
วาทกรรมแปลบิดเบือนและโกหกแอบอ้างมัซฮับอิหม่ามมาลิก
จตุพร บุญญลักษม์ ได้แชร์โพสต์ของ Al-Yafaie Bin-nazaie
17 ชม.
เจ้าเก่าเจ้าเดิมอีกแล้วครับท่านผู้ชม นักแปลฮาดิษแห่งเมืองเมดอินไทยแลนด์อย่างคุณ อาสัน
Al-Yafaie Bin-nazaie
......................มีรายงานจากท่าน ญะอ์ฟัร บิน อับดิลลาฮ์ กล่าวว่า:
كنا عند مالك بن أنس فجاءه رجل فقال: يا أبا عبد الله، {الرَّحْمَنُ عَلَى الْعَرْشِ اسْتَوَى} [سورة طه: الآية 5] كيف استوى؟....... وقال: الكيف منه غير معقول، والاستواء منه غير مجهول، والإيمان به واجب، والسؤال عنه بدعة، وأظنك صاحب بدعة وأمر به فأخرج.( التمهيد لابن عبد البر ج ٧ ص ١٥١)
ในขณะที่พวกเราได้อยู่พร้อมกับ ท่าน อิหม่ามาลิก(รฮ)นั้น ได้มีชายคนหนึ่งได้มาถามท่านอิหม่ามมาลิก(รฮ)ว่า : โอ้ท่าน อะบูอับดิลลาฮ์เอ๋ย..ที่พระองค์ตรัสว่า
الرَّحْمَنُ اسْتَوَ عَلَى الْعَرْش
(ซูเราะห์ ตอฮา อายะห์ที่ 5) แล้วพระองค์ اسْتَوَى อย่างไรกันหรือ? ..ท่านอีม่ามมาลิก(รฮ)กล่าวตอบว่า : วิธีการของมันนั้น ไม่เป็นที่รู้กัน และการ اسْتَوَىไม่เป็นที่รู้จัก แต่ การศรัทธาสิ่งนั้นมันเป็นเรื่องจำเป็น และการถามถึงมันนั้น เป็นบิดอะห์ และฉัน(อีมามมาลิก(รฮ)คิดว่า ท่านกำลังจะกลายเป็นพวกบิดอะห์ไปแล้ว.. และเขาก็ถูกสั่งใ ห้ออกไป... อัตตัมฮีด ของอิหม่าม อิบนิ อับดิ้ลบัร เล่ม 7 หน้า 151
...............
จริงๆแล้วในอะยะฮ์ที่ 5 ของ ซุเราะฏอฮา ในคัมภีร์อัลกรุอ่านคำว่า
الرَّحْمَنُ عَلَى الْعَرْشِ اسْتَوَى
คำว่า اسْتَوَى (อิสติวาฮ์ )นั้น.ท่านอีม่ามกุรตบีย์(รฮ)ปราชย์อะลิสซุนนะวัญญามาอะฮ์ของมัสหับสลัฟของท่านอีม่ามมาลีกีย์(รฮ)ได้ให้ความหมายคำนี้ไว้ และหนึ่งในความหมายนี้คือ 'การปกครอง"..
ซึ่งเป็นความหมายหนึ่งของ การตะวีล ของบรรดาปราชย์อากีดะฮ์ของแนวทางอาชาอีเราะ..
........
ฉนั้นความหมายที่ว่า"อัลเลาะผู้ทรงเมตตาปกครองเหนืออะรัช"
นั้น ถือได้ว่าเป็นอากีดะฮ์หนึ่งของบรรดาปราชย์ในแนวทางของอาชาอีเราะฮ์..ไม่ใช่เป็นอากีดะฮ์ของพวกมุตาซีละฮ์ที่เป็นกลุ่มชนปฏิเสธิซีฟัตของอัลเลาะ(ซบ) ตามคำกล่าวหาและการแอบอ้างของเวาะสัน วาฮาบีย์ แห่งสะเดาแต่อย่างใดไม่..
..................
วิพากการบิดเบือนของเวาะสัน วาฮาบีย์แห่งสะเดาโดย ธงชัย งามเขต เมื่อวันที่18 พฤษภาคม.2560
จตุพร บุญญลักษม์ ได้แชร์โพสต์ของ Al-Yafaie Bin-nazaie
17 ชม.
เจ้าเก่าเจ้าเดิมอีกแล้วครับท่านผู้ชม นักแปลฮาดิษแห่งเมืองเมดอินไทยแลนด์อย่างคุณ อาสัน
Al-Yafaie Bin-nazaie
......................มีรายงานจากท่าน ญะอ์ฟัร บิน อับดิลลาฮ์ กล่าวว่า:
كنا عند مالك بن أنس فجاءه رجل فقال: يا أبا عبد الله، {الرَّحْمَنُ عَلَى الْعَرْشِ اسْتَوَى} [سورة طه: الآية 5] كيف استوى؟....... وقال: الكيف منه غير معقول، والاستواء منه غير مجهول، والإيمان به واجب، والسؤال عنه بدعة، وأظنك صاحب بدعة وأمر به فأخرج.( التمهيد لابن عبد البر ج ٧ ص ١٥١)
ในขณะที่พวกเราได้อยู่พร้อมกับ ท่าน อิหม่ามาลิก(รฮ)นั้น ได้มีชายคนหนึ่งได้มาถามท่านอิหม่ามมาลิก(รฮ)ว่า : โอ้ท่าน อะบูอับดิลลาฮ์เอ๋ย..ที่พระองค์ตรัสว่า
الرَّحْمَنُ اسْتَوَ عَلَى الْعَرْش
(ซูเราะห์ ตอฮา อายะห์ที่ 5) แล้วพระองค์ اسْتَوَى อย่างไรกันหรือ? ..ท่านอีม่ามมาลิก(รฮ)กล่าวตอบว่า : วิธีการของมันนั้น ไม่เป็นที่รู้กัน และการ اسْتَوَىไม่เป็นที่รู้จัก แต่ การศรัทธาสิ่งนั้นมันเป็นเรื่องจำเป็น และการถามถึงมันนั้น เป็นบิดอะห์ และฉัน(อีมามมาลิก(รฮ)คิดว่า ท่านกำลังจะกลายเป็นพวกบิดอะห์ไปแล้ว.. และเขาก็ถูกสั่งใ ห้ออกไป... อัตตัมฮีด ของอิหม่าม อิบนิ อับดิ้ลบัร เล่ม 7 หน้า 151
...............
