วันอังคารที่ 18 มิถุนายน พ.ศ. 2562

ห้ามทำเสียงดังขณะส่งญะนาซะฮไปกุโบร์




ไม่มีคำอธิบายรูปภาพ





ห้ามทำเสียงดังขณะส่งญะนาซะฮไปกุโบร์
การตามไปส่งญะนาซะฮไปกุโบร์ เป็นสุนนะฮเพื่อให้ได้ระลึกถึงความตายและวันอาคีเราะฮ นี่คือ เป้าหมายของศาสนา
عَنْ أَبِي هُرَيْرَةَ رضي الله عنه أَنَّ رَسُولَ اللَّهِ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ قَالَ : ( مَنْ اتَّبَعَ جَنَازَةَ مُسْلِمٍ إِيمَانًا وَاحْتِسَابًا وَكَانَ مَعَهُ حَتَّى يُصَلَّى عَلَيْهَا وَيَفْرُغَ مِنْ دَفْنِهَا فَإِنَّه يَرْجِعُ مِنْ الأَجْرِ بِقِيرَاطَيْنِ كُلُّ قِيرَاطٍ مِثْلُ أُحُدٍ،
รายงานจากอบีฮุรัยเราะฮ (ร.ฎ)ว่าแท้จริงรซูลุลลอฮ ศ็อลฯ ได้กล่าวว่า "ผู้ใดส่งญะนาซะฮมุสลิม ด้วยความศรัทธา และหวังในผลตอบแทน และเขาพร้อมกับญะนาซะฮจนกระทั่งได้ละหมาดให้แก่ญะนาซะฮ และเสร็จสิ้นจากการฝังญะนาซะฮนั้น แท้จริงเขากลับ โดยได้รับผลตอบแทนหลายกีรอฏ แต่ละกีรอฏ เท่ากับภูเขาอุหุด -รายงานโดยบุคอรี
........
แต่การไปส่งญะนาซะฮนั้น ต้องมีความสำรวมไม่ทำเสียงดัง ไม่ว่า ด้วยการ อาซาน หรือ ตักบีร หรือ ตะฮลีล หรืออ่านอัลกุรอ่านก็ไม่ได้ เพราะไม่มีในคำสอนศาสนาอิสลามให้ปฏิบัติ
อิบนุกุดามะฮ(ร.ฮ)กล่าวว่า
وَيُسْتَحَبُّ لِمُتَّبِعِ الْجِنَازَةِ أَنْ يَكُونَ مُتَخَشِّعًا ، مُتَفَكِّرًا فِي مَآلِهِ ، مُتَّعِظًا بِالْمَوْتِ ، وَبِمَا يَصِيرُ إلَيْهِ الْمَيِّتُ ، وَلَا يَتَحَدَّثُ بِأَحَادِيثِ الدُّنْيَا ، وَلَا يَضْحَكُ
และส่งเสริม(สุนัต)ให้ ผู้ส่งญะนาซะฮ นั้น เป็นผู้ที่มีความสำรวม ,เป็นผู้ที่คิด เกี่ยวกับจุดจบของเขา และเป็นผู้ที่เอาบทเรียนกับการตาย และการตายมาถึงเขาด้วยสิ่งใด และ เขาจะไม่พูดคุยด้วยบรรดาคำพูดที่เกี่ยวกับดุนยา และเขาจะไม่หัวเราะ -ดู อัลมุฆนีย์ 2/174
.........
น้อยนักในสังคมบ้านเราที่ไปส่งญะนาซะฮด้วยความสำรวมและไม่พูดคุยกันแบบสัพเพเหระ เท่าที่สังเกตุดูสนุกสนานที่ได้พบปะคนรู้จัก
รายงานจากอบีฮุรัยเราะฮ(ร.ฎ)ว่าท่านนบี ศ็อลฯกล่าวว่า
لا تتبع الجنائز بصوت ولا نار
ท่านอย่าส่งบรรดาญะนาซะฮดวยเสียงดัง และ อย่า(ส่งบรรดาญะนาซะฮ)ด้วยไฟ -รายงานโดยอบูดาวูด และ อะหกามอัลญะนาอิซ ของอัลบานีย์ หน้า 70
عَنْ قَيْسِ بْنِ عَبَّادٍ قَالَ : كَانَ أَصْحَابُ رَسُولِ اللَّهِ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ يَكْرَهُونَ رَفْعَ الصَّوْتِ عِنْدَ ثَلَاثٍ : عِنْدَ الْقِتَالِ وَعِنْدَ الْجَنَائِزِ وَعِنْدَ الذِّكْرِ .
