การรวบรวมอัลกุรอ่านในสมัยอบูบักร์ เป็นบิดอะฮจริงหรือ?
อาบู อีหมาน ถึง อากีดะห ์อะห์ลิ้ลซุนนะห์ วัลญามาอะห์
28 ตุลาคม เวลา 18:18 น. ·
อามิรุลมุมีนิน อาบูบักร์(รฏ) ประดิษในสิ่งที่นบี(ศล)ไม่เคยทำ(บิดอะห์)
28 ตุลาคม เวลา 18:18 น. ·
อามิรุลมุมีนิน อาบูบักร์(รฏ) ประดิษในสิ่งที่นบี(ศล)ไม่เคยทำ(บิดอะห์)
ในสมัยนบี(ศล)นั้น อัลกุรอานไม่ได้บันทึกไว้เป็นเล่ม เหมือนที่เราอ่านอยู่ ทุกวันนี้
แต่อูมัร(รฏ) เสนอให้อาบูบักร์(รฏ) รวบรวมไว้เป็นเล่ม ภายหลังสมรภูมิอัลญามามะห์ ซึ่งมีนักท่องจำอัลกุรอาน เสียชีวิต เป็นจำนวนมาก
ในตอนแรก อาบูบักร์(รฏ)ไม่เห็นด้วย กับข้อเสนอของอูมัร(รฏ) เพราะนบี(ศล) ไม่เคยทำ(กลัวบิดอะห์) แต่ต่อมา อาบูบักร์(รฏ)ก้อยอมรับ ข้อเสนอนั่น เพราะมีประโยชน์แก่ประชาชาติอิสลาม(เป็นบิดอะห์ที่ดี) จึงได้มีการดำเนินการ รวบรวมอัลกุรอานขึ้น เป็นครั้งแรก ในสมัยของท่าน(คอลีฟะห์ อาบูบักร์ รฏ)
@@@@@
@@@@@
ชี้แจง
พยายามกันเสียเหลือเกิน ที่จะหลักฐานแล้วมาชงสนับสนุนการทำบิดอะฮ และการอนุรักษ์บิดอะฮ ถึงขนาดอ้างว่า เคาะลิฟะฮรอชิดีน ก็ทำบิดอะฮ แล้วตนเองก็จะได้อาศัยข้ออ้างนี้ทำและอนุรักษ์บิดอะฮด้วย - นะอูซุบิลละฮ
พยายามกันเสียเหลือเกิน ที่จะหลักฐานแล้วมาชงสนับสนุนการทำบิดอะฮ และการอนุรักษ์บิดอะฮ ถึงขนาดอ้างว่า เคาะลิฟะฮรอชิดีน ก็ทำบิดอะฮ แล้วตนเองก็จะได้อาศัยข้ออ้างนี้ทำและอนุรักษ์บิดอะฮด้วย - นะอูซุบิลละฮ
มาดูข้อเท็จจริงดังนี้
การรวบรวมในแผ่นจารึก (การบันทึก) แบ่งออกเป็น 3 ขั้นตอน
สมัยท่านนบี
สาเหตุ : เพื่อเพิ่มความแม่นยำโดยคำนึงถึงโองการต่างๆ ที่ถูกประทานลงมา
วิธีการ : บันทึกโองการแห่งอัลลอฮ์ ไว้ตามแผ่นจารึกต่างๆ เช่น ก้านอินทผลัม, กระดูก, แผ่นหิน, และอื่นๆ แต่ไม่มีการบันทึกไว้ในที่เดียวกัน
สมัยท่านอบูบักร
สาเหตุ: ความเหวาดกลัวว่า อัลกุรอาน จะสูญสลายไปพร้อมกับการชะฮีดของบรรดาศอฮาบะฮ์ในสงครามยะมามะห์
ผู้รวบรวม : ท่าน เซด บิน ษาบิต
วิธีการ : นำอายะห์ที่ได้ยินได้ฟังมาจากท่านรอซู้ล พร้อมพยาน 2 คน และสำหรับโองการที่ถูกบันทึกไว้ในสมัยท่านนบี นำมาจากแผ่นจารึกต่างๆ โดยย้ายมาบันทึกและรวบรวมไว้ในคัมภีร์
สมัยท่านอุษมาน