จริงๆแล้วในอะยะฮ์ที่ 5 ของ ซุเราะฏอฮา ในคัมภีร์อัลกรุอ่านคำว่า
الرَّحْمَنُ عَلَى الْعَرْشِ اسْتَوَى
คำว่า اسْتَوَى (อิสติวาฮ์ )นั้น.ท่านอีม่ามกุรตบีย์(รฮ)ปราชย์อะลิสซุนนะวัญญามาอะฮ์ของมัสหับสลัฟของท่านอีม่ามมาลีกีย์(รฮ)ได้ให้ความหมายคำนี้ไว้ และหนึ่งในความหมายนี้คือ 'การปกครอง"..
ซึ่งเป็นความหมายหนึ่งของ การตะวีล ของบรรดาปราชย์อากีดะฮ์ของแนวทางอาชาอีเราะ..
........
ฉนั้นความหมายที่ว่า"อัลเลาะผู้ทรงเมตตาปกครองเหนืออะรัช"
นั้น ถือได้ว่าเป็นอากีดะฮ์หนึ่งของบรรดาปราชย์ในแนวทางของอาชาอีเราะฮ์..ไม่ใช่เป็นอากีดะฮ์ของพวกมุตาซีละฮ์ที่เป็นกลุ่มชนปฏิเสธิซีฟัตของอัลเลาะ(ซบ) ตามคำกล่าวหาและการแอบอ้างของเวาะสัน วาฮาบีย์ แห่งสะเดาแต่อย่างใดไม่..
..................
วิพากการบิดเบือนของเวาะสัน วาฮาบีย์แห่งสะเดาโดย ธงชัย งามเขต เมื่อวันที่18 พฤษภาคม.2560

@@@@@
ชี้แจง
ข้างต้น นาย เก่าเจ้าเดิมอีกแล้วครับท่านผู้ชม นักแปลฮาดิษแห่งเมืองเมดอินไทยแลนด์อย่างคุณ อาสัน
Al-Yafaie Bin-nazaie (เปลี่ยนนามแฝงบ่อย) เขียนบทความกล่าวหาว่าผมเบือน และนาย จตุพร บุญญลักษม์ ก็แชร์มาแบบหูหนวกตาบอด ทั้งที่ข้อสรุปข้างต้น เป็นการแปลคำพูดอิหม่ามมาลิกบิดเบือน และโกหกว่าปราชญมัซฮับมาลิกกีย์ให้ความหมาย “อัลอิสติวาอฺว่า “การปกครอง”
มาดูการโกหกของนาย Al-Yafaie Bin-nazaie ต่อไปนี้
1. นาย Al-Yafaie Bin-nazaie แปลบิดเบือนคำพูดอิหม่ามมาลิกที่ว่า
ข้างต้น นาย เก่าเจ้าเดิมอีกแล้วครับท่านผู้ชม นักแปลฮาดิษแห่งเมืองเมดอินไทยแลนด์อย่างคุณ อาสัน
Al-Yafaie Bin-nazaie (เปลี่ยนนามแฝงบ่อย) เขียนบทความกล่าวหาว่าผมเบือน และนาย จตุพร บุญญลักษม์ ก็แชร์มาแบบหูหนวกตาบอด ทั้งที่ข้อสรุปข้างต้น เป็นการแปลคำพูดอิหม่ามมาลิกบิดเบือน และโกหกว่าปราชญมัซฮับมาลิกกีย์ให้ความหมาย “อัลอิสติวาอฺว่า “การปกครอง”
มาดูการโกหกของนาย Al-Yafaie Bin-nazaie ต่อไปนี้
1. นาย Al-Yafaie Bin-nazaie แปลบิดเบือนคำพูดอิหม่ามมาลิกที่ว่า
وقال: الكيف منه غير معقول، والاستواء منه غير مجهول،
ท่านอีม่ามมาลิก(รฮ)กล่าวตอบว่า : วิธีการของมันนั้น ไม่เป็นที่รู้กัน และการ اسْتَوَىไม่เป็นที่รู้จัก
…….
วิภาษ
นาย Al-Yafaie Bin-nazaie แปลแบบโกหกมดเท็จ บิดเบือนคำพูดของอิหม่ามมาลิก
เพราะความหมายที่แท้จริงคือ..
และอิสติวาอฺนั้น ไม่ได้ถูกไม่รู้
หมายถึง ความหมายของมันเป็นที่รู้กันนั้นเอง เพราะมีอีกสำนวนคือ
…….
วิภาษ
นาย Al-Yafaie Bin-nazaie แปลแบบโกหกมดเท็จ บิดเบือนคำพูดของอิหม่ามมาลิก
เพราะความหมายที่แท้จริงคือ..
