วันพุธที่ 2 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

อิบนุญะรีร ยืนยันการอยู่เบื้องสูงของอัลลอฮ







อิบนุญะรีร ยืนยันการอยู่เบื้องสูงของอัลลอฮ
Sukiman Tuanno อิบนุญะรีร อธิบายว่า
وَقَوْلُهُ ( الرَّحْمَنُ عَلَى الْعَرْشِ اسْتَوَى ) يَقُولُ تَعَالَى ذِكْرُهُ : الرَّحْمَنُ عَلَى عَرْشِهِ ارْتَفَعَ وَعَلَا .
และคำตรัสของพระองค์ที่ว่า "ผู้ทรงกรุณาปรานี ทรงสถิตย์อยู่เหนือบัลลังก์ หมายถึง ขึ้นสูง และ สูง (บนอะรัช) - ดูตัฟสีรอัฏฏอ็บรีย์ อรรถาธิบาย อายะฮที่ 5 ซูเราะฮ ฏอฮา /////////////// เป็นการบิดเบือนชัดๆ เป็นการอ้าง อิบนุญารีร แบบตัดตอนเพื่อดึงเอาเฉพาะส่วนที่ตัวเองต้องการเพื่อการมายกเครดิตแนวทางของตัวเองเท่านั้น มาดูข้อความเต็มๆที่อิบนุ ญารีร ได้อธิบายเกี่ยวกับเรื่องนี้ คือ
وقوله ( الرَّحْمَنُ عَلَى الْعَرْشِ اسْتَوَى ) يقول تعالى ذكره: الرحمن على عرشه ارتفع وعلا وقد بيَّنا معنى الاستواء بشواهده فيما مضى وذكرنا اختلاف المختلفين فيه فأغنى ذلك عن إعادته في هذا الموضع
"คำตรัสของพระองค์ที่ว่า "อัรเราะห์มาน อิสติวาอฺ อยู่บนอารัช" คือพระองค์ทรงตรัสว่า อัรเราะห์มาน ได้ขึ้น(โดยคำบัญชา)และสูง(สูง)เหนืออารัช และแท้จริงเราได้อธิบายความหมายของอิสติวาอฺมาด้วยบรรดาหลักฐานต่างๆมาสนับสนุนความหมาย(ในเชิงภาษา)มาแล้วก่อนหน้านี้ และเราได้กล่าวการขัดแย้งของนักตัฟซีรเกี่ยวกับอิสติวาอฺ ดังนั้นดังกล่าวจึงไม่จำเป็นที่จะกลับไปทบทวนอีกในสถานที่ดังกล่าว" ตัฟสีร อัฎฎอบารีย อายะฮที่ 5 ซูเราะฮ ฏอฮา
@@@@@
ชี้แจง
ต้องย้อนกลับไปดูซิครับว่า อิบนุญะรีร ได้เลือกความหมายใด
และต้องดูโดยรวมซิครับว่าท่านมีอะกีดะฮยืนยันการอยู่เบื้องสูงจริงหรือไม่ มาดูครับ
มาดูความหมาย "อิสติวาอฺ" เพื่อพิสูจน์ว่าใครจริง ใครเท็จ ดังนี้
الرَّحْمَنُ عَلَى الْعَرْشِ اسْتَوَى
[20.5] ผู้ทรงกรุณาปรานี ทรงสถิตย์อยู่เหนือบัลลังก์
๑. อิหม่ามอัฏฏอ็บรีย์ (ขออัลลอฮเมตตาต่อท่าน) อรรถาธิบายว่า
وَقَوْله : { الرَّحْمَن عَلَى الْعَرْش
اسْتَوَى } يَقُول تَعَالَى ذكْره : الرَّحْمَن عَلَى عَرْشه ارْتَفَعَ وَعَلَا
และอัลลอฮ ตรัสว่า