สาเหตุ : ความหวั่นเกรงที่จะเกิดการขัดแย้งระหว่างแคว้นต่างๆในขณะที่แต่ละแคว้นมีการอ่านที่แตกต่างไป และทำให้เกิดการกล่าวหากันเกี่ยวกับความผิดพลาด
ผู้รวบรวม : เซด บิน ษาบิต, อับดุลลอฮ์ บิน ซุเบร, ซะอีด บิน อาซ, อับดุลเราะห์มาน บิน ฮาริส
วิธีการ : คัดลอกสิ่งที่ท่านอบูบักรได้รวบรวมไว้ในคัมภีร์ต่างๆ พร้อมกับยกเลิกการอ่านเหล่านั้น คงเหลือไว้เฉพาะการอ่านของกุเรช และส่งไปยังแคว้นต่างๆ
การรวบรวมอัลอัลกุรอ่านไม่ใช่การทำบิดอะฮ
อิหม่ามสะยูฏีย์(ร.ฮ)ปราชญ์มัซฮับชาฟิอี กล่าวว่า
อิหม่ามสะยูฏีย์(ร.ฮ)ปราชญ์มัซฮับชาฟิอี กล่าวว่า
وَقَالَ الْحَارِثُ الْمُحَاسَبِيُّ فِي كِتَابِ فَهْمِ السُّنَنِ : كِتَابَةُ الْقُرْآنِ لَيْسَتْ بِمُحْدَثَةٍ فَإِنَّهُ - صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ كَانَ يَأْمُرُ بِكِتَابَتِهِ ، وَلَكِنَّهُ كَانَ مُفَرَّقًا فِي الرِّقَاعِ وَالْأَكْتَافِ وَالْعُسُبِ ، فَإِنَّمَا أَمَرَ الصَّدِيقِ بِنَسْخِهَا مِنْ مَكَانٍ إِلَى مَكَانٍ مُجْتَمِعًا ، وَكَانَ ذَلِكَ بِمَنْزِلَةِ أَوْرَاقٍ وُجِدَتْ فِي بَيْتِ رَسُولِ اللَّهِ - صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ - فِيهَا قُرْآنٌ مُنْتَشِرٌ ، فَجَمَعَهَا جَامِعٌ ، وَرَبَطَهَا بِخَيْطٍ حَتَّى لَا يَضِيعَ مِنْهَا شَيْءٌ .
อัลหาริษ อัลมุหาสะบีย์ ได้กล่าวไว้ใน ฟะฮมิอัสสุนัน ว่า การบันทึกอัลกุรอ่านนั้น มันไม่ใช่สิ่งที่ถูกประดิษฐขึ้นใหม่(หมายถึงไม่ใช่บิดอะฮ) เพราะแท้จริงนบี ศอ็ลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม ได้เคยสั่งให้บันทึกมัน แต่ว่า มัน ถูกแยกกัน อยู่ใน กระดาษ ,แผ่นหนังและ ก้านอินทผลัม แล้วความจริง อัศเศาะดีก(หมายถึงอบูบักร)ได้สั่งคัดลอกมัน จากที่หนึ่ง ไปยังอีกที่หนึ่ง โดยถูกรวมกัน และปรากฏว่าดังกล่าวนั้น อยู่ในที่ของบรรดาแผ่นกระดาษ ที่มันถูกพบในบ้านของรซูลุลลอฮ ศอ็ลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม ซึ่งในมัน คืออัลกุรอ่าน ที่ถูกให้กระจัดกระจาย แล้ว ผู้รวบรวมรวมได้รวบรวมมัน และ ได้เย็บมันด้วยเชือกด้าย จนกระทั่งไม่มีสิ่งใดจากมันสูญหาย – ดู อัลอิตกอน ฟีอุลูมิลกุรอ่น เล่ม 1 หน้า 167
อิหม่ามสะยูฏีย์ กล่าวว่า
وكان غرضهم أن لا يكتب إلا من عين ما كتب بين يدي النبي(ص)لا من مجرد الحفظ .