และอิสติวาอฺนั้น ไม่ได้ถูกไม่รู้
หมายถึง ความหมายของมันเป็นที่รู้กันนั้นเอง เพราะมีอีกสำนวนคือ
لاستواء معلومٌ ، والكيف مجهولٌ ، والإيمان بـــه واجبٌ ، والسؤال عنه بدعةٌ
อัลอิสติวาอฺนั้น เป็นที่รู้กัน และรูปแบบวิธีการนั้น ถูกไม่รู้(ไม่เป็นที่รู้กัน) และกาศรัทธาด้วยมันนั้น วาญิบ และการถามจากมัน คือบิดอะฮ
..........
ดูที่มา
..........
ดูที่มา
رواه اللالكائي في " شرح أصول اعتقاد أهل السنة والجماعة " (3/441) والبيهقي في "الأسماء والصفات " (ص 408) وصححه الذهبي وشيخ الإسلام والحافظ ابن حجر .
....................
คำว่า غير مجهول ความหมายเดียวกับคำว่า معلوم คือ เป็นที่รู้กัน หมายความว่า ความหมายของอัลอิสติวาอฺเป็นที่รู้กันในทางภาษา
ดังที่อิหม่ามอัลกุรฎุบีย์(ร.ฮ)กล่าวว่า
قال مالك رحمه الله : الاستواء معلوم - يعني في اللغة - والكيف مجهول ، والسؤال عن هذا بدعة
มาลิก(ร.ฮ) ได้กล่าวว่า อิสติวาอฺนั้น เป็นที่รู้กัน หมายถึง ในภาษา และรูปแบบวิธีการนั้น ถูกไม่รู้(ไม่เป็นที่รู้กัน) และการถามเกี่ยวจากนี้ คือ บิดอะฮ - ดูตัฟสีรอัลกุรฏุบีย์ 7/219
อบูบักร์ อิบนุอัลอะเราะบีย์ อัลมะลิกีย์ (ฮ.ศ 543)
ท่านได้อธิบายหะดิษสิฟัตในสุนันติรมิซีย์ว่า
ท่านได้อธิบายหะดิษสิฟัตในสุนันติรมิซีย์ว่า
ومذهب مالك رحمه الله أن كل حديث منها معلوم المعنى، ولذلك قال للذي سأله: "الاستواء معلوم، والكيفية مجهولة
และแนวทางของมาลิก (ขออัลลอฮเมตตาต่อท่าน) แท้จริงทุกหะดิษจากมัน(จากหะดิษที่ระบุเกี่ยวกับสิฟาต) ความหมาย เป็นที่รู้กัน และเพราะดังกล่าว เขาได้กล่าวแก่ผู้ที่ถามเขาว่า " อัลอิสติวาอฺนั้น เป็นที่รู้กัน และรูปแบบวิธีการนั้น ไม่เป็นที่รู้กัน - อาริเฎาะตุลอะหวะซีย์ 3/166
เพราะฉะนั้น การอ้างว่า ความหมายอัลอิสติวาอฺ ไม่มีใครรู้ เป็นการโกหก กล่าวเท็จให้แก่อิหม่ามมาลิกและบรรดาปราชญสะลัฟ
2. Al-Yafaie Bin-nazaie อ้างว่า คำว่า اسْتَوَى (อิสติวาฮ์ )นั้น.ท่านอีม่ามกุรตบีย์(รฮ)ปราชย์อะลิสซุนนะวัญญามาอะฮ์ของมัสหับสลัฟของท่านอีม่ามมาลีกีย์(รฮ)ได้ให้ความหมายคำนี้ไว้ และหนึ่งในความหมายนี้คือ 'การปกครอง"..
.........
วิภาษ
ข้างต้นเป็นการโกหกคำโต เพราะอิหม่ามมาลิก มีความเชื่อว่า อัลลอฮอยู่เบื้องสูง ดังหลักฐานต่อไปนี้
2.1 มีรายงานเศาะเฮียะจากนาเฟียะศิษย์ของอิหม่ามมาลิก ดังนี้
2. Al-Yafaie Bin-nazaie อ้างว่า คำว่า اسْتَوَى (อิสติวาฮ์ )นั้น.ท่านอีม่ามกุรตบีย์(รฮ)ปราชย์อะลิสซุนนะวัญญามาอะฮ์ของมัสหับสลัฟของท่านอีม่ามมาลีกีย์(รฮ)ได้ให้ความหมายคำนี้ไว้ และหนึ่งในความหมายนี้คือ 'การปกครอง"..
.........
