การตามอุลามาอ ต้องมีหลักฐานยืนยัน
การตามอุลามาอ ไม่เหมือนการตามท่านรอซูล การตามอุลามาอ ต้องมีหลักฐาน ดังที่อิหม่ามชาฟิอีย์(ร.ฮ)กล่าวว่า
[ليس لأحد دون الرسول صلى الله عليه وسلم أن يقول إلا بالاستدلال. ولا يقول بما استحسن، فإن القول بما استحسن شيء يحدثه لا على مثال سبق] ص (25) الرسالة
ไม่อนุญาตให้บุคคลใดอื่นจากท่านรซูลุลลอฮ ศอ็ลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม ต่อการที่เขาจะกล่าวอ้าง เว้นแต่ต้อง อ้างอิงหลักฐาน และเขาจะไม่กล่าวด้วยสิ่งที่เขาเห็นว่าดี แท้จริง การกล่าวอ้าง ด้วยสิ่งที่เขาเห็นว่าดีนั้น คือ สิ่งที่ถูกประดิษฐขึ้นใหม่โดยไม่มีแบบอย่างมาก่อน - อัรริสาละฮ หน้า 25
อิหม่ามอะหมัด (ร.ฮ)ได้ตอบ เกียวกับความหมายของว่า "อัลอิตบาอฺ (الاتباع)ว่า
اَلاِتِّبَاعُ : اَنْ يَتَّبِعَ الرَّجُلُ مَا جَاءَ عَنِ النَّبِيِّ صَلَّى اللهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ وَاَصْحَابِهِ ثُمَّ مِنْ بَعْدِ التَّابِعِيْنَ مُخَيَّرٌ.
การตาม คือ การที่คนหนึ่่งปฏิบัติตามสิ่งทีมาจากนบี ศอ็ลฯ และจากบรรดาสาวกของท่าน หลังจากนั้น ยุคหลังจากบรรดาตาบิอีนนั้นคือสิงที่ถูกเลือกตาม- รายงานโดยอบูดาวูด ในอัลมะสาอีล 2//149
อิบนุอับดิลบัร (ร.ฮ)กล่าวว่า
الاتباع ما ثبت عليه الحجة، وهو اتباع كلِّ من أوجب عليك الدليلُ اتباعَ قوله، فالرسول صلى الله عليه وسلم هو المثل الأعلى في اتباع ما أمر به
การปฏิบัติตามสิ่งทีหลักฐานได้ยืนยันแน่นอน บนมัน คือ การตามทุกๆผู้ที่ีหลักฐานบงบอกว่า ท่านจะต้องปฏิบัติตามคำพุดของเขา ดังนั้นรอซูล ศอ็ลฯ คือ ตัวอย่างที่สูงส่ง ในการปฏิบัติตามสิงที่เขาสั่งด้วยมัน-อัฏวาอุลบะบาน ของอัชชันกิฏีย์ 7/548
กล่าวคือ เพราะท่านรอซูล ศอ้ลฯ นั้น มีหลักฐานจากอัลกุรอ่านให้ปฏิบัติตามท่าน
เพราะฉะนั้นต้องแยกให้ถูกระหว่างตามรอซูล ศอ็ลฯ กับตามอุลามาอฺ ไม่อย่างนั้น กลับกลายเป็นว่าอุลามาอมีความเห็นอย่างไรกลายเป็นบทบัญญัติศาสนาไปเสียทุกเรื่อง จนบิดอะฮเต็มบ้านเต็มเมือง
والله أعلم الصواب
อะสัน หมัดอะดั้ม
1/1/59
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น