วะฮบีย์ห้ามเยี่ยมกุโบร์และตะวัสซุลจริงหรือ
อบูฮาซัน บิน ซาฟีอีย์
10 ชม.
ฝากเล่มนี้ สักเล่มนะ เพือ ดร การเกงใน และ วะฮาบีอืนๆ จะได้ตาสว่างสักที ว่า คำว่าวะฮาบีมาจากครั้ย ลองดูนะวะฮาบีทุกๆท่าน
10 ชม.
ฝากเล่มนี้ สักเล่มนะ เพือ ดร การเกงใน และ วะฮาบีอืนๆ จะได้ตาสว่างสักที ว่า คำว่าวะฮาบีมาจากครั้ย ลองดูนะวะฮาบีทุกๆท่าน
และท่าน شيخ احسان محمد دحلان ได้บังทึกในกีตาบของท่าน (سراج الطالبين شرح منهاج العابدين ) ว่า .................
ولا تفتر بالشبهات التى تمسك بها الوهابية في منع التوسل والزيارة فانها باطلة
หน้า 468 ยุซุบ แรก
อย่าลงโกนกับสิ่งทีซุบาฮับในสิ่งทีวะฮาบีถือๆกันอยู่ ด้านเช่นหักห้าม ตะวาซูล และการเยียมเยียน เพราะสิ่งทีซุบาฮับนั้นๆ บาตีละห์ ยะนิ่ง โมฆะทีร้ายแรง
วัลลอฮฮูอะลัม
.......................
ข้่างต้น เป็นคำพูดของซูฟีย์กุบูรีย์ ซึ่งเป็นปกติของคนกลุ่มนี้ที่ต่อต้านคนที่ต่อต้านชิริกและบิดอะฮ โดยการสร้างวาทกรรมอันเป็นเท็จใส่ร้ายและมอมเมาคนอาวามให้เชื่อตามเพื่อที่จะได้รักษาไว้ซึ่งผลประโยชน์ของตนบนความโง่เขลาของคนอาวาม
1.การโกหกว่าวะฮบียห้ามการซิยาเราะฮกุโบร์ เป็นการอ้างเท็จ
สำหรับกรณีที่อิบนุตัยมียะฮห้ามคือการเยี่ยมกุโบรที่มีลักษณะเป็นบิดอะฮ เช่น อิบนุตัยมียะฮกล่าวว่า
1.การโกหกว่าวะฮบียห้ามการซิยาเราะฮกุโบร์ เป็นการอ้างเท็จ
สำหรับกรณีที่อิบนุตัยมียะฮห้ามคือการเยี่ยมกุโบรที่มีลักษณะเป็นบิดอะฮ เช่น อิบนุตัยมียะฮกล่าวว่า
فَالزِّيَارَةُ الْبِدْعِيَّةُ مِثْلُ قَصْدِ قَبْرِ بَعْضِ الْأَنْبِيَاءِ وَالصَّالِحِينَ لِلصَّلَاةِ عِنْدَهُ أَوْ الدُّعَاءِ عِنْدَهُ أَوْ بِهِ أَوْ طَلَبِ الْحَوَائِجِ مِنْهُ أَوْ مِنْ اللَّهِ تَعَالَى عِنْدَ قَبْرِهِ أَوْ الِاسْتِغَاثَةِ بِهِ أَوْ الْإِقْسَامِ عَلَى اللَّهِ تَعَالَى بِهِ وَنَحْوِ ذَلِكَ هُوَ مِنْ الْبِدَعِ الَّتِي لَمْ يَفْعَلْهَا أَحَدٌ مِنْ الصَّحَابَةِ وَلَا التَّابِعِينَ لَهُمْ بِإِحْسَانِ وَلَا سَنَّ ذَلِكَ رَسُولُ اللَّهِ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ وَلَا أَحَدٌ مِنْ خُلَفَائِهِ الرَّاشِدِينَ بَلْ قَدْ نَهَى عَنْ ذَلِكَ أَئِمَّةُ الْمُسْلِمِينَ الْكِبَارُ
การเยี่ยมกุโบรที่เป็นบิดอะฮ ตัวอย่างเช่น มีจุดมุ่งหมายหลุมศพของหลุมศพ(กุโบร์)บรรดานบีบางคน และ(หลุมศพ)บรรดาคนดีๆ เพื่อละหมาด ณ ที่หลุมศพนั้น หรือดุอา ณ ที่นั้น หรือขอสิ่งที่ต้องการจากมัน หรือ ขอสิ่งต้องการจากอัลลอฮ ณ ที่หลุมศพของเขา หรือขอความช่วยเหลือด้วยมัน หรือ สาบานต่ออัลลอฮ ตาอาลา ด้วยเขา(ด้วยหลุมศพของนบีหรือคนศอลิห) เป็นต้น มันคือส่วนหนึ่งจากบรรดาบิดอะฮ ที่คนหนึ่งคนใดจากเศาะหาบะฮของท่านไม่เคยปฏิบัติมัน และ บรรดาตาบิอีน(บรรดาผู้เจริญรอยตาม)พวกเขาด้วยความดีงาม ก็ไม่เคยปฏิบัติมัน ,ท่านนบี ศอ็ลฯ ไม่ได้ทำแบบอย่างดังกล่าวเอาไว้ และ ไม่มีคนใดจากบรรดาเคาะลิฟะฮรอชิดีน ของท่านนบี ได้ทำแบบอย่างเอาไว้(เช่นกัน) ยิ่งไปกว่านั้น บรรดาอิหม่ามแห่งมุสลิมีน คนสำคัญๆ ได้ห้ามจากดังกล่าวนั้น - ดูมัจญมัวะฟาตาวา เล่ม 24 หน้า 355
..........