วิภาษ
ข้างต้นเป็นการโกหกคำโต เพราะอิหม่ามมาลิก มีความเชื่อว่า อัลลอฮอยู่เบื้องสูง ดังหลักฐานต่อไปนี้
2.1 มีรายงานเศาะเฮียะจากนาเฟียะศิษย์ของอิหม่ามมาลิก ดังนี้
قال الإمام عبد الله بن إمام أحمد حدثني أبي رحمه الله، نا سريج بن النعمان، نا عبد الله بن نافع، قال: كان مالك بن أنس يقول:" الله في السماء وعلمه في كل مكان لا يخلو منه شيء "

คำแปลตัวบท
จากรายงานจาก อับดุลลอฮ บิน นาเฟียะว่า เขากล่าวว่า (มาลิกกล่าวว่า อัลลอฮอยู่บนฟ้า และความรู้ของพระองค์ อยู่ทุกสถานที่ และไม่มีสิ่งใดซ่อนเร้นจากพระองค์ - ดู มะลาอิลอิหม่ามอะหมัด หน้า 353 บาบุน ฟิลญะฮมียะฮ หะดิษหมายเลข 1699
". انظر: "مسائل أحمد من رواية أبي داود 263"، "السنة لعبد الله بن أحمد (1/280) "والشريعة للآجري 289"، "وشرح أصول اعتقاد أهل السنة للالكائي 673"وابن عبد البر في"التمهيد"(7/138).وهو أثر صحيح لا غبار عليه
จากรายงานจาก อับดุลลอฮ บิน นาเฟียะว่า เขากล่าวว่า (มาลิกกล่าวว่า อัลลอฮอยู่บนฟ้า และความรู้ของพระองค์ อยู่ทุกสถานที่ และไม่มีสิ่งใดซ่อนเร้นจากพระองค์ - ดู มะลาอิลอิหม่ามอะหมัด หน้า 353 บาบุน ฟิลญะฮมียะฮ หะดิษหมายเลข 1699
". انظر: "مسائل أحمد من رواية أبي داود 263"، "السنة لعبد الله بن أحمد (1/280) "والشريعة للآجري 289"، "وشرح أصول اعتقاد أهل السنة للالكائي 673"وابن عبد البر في"التمهيد"(7/138).وهو أثر صحيح لا غبار عليه
อิบนุอับดุลบัร ปราชญ์มาลิกีย์ (ฮ.ศ ๔๖๒) ปราชญ์ที่เกือบทันยุคสะลัฟ กล่าวว่า
وأما قوله في هذا الحديث للجارية: ”أين الله؟“ فعلى ذلك جماعة أهل السنة وهم أهل الحديث ورواته المتفقهون فيه وسائر نقلته كلهم يقول ما قال الله تعالى في كتابه {الرَّحْمَنُ عَلَى الْعَرْشِ اسْتَوَى} [طه : 5] وأن الله عز وجل في السماء وعلمه في كل مكان
สำหรับ คำพูดของท่านนบี ในหะดิษเกี่ยวกับทาสหญิง ที่ว่า “อัลลอฮอยูใหน? คณะหนึ่งของอะฮลุสสุนนะฮ อยู่บนดังกล่าวนั้น (คือเชื่อตามนั้น) พวกเขาคือ นักหะดิษ และบรรดานักรายงานมัน เป็นบรรดาผู้ที่เข้าใจในมัน และบรรดาผู้รายงานของมันที่เหลือทั้งหมด กล่าวเกี่ยวกับสิ่งที่อัลลอฮตะอาลาตรัสไว้ในคัมภีรของพระองค์ ที่ว่า (พระเจ้าผู้ทรงเมตตาทรงประทับบนบัลลังค์ – ฏอฮา/๕ ว่า “และแท้จริง อัลลอฮผู้ทรงสูงส่ง และทรงเลิศยิ่ง อยู่บนฟ้า และความรู้ของพระองค์ อยู่ในทุกสถานที่ – ดู อัลอิซติซกัร ของอิบนุอับดิลบัร 7/337
อัลลามะฮ อับดุลมุหซิน บิน หัมมัด อัลอับบาด อัลบะดัร กล่าวว่า
أنَّ الجهمية لَمَّا قالوا إنَّ الاستواءَ مجازٌ صرَّح أهل السُّنَّة بأنَّه مستوٍ بذاته على عرشه، وأكثرُ مَن صرَّح بذلك أئمَّةُ المالكية، فصرَّح به الإمام أبو محمد بن أبي زيد في ثلاثة مواضع من كتبه، أشهرها الرسالة، وفي كتاب جامع النوادر، وفي كتاب الآداب،
แท้จริงญะฮมียะฮ เมือพวกเขากล่าวว่า แท้จริงการอิสติวาอฺนั้น คือมะญาซ(เป็นคำอุปมาศิลป์) ,อะฮลุสสุนนะฮ ก็ได้ชี้แจง ว่า แท้จริง พระองค์คือผู้อยู่บนบัลลังค์ของพระองค์ด้วยตัวตนของพระองค์ และส่วนมากผู้ที่ชี้แจงด้วยดังกล่าวนั้นคือ บรรดาปราชญมัซฮับมาลิกียะฮ แล้วอิหม่ามอบูมุหัมหมัด บิน อบีเซด ได้ชี้แจง ด้วยมัน ไว้ใน 3 แห่ง จากบรรดาหนังสือของเขา ที่แพร่หลายคือ อัรริสาละฮ,ในหนังสือญามิอิลนะวาดิรและ ในหนังสืออัลอาดับ – ดู กอ็ฏฟุลญะนีย์ ชัรห มุกอ็ดดิมะฮ ริสาละฮ อิบนุอบีเซด อัลกอ็ยรูนีย์ หน้า 38

.................
ส่วนความหมาย อิสติวาอฺ คือ การปกครองนั้น คือ แนวคิดของมุอตะซิละฮและญะฮมียะฮ ผมไม่จำเป็นจะตองอธิบายซ้ำแล้วเพราะชี้มาหลายครั้งแล้ว แต่ 2. Al-Yafaie Bin-nazaie กลับโกหกว่า เป็นความหมายหนึ่ง ของมัซฮับอิหม่ามมาลิก ช่างโกโหกสิ้นดี
ไม่เข้าใจจริงๆว่า การโกหกบิดเบือนเพื่อสนับสนุนแนวคิดปฏิเสธการอยู่เบื้องสูงของอัลลอฮนั้น พวกท่านได้ประโยชน์อะไรหรือ
والله أعلم بالصواب
อะสัน หมัดอะดั้ม
19/5/60
อะสัน หมัดอะดั้ม
19/5/60
จตุพร บุญญลักษม์ ได้แชร์โพสต์ของ Al-Yafaie Bin-nazaie
17 ชม.
