
การจ้างเป็นอิหม่ามนำละหมาดตารอเวียะ
การละหมาดเป็นอิบาดะฮ เป็นการแสดงตนให้ใกล้ชิดอัลลอฮ(التقرب ) หากเจตนาต้องการเอาค่าจ้างแล้วจะเอาบุญจากใคร
อัลลอฮตาอาลาตรัสว่า
ن كَانَ يُرِيدُ الْحَيَاةَ الدُّنْيَا وَزِينَتَهَا نُوَفِّ إِلَيْهِمْ أَعْمَالَهُمْ فِيهَا وَهُمْ فِيهَا لَا يُبْخَسُونَ
ผู้ใดปรารถนาการมีชีวิตอยู่ในโลกนี้และความเพริศแพร้วของมัน เราก็จะตอบแทนให้พวกเขาอย่างครบถ้วน ซึ่งการงานของพวกเขาในโลกนี้เท่านั้น และพวกเขาจะไม่ถูกริดรอนในการงานนั้นแต่อย่างใด
أُولَٰئِكَ الَّذِينَ لَيْسَ لَهُمْ فِي الْآخِرَةِ إِلَّا النَّارُ ۖ وَحَبِطَ مَا صَنَعُوا فِيهَا وَبَاطِلٌ مَّا كَانُوا يَعْمَلُونَ
ชนเหล่านั้น พวกเขาจะไม่ได้รับการตอบแทนอันใดในโลกอาคิเราะฮ์ นอกจากไฟนรกและสิ่งที่พวกเขาได้ปฏิบัติไว้ในโลกดุนยาก็จะไร้ผลและสิ่งที่พวกเขาได้กระทำไว้ก็จะสูญเสียไป-ฮูด/15-16
أُولَٰئِكَ الَّذِينَ لَيْسَ لَهُمْ فِي الْآخِرَةِ إِلَّا النَّارُ ۖ وَحَبِطَ مَا صَنَعُوا فِيهَا وَبَاطِلٌ مَّا كَانُوا يَعْمَلُونَ
ชนเหล่านั้น พวกเขาจะไม่ได้รับการตอบแทนอันใดในโลกอาคิเราะฮ์ นอกจากไฟนรกและสิ่งที่พวกเขาได้ปฏิบัติไว้ในโลกดุนยาก็จะไร้ผลและสิ่งที่พวกเขาได้กระทำไว้ก็จะสูญเสียไป-ฮูด/15-16
...........
قال أَبُو دَاوُد : سَمِعْت أَحْمَدَ , رحمه الله , سُئِلَ عَنْ إمَامٍ , قَالَ : أُصَلِّي بِكُمْ رَمَضَانَ بِكَذَا وَكَذَا دِرْهَمًا . قَالَ : أَسْأَلُ اللَّهَ الْعَافِيَةَ , مَنْ يُصَلِّي خَلْفَ هَذَا ؟
อบูดาวูด ได้กล่าวว่า ข้าพเจ้าได้ยิน อะหมัด (ร.ฎ) ถูกถามเกี่ยวกับอิหม่ามคนหนึ่ง เขากล่าวว่า ฉันจะละหมาด นำพวกท่านในเดือนเราะมะฎอน ด้วยจำนวนเท่านั้นเท่านี้ดิรฮัม ท่านอิหม่ามอะหมัดตอบว่า "อัสอะลุลุลลอฮันอาฟียะฮ ,ใครจะละหมาดตามหลังเขาคนนี้หรือ?
وَرُوِيَ عَنْهُ أَنَّهُ قَالَ : " لَا تُصَلُّوا خَلْفَ مَنْ لَا يُؤَدِّي الزَّكَاةَ , وَقَالَ : لَا تُصَلِّ خَلْفَ مَنْ يُشَارِطُ , وَلَا بَأْسَ أَنْ يَدْفَعُوا إلَيْهِ مِنْ غَيْرِ شَرْطٍ "
และรายงาน จากเขา(อะหมัด) ว่าเขากล่าวว่า "อย่าละหมาดตามผู้ที่ไม่จ่ายซะกาต, และเขากล่าวว่า อย่าละหมาดตามหลัง(อิหม่าม)ผู้ที่ตั้งเงือนไขกันและกัน และ การที่พวกเขามอบให้เขา(อิหม่ามนำละหมาด) โดยปราศจากเงื่อนไข ไม่เป็นไร (ไม่ผิด)- ดู อัลมุฆนีย อะลามุคตะศอร อัลคิรอกีย์ ของอิบนุกุดามะฮ 1/ 634
........