وكان غرضهم أن لا يكتب إلا من عين ما كتب بين يدي النبي(ص)لا من مجرد الحفظ .
และจุดมุ่งหมายของพวกเขา คือ จะไม่บันทึก นอกจาก ต้นฉบับของสิ่งที่ถูกบันทึก ต่อหน้าท่านนบี ศอ็ลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม เท่านั้น ไม่ใช่จากสิ่งที่ได้จำมาอย่างเดียว – ดู อัลอิตกอน เล่ม 1 หน้า 60
............
อย่าได้นำกรณีรวบรวมอัลกุรอ่านมาเป็นข้ออ้างอุตริบิดอะฮในศาสนาเลยครับ การรวบรวบรวมอัลกุรอ่านคือ สิ่งทีจำเป็นเพราะเป็นรักษาคำสอนศาสนา ไม่ใช่รักษาบิดอะฮ และการรวมเล่มในสมัยนบี ศอ็ลฯเพราะเป็นช่วงเวลาที่มีวะหยูลงมา และวะหยูยังไม่สิ้นสุด แล้วจะรวบเล่มได้อย่างไร
อย่าได้นำกรณีรวบรวมอัลกุรอ่านมาเป็นข้ออ้างอุตริบิดอะฮในศาสนาเลยครับ การรวบรวบรวมอัลกุรอ่านคือ สิ่งทีจำเป็นเพราะเป็นรักษาคำสอนศาสนา ไม่ใช่รักษาบิดอะฮ และการรวมเล่มในสมัยนบี ศอ็ลฯเพราะเป็นช่วงเวลาที่มีวะหยูลงมา และวะหยูยังไม่สิ้นสุด แล้วจะรวบเล่มได้อย่างไร
อิบนุตัยมียะฮ(ร.ฮ)ว่า
ما رآه المسلمون مصلحة إن كان بسبب أمر حدث بعد النبي فها هنا يجوز إحداث ما تدعو الحاجة إليه
สิ่งที่บรรดามุสลิมเห็นว่ามันเป็นประโยชน์ถึงแม้ว่ามันจะเกิดขึ้นเนื่องด้วยสาเหตุของกิจการที่ริเริ่มขึ้นมาใหม่หลังจากท่านนบี ศล. ฉนั้น(ประเด็น) ตรงนี้ถือว่าอนุญาตให้ริเริ่มได้กับสิ่งที่ความจำเป็นนั้นร้องหาไปยังมัน- อิกติดออุซศิรอฏิลมุสตะกีม หน้าที่ 258
@@@
คำว่า “จำเป็นในที่นี้ คือ หากไม่ทำ ก็จะเกิดผลเสียต่อประชาชน เช่น ถ้าไม่รวบรวมอัลกุรอ่าน ก็จะทำให้มนุษย์ไม่ได้รู้ศาสนาบทบัญญัติในอัลกุรอ่าน และถ้าไม่จัดให้มี โรงเรียน ,มหาลัยสอนศาสนา ก็จะไม่มีสถานที่ที่จะให้มุสลิมศึกษาศาสนาอย่างทั่วถึงและพัฒนาไปในระดับที่สูงขึ้น และเพื่อผลิตบุคลากรที่เป็นผู้รู้ศาสนา ไปถ่ายทอดศาสนาต่อไป
@@@
คำว่า “จำเป็นในที่นี้ คือ หากไม่ทำ ก็จะเกิดผลเสียต่อประชาชน เช่น ถ้าไม่รวบรวมอัลกุรอ่าน ก็จะทำให้มนุษย์ไม่ได้รู้ศาสนาบทบัญญัติในอัลกุรอ่าน และถ้าไม่จัดให้มี โรงเรียน ,มหาลัยสอนศาสนา ก็จะไม่มีสถานที่ที่จะให้มุสลิมศึกษาศาสนาอย่างทั่วถึงและพัฒนาไปในระดับที่สูงขึ้น และเพื่อผลิตบุคลากรที่เป็นผู้รู้ศาสนา ไปถ่ายทอดศาสนาต่อไป
والله أعلم بالصواب
อะสัน หมัดอะดั้ม
30/10/59
อะสัน หมัดอะดั้ม
30/10/59
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น