เจ้าเก่าเจ้าเดิมอีกแล้วครับท่านผู้ชม นักแปลฮาดิษแห่งเมืองเมดอินไทยแลนด์อย่างคุณ อาสัน
Al-Yafaie Bin-nazaie
......................มีรายงานจากท่าน ญะอ์ฟัร บิน อับดิลลาฮ์ กล่าวว่า:
كنا عند مالك بن أنس فجاءه رجل فقال: يا أبا عبد الله، {الرَّحْمَنُ عَلَى الْعَرْشِ اسْتَوَى} [سورة طه: الآية 5] كيف استوى؟....... وقال: الكيف منه غير معقول، والاستواء منه غير مجهول، والإيمان به واجب، والسؤال عنه بدعة، وأظنك صاحب بدعة وأمر به فأخرج.( التمهيد لابن عبد البر ج ٧ ص ١٥١)
ในขณะที่พวกเราได้อยู่พร้อมกับ ท่าน อิหม่ามาลิก(รฮ)นั้น ได้มีชายคนหนึ่งได้มาถามท่านอิหม่ามมาลิก(รฮ)ว่า : โอ้ท่าน อะบูอับดิลลาฮ์เอ๋ย..ที่พระองค์ตรัสว่า
الرَّحْمَنُ اسْتَوَ عَلَى الْعَرْش
(ซูเราะห์ ตอฮา อายะห์ที่ 5) แล้วพระองค์ اسْتَوَى อย่างไรกันหรือ? ..ท่านอีม่ามมาลิก(รฮ)กล่าวตอบว่า : วิธีการของมันนั้น ไม่เป็นที่รู้กัน และการ اسْتَوَىไม่เป็นที่รู้จัก แต่ การศรัทธาสิ่งนั้นมันเป็นเรื่องจำเป็น และการถามถึงมันนั้น เป็นบิดอะห์ และฉัน(อีมามมาลิก(รฮ)คิดว่า ท่านกำลังจะกลายเป็นพวกบิดอะห์ไปแล้ว.. และเขาก็ถูกสั่งใ ห้ออกไป... อัตตัมฮีด ของอิหม่าม อิบนิ อับดิ้ลบัร เล่ม 7 หน้า 151
...............
จริงๆแล้วในอะยะฮ์ที่ 5 ของ ซุเราะฏอฮา ในคัมภีร์อัลกรุอ่านคำว่า
الرَّحْمَنُ عَلَى الْعَرْشِ اسْتَوَى
คำว่า اسْتَوَى (อิสติวาฮ์ )นั้น.ท่านอีม่ามกุรตบีย์(รฮ)ปราชย์อะลิสซุนนะวัญญามาอะฮ์ของมัสหับสลัฟของท่านอีม่ามมาลีกีย์(รฮ)ได้ให้ความหมายคำนี้ไว้ และหนึ่งในความหมายนี้คือ 'การปกครอง"..
ซึ่งเป็นความหมายหนึ่งของ การตะวีล ของบรรดาปราชย์อากีดะฮ์ของแนวทางอาชาอีเราะ..
........
ฉนั้นความหมายที่ว่า"อัลเลาะผู้ทรงเมตตาปกครองเหนืออะรัช"
นั้น ถือได้ว่าเป็นอากีดะฮ์หนึ่งของบรรดาปราชย์ในแนวทางของอาชาอีเราะฮ์..ไม่ใช่เป็นอากีดะฮ์ของพวกมุตาซีละฮ์ที่เป็นกลุ่มชนปฏิเสธิซีฟัตของอัลเลาะ(ซบ) ตามคำกล่าวหาและการแอบอ้างของเวาะสัน วาฮาบีย์ แห่งสะเดาแต่อย่างใดไม่..
..................
วิพากการบิดเบือนของเวาะสัน วาฮาบีย์แห่งสะเดาโดย ธงชัย งามเขต เมื่อวันที่18 พฤษภาคม.2560
@@@@@
17 ชม.
เจ้าเก่าเจ้าเดิมอีกแล้วครับท่านผู้ชม นักแปลฮาดิษแห่งเมืองเมดอินไทยแลนด์อย่างคุณ อาสัน
Al-Yafaie Bin-nazaie
......................มีรายงานจากท่าน ญะอ์ฟัร บิน อับดิลลาฮ์ กล่าวว่า:
كنا عند مالك بن أنس فجاءه رجل فقال: يا أبا عبد الله، {الرَّحْمَنُ عَلَى الْعَرْشِ اسْتَوَى} [سورة طه: الآية 5] كيف استوى؟....... وقال: الكيف منه غير معقول، والاستواء منه غير مجهول، والإيمان به واجب، والسؤال عنه بدعة، وأظنك صاحب بدعة وأمر به فأخرج.( التمهيد لابن عبد البر ج ٧ ص ١٥١)
ในขณะที่พวกเราได้อยู่พร้อมกับ ท่าน อิหม่ามาลิก(รฮ)นั้น ได้มีชายคนหนึ่งได้มาถามท่านอิหม่ามมาลิก(รฮ)ว่า : โอ้ท่าน อะบูอับดิลลาฮ์เอ๋ย..ที่พระองค์ตรัสว่า
الرَّحْمَنُ اسْتَوَ عَلَى الْعَرْش
(ซูเราะห์ ตอฮา อายะห์ที่ 5) แล้วพระองค์ اسْتَوَى อย่างไรกันหรือ? ..ท่านอีม่ามมาลิก(รฮ)กล่าวตอบว่า : วิธีการของมันนั้น ไม่เป็นที่รู้กัน และการ اسْتَوَىไม่เป็นที่รู้จัก แต่ การศรัทธาสิ่งนั้นมันเป็นเรื่องจำเป็น และการถามถึงมันนั้น เป็นบิดอะห์ และฉัน(อีมามมาลิก(รฮ)คิดว่า ท่านกำลังจะกลายเป็นพวกบิดอะห์ไปแล้ว.. และเขาก็ถูกสั่งใ ห้ออกไป... อัตตัมฮีด ของอิหม่าม อิบนิ อับดิ้ลบัร เล่ม 7 หน้า 151
...............