การรับจ้าเป็นอิหม่ามนำละหมาด หากมีการตั้งเงื่อนไข ว่าจะเอาค่าจ้างเท่านั้นเท่านี้ ถือว่าไม่อนุญาต ยกเว้น เขาได้รับค่าตอบแทนโดยไม่ได้ตั้งเงือนไข
........
การรับจ้าเป็นอิหม่ามนำละหมาด หากมีการตั้งเงื่อนไข ว่าจะเอาค่าจ้างเท่านั้นเท่านี้ ถือว่าไม่อนุญาต ยกเว้น เขาได้รับค่าตอบแทนโดยไม่ได้ตั้งเงือนไข
ฟัตวาชัยค์ บิน บาซ อดีตมุฟตีประเทศซาอุดี้อาราเบีย ดังนี้
السؤال: ما حكم تحديد الإمام أجرة لصلاته بالناس خصوصاً إذا كان يذهب لمناطق بعيدة ليصلي بهم التراويح؟
ถาม : อะไรคือข้อชี้ขาด(หุกุม)ของการกำหนดค่าจ้างแก่อิหม่ามเพื่อให้เขานำละหมาดบรรดาผู้คน โดยเฉพาะอย่างยิง เขามาจากแดนใกล เพื่อที่จะละหมาดตารอเวียะนำพวกเขา ?
الإجابة: التحديد لا ينبغي، وقد كرهه جمع من السلف، فإذا ساعدوه بشيء غير محددٍ فلا حرج في ذلك. أما الصلاة فصحيحة لا بأس بها إن شاء الله ولو حددوا له مساعدة لأن الحاجة قد تدعو إلى ذلك، لكن ينبغي أن لا يفعل ذلك وأن تكون المساعدة بدون مشارطة، هذا هو الأفضل والأحوط كما قاله جمع من السلف رحمة الله عليهم. ....
คำตอบ : การกำหนด(ค่าจ้าง/ค่าตอบแทน)นั้น ไม่สมควร กลุ่มหนึ่งจากชาวสะลัฟ ถือว่ามันเป็นมักรูฮ แล้วถ้าพวกเขาสนับสนุน/ช่วยเหลือ เขาผู้นั้น ด้วยสิ่งใดๆ โดยปราศจากการกำหนดค่าตอบแทน ก็ไม่เป็นไร ในดังกล่าวนั้น ,สำหรับการละหมาดนั้นใช้ได้(เศาะห) ไม่เป็นไรอินชาอัลลอฮ และแม้ว่าพวกเขากำหนด การช่วยเหลือ แก่เขา(ผู้เป็นอิหม่าม) เพราะมีความจำเป็นเรียกร้องไปสู่ดังกล่าวนั้น แต่สมควรที่จะไม่ทำดังกล่าวนั้น และการข่วยเหลือนั้นจะต้องไม่มีการตั้งเงื่อนไข นี้คือ ที่ประเสริฐที่สุด และคือการรอบคอบที่สุดดังที่กลุมหนึ่งจากชาวสะลัฟ(ร.ฮ)ได้กล่าวไว้... ดู มัจญมัวะ ฟะตาวาวะมะกอลาตมุตะเนาวิอะฮ 11/ 351-352
..........
สรุปคือ
1.การเป็นอิหม่ามนำตะรอเวียะ ไม่ควรกำหนดเป็นค่าจ้าง เท่านั้นเท่านี้
2.ถ้าประชาชนหรือสัปบุรุษมัสยิดให้การช่วยเหลือโดยปราศจากการตั้งเงื่อนไขยอ่มทำได้
เพราะฉะนั้นผู้เป็นอิหม่ามควรถามตัวเองว่า จะมานำละหมาดตารอเวียะหฺ เพื่ออะไร เพื่อเงิน หรือผลบุญ คิดดูแล้วก็เศร้าในชุมชนหาคนนำละหมาดไม่ได้ ต้องจ้างคนที่อื่นมา
..........
สรุปคือ
1.การเป็นอิหม่ามนำตะรอเวียะ ไม่ควรกำหนดเป็นค่าจ้าง เท่านั้นเท่านี้
2.ถ้าประชาชนหรือสัปบุรุษมัสยิดให้การช่วยเหลือโดยปราศจากการตั้งเงื่อนไขยอ่มทำได้
เพราะฉะนั้นผู้เป็นอิหม่ามควรถามตัวเองว่า จะมานำละหมาดตารอเวียะหฺ เพื่ออะไร เพื่อเงิน หรือผลบุญ คิดดูแล้วก็เศร้าในชุมชนหาคนนำละหมาดไม่ได้ ต้องจ้างคนที่อื่นมา
อะสัน หมัดอะดั้ม
22/5/62
22/5/62
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น