วันอังคารที่ 13 มิถุนายน พ.ศ. 2560

จะเลือก 11 หรือ 23 ดี


ไม่มีข้อความกำกับภาพอัตโนมัติ

ไม่มีข้อความกำกับภาพอัตโนมัติ



ไม่มีข้อความกำกับภาพอัตโนมัติ


จะเลือก 11 หรือ 23 ดี 



Abd-rahman Fakir Al Dalawi
อีหม่าม อิบนุ อับดุลบัรรี กล่าวว่า
هو الصحيح عن ابي بن كعب انه صلى التراويح بهم عشرين ركعة من غير خلاف بين الصحابة
ส่งสัยว่า คงจะเป่น. อุบั้ย บิน กะอบ. คนละคนกับ อุบั้ย บิน กะอบ.ที่ผมยกมา
เราม่ด้มีปันหาว่าคุนจะทำเท่ารัย เพราะ ท่าน อัลฮาฟิส อิบนุ อัลอารอกี ได้กล่าวใน อัตตัสรีบ ว่า
وقد اتفق العلماء على انه ليس له (اي لقيام اليل ) حد محصور ولكن اختلافت الروايات فيما كان يفعله النبي صلى الله عليه وسلم
@@@@
ชี้แจง
มีรายงานจาก ที่อ้างว่า ท่าน อุบัย นำละหมาด 23 รอ็กอะฮข้างต้น แต่ในขณะเดียวกันมีรายงานว่า ท่านอุมัร (ร.ฎ) สั่งให้ อุบัย บิน กะอับ และตะมีมอัดดารีย์ นำละหมาด 11 รอ็กอะฮ และมีรายงานว่า ท่านอุมัร(ร.ฎ) รวบรวมผู้คน ให้ ละหมาด โดยการนำของ อุบัย บิน กะอับ 11 รอ็กอัต
ท่านอิหม่ามมาลิก ได้บันทึกในหนังสือ “อัล-มุวัฎเฎาะอ์” เล่มที่ 1 หน้า 105 หรือหะดีษที่ 249, โดยรายงานมาจากท่านมุหัมมัด บินยูซุฟ ซึ่งรายงานมาจากน้าชายของท่านคือท่านอัซ-ซาอิบ บินยะซีด ร.ฎ.ว่า ...
أَمَرَ عُمَرُ بْنُ الْخَطَّابِ أُبَّىَ بْنَ كَعْبٍ وَتَمِيمًا الدَّارِىَّ أَنْ يَقُوْمَا لِلنَّاسِ بِإِحْدَى عَشْرَةَ رَكْعَةً
“ท่านอุมัรฺ อิบนุ้ลค็อฏฏอบได้ใช้ท่านอุบัยย์ บินกะอฺบ์ และท่านตะมีม อัด-ดารีย์ให้ทั้งสองนำนมาซ (ตะรอเวี๊ยะห์)แก่ประชาชน 11 ร็อกอะฮ์”
ท่านอิบนุอบีย์ชัยบะฮ์ ได้บันทึกรายงานจากท่านยะห์ยา บินสะอีด อัล-ก็อฏฏอน, จากท่านมุหัมมัด บินยูซุฟ, จากท่านอัซ-ซาอิบ บินยะซีด .ฎ. ว่า ...
إِنَّ عُمَرَ جَمَعَ النَّاسَ عَلَى أُبَىٍّ وَتَمِيْمٍ فَكَانَا يُصَلِّيَانِ إِحْدَى عَشْرَةَ رَكْعَةً
“แท้จริง ท่านอุมัรฺได้รวบรวมประชาชนให้นมาซตามท่านอุบัยย์ บินกะอฺบ์และท่านตะมีม อัด-ดารีย์ โดยทั้ง 2 ท่านนั้น(นำประชาชน)นมาซ 11 ร็อกอะฮ์”
(บันทึกโดย ท่านอิบนุอบีย์ชัยบะฮ์ในหนังสือ “อัล-มุศ็อนนัฟ” เล่มที่ 2 หน้า 284)
............
รายงาน 11 รอ็กอัต สอดคล้องกับสุนนะฮนบี ศอ็ลฯ คือ
ท่านอัส-สะยูฎีย์ได้บันทึกในหนังสือ “อัล-มะศอเบี๊ยะห์ ฟี ศ่อลาติตตะรอเวี๊ยะฮ์” (เล่มที่ 1 หน้า 542 จากหนังสือ “อัล- หาวีย์ ลิ้ลฟะตาวีย์”) ว่า ...
وَقَالَ الْجُوْرِىُّ _ مِنْ أَصْحَابِنَا _ عَنْ مَالِكٍ أَنَّهُ قَالَ : اَلَّذِىْ جَمَعَ عَلَيْهِ النَّاسَ عُمَرُ بْنُ الْخَطَّابِ أَحَبُّ إِلَىَّ، وَهِىَ إِحْدَى عَشْرَةَ رَكْعَةً! وَهِىَ صَلاَةُ رَسُوْلِ اللهِ صَلَّى اللهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ، قِيْلَ لَهُ : إِحْدَى عَشْرَةَ رَكْعَةً مَعَ الْوِتْرِ؟ قَالَ : نَعَمْ، وَثَلاَثَ عَشْرَةَ قَرِيْبٌ، قَالَ : وَلاَ أَدْرِىْ مِنْ أَيْنَ أُحْدِثَ هَذَاالرُّكُوْعُ الْكَثِيْرُ؟ ...