จริงๆแล้วในอะยะฮ์ที่ 5 ของ ซุเราะฏอฮา ในคัมภีร์อัลกรุอ่านคำว่า
الرَّحْمَنُ عَلَى الْعَرْشِ اسْتَوَى
คำว่า اسْتَوَى (อิสติวาฮ์ )นั้น.ท่านอีม่ามกุรตบีย์(รฮ)ปราชย์อะลิสซุนนะวัญญามาอะฮ์ของมัสหับสลัฟของท่านอีม่ามมาลีกีย์(รฮ)ได้ให้ความหมายคำนี้ไว้ และหนึ่งในความหมายนี้คือ 'การปกครอง"..
ซึ่งเป็นความหมายหนึ่งของ การตะวีล ของบรรดาปราชย์อากีดะฮ์ของแนวทางอาชาอีเราะ..
........
ฉนั้นความหมายที่ว่า"อัลเลาะผู้ทรงเมตตาปกครองเหนืออะรัช"
นั้น ถือได้ว่าเป็นอากีดะฮ์หนึ่งของบรรดาปราชย์ในแนวทางของอาชาอีเราะฮ์..ไม่ใช่เป็นอากีดะฮ์ของพวกมุตาซีละฮ์ที่เป็นกลุ่มชนปฏิเสธิซีฟัตของอัลเลาะ(ซบ) ตามคำกล่าวหาและการแอบอ้างของเวาะสัน วาฮาบีย์ แห่งสะเดาแต่อย่างใดไม่..
..................
วิพากการบิดเบือนของเวาะสัน วาฮาบีย์แห่งสะเดาโดย ธงชัย งามเขต เมื่อวันที่18 พฤษภาคม.2560
@@@@@
ชี้แจง
ข้างต้น นาย เก่าเจ้าเดิมอีกแล้วครับท่านผู้ชม นักแปลฮาดิษแห่งเมืองเมดอินไทยแลนด์อย่างคุณ อาสัน
Al-Yafaie Bin-nazaie (เปลี่ยนนามแฝงบ่อย) เขียนบทความกล่าวหาว่าผมเบือน และนาย จตุพร บุญญลักษม์ ก็แชร์มาแบบหูหนวกตาบอด ทั้งที่ข้อสรุปข้างต้น เป็นการแปลคำพูดอิหม่ามมาลิกบิดเบือน และโกหกว่าปราชญมัซฮับมาลิกกีย์ให้ความหมาย “อัลอิสติวาอฺว่า “การปกครอง”
มาดูการโกหกของนาย Al-Yafaie Bin-nazaie ต่อไปนี้
1. นาย Al-Yafaie Bin-nazaie แปลบิดเบือนคำพูดอิหม่ามมาลิกที่ว่า
ข้างต้น นาย เก่าเจ้าเดิมอีกแล้วครับท่านผู้ชม นักแปลฮาดิษแห่งเมืองเมดอินไทยแลนด์อย่างคุณ อาสัน
Al-Yafaie Bin-nazaie (เปลี่ยนนามแฝงบ่อย) เขียนบทความกล่าวหาว่าผมเบือน และนาย จตุพร บุญญลักษม์ ก็แชร์มาแบบหูหนวกตาบอด ทั้งที่ข้อสรุปข้างต้น เป็นการแปลคำพูดอิหม่ามมาลิกบิดเบือน และโกหกว่าปราชญมัซฮับมาลิกกีย์ให้ความหมาย “อัลอิสติวาอฺว่า “การปกครอง”
มาดูการโกหกของนาย Al-Yafaie Bin-nazaie ต่อไปนี้
1. นาย Al-Yafaie Bin-nazaie แปลบิดเบือนคำพูดอิหม่ามมาลิกที่ว่า
وقال: الكيف منه غير معقول، والاستواء منه غير مجهول،
ท่านอีม่ามมาลิก(รฮ)กล่าวตอบว่า : วิธีการของมันนั้น ไม่เป็นที่รู้กัน และการ اسْتَوَىไม่เป็นที่รู้จัก
…….
วิภาษ
นาย Al-Yafaie Bin-nazaie แปลแบบโกหกมดเท็จ บิดเบือนคำพูดของอิหม่ามมาลิก
เพราะความหมายที่แท้จริงคือ..
และอิสติวาอฺนั้น ไม่ได้ถูกไม่รู้
หมายถึง ความหมายของมันเป็นที่รู้กันนั้นเอง เพราะมีอีกสำนวนคือ
…….
วิภาษ
นาย Al-Yafaie Bin-nazaie แปลแบบโกหกมดเท็จ บิดเบือนคำพูดของอิหม่ามมาลิก
เพราะความหมายที่แท้จริงคือ..
และอิสติวาอฺนั้น ไม่ได้ถูกไม่รู้
หมายถึง ความหมายของมันเป็นที่รู้กันนั้นเอง เพราะมีอีกสำนวนคือ
لاستواء معلومٌ ، والكيف مجهولٌ ، والإيمان بـــه واجبٌ ، والسؤال عنه بدعةٌ
อัลอิสติวาอฺนั้น เป็นที่รู้กัน และรูปแบบวิธีการนั้น ถูกไม่รู้(ไม่เป็นที่รู้กัน) และกาศรัทธาด้วยมันนั้น วาญิบ และการถามจากมัน คือบิดอะฮ
..........