การเยี่ยมกุโบร์ลักษณะข้างต้น คือที่บรรดาปราชญ์ที่ถูกฉายาให้เป็นวะฮบีย์ได้ห้ามเพราะมันเป็นการเยี่ยมกุโบร์ที่เป็นบิดอะฮ แต่พวกซูฟีย์กุบูรีย์ ไม่พอใจ เลยสร้างวาทกรรมใส่ร้ายว่าวะฮบีย์ห้ามเยี่ยมกุโบร์ -นาอูซุบิลละฮ
..........
การเยี่ยมกุโบร์ลักษณะข้างต้น คือที่บรรดาปราชญ์ที่ถูกฉายาให้เป็นวะฮบีย์ได้ห้ามเพราะมันเป็นการเยี่ยมกุโบร์ที่เป็นบิดอะฮ แต่พวกซูฟีย์กุบูรีย์ ไม่พอใจ เลยสร้างวาทกรรมใส่ร้ายว่าวะฮบีย์ห้ามเยี่ยมกุโบร์ -นาอูซุบิลละฮ
และ อีกประการหนึ่ง คือ การเตรียมเสบียงเดินทางที่มีจุดมุ่งหมายเพื่อเยี่ยมกุโบร์เป็นการเฉพาะ ถือเป็นการห้าม
เช่น อิบนุกุดามะฮ(ร.ฮ) กล่าวว่า
فَإِنْ سَافَرَ لِزِيَارَةِ الْقُبُورِ وَالْمَشَاهِدِ . فَقَالَ ابْنُ عَقِيلٍ : لَا يُبَاحُ لَهُ التَّرَخُّصُ ; لِأَنَّهُ مَنْهِيٌّ عَنْ السَّفَرِ إلَيْهَا ، قَالَ النَّبِيُّ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ : { لَا تُشَدُّ الرِّحَالُ إلَّا إلَى ثَلَاثَةِ مَسَاجِدَ } . مُتَّفَقٌ عَلَيْهِ
ถ้าเขาเดินทางเพื่อเยี่ยมกุโบร์ และ มะชาฮิด ,อิบนุ อะกีล กล่าวว่า ไม่อนุญาตให้มีการผ่อนปรนสำหรับเขา เพราะแท้จริง มัน เป็นสิงที่ถูกห้ามไม่ให้เดินทางไปสู่มัน ,ท่านนบี ศอ็ลฯกล่าวว่า (�ไม่มีการตั้งใจอย่างแน่วแน่ที่จะเดินทาง ยกเว้นการเดินไปยังมัสยิดสามแห่ง )-มุตตะฟักอะลัยฮิ - ดู อัลมุฆนีย์ อิบนุกุดามะฮ 2/100
2. การโกหกว่า วะฮบีย์ห้าม ตะวัสซุล ความจริง การตะวัสซุลที่วะฮบีย์ห้ามคือการตะวัสซุลที่เป็นชิริกและบิดอะฮ ตัวอย่างเช่น การตะวัซซุลด้วยการใช้หลุมศพหรือคนที่อยู่ในหลุมศพเป็นสื่อกลาง
เช่น ฟัตวาดังต่อไปนี้
التوسل بجاه النبي صلى الله عليه وسلم ليس بمشروع، وإنما المشروع التوسل بأسماء الله وصفاته، كما قال الله سبحانه وتعالى:
{وَلِلَّهِ الْأَسْمَاءُ الْحُسْنَى فَادْعُوهُ بِهَا} (1) [الأعراف: 180] يعني يسأل الله بأسمائه كأن يقول الإنسان: اللهم إني أسألك بأنك الرحمن الرحيم، بأنك الجواد الكريم، اغفر لي، ارحمني، اهدني سواء السبيل وغير ذلك
