กลุ่มใดหรือที่ได้เข้าสวรรค์?
พวกยิว(ยะฮูดี) และ คริสเตียน(นะศอรอ)ในอดีต ต่างก็อ้างว่า กลุ่มของตนเท่านั้นได้เข้าสวรรค์ ไม่ใช่กลุ่มอื่น
ดังที่อัลลอฮตาอาลาตรัสว่า
وَقَالُواْ لَن يَدْخُلَ الْجَنَّةَ إِلاَّ مَن كَانَ هُوداً أَوْ نَصَارَى تِلْكَ أَمَانِيُّهُمْ قُلْ هَاتُواْ بُرْهَانَكُمْ إِن كُنتُمْ صَادِقِينَ
และพวกเขากล่าวว่า จะไม่มีใครเข้าสวรรค์เลย นอกจากผู้ที่เป็นยิวหรือเป็นคริสเตียนเท่านั้น นั่นคือความเพ้อฝันของพวกเขา จงกล่าวเถิด (มูฮัมมัด) ว่า พวกท่านจงนำหลักฐานของพวกท่านมา ถ้าพวกท่านเป็นผู้พูดจริง - อัล-บ่าก่อเราะฮฺ :111
وَقَالَتِ الْيَهُودُ لَيْسَتِ النَّصَارَى عَلَىَ شَيْءٍ وَقَالَتِ النَّصَارَى لَيْسَتِ الْيَهُودُ عَلَى شَيْءٍ وَهُمْ يَتْلُونَ الْكِتَابَ كَذَلِكَ قَالَ الَّذِينَ لاَ يَعْلَمُونَ مِثْلَ قَوْلِهِمْ فَاللّهُ يَحْكُمُ بَيْنَهُمْ يَوْمَ الْقِيَامَةِ فِيمَا كَانُواْ فِيهِ يَخْتَلِفُونَ
และชาวยิวกล่าวว่า ชาวคริสต์นั้นมิได้ตั้งอยู่บนสิ่งใด และชาวคริสต์ก็กล่าว่า ชาวยิวก็มิได้ตั้งอยู่บนสิ่งใด ทั้ง ๆ ที่เขาเหล่านั้นอ่านคัมภีร์กันอยู่ ในทำนองเดียวกัน บรรดาผู้ที่ไม่รู้ก็ได้กล่าวเช่นเดียวกับคำกล่าวของพวกเขา ดังนั้นในวันกิยามะฮ์ อัลลอฮ์จะทรงตัดสินระหว่างพวกเขาในสิ่งที่พวกเขาขัดแย้งกัน -อัล-บ่าก่อเราะฮฺ :113
คือ ฝ่ายยิวก็อ้างว่าพวกตนเท่านั้นได้เข้าสวรรค์ และฝ่ายตนเท่านนั้นที่ตั้งอยู่บนความถูกต้อง ฝ่ายคริสเตียนก็เช่นเดียวกัน อ้างว่า พวกตนเท่านนั้นได้เข้าสวรรค์ และฝ่ายตนเท่านั้นที่ตั้งอยู่บนความถูกต้อง
จากอายะฮที่ ๑๑๑ ซูเราะฮอัลบะเกาะเราะฮ อัลลอฮซุบฮานะฮูวะตะอาลาจึงต้ดสินว่า
بَلَىٰ مَنْ أَسْلَمَ وَجْهَهُ لِلَّهِ وَهُوَ مُحْسِنٌ فَلَهُ أَجْرُهُ عِندَ رَبِّهِ وَلَا خَوْفٌ عَلَيْهِمْ وَلَا هُمْ يَحْزَنُونَ
...
หาใช่เช่นนั้นไม่ ผู้ใดที่มอบใบหน้าของเขา ให้แก่อัลลอฮ์ และขณะเดียวกัน เขาก็เป็นผู้กระทำความดีแล้วไซร้ เขาจะได้รับรางวัลของเขา ณ ที่พระเจ้าของเขา และไม่มีความกลัวใด ๆ แก่พวกเขา และทั้งพวกเขาก็จะไม่เสียใจ- อัลบะเกาะฮเราะฮ/112
...
