วันอาทิตย์ที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

วาทกรรมบิดเบือนอัลกุรอ่านใส่ร้ายวะฮบีย์


 
 
 
วาทกรรมบิดเบือนอัลกุรอ่านใส่ร้ายวะฮบีย์
Hasan Dueres Al-ashairah
4 ชม.
"วะฮาบีย์ คือ พรรคพวกของชัยตอน"
โดย ปรมาจารย์ อัศ-ศอวีย์ อัล-มาลิกีย์ !!
ท่านปรมาจารย์ (العلامة) อัศ-ศอวีย์ อัล-มาลิกีย์ เสียชีวิตในปีที่ 1241 แห่งฮิจเราะฮฺศักราช ท่านได้กล่าวถึงพวกวะฮาบีย์เอาไว้ ในตำราของท่าน ในขณะที่ได้ทำการอธิบายอายะฮฺอัล-กุรอาน ในประโยคที่ว่า ..
(إِنَّ الشَّيْطَانَ لَكُمْ عَدُوٌّ فَاتَّخِذُوهُ عَدُوًّا إِنَّمَا يَدْعُو حِزْبَهُ (فاطر الآية 6)
“แท้จริง มารร้ายชัยตอนนั้น เป็นศัตรูกับพวกเจ้า ดังนั้น พวกเจ้าจงถือว่ามันเป็นศัตรู แท้จริงมันเรียกร้องพลพรรคของมัน” (ซูเราะฮฺ ฟาฏิร : 6)
หลังจากนั้น ท่านปรมาจารย์ อัศ-ศอวีย์ อัล-มาลิกีย์ ก็ได้กล่าวอธิบายว่า ..
وقيل هذه الآية نزلت في الخوارج الذين يحرّفون تأويل الكتاب والسنة ويستحلون بذلك دماء المسلمين وأموالهم كما هو مُشَاهَدٌ الآن في نَظَائِرهم وهم فرقة بأرض الحجاز يقال لهم الوهابية يحسبون أنهم على شيء ألا إنهم هم الكاذبون استحوذ عليهم الشيطان فأنساهم ذكر الله أولئك حزب الشيطان ألا إن حزب الشيطان هم الخاسرون نسأل الله الكريم أن يقطع دابرهم
“บางคนกล่าวว่า อายะฮฺนี้ถูกประทานลงมาเพื่อ(ตำหนิ)กลุ่มเคาะวาริจ ซึ่งเป็นกลุ่มที่ทำการบิดเบือนตีความอัล-กุรอานและสุนนะฮฺ(ไปตามอารมณ์ของพวกเขา) ซึ่งพวกเขาอนุญาตให้หลั่งเลือดมุสลิมด้วยกันได้ และอนุญาตให้ยึดทรัพย์สินของมุสลิมด้วยกันได้ ซึ่งปัจจุบันนี้มีคนกลุ่มหนึ่งที่มีแนวคิดเหมือนๆ กับพวกเขา และคนกลุ่มนี้นั้นเป็นกลุ่มชนที่อยู่ที่แคว้นหิญาซ และพวกเขาถูกเรียกว่า อัล-วะฮาบียะฮฺ ซึ่งพวกเขาทั้งหลายคิดว่า พวกเขาได้ตั้งมั่นอยู่บนสิ่งหนึ่ง แต่มิใช่เลย พวกเขาทั้งหลายเป็นพวกที่โกหก และชัยตอนได้มามีอำนาจเหนือพวกเขา ซึ่งพวกมันได้ทำให้พวกเขาหลงลืมการรำลึกถึงอัลลอฮฺ ตะอาลา และพวกเขาเหล่านั้น(พวกวะฮาบีย์) เป็นพรรคพวกของชัยตอน และแท้จริงพรรคพวกของชัยตอนนั้น พวกเขาเป็นผู้ที่ขาดทุน และเราขอความคุ้มครองจากอัลลอฮฺ ตะอาลา ให้ห่างไกลจากการดำเนินตามแนวทางของคนกลุ่มนี้”
ดู ตำรา حاشية العلامة الصاوي على تفسير الجلالين โดย เชค อะหฺมัด บิน มุหัมมัด อัศ-ศอวีย์ อัล-มาลิกีย์ เล่มที่ 5 หน้าที่ 78
วัลลอฮุ ตะอาลา อะลา วะ อะลัม
............
ชี้แจง
ผมได้ชี้แจงเรื่องนี้หลายรอบแล้ว ที่อาชาอิเราะฮแกนนำได้เขียนไว้ในหนังสือโจมตีวะฮบีย์ ที่ตัดตอนข้อความบางส่วนจากตัฟสีรศอวีย์
ในข้อความที่ว่า وَقِيْلَ هَذِهِ الأيَةُ نَزَلَتْ فِىْ الخَوَارِجِ (และได้ถูกกล่าว ว่าอายะฮนี้ประท่านลงมา เกี่ยวกับเคาะวาริจญ.....)