ดูที่มา
..........
ดูที่มา
رواه اللالكائي في " شرح أصول اعتقاد أهل السنة والجماعة " (3/441) والبيهقي في "الأسماء والصفات " (ص 408) وصححه الذهبي وشيخ الإسلام والحافظ ابن حجر .
....................
คำว่า غير مجهول ความหมายเดียวกับคำว่า معلوم คือ เป็นที่รู้กัน หมายความว่า ความหมายของอัลอิสติวาอฺเป็นที่รู้กันในทางภาษา
ดังที่อิหม่ามอัลกุรฎุบีย์(ร.ฮ)กล่าวว่า
قال مالك رحمه الله : الاستواء معلوم - يعني في اللغة - والكيف مجهول ، والسؤال عن هذا بدعة
มาลิก(ร.ฮ) ได้กล่าวว่า อิสติวาอฺนั้น เป็นที่รู้กัน หมายถึง ในภาษา และรูปแบบวิธีการนั้น ถูกไม่รู้(ไม่เป็นที่รู้กัน) และการถามเกี่ยวจากนี้ คือ บิดอะฮ - ดูตัฟสีรอัลกุรฏุบีย์ 7/219
อบูบักร์ อิบนุอัลอะเราะบีย์ อัลมะลิกีย์ (ฮ.ศ 543)
ท่านได้อธิบายหะดิษสิฟัตในสุนันติรมิซีย์ว่า
ท่านได้อธิบายหะดิษสิฟัตในสุนันติรมิซีย์ว่า
ومذهب مالك رحمه الله أن كل حديث منها معلوم المعنى، ولذلك قال للذي سأله: "الاستواء معلوم، والكيفية مجهولة
และแนวทางของมาลิก (ขออัลลอฮเมตตาต่อท่าน) แท้จริงทุกหะดิษจากมัน(จากหะดิษที่ระบุเกี่ยวกับสิฟาต) ความหมาย เป็นที่รู้กัน และเพราะดังกล่าว เขาได้กล่าวแก่ผู้ที่ถามเขาว่า " อัลอิสติวาอฺนั้น เป็นที่รู้กัน และรูปแบบวิธีการนั้น ไม่เป็นที่รู้กัน - อาริเฎาะตุลอะหวะซีย์ 3/166
เพราะฉะนั้น การอ้างว่า ความหมายอัลอิสติวาอฺ ไม่มีใครรู้ เป็นการโกหก กล่าวเท็จให้แก่อิหม่ามมาลิกและบรรดาปราชญสะลัฟ
2. Al-Yafaie Bin-nazaie อ้างว่า คำว่า اسْتَوَى (อิสติวาฮ์ )นั้น.ท่านอีม่ามกุรตบีย์(รฮ)ปราชย์อะลิสซุนนะวัญญามาอะฮ์ของมัสหับสลัฟของท่านอีม่ามมาลีกีย์(รฮ)ได้ให้ความหมายคำนี้ไว้ และหนึ่งในความหมายนี้คือ 'การปกครอง"..
.........
วิภาษ
ข้างต้นเป็นการโกหกคำโต เพราะอิหม่ามมาลิก มีความเชื่อว่า อัลลอฮอยู่เบื้องสูง ดังหลักฐานต่อไปนี้
2.1 มีรายงานเศาะเฮียะจากนาเฟียะศิษย์ของอิหม่ามมาลิก ดังนี้
2. Al-Yafaie Bin-nazaie อ้างว่า คำว่า اسْتَوَى (อิสติวาฮ์ )นั้น.ท่านอีม่ามกุรตบีย์(รฮ)ปราชย์อะลิสซุนนะวัญญามาอะฮ์ของมัสหับสลัฟของท่านอีม่ามมาลีกีย์(รฮ)ได้ให้ความหมายคำนี้ไว้ และหนึ่งในความหมายนี้คือ 'การปกครอง"..
.........
วิภาษ
ข้างต้นเป็นการโกหกคำโต เพราะอิหม่ามมาลิก มีความเชื่อว่า อัลลอฮอยู่เบื้องสูง ดังหลักฐานต่อไปนี้
2.1 มีรายงานเศาะเฮียะจากนาเฟียะศิษย์ของอิหม่ามมาลิก ดังนี้
قال الإمام عبد الله بن إمام أحمد حدثني أبي رحمه الله، نا سريج بن النعمان، نا عبد الله بن نافع، قال: كان مالك بن أنس يقول:" الله في السماء وعلمه في كل مكان لا يخلو منه شيء "
คำแปลตัวบท
จากรายงานจาก อับดุลลอฮ บิน นาเฟียะว่า เขากล่าวว่า (มาลิกกล่าวว่า อัลลอฮอยู่บนฟ้า และความรู้ของพระองค์ อยู่ทุกสถานที่ และไม่มีสิ่งใดซ่อนเร้นจากพระองค์ - ดู มะลาอิลอิหม่ามอะหมัด หน้า 353 บาบุน ฟิลญะฮมียะฮ หะดิษหมายเลข 1699
". انظر: "مسائل أحمد من رواية أبي داود 263"، "السنة لعبد الله بن أحمد (1/280) "والشريعة للآجري 289"، "وشرح أصول اعتقاد أهل السنة للالكائي 673"وابن عبد البر في"التمهيد"(7/138).وهو أثر صحيح لا غبار عليه
จากรายงานจาก อับดุลลอฮ บิน นาเฟียะว่า เขากล่าวว่า (มาลิกกล่าวว่า อัลลอฮอยู่บนฟ้า และความรู้ของพระองค์ อยู่ทุกสถานที่ และไม่มีสิ่งใดซ่อนเร้นจากพระองค์ - ดู มะลาอิลอิหม่ามอะหมัด หน้า 353 บาบุน ฟิลญะฮมียะฮ หะดิษหมายเลข 1699
