วันจันทร์ที่ 21 มกราคม พ.ศ. 2562

การบิดเบือนหะดิษอ้างว่าให้ตามคนหมู่มาก



การบิดเบือนหะดิษอ้างว่าให้ตามคนหมู่มาก
มีการอ้างว่า
ความจำเป็นที่เราอุมมัตของท่านนบี จะต้องอยู่พร้อมกับชนกลุ่มใหญ่หรือชนหมู่มาก(ที่ถูกต้อง)และถือสัจธรรม ของโลกมุสลิม ✳️
ท่านร่อซูลุลลอฮฺ (ซ.ล.) ได้กล่าวไว้ว่า -:
" ... عليكم بالجماعة و اياكم و الفرقة فان الشيطان مع الواحد و هو من الاثنين ابعد ، من اراد بحبوحة الجنة فليلزم الجماعة ... "
ความว่า :
" พวกท่านจงยึดอยู่กับชนกลุ่มใหญ่ และพวกท่านจงระวังการเเตกแยกออกไป เพราะแท้จริงแล้ว ชัยฏอนนั้นจะอยู่กับคนๆเดียว และมันจะห่างไกลยิ่งไปอีกจากสองคน ผู้ใดที่ต้องการอยู่ท่ามกลางสวนสวรรค์ ดังนั้นเขาจำเป็นยิ่งจะต้องยึดอยู่กับชนกลุ่มใหญ่ "
(( อัตติรมีซีย์ : 2165 , ท่านอิหม่ามติรมีซีย์กล่าวว่า : หะดิสนี้ ฮะซันซอเหิ้ยะห์ )
@@@@
ชี้แจง
คำว่า "อัลญะมาอะฮ(الجماعة )ในหะดิษ มีการแปลข้างต้นว่า ชนกลุ่มใหญ่ เป็นการแปลเจตนาบิดเบือน เพื่อที่จะให้เข้าใจว่าว่าศาสนาสอนให้ตามคนส่วนมาก ถือเป็นการบิดเบือนข้อเท็จจริง
เพราะคำว่า "อัลญะมาอะฮ" แปลว่า กลุ่มชน ,คณะ
คำว่าหมู่คณะ หมายถึง หมูคณะที่อยู่ภายใต้การปกครองผู้นำมุสลิม เช่น
หะดีษที่รายงานโดยอิบนู อับบาส แท้จริงท่านเราะซูล กล่าวว่า
مَنْ رَأَى مِنْ أَمِيرِهِ شَيْئًا يَكْرَهُهُ فَلْيَصْبِرْ ، فَإِنَّهُ مَنْ فَارَقَ الْجَمَاعَةَ شِبْرًا فَمَاتَ فَمِيتَةٌ جَاهِلِيَّةٌ " .
�ผู้ใดที่ได้เห็นสิ่งที่เขาไม่ชอบที่ตัวผู้นำของเขา ดังนั้นเขาจงอดทน เพราะว่าแท้จริงผู้ที่ออกจากหมู่คณะ ( ญามาฮะห์ ) เพียงคืบเดียว ดังนั้นเขาได้เสียชีวิตในสภาพของญาฮิลียะฮ -รายงานโดย บุคอรี กิตาบ อัลฟุตัน และมุสลิม กิตามอัลอิมาเราะฮ
قَالَ ابْنُ بَطَّالٍ : فِي الْحَدِيثِ حُجَّةٌ فِي تَرْكِ الْخُرُوجِ عَلَى السُّلْطَانِ وَلَوْ جَارَ ،
อิบนุบัฏฏ็อล ได้กล่าวว่า " ในหะดิษนี้ (หะดิษอิบนุอับบาสข้างต้น) คือหลักฐาน ในการให้ทิ้งการขบถต่อผู้มีอำนาจปกครอง และแม้เขาจะอธรรม(กดขี่)ก็ตาม- ดูฟัตหุลบารีย์ 13/9
ส่วนหะดิษอิบนุอุมัร (ร.ฎ) ที่ว่า
عَلَيْكُمْ بِالْجَمَاعَةِ وَإِيَّاكُمْ وَالْفُرْقَةَ فَإِنَّ الشَّيْطَانَ مَعَ الْوَاحِدِ وَهُوَ مِنْ الِاثْنَيْنِ أَبْعَدُ مَنْ أَرَادَ بُحْبُوحَةَ الْجَنَّةِ فَلْيَلْزَمْ الْجَمَاعَةَ
