ทัศนะญุมฮูรเกี่ยวกับการเห็นจันทร์เสี้ยว (รู้ไว้ใช่ว่าใส่บ่าแบกหาม-กรุณาอ่านให้จบ)
1.มัฮฮับหะนะฟียะฮ
قال الحنفية (2): اختلاف المطالع، ورؤية الهلال نهاراً قبل الزوال وبعده غير معتبر، على ظاهر المذهب، وعليه أكثر المشايخ، وعليه الفتوى، فيلزم أهل المشرق برؤية أهل المغرب، إذا ثبت عندهم رؤية أولئك، بطريق موجب، كأن يتحمل اثنان الشهادة، أو يشهدا على حكم القاضي، أو يستفيض الخبر، بخلاف ما إذا أخبر أهل بلدة كذا رأوه؛ لأنه حكاية
ปราชญ์หะนะฟียะฮ (2)ได้กล่าวว่า ความแตกต่างของมัฏลาอฺและการเห็นจันทร์เสี้ยว ในตอนกลางวัน ก่อนพลบค่ำ และหลังจากมัน นั้นไม่ถูกพิจจารณา บน ความชัดเจนของมัซฮับ ,บรรดาชัยค์ส่วนมาก(มีทัศนะ)อยู่บนมัน และการฟัตวา อยู่บนมัน ,ชาวตะวันออกจำเป็น(จะต้องถือศีลอด)ด้วยการเห็น(จันทร์เสี้ยว)ของชาวตะวันตก เมื่อการเห็นพวกเขาเหล่านั้น เป็นที่แน่นอน ณ พวกเขา ด้วยแนวทางที่ชัดเจนโดยปราศจากข้อสงสัย ดังเช่น การที่สองคนที่เป็นพยานให้การสนับสนุน หรือทั้งสองได้เป็นพยานบนการตัดสินของกอฎีย์ หรือ ข่าวได้แพร่หลายเป็นจำนวนมาก ต่างกับสิ่งที่ ชาวเมืองหนึ่งเมืองใด ได้บอกอย่างนั้นอย่างนี้ ว่าพวกเขาได้เห็นมัน เพราะแท้จริงมันคือ การรายงาน/เรื่องเล่า- ดู อัลฟิกฮอัลอิสลามีย์วะอะดิลละติฮี ของอัซซุฮัยลีย์ 2/606
............
(2) الدر المختار ورد المحتار: 131/ 2 - 132، مراقي الفلاح: ص109
(2) الدر المختار ورد المحتار: 131/ 2 - 132، مراقي الفلاح: ص109
โดยส่วนตัวเห็นว่า การรายงานข่าวเห็นจันทร์เสี้ยวผ่านอินเตอร์เน็ต ไม่ได้เป็นข่าวโคมลอยเสมอไป แต่เป็นการรายงานข่าวจริงที่สมารถตรวจสอบได้ก็มี
.......
.......
2.มัซฮับมาลิกียะฮ
وقال المالكية (3): إذا رئي الهلال، عمَّ الصوم سائر البلاد، قريباً أو بعيداً، ولا يراعى في ذلك مسافة قصر، ولا اتفاق المطالع، ولا عدمها، فيجب الصوم على كل منقول إليه، إن نقل ثبوته بشهادة عدلين أو بجماعة مستفيضة، أي منتشرة
และปราชญ์มาลิกียะฮ (3) ได้กล่าวว่า เมื่อจันทร์เสี้ยว ถูกเห็น การถือศีลอด ก็ครอบคคุม บรรดาเมืองอื่นๆทั่วไป จะใกล้หรือใกล และ ระยะทางการย่อละหมาด ,การตรงกันของมัฏลาอฺ และการไม่ตรงกันของมัน จะไม่ถูกรับฟัง (ไม่ถูกพิจารณา)ในดังกล่าวนั้น ดังนั้นจึงจำเป็นจะต้องถือศีลอด แก่ทุกๆผู้ที่ถูกรายงานมายังเขา หาก การยืนยันของมัน ถูกรายงานด้วยพยานที่ยุติธรรมสองคน หรือ ด้วยคนคณะหนึ่งที่แพร่หลาย - ที่มาได้อ้างแล้ว
............
............
(3) الشرح الكبير: 510/ 1، بداية المجتهد: 278/ 1 ومابعدها، القوانين الفقهية: ص116
3.มัซฮับอัลหะนาบะละฮ
وقال الحنابلة (1): إذا ثبتت رؤية الهلال بمكان، قريباً كان أو بعيداً، لزم الناس كلهم الصوم، وحكم من لم يره حكم من رآه.
และปราขญ์มัซฮับหะนาบะละฮ (1)ได้กล่าวว่า "เมื่อการเห็นจันทร์เสี้ยวได้รับการยืนยันแน่นอน ณ สถานที่ใดๆ ไม่ว่าใกล้หรือใกล จำเป็นแก่ประชาชนทั้งหมด ของพวกเขา จะต้องถือศีลอด และหุกุมผู้ที่ไม่เห็นจันทร์เสี้ยว ก็คือหุกุมผู้ที่เห็นมัน (หมายถึงหุกุมเดียวกัน -ผู้แปล) - ที่มาได้อ้างแล้ว 2/607
...
