บรรดาเคาะลิฟะฮทั้งสี่ การอ่านกุนูตเป็นประจำในละหมาดศุบฮิจริงหรือ? ภาค 2
ตาชั่ง พิทักษ์ความยุติธรรม
رقم الحديث: 2853
(حديث موقوف) وَمِنْهَا مَا أَخْبَرَنَا وَمِنْهَا مَا أَخْبَرَنَا أَبُو سَعْدٍ الْمَالِينِيُّ ، أنبأ أَبُو أَحْمَدَ بْنُ عَدِيٍّ الْحَافِظُ ، ثنا الشَّافِعِيُّ ، ثنا بُنْدَارٌ ، ثنا يَحْيَى بْنُ سَعِيدٍ ، ثنا الْعَوَّامُ بْنُ حَمْزَةَ ، قَالَ سَأَلْتُ أَبَا عُثْمَانَ عَنِ الْقُنُوتِ فِي الصُّبْحِ ، قَالَ : بَعْدَ الرُّكُوعِ " ، قُلْتُ : عَمَّنْ ؟ قَالَ : عَنْ أَبِي بَكْرٍ ، وَعُمَرَ ، وَعُثْمَانَ رَضِيَ اللَّهُ عَنْهُمْ " ، هَذَا إِسْنَادٌ حَسَنٌ ، وَيَحْيَى بْنُ سَعِيدٍ ، لا يُحَدِّثُ إِلا عَنِ الثِّقَاتِ عِنْدَهُ .
رقم الحديث: 2853
(حديث موقوف) وَمِنْهَا مَا أَخْبَرَنَا وَمِنْهَا مَا أَخْبَرَنَا أَبُو سَعْدٍ الْمَالِينِيُّ ، أنبأ أَبُو أَحْمَدَ بْنُ عَدِيٍّ الْحَافِظُ ، ثنا الشَّافِعِيُّ ، ثنا بُنْدَارٌ ، ثنا يَحْيَى بْنُ سَعِيدٍ ، ثنا الْعَوَّامُ بْنُ حَمْزَةَ ، قَالَ سَأَلْتُ أَبَا عُثْمَانَ عَنِ الْقُنُوتِ فِي الصُّبْحِ ، قَالَ : بَعْدَ الرُّكُوعِ " ، قُلْتُ : عَمَّنْ ؟ قَالَ : عَنْ أَبِي بَكْرٍ ، وَعُمَرَ ، وَعُثْمَانَ رَضِيَ اللَّهُ عَنْهُمْ " ، هَذَا إِسْنَادٌ حَسَنٌ ، وَيَحْيَى بْنُ سَعِيدٍ ، لا يُحَدِّثُ إِلا عَنِ الثِّقَاتِ عِنْدَهُ .
ตาชั่ง พิทักษ์ความยุติธรรม
นี้คือสายรายงานที่ฮาสัน.และยะหยาบุตรสาอีดเขาจะไม่เล่าฮาดิษเว้นแต่จากคนที่มีความน่าเชื่อถือเท่านั้นตามทรรศนะของเขา.
นี้คือสายรายงานที่ฮาสัน.และยะหยาบุตรสาอีดเขาจะไม่เล่าฮาดิษเว้นแต่จากคนที่มีความน่าเชื่อถือเท่านั้นตามทรรศนะของเขา.
@@@@
ชี้แจง
หะดิษข้างต้น เป็นหะดิษเมากูฟ และไม่ไม่ส่วนใหนว่าหมายถึงการอ่านกุนูตเป็นประจำ ในละหมาดศุบฮิ แต่มีกาพยายามนำหะดิษนี้มาตบตา
วิจารณ์ดังนี้
وَعَنْ الْعَوَّامِ بْنِ حَمْزَةَ قَالَ" سَأَلْتُ أَبَا عُثْمَانَ عَنْ الْقُنُوتِ فِي الصُّبْحِ قَالَ:ا بَعْدَ الرُّكُوعِ قُلْتُ: عَمَّنْ ؟ قَالَ: عَنْ أَبِي بَكْرٍ وَعُمَرَ وَعُثْمَانَ رَضِيَ اللَّهُ تَعَالَى عَنْهُمْ
จากอัลอาวาม บิน หัมซะฮ เขากล่าวว่า ข้าพเจ้าได้ถามอบูอุษมาน เกี่ยวกับกุนูต ในละหมาดศุบฮิ เขากล่าวว่า หลังจากรุกัวะ ,ข้าพเจ้ากล่าวว่า "จากใครหรือ ? เขากล่าวว่า "จาก อบีบักร,อุมัร และอุษมาน (ร.ฎ)
.....
