อัลลอฮอยู่เหนือฟากฟ้าคืออะ กีดะฮสะลัฟ ตอน 3(อะกีดะฮอิหม่ามชาฟิอี)
อิหม่ามอบูอุษมาน อัลนัยสะบูรีย์ อัศศอบูนีย์ ท่านมีชีวิตอยู่ในช่วง ฮ.ศ ๓๗๓ - ๔๔๙ ได้กล่าวถึงอะกีดะฮของอิหม่ ามชาฟิอี (ร.ฮ)ว่า
" وأما إمامنا أبو عبد الله محمد بن إدريس الشافعي رضي الله عنه احتج في كتاب المبسوط في مسألة إعتاق الرقبة المؤمنة في الكفارة , وأن غير المؤمنة لا يصح التكفير بها بخبر معاوية بن الحكم , وأنه أراد أن يعتق الجار...ية السوداء لكفارة , وسأل رسول الله صلى الله عليه وسلم عن إعتاقه إياها فامتحنها رسول الله صلى الله عليه وسلم فقال صلى الله عليه وسلم لها : من أنا ؟ فأشارت إليه وإلى السماء يعني أنك رسول الله الذي في السماء فقال صلى الله عليه وسلم : أعتقها فإنها مؤمنة . فحكم رسول الله صلى الله عليه وسلم بإسلامها وإيمانها لما أقرت بأن ربها في السماء وعرفت ربها بصفة العلو والفوقية
และอิหม่ามของเรา,อบูอับดุล ลอฮ มุหัมหมัด บิน อิดริส อัชชาฟิอีย์ (ร.ฎ) ได้อ้างหลักฐานในหนังสือของ เขา “อัลมับสูฏ” ในประเด็นการปล่อยทาสหญิงผู ้ศรัทธา ใน การจ่ายกัฟฟาเราะฮ (การชดเชย) และแท้จริง อื่นจาก(ทาส)หญิงผู้ศรัทธาน ั้น การการกัฟฟาเราะฮ(การชดเชย) ด้วยนาง นั้นใช้ไม่ได้ ด้วย(หลักฐาน)หะดิษ มุอาวิยะฮ บิน อัลหะกัม ว่า แท้จริง เขาต้องการจะปล่อยทาสหญิงผิ วดำให้เป็นอิสระ เพื่อเป็นการกัฟฟาเราะ(การช ดเชยความผิด) และเขาถามรซูลุลลอฮ ศอ็ลฯ เกี่ยวกับการที่เขาจะปล่อยน างให้เป็นอิสระ แล้วท่านรซูลลุลลอฮ ศอ็ลฯ ก็ได้ทดสอบนาง โดยท่านรซูลุลลอฮ ศอ็ลฯ ได้กล่าวแก่นางว่า ฉันคือใคร? แล้วนางก็ชี้ไปยังท่านรซูลุ ลลอฮ และชี้ไปยังฟากฟ้า หมายถึง แท้จริงท่านคือศาสนทูตของอั ลลอฮ ผู้ซึ่งอยู่บนฟ้า แล้วรซูลุลลอฮ ศอ็ลฯ กล่าวว่า “จงปล่อยนางให้เป็นอิสระเถิ ด แท้จริง นางคือหญิงผู้ศรัทธา แล้วรซูลุลลอฮ ศอ็ลฯ ได้ตัดสิน ด้วยการเป็นอิสลามของนาง และการศรัทธาของนาง ขณะที่นาง ยอมรับ ว่าแท้จริงพระเจ้าของนาง อยู่บนฟ้า และนางรู้จักพระเจ้าของนาง ด้วยคุณลักษณะการอยู่เบื้อง สูง และการอยู่เบื้องบน
وإنما احتج الشافعي رحمة الله عليه على المخالفين في قولهم بجواز إعتاق الرقبة الكافرة في الكفارة بهذا الخبر؛ لاعتقاده أن الله سبحانه فوق خلقه، وفوق سبع سماواته على عرشه، كما معتقد المسلمين من أهل السنة والجماعة، سلَفِهم وخلفِهم؛ إذ كان رحمه الله لا يرو خبرًا صحيحًا ثم لا يقول به.
