วันพฤหัสบดีที่ 14 เมษายน พ.ศ. 2559

ความหมายอิสติวาอฺในทัศนะปราชญ์มัซฮับชาฟิอี ภาค 1




ความหมายอิสติวาอฺในทัศนะปราชญ์มัซฮับชาฟิอี ภาค 1
 
1.อิบนุคุซัยมะฮ มีชื่อเต็มว่า มุหัมหมัด บิน อิสหาก บิน คุซัยมะฮ บิน อัลมุฆีเราะฮ บิน ศอลิห บิน บักรฺ อัสสะละมีย์ อัชชาฟีอีย์ (ฮ.ศ 311-223) ปราชญมัซฮับชาฟิอีย์ กล่าวว่า
ท่านหญิงอาอีฉะฮ (ร.ฎ)กล่าวว่า
 
سبحان من وسع سمعه الأصوات " ، فسمع اللَّه جل وعلا كلام المجادلة ، وهُوَ فوق سبْعٍ
سماوات مستو عَلَى عرشه وقد خفى بعض كلامها عَلَى من حضرها وقرب منها
 
มหาบริสุทธิ์ ผู่ซึ่ง การได้ยินของพระองค์ ครอบคลุมถึงบรรดาเสียงต่างๆ แล้วอัลลอฮ ผู้ทรงเกรียงไกร ผู้ทรงสูงส่ง ทรงได้ยิน คำพูดของสตรีที่โต้แย้งกัน) และพระองค์ ทรงอยู่เหนือ เจ็ดชั้นฟ้า ผู้ทรงอยู่บนอะรัช ของพระองค์ และแท้จริง ส่วนหนึ่งของคำพูดของนาง ได้ซ่อนเร้น แก่ผู้ที่อยู่ต่อหน้านาง และอยู่ใกล้นาง - ดู กิตาบุตเตาฮิด เล่ม 1 หน้า 107 ตรวจทานโดย ดร.อับดุลอะซีซ อัชชะฮวาน
ท่านนบี ศ็อลล็อลลอฮุอลัยฮิวะซัลลัม กล่าวว่า
 
فَإذَا سَأَلْتُمُ اللهَ فَسْأَلُوْهُ الْفِرْدَوْسَ فَإنَّهُ أوْسَطُ الْجَنَّةِ وَأعْلَى الْجَنَّةِ أُرَاهُ فَوْقَهُ عَرْشُ الرَّحْمَانِ
وَمِنْهُ تَفَجَّرَ أنْهَارُ الْجَنَّةِ
“เมื่อพวกท่านวิงวอนขอต่ออัลลอฮ์ ก็จงขอสวรรค์ อัลฟิรเดาซ์ เพราะมันอยู่ครงกลางและสูงสุดของสวรรค์ บัลลังค์ของอัลลอฮ์ถูกมองเห็นจากด้านบนของมัน และบรรดาแม่น้ำในสวรรค์พวยพุ่งออกจากมัน” ศอเฮียะห์บุคอรี ฮะดีษเลขที่ 2581
อิบนุคุซัมะฮ (ร.ฮ) อธิบายหะดิษข้างต้นว่า
 
قَالَ أَبُو بَكْرٍ : فَالْخَبَرُ يُصَرِّحُ أَنَّ عَرْشَ رَبِّنَا جَلَّ وَعَلا فَوْقَ جَنَّتِهِ ، وَقَدْ أَعْلَمَنَا جَلَّ وَعَلا
أَنَّهُ مُسْتَوٍ عَلَى عَرْشِهِ ، فخَالِقُنَا عَالٍ فَوْقَ عَرْشِهِ الَّذِي هُوَ فَوْقَ جَنَّتِهِ
อบูบักร์ กล่าวว่า “และหะดิษ ได้อธิบายชัดเจนว่า แท้จริง อะรัชของพระเจ้าของเรา (ผู้ทรงเกรียงไกร ผู้ทรงเลิศยิ่ง ) อยู่เหนือสวรรค์ ของพระองค์ และ พระองค์(ผู้ทรงเกรียงไกร ผู้ทรงเลิศยิ่ง) ได้บอกให้เรารู้ว่า “แท้จริง พระองค์ทรงสถิต(ทรงอยู่) บนอะรัชของพระองค์ และ พระเจ้าผู้ทรงสร้าง อยู่สูงเหนือ อะรัช ของพระองค์ ซึ่ง มันอยู่เหนือสวรรค์ของพระองค์ – 
กิตาบุตเตาฮีด เล่ม 1 หน้า 241
อิบนุคุซัยมะฮ (ร.ฮ)กล่าวอีกว่า
 
فتلك الأخبار كلها دالة على أن الخالق الباري فوق سبع سمواته، لا على ما زعمت
المعطلة: أن معبودهم هو معهم في منازلهم
 
บรรดาหะดิษ ทั้งหมดนั้น แสดงบอกว่า แท้จริง พระผู้สร้าง อยู่เหนือเจ็ดชั้นฟ้าของพระองค์ ไม่ใช่ บนสิ่งที่พวกมุอัฏฏิละฮ(พวกปฏิเสธคุณลักษณะของอัลลอฮ)ได้อ้าง ว่า แท้จริงพระเจ้าที่ถูกเคารพภักดี อยู่พร้อมกับพวกเขาในสถานที่อาศัยของพวกเขา -อัตเตาฮีด วะอิษบาตสิฟาติรรอ็บ 1/273
อิบนุคุซัยมะฮ (ร.ฮ)กล่าวอีกว่า
 
من لم يُقرّ بأن الله تعالى على عرشه قد استوى فوق سبع سمواته فهو كافر بربه، يُستتاب فإن تاب وإلا ضُربت عنقه
 
ผู้ใดไม่ยอมรับว่าอัลลอฮ ตาอาลา ทรงอยู่บนบัลลังค์(อะรัช) แท้จริงทรงสถิต เหนือบรรดาเจ็ดชั้นฟ้าของพระองค์ เขาคือ ผู้ปฏิเสธศรัทธาต่อพระเจ้าของเขา จะต้องให้เขาทำการเตาบัต หากเขาทำการเตาบัต(สารภาพผิด) และถ้าไม่สารภาพผิด คอของเขาจะถูกบั่น
معرفة علوم الحديث للحاكم (ص285) قال: " سمعت محمد بن صالح بن هانئ يقول: سمعت أبا بكر محمد بن إسحاق بن خزيمة يقول:..." وذكره. ورواه ابن قدامة في "إثبات صفة العلو" (ص185) بسنده إلى الحاكم.
.......................
จากรายละเอียดข้างต้น ชี้ให้เห็นว่า อิบนุคุซัยมะฮ ปราชญ์มัซฮับชาฟิอียยุคสะลัฟ ได้ยืนยันความหมาย ของ การอิสติวาอฮ (الاستواء )คือ การอยู่เบื้องสูงของอัลลอฮ เหนืออะรัช จริง ๆ ไม่ใช่เฉพาะความสูงส่งทางฐานันดร์ อย่างที่อาชาอิเราะฮยุคหลังพยายามอ้างเพื่อปฏิเสธการอยู่เบื้องสูงของอัลลอฮ , อินชาอัลลอฮยังมีปราชญ์มัซฮับชาฟิอีท่านอื่นๆอีก จะเสนอในโอกาสต่อไป อินชาอัลลอฮ โปรดติดตาม
والله أعلم بالصواب
อะสัน หมัดอะดั้ม
15/4/59

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น