1.หะดิษข้างต้นสมมุตว่าเป็นหะดิษหะซัน ก็ไม่ได้หมายถึงกุนูตดุอา เป็นประจำ แต่เป็นกุนูตนาซิละฮ
.....
1.หะดิษข้างต้นสมมุตว่าเป็นหะดิษหะซัน ก็ไม่ได้หมายถึงกุนูตดุอา เป็นประจำ แต่เป็นกุนูตนาซิละฮ
เพราะเคาะลิฟะฮ ไม่ได้อ่านกุนูตเป็นประจำในละหมาดซุบฮิ
عَنْ أَبِي مَالِكٍ الْأَشْجَعِيِّ قَالَ قُلْتُ لِأَبِي يَا أَبَةِ إِنَّكَ قَدْ صَلَّيْتَ خَلْفَ رَسُولِ اللَّهِ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ وَأَبِي بَكْرٍ وَعُمَرَ وَعُثْمَانَ وَعَلِيِّ بْنِ أَبِي طَالِبٍ هَا هُنَا بِالْكُوفَةِ نَحْوًا مِنْ خَمْسِ سِنِينَ أَكَانُوا يَقْنُتُونَ قَالَ أَيْ بُنَيَّ مُحْدَثٌ
รายงานจากอบีมาลิก อัลอัชญะอีย์ กล่าวว่า “ฉันได้กล่าวแก่บิดาของฉันว่า “โอ้บิดาของฉัน ความจริงท่านเคยละหมาดตามหลังรซูลุลลอฮ ศอ็ลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม ,อบีบักร์ ,อุมัร ,อุษมานและอาลี ทีเมืองกุฟะฮ ประมาณ 5 ปี พวกเขาอ่านดุอากุนูตไหม? เขา(บิดาของฉัน)กล่าวว่า “ โอ้ลูกเอ๋ย มันเป็นสิ่งที่ถูกประดิษฐ์ขึ้นใหม่(บิดอะฮ) อบูอีซา กล่าวว่า “หะดิษนี้ หะซัน เศาะเฮียะ
2. อัลหาฟิซอิบนุหะญัร (ร.ฮ) ได้กล่าวถึงหะดิษที่รายงานจกอัลอาวาม บิน หัมซะฮ ข้างต้น และกล่าวว่า
وَيُعَارِضُ الْأَوَّلَ مَا رَوَى التِّرْمِذِيُّ وَالنَّسَائِيُّ وَابْنُ مَاجَهْ مِنْ حَدِيثِ أَبِي مَالِكِ الْأَشْجَعِيِّ ، عَنْ أَبِيهِ ، قَالَ : { صَلَّيْتُ خَلْفَ النَّبِيِّ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ ، وَأَبِي بَكْرٍ ، وَعُمَرَ ، وَعُثْمَانَ ، وَعَلِيٍّ فَلَمْ يَقْنُتْ أَحَدٌ مِنْهُمْ ، وَهُوَ بِدْعَةٌ }. إسْنَادُهُ حَسَنٌ .
และหะดิษแรก(หมายถึงหะดิษอัลอาวาม บิน ฮัมซะฮ ) ค้านกับหะดิษที่รายงานโดยอัตติรมิซีย์ ,อัลนะซาอีย์ และอิบนุมาญะฮ จากหะดิษอบีมาลิก อัลอัชญะอีย์ จากบิดดาของเขา เขากล่าวว่า "ข้าพเจ้าได้ละหมาดตามหลังท่านนบี ศ็อลฯ ,อบีบักร์,อุมัร,อุษมานและอาลีย์ แล้วไม่มีคนใดจากพวกเขา อ่านกุนูต และมันคือ บิดอะฮ ,สายรายงานของมัน หะซัน - ดูอัตตัลคีศ อัลหะบีร 3/443-444
3. สำหรับผู้รายงานชื่อ อัลอาวาม บิน ฮัมซะฮ นั้น
อัลอุก็อยลีย์ (ร.ฮ) กล่าวว่า
حَدَّثَنَا عَبْدُ اللَّهِ بْنُ أَحْمَدَ ، قَالَ : سَأَلْتُ أَبِي عَنِ الْعَوَّامِ بْنِ حَمْزَةَ ، فَقَالَ : لَهُ أَحَادِيثُ مَنَاكِيرُ ، رَوَى عَنْهُ يَحْيَى.