และความจริง อัชชาฟิอี (ร.ฮ) ได้อ้างหลักฐาน ด้วยหะดิษนี้(หมายถึงหะดิษญ ารียะฮ ที่ตอบท่านนบีว่าอัลลอฮอยู่ บนฟ้า-ผู้แปล )ตอบโต้บรรดาผู้ที่มีความเห ็นขัดแย้ง ในกรณีเกี่ยวกับทัศนะของพวก เขา(ที่อ้างว่า) อนุญาตให้ปล่อยท่านหญิงที่เ ป็นกาเฟร ในสภาพที่เป็นกาเฟร เพราะ อะกีดะฮของเขา(หมายถึงชาฟิอ ี)เชื่อว่า แท้จริงอัลลอฮ( ซ.บ) ทรงอยู่เหนื่อมัคลูคของพระอ งค์ และเหนือ บรรดาฟากฟ้าทั้งเจ็ดของพระอ งค์ บนบัลลังค์(อะรัช)ของพระองค ์ ดังที่เป็นหลักความเชื่อของ บรรดามุสลิม จากอะฮลุสสุนนะฮ วัลญะมาอะฮ ยุคสะลัฟและยุคเคาะลัฟ เพราะ ปรากฏว่าเขา(หมายถึงอิหม่าม ชาฟิอี) เขาจะไม่รายงานหะดิษที่เศาะ เอียะใดๆ แล้วต่อมาเขาไม่นำมากล่าวด้ วยมัน - อะกีดะฮสะลัฟ วะอัศหาบิลหะดิษ ของ อิหม่ามอัศศอบูนีย์ หน้า ๑๑๘,๑๘๙
>>>>>>>>>>
หมายถึง อิหม่ามชาฟิอีได้อ้างหะดิษญ ารียะฮ เป็นหลักฐานตอบโต้ บรรดาผู้ที่อ้างว่า อนุญาตให้ปล่อยทาสหญิงที่เป ็นกาเฟร ในสภาพที่เป็นกาเฟรได้ สำหรับทัศนะของอิหม่ามชาฟิอ ีนั้น อนุญาตปล่อยทาสหญิงที่เป็นก าเฟรได้ ก็ต่อเมื่อนางรับอิสลาม โดยที่อิหม่ามชาฟิอีได้อ้าง หลักฐานจากหะดิษญารียะฮ คือ ท่านนบี ถามทาสหญิงคนนั้นว่า อัลลอฮอยู่ที่ใหน ?นางตอบว่า “อัลลอฮ อยู่บนฟ้า” แล้วนบีรับรองว่านางเป็นมุส ลิม แล้วนบีบอกให้ปล่อยนางเป็นอ ิสระ และอัศศอบูนีย์ ยืนยันว่า "อิหม่ามชาฟิอีนั้น ไม่เคยปรากฏว่า เมื่อท่านรายงานหะดิษเศาะเฮ ียะ แล้วท่านไม่นำมันมาอ้างเป็น หลักฐาน
……..
อาชาอิเราะฮบางกลุ่มที่อ้าง ว่าตามมัซฮับชาฟิอี พยายามหาข้ออ้างปฏิเสธการอย ู่บนฟ้าของอัลลอฮ อย่างสุดฤทธิ์ แถมพยายามใช้เล่ห์เพททุบายท ำลายผู้ที่เชื่อว่าพระเจ้าอ ยู่บนฟ้าทุกหนทาง แบบตายไม่ฝัง ทั้งๆที่ อะกีดะฮ อิหม่ามชาฟิอี ที่ตนสังกัด ก็มีอะกีดะฮ เชื่อว่า “อัลลอฮอยู่บนฟ้า”
والله أعلم بالصواب
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น