{وَلِلَّهِ الْأَسْمَاءُ الْحُسْنَى فَادْعُوهُ بِهَا} (1) [الأعراف: 180] يعني يسأل الله بأسمائه كأن يقول الإنسان: اللهم إني أسألك بأنك الرحمن الرحيم، بأنك الجواد الكريم، اغفر لي، ارحمني، اهدني سواء السبيل وغير ذلك
การตะวัสซุล(การใช้สื่อกลางในการดุอา)ด้วยเกียรติของนบี ศอ็ลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัมนั้น ไม่มีบัญญัติให้กระทำ ความจริงสิ่งที่ถูกบัญญัติให้กระทำนั้นคือ การตะวัสซุล ด้วยบรรดาพระนามของอัลลอฮ และบรรดาคุณลักษณะของพระองค์ ดังที่อัลลอฮ ซุบฮานะฮูวะตะอาลา ตรัสว่า (อัลลอฮทรงมีพระนามอันสวยงาม ดังนั้น พวกเจ้าจงวิงวอนขอต่อพระองค์ด้วยมันเถิด) – ซูเราะฮอัลอะอฺรอฟ/๘๐ หมายถึง ให้เขาขอต่ออัลลอฮด้วยบรรดาพระนามของพระองค์ เช่น ผู้คนจะกล่าวว่า
اللهم إني أسألك بأنك الرحمن الرحيم، بأنك الجواد الكريم، اغفر لي، ارحمني، اهدني سواء السبيل
- ดู ฟะตาวานูร อะลัดดัรบิ ลิอิบนิบาซ เรื่อง ตะวัซซุล เล่ม ๑ หน้า ๓๕๕
............................
อัลลอฮ ซุบฮานะฮูวะตะอาลา ได้สอนให้เราทั้งหลายใช้พระนามและคุณลักษณะของพระองค์ เป็นสื่อกลางในการดุอา แต่บางคนกลับไปเอาเกียรติมัคลูคมาเป็นสื่อกลาง ทั้งๆที่เกียรติที่สูงส่ง และสมบูรณ์คือ เกียรติของอัลลอฮ ที่สมควรเราเอาพระนามและคุณลักษณะของพระองค์ เป็นสื่อกลางในการดุอา
.......
จากตัวอย่างที่ระบุมาข้างต้น ชี้ให้เห็นว่า คนที่ถูกอุปโลกน์ให้เป็นวะฮบีย์ ไม่ได้ห้ามการเยี่ยมกุโบร์ และไม่ได้ห้ามการตะวัสซูล แต่ ที่ห้ามคือ การกระทำในลักษณะบิดอะฮที่ไม่มีคำสอนจากศาสนาอิสลาม
............................
อัลลอฮ ซุบฮานะฮูวะตะอาลา ได้สอนให้เราทั้งหลายใช้พระนามและคุณลักษณะของพระองค์ เป็นสื่อกลางในการดุอา แต่บางคนกลับไปเอาเกียรติมัคลูคมาเป็นสื่อกลาง ทั้งๆที่เกียรติที่สูงส่ง และสมบูรณ์คือ เกียรติของอัลลอฮ ที่สมควรเราเอาพระนามและคุณลักษณะของพระองค์ เป็นสื่อกลางในการดุอา
.......
จากตัวอย่างที่ระบุมาข้างต้น ชี้ให้เห็นว่า คนที่ถูกอุปโลกน์ให้เป็นวะฮบีย์ ไม่ได้ห้ามการเยี่ยมกุโบร์ และไม่ได้ห้ามการตะวัสซูล แต่ ที่ห้ามคือ การกระทำในลักษณะบิดอะฮที่ไม่มีคำสอนจากศาสนาอิสลาม
والله أعلم بالصواب
อะสัน หมัดอะดั้ม
อะสัน หมัดอะดั้ม
30/10/59
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น