ผู้ทรงกรุณาปรานี ทรงสถิตย์อยู่เหนือบัลลังก์ ) พระองค์ผู้ซึ่งการกล่าวถึงพระองค์สูงส่งยิ่ง ตรัสว่า
ผู้ทรงกรุณาปรานี ทรงสถิตย์อยู่เหนือบัลลังก์ หมายถึง สูง อยู่สูง(เหนื่ออะรัช) - ดูตัฟสีรอัฏฏอ็บรีย์ อรรถาธิบาย อายะฮที่ 5 ซูเราะฮ ฏอฮา
ในอายะฮที่ว่า
ثُمَّ اسْتَوَى عَلَى الْعَرْشِ
หลังจากนั้นพระองค์ทรงสถิตอยู่บนบัลลังก์ -อัล เราะดุ :2
اللّهُ الَّذِي رَفَعَ السَّمَاوَاتِ بِغَيْرِ عَمَدٍ تَرَوْنَهَا ثُمَّ اسْتَوَى عَلَى الْعَرْشِ
อัลลอฮฺคือผู้ทรงยกชั้นฟ้าทั้งหลายไว้โดยปราศจากเสาค้ำจุน ซึ่งพวกเจ้ามองเห็นมัน แล้วทรงสถิตย์อยู่บนบัลลังก์
อิบนุญะรีร อธิบายว่า
وَأَمَّا قَوْلُهُ : ( ثُمَّ اسْتَوَى عَلَى الْعَرْشِ ) فَإِنَّهُ يَعْنِي : عَلَا عَلَيْهِ
และสำหรับคำตรัสของพระองค์ที่ว่า (หลังจากนั้นพระองค์ทรงสถิตอยู่บนบัลลังก์ ) แท้จริง ความหมายคือ อยู่สูง เหนือมัน - ตัฟสีรอัฏฏอบรีย์ 16/326
ในซูเราะฮ์อัลบะเกาะเราะฮ์อายะฮ์ที่ 29 ท่านอัฏเฏาะบะรีย์ได้เลือกความหมายที่ว่า 
ว่า 
وأوْلى المعاني بقول الله جل ثناؤه:"ثم استوى إلى السماء فسوَّاهن"، علا عليهن وارتفع،
บรรดาความหมายที่ดีที่สุด จากคำตรัสของอัลลอฮ์ ที่ว่า “หลังจากพระองค์ทรงอิสติวาสู่ฟากฟ้า แล้วพระองค์ก็ทรงสร้างมัน” คือ พระองค์ทรงอยู่สูงเหนือมันและสูง (เหนือมัน) -
แล้วท่านอิบนุญะรีรกล่าวต่อไปว่า
فدبَّرهن بقدرته وخلقهن سبع سماوات
แล้วทรงบริหารจัดการมัน ด้วยพลานุภาพของพระองค์ และทรงสร้างมันทั้งมันทั้งหลาย เป็นเจ็ดชั้นฟ้า ..
ประโยคหลัง ไม่ได้เป็นการอธิบายความหมายอิสติวาอฺ 
.......
สรุปว่า อิบนุญะรีร เลือกความหมายของคำว่า อิสติวาอฺ คือ علا
เพราะฉะนั้น علا على العرش จึงมีความหมายว่า ทรงอยู่สูงเหนืออะรัช
และนี้คือ แสดงว่าสะลัฟ อธิบายความหมายสิฟาต และเจาะจง ความหมาย แต่อาชาอิเราะฮอ้างว่า ห้ามยุ่งกับความหมาย ห้ามเจาะจงความหมาย มอบหมายความหมายแก่อัลลอฮ แสดงว่า อะชาอิเราะที่เชื่อแบบนี้ไม่ใช่อะกีดะฮสะลัฟ
2.มาดูภาพรวมในการอธิบายของอิบนุญะรีร ที่บ่งบอกว่าท่านยืนยันในการอยู่เบื้องสูงของอัลลอฮ เช่น
อายะฮที่ว่า
أَلَمْ تَرَ أَنَّ اللَّهَ يَعْلَمُ مَا فِي السَّمَاوَاتِ وَمَا فِي الْأَرْضِ مَا يَكُونُ مِنْ نَجْوَى ثَلَاثَةٍ إِلَّا هُوَ رَابِعُهُمْ