พวกท่านจงยึดอยู่กับหมู่คณะ และพวกท่านจงระวังการเเตกแยกออกไป เพราะแท้จริงแล้ว ชัยฏอนนั้นจะอยู่กับคนๆเดียว และมันจะห่างไกลยิ่งไปอีกจากสองคน ผู้ใดที่ต้องการอยู่ท่ามกลางสวนสวรรค์ ดังนั้นเขาจำเป็นยิ่งจะต้องยึดอยู่กับหมู่คณะ
อิบนุหะญัร อัลอัสเกาะลานีย์ ได้กล่าวถึงทัศนะของอิหม่ามอัฏเฏาะบะรีย์(ฮ.ศ 310) ว่า
قَالَ الطَّبَرِيُّ : وَالصَّوَابُ أَنَّ الْمُرَادَ مِنَ الْخَبَرِ لُزُومُ الْجَمَاعَةِ الَّذِينَ فِي طَاعَةِ مَنِ اجْتَمَعُوا عَلَى تَأْمِيرِهِ ، فَمَنْ نَكَثَ بَيْعَتَهُ خَرَجَ عَنِ الْجَمَاعَةِ
อัฏเฎาะบะรีย์ ได้กล่าวว่า "และที่ถูกต้อง แท้จริง จุดประสงค์จากหะดิษ คือ การให้ยึดมั่นกับญะมาอะฮ ที่พวกเขาอยู่ในการเชื่อฟัง ผู้ที่พวกเขารวมตัวกันบนการปกครองของเขา ดังนั้นผู้ใดละเมิดต่อบัยอะฮของเขา เขาก็ออกจากหมู่คณะ(อัลญะมาอะฮ )-ดู ฟัตหุลบารีย์ 13/37
อัลมะนาวีย์(ร.ฮ)ได้กล่าวว่า
قال أبو شامة: حيث جاء الأمر بلزوم الجماعة فالمراد به لزوم الحق وإتباعه وإن كان المتمسك به قليلا والمخالف كثيرا أي الحق هو ما كان عليه الصحابة الأول من الصحب ولا نظر لكثرة أهل الباطل بعدهم
อบูชามะฮ ได้กล่าวว่า โดยที่คำสั่งได้มีมาให้ยึดญะมาอะฮ หมายถึง ให้ยึดมั่น ในสัจธรรม และปฏิบัติตามมัน แม้ว่าผู้ที่ยึดถือมันมีจำนวนน้อย และผู้ที่ขัดแย้งมีจำนวนมากก็ตาม หมายถึงอัลหัก คือ สิ่งที่บรรดาเศาะหาบะฮยุคแรกดำเนินอยู่บนมัน และไม่มีการพิจารณา กับจำนวนมากของผู้ที่อยู่บนความเท็จยุคหลังจากพวกเขา - ฟัยดุลเกาะดัร 4/99 และ อัลบาอิษ อะลาอิงการิลบิดอิวัลหะวาดิษหน้า 19
.............
เพราะฉะนั้น คำว่า "อัลญะมาอะฮในที่นี้ไม่ได้หมายถึง คนกลุ่มใหญ่ทั่วไป ตามที่มีการบิดเบือน เพื่อโจมตีพี่น้องมุสลิมที่เขา เรียกว่า "วะฮบีย์ว่าเป็นชนกลุ่มน้อย" 
ขอให้ผู้บิดเบือนหะดิษ โปรดมีอามานะฮทางวิชาการด้วยเถิด ไม่อย่างนั้นแล้วท่านจะต้องรับผิดชอบกับการบิดเบือนศาสนาของอัลลอฮเพื่อฟิตนะฮพี่น้องมุสลิม
อะสัน หมัดอะดั้ม
21/1/62

 

เอกสารอ้างอิง

 

 

ในภาพอาจจะมี ข้อความ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น