ให้ยึดความถูกต้องแม้จะมีคนจำนวนน้อยยึดถือก็ตาม
ยุคนี้ คนที่เคยยืนหยัดว่าให้ยึดสุนนะฮด้วยฟันกราม เริ่มพูดถึงให้ตามคนส่วนมากกันแล้ว เพื่อเอกภาพ ทำให้คนอาวาม มึนงงสับสนไปตามกัน
มาดูคำพูดของอิบนุกอ็ยยิมอัลเญาซียะฮ กล่าวไว้น่าคิดมากคือ
وما أحسن ما قال أبو محمد عبد الرحمن بن إسماعيل المعروف بأبى شامة فى كتاب الحوادث والبدع: "حيث جاء به الأمر بلزوم الجماعة فالمراد به لزوم الحق واتباعه، وإن كان المتمسك به قليلا والمخالف له كثيرا" لأن الحق هو الذى كانت عليه الجماعة الأولى من عهد النبى صلى الله تعالى عليه وسلم وأصحابه، ولا نظر إلى كثرة أهل الباطل بعدهم.
ช่างสวยงามเสียจริง สิ่งที่ อบูมุหัมหมัด อับดุรเราะหมาน บิน อิสลมอีล ที่เป็นที่รู้จัก ในนามของอบู ชามะฮ ได้กล่าวเอาไว้ในหนังสือ กิตาบุ้ลหะวาดิษวัลบิดอะฮ ว่า
โดย ที่มีคำสั่งให้ยึดมั่นในหมู่คณะ(ญะมาอะฮ)นั้น หมายถึง ให้ยึดมั่นในความถูกต้อง และให้ปฏิบัติตามนั้น และแม้จำนวนผู้ที่ยึดถื่อจะมีน้อย และ ผู้ที่ขัดแย้งจะมีจำนวนมากก็ตาม เพราะว่า ความถูกต้องนั้น คือ ที่หมู่คณะ(ญะมาอะฮ)ยุคแรก ได้ยืน
หยัดอยู่ บนมัน จากสมัยของ นบี ศอลฯ และบรรดาสาวกของท่าน และไม่ใช่ไปพิจารณาส่วนมากของอะฮลุลบาฏิล(ผู้ที่อยู่บนความเท็จ) ในยุคหลังจากพวกเขา- ดูหนังสือ อิฆอษะตุลละฮฟาน ของอิบนิกอ็ยยิม หน้า 82-83
................
โดย ที่มีคำสั่งให้ยึดมั่นในหมู่คณะ(ญะมาอะฮ)นั้น หมายถึง ให้ยึดมั่นในความถูกต้อง และให้ปฏิบัติตามนั้น และแม้จำนวนผู้ที่ยึดถื่อจะมีน้อย และ ผู้ที่ขัดแย้งจะมีจำนวนมากก็ตาม เพราะว่า ความถูกต้องนั้น คือ ที่หมู่คณะ(ญะมาอะฮ)ยุคแรก ได้ยืน
หยัดอยู่ บนมัน จากสมัยของ นบี ศอลฯ และบรรดาสาวกของท่าน และไม่ใช่ไปพิจารณาส่วนมากของอะฮลุลบาฏิล(ผู้ที่อยู่บนความเท็จ) ในยุคหลังจากพวกเขา- ดูหนังสือ อิฆอษะตุลละฮฟาน ของอิบนิกอ็ยยิม หน้า 82-83
................
สรุปคือ
1.ให้ยึดความถูกต้องและปฏิบัติตามนั้น แม้จำนวนคนที่เห็นขัดแย้งมากกว่าก็ตาม
2.ความถูกต้องคือ แนวทางที่ ที่หมู่คณะ(ญะมาอะฮ)ยุคแรก ได้ยืนหยัดอยู่ บนมัน จากสมัยของ นบี ศอลฯ และบรรดาสาวกของท่าน
3. ไม่พิจารณาส่วนมากของอะฮลุลบาฏิล(ผู้ที่อยู่บนความเท็จ)มาเป็นมาตรฐานวัดความถูกต้อง
1.ให้ยึดความถูกต้องและปฏิบัติตามนั้น แม้จำนวนคนที่เห็นขัดแย้งมากกว่าก็ตาม
2.ความถูกต้องคือ แนวทางที่ ที่หมู่คณะ(ญะมาอะฮ)ยุคแรก ได้ยืนหยัดอยู่ บนมัน จากสมัยของ นบี ศอลฯ และบรรดาสาวกของท่าน
3. ไม่พิจารณาส่วนมากของอะฮลุลบาฏิล(ผู้ที่อยู่บนความเท็จ)มาเป็นมาตรฐานวัดความถูกต้อง
อะสัน หมัดอะดั้ม
10/9/61
10/9/61
สำเนาเอกสารอ้างอิง

ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น