เจ้าไม่เห็นดอกหรือว่า อัลลอฮฺทรงรอบรู้สิ่งที่อยู่ในชั้นฟ้าทั้งหลาย และสิ่งที่อยู่ในแผ่นดิน การซุบซิบกันในสามคนจะไม่เกิดขั้น เว้นแต่พระองค์จะทรงเป็นที่สี่ของพวกเขา…..อัลมุญาดะละฮ/7
อิบนุญะรีร อธิบายว่า
وَعُنِيَ بِقَوْلِهِ : ( هُوَ رَابِعُهُمْ ) بِمَعْنَى : أَنَّهُ مُشَاهِدُهُمْ بِعِلْمِهِ ، وَهُوَ عَلَى عَرْشِهِ
ด้วยคำตรัสของพระองค์ที่ว่า (พระองค์จะทรงเป็นที่สี่ของพวกเขา) ถูกให้ความหมายด้วยความหมาย ว่าแท้จริง พระองค์ คือผูที่เห็นพวกเขาด้วยความรู้ของพระองค์ และพระองค์ทรงอยู่บนอะรัชของพระองค์ 
- ดูตัฟสีรอิบนุญะรีร อธิบายซูเราะฮอัลมุญาดะฮ อายะฮที่ 7
และอายะฮที่ว่า
وَهُوَ مَعَكُمْ أَيْنَ مَا كُنتُمْ ۚ وَاللَّهُ بِمَا تَعْمَلُونَ بَصِيرٌ
ฟ้าและพระองค์ทรงอยู่กับ พวกเจ้าไม่ว่าพวกเจ้าจะอยู่ ณ แห่งหนใด และ อัลลอฮ.ทรงเห็นสิ่งที่พวกเจ้ากระทำ- อัล-หะดีด /4
อิบนุญะรีร อัฏฏอ็บรีย์ นักตัฟสีรยุคสะลัฟ (ฮ.ศ 310) ได้อธิบายว่า
وَهُوَ مَعَكُمْ أَيْنَ مَا كُنْتُمْ ) يَقُولُ : وَهُوَ شَاهِدٌ لَكُمْ - أَيُّهَا النَّاسُ - أَيْنَمَا كُنْتُمْ يَعْلَمُكُمْ ، وَيَعْلَمُ أَعْمَالَكُمْ ، وَمُتَقَلَّبَكُمْ وَمَثْوَاكُمْ ، وَهُوَ عَلَى عَرْشِهِ فَوْقَ سَمَوَاتِهِ السَّبْعِ
(และพระองค์ทรงอยู่กับ พวกเจ้าไม่ว่าพวกเจ้าจะอยู่ ณ แห่งหนใด) เขากล่าวว่า หมายถึง และพระองค์ทรงเป็นพยานแก่พวกเจ้า โอ้มนุษย์เอ๋ย ไม่ว่าที่ใหนก็ก็ตามที่พวกเจ้าอยู่ พระองค์ทรงรู้พวกเจ้า และทรงรู้บรรดาการงานของพวกเจ้า (ทรงรู้)พฤติกรรมของพวกเจ้าและที่อยู่อาศัยของพวกเจ้า และพระองค์ ทรงอยู่บนอะรัช เหนือฟากฟ้าทั้งเจ็ดของพระองค์ – ดู ตัฟสีร อัฏฏอ็บรีย์ เล่ม 23 หน้า 170 อธิบายซูเราะฮอัลหะดิด อายะฮที่ 4 
@@@@@ 
คำอธิบายของอิบนุญะรีร ยืนยันถึงพระองค์ ทรงอยู่บนอะรัช เหนือฟากฟ้าทั้งเจ็ดของพระองค์ และคำอธิบายนี้ เป็นหลักฐานลบล้างคำพูดต่างๆ ที่อ้างว่าอิบนุญะรีร ตีความ สิฟัตอิสติวาอฺอย่างสิ้นเชิง และการกล่าวหาข้างต้นว่าผมบิดเบือนนั้นเป็นการกล่าวหาโดยปราศจากหลักฐานทางวิชาการ
والله أعلم بالصواب
อะสัน หมัดอะดั้ม
2/11/59

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น