ท่านอัล-ญูรีย์ซึ่งเป็นนักวิชาการมัษฮับของเราท่านหนึ่งกล่าวรายงานมาจากท่านอิหม่ามมาลิกว่า .. “สิ่งซึ่งท่านอุมัรฺ อิบนุ้ลค็อฏฏอบ ร.ฎ.ได้ให้ประชาชนกระทำร่วมกันเป็นสิ่งที่ฉันชอบที่สุด นั่นคือ 11 ร็อกอะฮ์! และนั่นก็เป็นนมาซของท่านรอซู้ลุลลอฮ์ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม, มีบางคนกล่าวถามท่านว่า .. 11 ร็อกอะฮ์พร้อมกับวิตรี่ด้วยใช่ไหม? .. ท่านตอบว่า ใช่, และ 13 ร็อกอะฮ์ก็ใกล้เคียงกัน, (ท่านอิหม่ามมาลิกกล่าวต่อไปว่า) .. “ฉันไม่รู้เลยว่า จำนวนร็อกอะฮ์อันมากมายเหล่านี้ มันมาจากไหน?” ...
……….
ชัดเจน ว่า ละหมาด 11 รอ็กอัต ที่ท่าน อุมัร (ร.ฎ) รวบรวมผู้คนนั้น ตรงตามที่ท่านนบีปฏิบัติ (และ 11 รอ็กอัตคือ ละหมาด กิยามุเราะมะฎอนของท่านนบี ศอ็ลฯ ดู อัสสุนันอัลกุบรอ เล่ม 2 หน้า 698 )
อัลมุบาเระกะฟูรีย์ (ร.ฮ)กล่าวว่า
قُلْتُ : الْقَوْلُ الرَّاجِحُ الْمُخْتَارُ الْأَقْوَى مِنْ حَيْثُ الدَّلِيلُ هُوَ هَذَا الْقَوْلُ الْأَخِيرُ الَّذِي اخْتَارَهُ مَالِكٌ لِنَفْسِهِ ، أَعْنِي إِحْدَى عَشْرَةَ رَكْعَةً ، وَهُوَ الثَّابِتُ عَنْ رَسُولِ اللَّهِ -صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ- بِالسَّنَدِ الصَّحِيحِ ، بِهَا أَمَرَ عُمَرُ بْنُ الْخَطَّابِ -رَضِيَ اللَّهُ تَعَالَى عَنْهُ- ، وَأَمَّا الْأَقْوَالُ الْبَاقِيَةُ فَلَمْ يَثْبُتْ وَاحِدٌ مِنْهَا عَنْ رَسُولِ اللَّهِ -صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ- بِسَنَدٍ صَحِيحٍ وَلَا ثَبَتَ الْأَمْرُ بِهِ عَنْ أَحَدٍ مِنَ الْخُلَفَاءِ الرَّاشِدِينَ بِسَنَدٍ صَحِيحٍ خَالٍ عَنِ الْكَلَامِ
ข้าพเจ้าขอกล่าวว่า " “ทัศนะที่มีน้ำหนักที่ได้รับการคัดเลือกที่แข็งแรงที่สุด จากบรรดาหลักฐาน คือ ทัศนะสุดท้ายที่มาลิกได้เลือกมันให้แก่ตัวเขาเอง ข้าพเจ้าหมายถึง สิบเอ็ด รอกาอัต และมันเป็นที่แน่นอนจากรซูลุลลอฮ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ด้วยสายรายงานที่ถูกต้อง ซึ่ง อุมัร บิน อัลคอฏฏอ็บ เราะฎิยัลลอฮุอันฮู ได้ใช้ให้กระทำ ด้วยมัน และสำหรับบรรดาทัศนะที่เหลือ นั้น ไม่มีอันหนึ่งอันใดที่แน่นอนจากรซูลุลลอฮ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ด้วยสายรายงานที่เศาะเฮียะและไม่ปรากฏยืนยันคำสั่งด้วยมันจากคนหนึ่งคนใดจากบรรดาเคาะลิฟะฮอัรรอชิดีน ด้วยสายรายงานที่เศาะเฮียะที่ปราศจากการวิจารณ์ - ดู ตุคฟะตุลอะฮวะซีย์ ชัรหุอัตติรมิซีย์ เล่ม 3 หน้า 253
..............
สรุป
ละหมาดกิยามุเราะมะฎอนชองท่านนบี ศอ็ลฯ 11 รอ็กอัต และรายงานที่ท่านท่านอุมัร (ร.ฎ) สั่ง 11 รอ็กอัต และนี่คือทัศนะที่แข็งแรงในแง่หลักฐาน และผู้ที่ปฏิบัติละหมาดตารอเวียะ และวิตร รวม 11 รอ็กอัต ได้ปฏิบัติตามสุนนะฮของท่านนบี ส่วนใครจะค้าน ก็ค้านไป แต่นี่คือจุดยืนที่มั่นคงและเข้มแข็ง
وااله أعلم بالصواب
อะสัน หมัดอะดั้ม
14/ 6/60

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น