หะดิษที่ถูกอ้างว่านบีอ่านกุนูตในละหมาดศุบฮิตลอดชีวิต เศาะเฮียะจริงหรือ ?
من طريق أبي جعفر الرازي عن الربيع بن أنس عن أنس بن مالك رضي الله عنه ، ولفظه : ( أَنَّ النَّبِىَّ صلى الله عليه وسلم قَنَتَ شَهْرًا يَدْعُو عَلَيْهِمْ ثُمَّ تَرَكَهُ ، وَأَمَّا فِى الصُّبْحِ فَلَمْ يَزَلْ يَقْنُتُ حَتَّى فَارَقَ الدُّنْيَا
รายงานจากสายรายงานอบีญะฟัร อัรรอซีย์ จากอัรรอเบียะ บิน อะนัส จากอะนัสบินมาลิก (ร.ฎ) และสำนวนของเขา ว่า "แท้จริงท่านนบี ศ็อลฯ .อ่านกุหนูตสาบแช่งพวกเขาเป็นเวลาหนึ่งเดือน จากนั้นก็ทิ้งมัน แต่สำหรับในละหมาดซุบห์นั้น ท่านยังคงอ่านกุหนูตต่อไปจนกระทั่งท่านอำลาจากโลกนี้
أخرجه عبد الرزاق في "المصنف" (3/110) ومن طريقه الدارقطني في "السنن" (2/39)، وأخرجه ابن أبي شيبة في "المصنف" (2/312) مختصرا، والبزار (556 – من كشف الأستار) وأحمد في "المسند" (3/162)، والطحاوي في "شرح معاني الآثار" (1/143) والحاكم في "الأربعين" وعنه البيهقي في "السنن" (2/201) .
ผู้รายงานชื่อ อบูญะฟัร อัรรอซีย์ หรืออีซา บิน มาฮาน นักวิชาการส่วนมาก ให้สถานะ ว่าเขาผู้นี้ เฎาะอีฟ(ตามฟัตวาของชัยค์อัลมุนัจญิด)
เช่น
อิหม่าม อัลหุซัยนฺ บิน อิบรอฮีม บินฮุซัยนฺ บิน ญะอฟัร อัลฮะมะซานีย์ อัลเญาเราะกอนีย์
لِلإِمَامِ الْحُسَيْنِ بْنِ إِبْرَاهِيم بْنِ الحُسَيْنِ بْنِ جَعْفَرٍ الْهَمَذَانِيِّ الْجَوْرَقَانِيِّ
أَبُو جَعْفَرٍ الرَّازِيُّ هَذَا اسْمُهُ عِيسَى بْنُ مَاهَانَ ، وَكُنْيَةُ مَاهَانَ أَبُو عِيسَى ، أَصْلُهُ مِنْ مَرْوَ ، وَانْتَقَلَ إِلَى الرَّيِّ ، فَنُسِبَ إِلَيْهَا ، كَانَ مِمَّنْ يَتَفَرَّدُ بِالْمَنَاكِيرِ عَنِ الْمَشَاهِيرِ ، لَا يُعْجِبُنِي الِاحْتِجَاجُ بِحَدِيثِهِ إِلَّا فِيمَا وَافَقَ الثِّقَاتِ . قَالَ : عَلِيُّ بْنُ سَعِيدِ بْنِ جَرِيرٍ ، سَمِعْتُ أَحْمَدَ بْنَ حَنْبَلٍ ، يَقُولُ : أَبُو جَعْفَرٍ الرَّازِيُّ مُضْطَرِبُ الْحَدَيثِ
อบูญะฟัร อัรรอซีย์ ,นี้คือชื่อของเขา อีซา บิน มาฮาน แลัวฉายาของเขาคือ มาฮาน อบูอีซา พื้นเพดังเดิมของเขาจาก เมื่อง มัรวา (มัรวะซีย์ เกิดที่เมืองบัศเราะฮ-ผู้แปล)และเขาอพยพไปยังเมืองรัยยา แล้วเข้าจึงถูกพาดพิงถึงมัน เขาเ(อบูญะอฺฟัรฺ อัรฺ-รอซีย์) เป็น(หนึ่งจาก)ผู้ที่มักจะรายงาน “ตามลำพัง” จากบรรดาผู้มีชื่อเสียง ด้วยหะดีษต่างๆที่มุงกัร, ฉันไม่ชอบอ้างหะดีษของเขาเป็นหลักฐาน ยกเว้นที่มันสอดคล้องกับสิ่งซึ่งผู้ที่เชื่อถือได้ (รายงานมา) เท่านั้น ,อาลี บิน ญะรีร ได้กล่าวว่า ฉันได้ยิน อะหมัด บิน หัมบัล กล่าวว่า อบูญะฟัร อัรรอซีย์ ตือผู้สับสนเกี่ยวกับการรายงานหะดิษ - ดู อัลอาบาฏีลวัลมะนากีร ฯ ของอัลฮะมะซานีย์ หน้า 58 กิตาบุลอีหม่าน และอัลมัจญรูฮีน ของ อิบนุหิบบาน 2/101
...............
จะเห็นได้ว่า ในหะดิษที่อ้างว่าท่านนบี ศ็อล ฯ อ่านกุนูตในละหมาดศุบฮิตลอดชีวิต เป็นหะดิษเฎาะอีฟ เพราะผู้รายงานชื่อ อบูญะฟัร อัรรอซีย์ หรืออีซา บิน มาฮาน นักวิชาการส่วนมาก ให้สถานะ ว่าเขาผู้นี้ เฎาะอีฟ
เพราะฉะนั้น การอ้างว่า มีผู้บอกว่า เศาะเฮียะก็มี มีผู้บอกว่าผู้รายงานคนนี้มีผู้เชื่อถือได้ด้วย แต่อย่าลืมว่า
นักวิชาการ -- ไม่ว่านักวิชาการหะดีษหรือนักวิชาการฟิกฮ์ -- ต่างเห็นพ้องกันในกฎเกณฑ์ที่ว่า
اَلْجَرْحُ الْمُفَسَّرُ مُقَدَّمٌ عَلَى التَّعْدِيْلِ
“การตำหนิที่ถูกอธิบายสาเหตุ จะต้องถูกยอมรับก่อนการให้ความเชื่อถือ” - ดู อัดดุร ฟิ มะสาอิลิลมุศเฏาะลาหฺวัลอะษัร หน้า 222 ของ นาศิรุดดีนอัลอัลบานีย์
อะสัน หมัดอะดั้ม
9/8/62
9/8/62

ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น