คำว่า "ได้ถูกกล่าว หรือมีผู้กล่าว" ใครคือผู้กล่าวตัวจริง แบบนี้เป็นการอ้างที่ไม่มีน้ำหนัก
และนายHasan Dueres Al-ashairah ไปคัดข้อความ ที่นักฟิตนะฮ จงใจตัดเอาข้อความท่อนนี้ เพื่อทำลายความเชื่อถือ เช็คมุหัมหมัด บิน อับดุลวะฮับ และกลุ่มที่ถูกเรียกว่า “วะฮบีย” ทั้งๆที่มีข้อความที่ท่านเช็คศอวีย์ ได้อ้างมีต่อไปอีกว่า
وقيل نزلت في لليهود والنصارى
ได้ถูกกล่าวว่า มันถูกประทานลงมา เกี่ยวกับ ยะฮูดและ นะศอรอ
และ อัศศอวีย์ได้กล่าวอีกว่า
قيل نزلت في الشيطان....................................
และถูกกล่าวว่า มันถูกประทานลงมา เกี่ยวกับ ชัยฏอน ......................................
จึงเกิดคำถามขึ้นว่า “ทำไมผู้เขียน บทความบิดเบือนใส่ร้ายวะฮบีย์ จึง เลือกเอา ประโยคแรก ที่มีคำว่า “วะฮบียะฮ “ ทำไม่ ไม่บอกว่า มีผู้กล่าวว่า “อายะฮนี้ประทานลงมาเกี่ยวกับ ยะฮูด และนะศอรอ ด้วย และบ้างก็ว่าประทานลงมาเกี่ยวกับชัยฏอนที่ยุยงให้มนุษย์เห็นดีเห็นงามตามที่มันยุยง และขอถามว่า มีหลักฐานหะดิษบทใดหรือ ที่มายืนยันสนับสนุนข้อความที่ท่านเลือกเพื่อโจมตีวะฮบี
มาดูตัฟสีรปราชญ์สะลัฟ มันต่างราวฟ้ากับดินจาก การบิดเบือนของแกนนำอาชาอิเราะฮเขียนและ คุณ Hasan Dueres Al-ashairah ไปกอ็ปมาเล่นวะฮบีย์ มาดูข้อเท็จจริงที่ปราศจากอคติและฟิตนะฮ ข้างล่าง
ท่านอิบนุญะรีร ปราชญ์ตัฟสีร ยุคสะลัฟได้อ้างการอธิบายของท่านเกาตาดะฮว่า
حَدَّثَنَا بِشْرٌ قَالَ : ثَنَا يَزِيدُ قَالَ : ثَنَا سَعِيدٌ ، عَنْ قَتَادَةَ قَوْلَهُ ( إِنَّ الشَّيْطَانَ لَكُمْ عَدُوٌّ فَاتَّخِذُوهُ عَدُوًّا ) فَإِنَّهُ لَحَقٌّ عَلَى كُلِّ مُسْلِمٍ عَدَاوَتَهُ ، وَعَدَاوَتُهُ أَنْ يُعَادِيَهُ بِطَاعَةِ اللَّهِ ( إِنَّمَا يَدْعُو حِزْبَهُ ) وَحِزْبُهُ : أَوْلِيَاؤُهُ ( لِيَكُونُوا مِنْ أَصْحَابِ السَّعِيرِ ) أَيْ : لِيَسُوقَهُمْ إِلَى النَّارِ فَهَذِهِ عَدَاوَتُهُ
บิชรุน ได้เล่าแก่เรา เขากล่าวว่า ยะซีด ได้เล่าแก่เรา เขากล่าวว่า “สะอีด ได้เล่าเรา ว่า รายงานจากเกาะตาดะฮ เกียวกับอายะฮที่ว่า(“แท้จริง มารร้ายชัยฏอนนั้นเป็นศัตรูกับพวกเจ้า ดังนั้น พวกเจ้าจงถือว่ามันเป็นศัตรู) ดังนั้น เป็นหน้าทีเหนือมุสลิมทุกคน ต้องเป็นศัตรู กับมัน และการเป็นศัตรูกับมัน คือ เป็นปฏิภักษ์(ศัตรู)ต่อมันด้วยการภักดีต่ออัลลอฮ (แท้จริง มันเรียกร้องพลพรรคของมัน) และพลพรรคของมัน หมายถึง บรรดาสหายของมัน (เพื่อให้พวกมันเป็นสหายแห่งไฟลุกโชติช่วง) หมายถึง เพื่อมันจะได้ลากพวกเขาลงสู่นรก และนี่คือ การเป็นศัตรูของมัน – ตัฟสีรอัฏอบรีย์ เล่ม ๑๐ หน้า ๔๔๐ 
.............
เห็นได้ชัดเจนเลยว่า การตัฟสีรที่แฝงด้วยอคติ กับ การตัฟสีรของสะลัฟผู้ทรงธรรม ต่างกันราวฟ้ากับดินเลยที่เดียว
والله أعلم بالصواب
อะสัน หมัดอะดั้ม
1/4/59

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น