หาใช่เช่นนั้นไม่ ผู้ใดที่มอบใบหน้าของเขา ให้แก่อัลลอฮ์ และขณะเดียวกัน เขาก็เป็นผู้กระทำความดีแล้วไซร้ เขาจะได้รับรางวัลของเขา ณ ที่พระเจ้าของเขา และไม่มีความกลัวใด ๆ แก่พวกเขา และทั้งพวกเขาก็จะไม่เสียใจ- อัลบะเกาะฮเราะฮ/112
อิบนุกะษีร อธิบายว่า
( وهو محسن ) أي : متبع فيه الرسول صلى الله عليه وسلم
(และเขาเป็นผู้ทำความดี) หมายถึง เป็นผู้ปฏิบัติตามรอซูล ศอ็ลฯ ในมัน (หมายถึงในศาสนาของเขา) - ตัฟสีรอิบนุกะษีร
..........
..........
ปัจจุบัน มุสลิมเราแบ่ง กันหลายกลุ่ม ตั้งชื่อกลุ่มเสียสวยงาม กลุ่มซาบิกูน กลุ่มสะละฟี กลุ่มอะฮลุสสุนนะฮวัลญะมาอะฮไม่แอบอ้าง แต่ละกลุ่มก็อ้างว่าแนวทางกลุ่มของตนคือ ทางรอด คือ มันฮาจญสะลัฟขนานแท้และดั้งเดิม บางกลุ่มถึงขนาดเชื่อมันในหลักการกลุ่มตน ถึงขนาดใครไม่มีทัศนะเหมือนกลุ่มตน ก็ หาว่า เป็นสะลัฟกำมะลอบ้าง ซุนนะฮหลงฝูงบ้าง ซุนนะฮแอบอ้างบ้าง ซุนนะฮจอมปลอมบ้าง, เป็นวะฮบีย์มุญัสสิมะฮบ้าง เป็นพวกอะกีดะฮยิวบ้าง แต่ละฝ่ายหาแนวร่วมและเปิดสงครามน้ำลายและคีย์บอร์ด กัน ไม่มีวันจบสิ้น จนบางกลุ่ม ประกาศตัดความสัมพันธ์กับคนที่ไม่ตรงกับกลุ่มตนเลยที่เดียว
ท่านนบี ศอ็ลฯ กล่าวว่า
" افترقت اليهود على إحدى وسبعين فرقة، وافترقت النصارى على اثنتين وسبعين فرقة، وستفترق هذه الأمَّة على ثلاث وسبعين فرقة ،كلها في النار إلاَّ واحدة) وفي روايةٍ صحيحة : قالوا : من هُمْ يا رسول الله ؟ قال : مَنْ كانُوا على مثل ما أنا عليه اليوم وأصحابي "
ความว่า “พวกยิวได้แบ่งออกเป็นเจ็ดสิบเอ็ดจำพวก พวกคริสต์ได้แบ่งออกเป็นเจ็ดสิบสองจำพวก และประชาชาติของฉันจะแบ่งออกเป็นเจ็ดสิบสามจำพวก ทั้งหมดอยู่ในไฟนรก นอกจากพวกเดียวเท่านั้น” และยังมีรายงานที่ถูกต้องอีกว่า : พวกเขาถามว่า “โอ้รอซูลุลลอฮฺ พวกที่รอดพ้นเป็นพวกไหน?” ท่านนบีตอบว่า “พวกที่อยู่บนแนวทางเหมือนกันกับฉันและบรรดาสาวกของฉัน”
(รายงานโดยอะหฺมัดและติรมีซีย์ และอีกหลายสายรายงาน เป็นฮาดิษที่ศอฮีหฺ)
......
(รายงานโดยอะหฺมัดและติรมีซีย์ และอีกหลายสายรายงาน เป็นฮาดิษที่ศอฮีหฺ)
......
จากหะดิษข้างต้น ชี้ให้เห็นว่า กลุ่มหรือพวกที่ได้เข้าสวรรค์คือ
ผู้ที่ดำเนินตามแนวทางหรือคำสอนที่ท่านนบี ศอ็ลฯ และบรรดาสกวกของท่าน ยืนหยัดอยู่บนแนวทางนั้น
เพราะฉะนั้น ใครจะตั้งกลุ่มว่าอย่างไร ไม่สำคัญ สำคัญว่า คุณดำเนินอยู่บนแนวทางที่รอซูลและบรรดาเศาะหาบะฮดำเนินอยู่บนแนวทางนั้นหรือเปล่า และคุณปฏิบัติตามนั้นไหม
والله أعلم بالصواب
อะสัน หมัดอะดัม
๒๗/๑/๕๙
อะสัน หมัดอะดัม
๒๗/๑/๕๙
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น