ระวังการใช้การกิยาสด้วยความเห็นทางปัญญา
อัล-กิยาส หมายถึง การนำข้อปัญหาที่ไม่มีตัวบทระบุถึงข้อชี้ขาดทางศาสนาไปเปรียบเทียบกับข้อปัญหาที่มีตัวบทระบุถึงข้อชี้ขาดทางศาสนาเอาไว้แล้ว เนื่องจากทั้ง 2 ข้อปัญหานั้นมีเหตุผลในข้อชี้ขาดร่วมกัน (มิรอาตุ้ลอุศูล 2/275)
عَنْ مُجَالِدِ بْنِ سَعِيدِ، عَنْ عَامِرٍ الشَّعْبِيِّ، عَنْ مَسْرُوقٍ، قَالَ: قَالَ عَبْدُ اللَّهِ: «لَيْسَ عَامٌ إِلَّا وَالَّذِي بَعْدَهُ شَرٌ مِنْهُ، لَا أَقُولُ: عَامٌ أَمْطَرُ مِنْ عَامٍ، وَلَا عَامٌ أَخْصَبُ مِنْ عَامٍ، وَلَا أَمِيرٌ خَيْرٌ مِنْ أَمِيرٍ، لَكِنْ ذَهَابُ عُلَمَائِكُمْ وَخِيَارِكُمْ، ثُمَّ يَحْدُثُ أَقْوَامٌ يَقِيسُونَ الأُمُورَ بآرَائِهِمْ؛ فَيُهْدَمُ الإِسْلَامُ وَيُثْلَمُ»
อับดุลลอฮ บิน มัสอูด (ร.ฏปกล่าวว่า " ไม่มีปีใด นอกจากปีหลังจากนั้นเลวร้ายยิ่งกว่า ข้าพเจ้าไม่ได้ กล่าวว่า ปีหนึ่งที่ฝนตกมากกว่าปีหนึ่ง และไม่ได้กล่าวถึงปีหนึ่ง อุดมสมบูรณ์ กว่าปีหนึ่ง และไม่ได้กล่าวว่า ผู้นำคนหนึ่งดีกว่าผู้นำคนหนึ่ง แต่หมายถึง บรรดาอุลามาอฺ และคนดีๆในหมู่พวกท่านตายจากไป ต่อมาได้บังเกิดคนกลุ่มหนึ่ง พวกเขาทำการกิยาส(เปรียบเทียบ)สิ่งต่างๆด้วยความคิดเห็น ของพวกเขา แล้วอิสลามก็เกิดความเสียหายและแตกเป็นเสี่ยงๆ - ญามิอุลบะบานอัลอิลมิวะฟัฏลิฮิ 2/ 165
อิบนุตัยมียะฮ(ร.ฮ)กล่าวว่า
التمسُّكُ بالأقيسة مع الإعراض عن النصوص والآثار طريقُ أهل البدع
การยึดด้วยบรรดาการกิยาส (การใช้ความคิดเห็นเปรียบเทียบ) พร้อมกับหันเหออกจากบรรดาตัวบทหลักฐาน และบรรดาร่องรอย (หะดิษหรือการกระทำสะลัฟ) คือแนวทางของชาวบิดอะฮ -มัจญมัวะอัละตาวา 7/292
ชูรัยหฺ (ร.ฮ) กล่าวว่า
إنّ السنّة سبقت قياسكم فاتبعوا ولا تبتدعوا ، فإنكم لن تضلوا ما أخذتم بالأثر
แท้จริงสุนนะฮ ต้องมาก่อนการกิยาส ของพวกท่าน พวกท่านจงปฏิบัติตาม(สุนนะฮ) และพวกท่านอย่าอุตริบิดอะฮ เพราะแท้จริงพวกท่านจะไม่หลง ตราบใดที่พวกท่าน เอาอะษัร(หะดิษ) - อัลอุม ของอิหม่ามชาฟิอี 9/275(ดูสำเนาที่แนบมา)
..............
การละหมาดเว้นระยะห่างในแถวละหมาดเพื่อป้องกันโรคระบาด ไปกิยาส(เทียบกับ)ละหมาดในยามสงคราม ไปเทียบกับละหมาดผู้ปวยได้หรือ ทั้งๆที่มีหะดิษข้อผ่อนปรนมันมีอยู่แล้วกรณีกลัวจะเกิดอันตราย แต่กลับไปละหมาดเว้นระยะห่างในแถวละหมาด พอไม่ได้ผล ปิดมัสยิด ก็กลับมาใช้หะดิษต้นเดิม แต่มีส่วนหนึ่งติดใจรสชาด ละหมาดยืนห่าง....
อะสัน หมัดอะดั้ม
3/12/64
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น