حَدَّثَنَا مُوسَى بْنُ إِسْحَاقَ ، حَدَّثَنَا أَبُو بَكْرِ بْنُ أَبِي شَيْبَةَ ، حَدَّثَنَا يَحْيَى بْنُ سَعِيدٍ الْقَطَّانُ ، عَنِ الْعَوَّامِ بْنِ حَمْزَةَ ، قَالَ : سَأَلْتُ أَبَا عُثْمَانَ عَنِ الْقُنُوتِ ، فَقَالَ : بَعْدَ الرُّكُوعِ.
فَقُلْتُ : عَنْ مَنْ ؟ فَقَالَ : عَنْ أَبِي بَكْرٍ ، وَعُمَرَ ، وَعُثْمَانَ
อับดุลลอฮ บิน อะหมัด ได้เล่าเรา เขากล่าวว่า ฉันได้ถามบิดาของฉันเกี่ยวกับ อัลอะวาม บิน ฮัมซะฮ แล้วเขา(อิหม่ามอะหมัดผู้เป็นบิดา) กล่าวว่า เขามีบรรดาหะดิษมุงกัร ยะหยา(บิน สะอิด)ได้รายงานจากเขา
....
แล้วอัลอุกัยลีได้ระบุหะดิษของ อาวาม บิน ฮัมซะฮ
....
แล้วอัลอุกัยลีได้ระบุหะดิษของ อาวาม บิน ฮัมซะฮ
حَدَّثَنَا مُوسَى بْنُ إِسْحَاقَ ، حَدَّثَنَا أَبُو بَكْرِ بْنُ أَبِي شَيْبَةَ ، حَدَّثَنَا يَحْيَى بْنُ سَعِيدٍ الْقَطَّانُ ، عَنِ الْعَوَّامِ بْنِ حَمْزَةَ ، قَالَ : سَأَلْتُ أَبَا عُثْمَانَ عَنِ الْقُنُوتِ ، فَقَالَ : بَعْدَ الرُّكُوعِ.فَقُلْتُ : عَنْ مَنْ ؟ فَقَالَ : عَنْ أَبِي بَكْرٍ ، وَعُمَرَ ، وَعُثْمَانَ
-ดู กิตาบอัฎฎุอะฟาอฺอัลกะบีร ของอัลอุกัยลีย์ 3/143
..............
จงไม่มีหะดิษที่เศาะเฮียะชัดเจน ระบุว่า ท่านนบี ศ็อลฯและบรรดาเคาะลิฟะฮ อ่านกุนูตดุอาเป็นประจำในละหมาดศุบฮิ ตลอดชีวิต อย่างที่บางคนพยายามหยิบนั้นหยิบนี้มาอ้างแบบข้างคูๆ ส่วนที่อ้างว่า มีคนบอกว่าเศาะเฮียะบ้าง ผู้รายงานเชื่อถือได้บ้าง แต่มันก็ไม่สามารถนำมาเป็นหลักฐานได้ภายใต้กฏที่ว่า
..............
จงไม่มีหะดิษที่เศาะเฮียะชัดเจน ระบุว่า ท่านนบี ศ็อลฯและบรรดาเคาะลิฟะฮ อ่านกุนูตดุอาเป็นประจำในละหมาดศุบฮิ ตลอดชีวิต อย่างที่บางคนพยายามหยิบนั้นหยิบนี้มาอ้างแบบข้างคูๆ ส่วนที่อ้างว่า มีคนบอกว่าเศาะเฮียะบ้าง ผู้รายงานเชื่อถือได้บ้าง แต่มันก็ไม่สามารถนำมาเป็นหลักฐานได้ภายใต้กฏที่ว่า
إذا إجتمع فى راو واحد الجرح والتعديل فالمعتمد انه يقدم الجرح على التعديل اذا كان مفسرا
"เมื่อการชมเชยและการตำหนิได้รวมอยู่ในนักรายงานคนเดียวกัน ดังนั้น ทัศนะที่ถูกยึดถือ ก็คือ ให้เอาการตำหนิ(นำมาพิจารณา)ก่อนการชมเชย เมื่อการตำหนินั้นถูกชี้แจงอธิบาย" -ดูตัยสีร มุศเฏาะละหอัลหะดิษ ของ ดร.มะหมูดอัฏเฏาะฮาน หน้า 113
อะสัน หมัดอะดั้ม
9/8/63
9/8/63

ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น