รายงานจาก กัยส์ บิน อับบาดเขาได้กล่าวว่า ปรากฏว่าบรรดา เศาะหาบะฮของรซูลุลลอฮ ศ็อลฯ พวกเขารังเกียจ การทำเสียงดัง ณ สามประการ คือ ขณะทีทำสงคราม ,ทีบรรดาญะนาซะฮ และ ขณะทำการซิกริลละฮ - ดูอัลมุศ็อนนิฟ อิบนิอบีชัยบะฮ 7/695 หมายเลข 4906 เรื่อง กิตาบอัลญิฮาด
อิบนุมุฟลิห (ร.ฮ) กล่าวว่า
وَيُكْرَهُ رَفْعُ الصَّوْتِ وَلَوْ بِالْقِرَاءَةِ ، اتِّفَاقًا ، قَالَهُ شَيْخُنَا ، وَحَرَّمَهُ جَمَاعَةٌ مِنْ الْحَنَفِيَّةِ وَغَيْرِهِمْ
และมักรูฮ ขึ้นเสียงดัง และแม้ว่าด้วยการอ่านอัลกุรอ่านก็ตาม โดยการเห็นฟ้องของปวงปราชย์ ,อาจารย์เราได้กล่าวไว้ และ ปราชญ์มัซฮับหะนะฟียะฮคณะหนึ่งและอื่นจากพวกเขา ได้ชี้ขาดมันว่า หะรอม -อัลฟุรูอ 3/205
ชัยคุลอิสลามอิบนุตัยมียะฮ (ร.ฮ)กล่าวว่า
لَا يُسْتَحَبُّ رَفْعُ الصَّوْتِ مَعَ الْجِنَازَةِ لَا بِقِرَاءَةِ وَلَا ذِكْرٍ وَلَا غَيْرِ ذَلِكَ هَذَا مَذْهَبُ الْأَئِمَّةِ الْأَرْبَعَةِ وَهُوَ الْمَأْثُورُ عَنْ السَّلَفِ مِنْ الصَّحَابَةِ وَالتَّابِعِينَ وَلَا أَعْلَمُ فِيهِ مُخَالِفًا ; بَلْ قَدْ رُوِيَ عَنْ النَّبِيِّ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ { أَنَّهُ نَهَى أَنْ يُتْبَعَ بِصَوْتِ أَوْ نَارٍ } رَوَاهُ أَبُو داود
ไม่ส่งเสริม(สุนัต)ให้ทำเสียงดัง พร้อมกับ(การส่ง) ญะนาซะฮ ไม่ว่าจะด้วยอ่านอัลกุรอ่าน และไม่ว่าจะด้วยการซิกริลละฮ นี้คือ มัซฮับอิหม่ามทั้งสี่ และมันคือร่องรอย(หมายถึงรายงาน)จากสะลัฟ จากเหล่าเศาะหาบะฮ ,บรรดาตาบิอีน และข้าพเจ้า ไม่ทราบว่ามีการเห็นขัดแย้งในประเด็นนี้ ยิ่งไปกว่านั้น ได้มีรายงานจากท่านนบี ศ็อลฯ ว่า ท่านได้ห้ามการส่งญะนาซะฮ ด้วยการทำเสียงดังหรือด้วยไฟ -รายงานโดยอบูดาวูด -มัจญมัวะฟะตาวา 24/293
............
ในทัศนะอิหม่ามทั้งสี่ ห้ามยกเสียงดัง พร้อมกับการส่งญะนาซะฮไปกุโบร์ แล้ว การอาซาน ,การกล่าวตักบีร ,การกล่าวตะฮลีล การเศาะวาต ขณะพาญะนะฮไปฝังที่กุโบร์นั้น เอาแบบอย่างมาจากซุนนะฮของใคร
ขอให้พี่น้องโปรดพิจาณา เรามีท่านนบี ศ็อลฯไว้เป็นแบบอย่าง ลองทบทวนกันดู และขอมาอัฟหากบทความนี้ระคายเคืองกับพีน้อง เพียงแค่ให้พี่น้องได้อ่านและพิจารณาเท่านั้น มิบังอาจไปบังคับ หรือดูหมิ่นดูแคลน
อะสัน หมัดอะดั้ม
18/6/62

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น