(1) كشاف القناع: 353/ 2
...
(1) كشاف القناع: 353/ 2
4.ส่วนมัซฮับชาฟิอีอียะฮ ซึ่งแตกต่างจากญุมฮูรคือ
وأما الشافعية فقالوا (2): إذا رئي الهلال ببلد لزم حكمه البلد القريب لا البعيد، بحسب اختلاف المطالع في الأصح، واختلاف المطالع لا يكون في أقل من أربعة وعشرين فرسخاً (3).
และสำหรับ ปราชญ์ชาฟิอียะฮ พวกเขาได้กล่าวว่า "เมื่อจันทร์เสี้ยวถูกเห็น ณ เมืองใด หุกุมของมัน (หมายถึงต้องถือศีลอด-ผู้แปล) ก็จำเป็นแก่เมืองที่อยู่ใกล้ ไม่จำเป็นแก่เมืองที่อยู่ใกล โดยพิจารณาของความแตกต่าง ของบรรดามัฏลาอฺ ในทัศนะที่ถูกต้องที่สุด และการแตกต่างของบรรดามัฏลาอฺ จะไม่มีไม่น้อยกว่า 24 ฟัรซัก(3).... - อัลฟิกฮอัลอิสลามีย์วะอะดิลละติฮี ของอัซซุฮัยลีย์ 2/607
......
(2) المجموع: 297/ 6 - 303، مغني المحتاج: 422/ 1 -
(3) الفرسخ (5544 م) وهذه المسافة تساوي 5544×24=056،133 كم، انظر جدول المقاييس، علماً بأن مسافة القصر (89كم): هي أربعة برد أو ستة عشرة فرسخاً، والفرسخ ثلاثة أميال
..........
สรุป
1.มัซฮับ หะนะฟียะฮ ,มาลิกียะฮ และหะนาบะฮละะฮ ไม่เอาเหตุผลเรื่องการแตกต่างของมัฏลาอฺมาพิจารณา คือ เมืองใหนเห็นจันทร์เสี้ยว เมืองอื่นๆไม่ว่าใกล้หรือ ใกล เมื่อได้รับข่าวที่แน่นอน ก็จำเป็นต้องถือศีลอด
2.มัซฮับชาฟิอียะฮ เอาเหตุผลการแตกต่างของมัฏลาอฺมาเป็นเงื่อนไข ในกรณีเมืองที่อยู่ใกล้กัน คือระยะทางที่น้อยกว่าอนุญาตให้ย่อละหมาดได้ ซึ่งกรณีมัซฮับชาฟิอียะฮมีการเห็นต่างสองฝ่าย ผู้อ่านไปศึกษาได้ในมัจญมัวะชัรหอัลมุหัซซับของอิหม่ามนะวาวีย์
......
(2) المجموع: 297/ 6 - 303، مغني المحتاج: 422/ 1 -
(3) الفرسخ (5544 م) وهذه المسافة تساوي 5544×24=056،133 كم، انظر جدول المقاييس، علماً بأن مسافة القصر (89كم): هي أربعة برد أو ستة عشرة فرسخاً، والفرسخ ثلاثة أميال
..........
สรุป
1.มัซฮับ หะนะฟียะฮ ,มาลิกียะฮ และหะนาบะฮละะฮ ไม่เอาเหตุผลเรื่องการแตกต่างของมัฏลาอฺมาพิจารณา คือ เมืองใหนเห็นจันทร์เสี้ยว เมืองอื่นๆไม่ว่าใกล้หรือ ใกล เมื่อได้รับข่าวที่แน่นอน ก็จำเป็นต้องถือศีลอด
2.มัซฮับชาฟิอียะฮ เอาเหตุผลการแตกต่างของมัฏลาอฺมาเป็นเงื่อนไข ในกรณีเมืองที่อยู่ใกล้กัน คือระยะทางที่น้อยกว่าอนุญาตให้ย่อละหมาดได้ ซึ่งกรณีมัซฮับชาฟิอียะฮมีการเห็นต่างสองฝ่าย ผู้อ่านไปศึกษาได้ในมัจญมัวะชัรหอัลมุหัซซับของอิหม่ามนะวาวีย์
ขอเรียนผู้อ่านว่า กระผมนั้นมีความรู้น้อยนิด แต่ที่นำเสนอเพื่อเป็นวิชาการให้พี่น้องได้อ่านและพิจารณาเท่านั้น ไม่บังอาจนำประเด็นนี้โต้แย้งกับ หลังอีดฟัฏรีย์ ผมถูกฉายาจากบางคนว่า เป็นจอมบิดเบือนฟันหลอ" ซึ่งคนกล่าวหาต้องตอบกับอัลลอฮในวันกิยามะฮเอง
อะสัน หมัดอะดั้ม
6/6/62
หมายเหตุดูสำเนาหนังสืออ้างอิงข้างล่าง
6/6/62
หมายเหตุดูสำเนาหนังสืออ้างอิงข้างล่าง


ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น