". انظر: "مسائل أحمد من رواية أبي داود 263"، "السنة لعبد الله بن أحمد (1/280) "والشريعة للآجري 289"، "وشرح أصول اعتقاد أهل السنة للالكائي 673"وابن عبد البر في"التمهيد"(7/138).وهو أثر صحيح لا غبار عليه
อิบนุอับดุลบัร ปราชญ์มาลิกีย์ (ฮ.ศ ๔๖๒) ปราชญ์ที่เกือบทันยุคสะลัฟ กล่าวว่า
وأما قوله في هذا الحديث للجارية: ”أين الله؟“ فعلى ذلك جماعة أهل السنة وهم أهل الحديث ورواته المتفقهون فيه وسائر نقلته كلهم يقول ما قال الله تعالى في كتابه {الرَّحْمَنُ عَلَى الْعَرْشِ اسْتَوَى} [طه : 5] وأن الله عز وجل في السماء وعلمه في كل مكان
สำหรับ คำพูดของท่านนบี ในหะดิษเกี่ยวกับทาสหญิง ที่ว่า “อัลลอฮอยูใหน? คณะหนึ่งของอะฮลุสสุนนะฮ อยู่บนดังกล่าวนั้น (คือเชื่อตามนั้น) พวกเขาคือ นักหะดิษ และบรรดานักรายงานมัน เป็นบรรดาผู้ที่เข้าใจในมัน และบรรดาผู้รายงานของมันที่เหลือทั้งหมด กล่าวเกี่ยวกับสิ่งที่อัลลอฮตะอาลาตรัสไว้ในคัมภีรของพระองค์ ที่ว่า (พระเจ้าผู้ทรงเมตตาทรงประทับบนบัลลังค์ – ฏอฮา/๕ ว่า “และแท้จริง อัลลอฮผู้ทรงสูงส่ง และทรงเลิศยิ่ง อยู่บนฟ้า และความรู้ของพระองค์ อยู่ในทุกสถานที่ – ดู อัลอิซติซกัร ของอิบนุอับดิลบัร 7/337
อัลลามะฮ อับดุลมุหซิน บิน หัมมัด อัลอับบาด อัลบะดัร กล่าวว่า
أنَّ الجهمية لَمَّا قالوا إنَّ الاستواءَ مجازٌ صرَّح أهل السُّنَّة بأنَّه مستوٍ بذاته على عرشه، وأكثرُ مَن صرَّح بذلك أئمَّةُ المالكية، فصرَّح به الإمام أبو محمد بن أبي زيد في ثلاثة مواضع من كتبه، أشهرها الرسالة، وفي كتاب جامع النوادر، وفي كتاب الآداب،
แท้จริงญะฮมียะฮ เมือพวกเขากล่าวว่า แท้จริงการอิสติวาอฺนั้น คือมะญาซ(เป็นคำอุปมาศิลป์) ,อะฮลุสสุนนะฮ ก็ได้ชี้แจง ว่า แท้จริง พระองค์คือผู้อยู่บนบัลลังค์ของพระองค์ด้วยตัวตนของพระองค์ และส่วนมากผู้ที่ชี้แจงด้วยดังกล่าวนั้นคือ บรรดาปราชญมัซฮับมาลิกียะฮ แล้วอิหม่ามอบูมุหัมหมัด บิน อบีเซด ได้ชี้แจง ด้วยมัน ไว้ใน 3 แห่ง จากบรรดาหนังสือของเขา ที่แพร่หลายคือ อัรริสาละฮ,ในหนังสือญามิอิลนะวาดิรและ ในหนังสืออัลอาดับ – ดู กอ็ฏฟุลญะนีย์ ชัรห มุกอ็ดดิมะฮ ริสาละฮ อิบนุอบีเซด อัลกอ็ยรูนีย์ หน้า 38
.................
ส่วนความหมาย อิสติวาอฺ คือ การปกครองนั้น คือ แนวคิดของมุอตะซิละฮและญะฮมียะฮ ผมไม่จำเป็นจะตองอธิบายซ้ำแล้วเพราะชี้มาหลายครั้งแล้ว แต่ 2. Al-Yafaie Bin-nazaie กลับโกหกว่า เป็นความหมายหนึ่ง ของมัซฮับอิหม่ามมาลิก ช่างโกโหกสิ้นดี
ไม่เข้าใจจริงๆว่า การโกหกบิดเบือนเพื่อสนับสนุนแนวคิดปฏิเสธการอยู่เบื้องสูงของอัลลอฮนั้น พวกท่านได้ประโยชน์อะไรหรือ
.................
ส่วนความหมาย อิสติวาอฺ คือ การปกครองนั้น คือ แนวคิดของมุอตะซิละฮและญะฮมียะฮ ผมไม่จำเป็นจะตองอธิบายซ้ำแล้วเพราะชี้มาหลายครั้งแล้ว แต่ 2. Al-Yafaie Bin-nazaie กลับโกหกว่า เป็นความหมายหนึ่ง ของมัซฮับอิหม่ามมาลิก ช่างโกโหกสิ้นดี
ไม่เข้าใจจริงๆว่า การโกหกบิดเบือนเพื่อสนับสนุนแนวคิดปฏิเสธการอยู่เบื้องสูงของอัลลอฮนั้น พวกท่านได้ประโยชน์อะไรหรือ
والله أعلم بالصواب
อะสัน หมัดอะดั้ม
19/5/60
อะสัน หมัดอะดั้ม
19/5/60
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น