วันอังคารที่ 27 สิงหาคม พ.ศ. 2562

ถ้าเสวนากันเรื่องศาสนาก็อย่าให้ชัยฏอนนั่งบนหัว


ในภาพอาจจะมี อาหาร


ถ้าเสวนากันเรื่องศาสนาก็อย่าให้ชัยฏอนนั่งบนหัว
คุยกันเรื่องศาสนาของอัลลอฮแท้ๆทำไมจึงไม่จบ ทำไมจึงสรุปไม่ได้ ก็เพราะชัยฏอนมันยากให้เอาชนะไง มันจึงเสียมสอน ยุยงให้มีการนินทา ดาทอ ดูถูกเหยียดหยาม สารพัดเพื่อให้เป็นศัตรูกัน
ทำให้นึกถึงหะดิษบทหนึ่งคือ
عَنْ جَابِرٍ قَالَ قَالَ النَّبِيُّ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ إِنَّ الشَّيْطَانَ قَدْ يَئِسَ أَنْ يَعْبُدَهُ الْمُصَلُّونَ وَلَكِنْ فِي التَّحْرِيشِ بَيْنَهُمْ
รายงานจากญาบีร เขากล่าวว่า "แท้จริงท่านนบี ศ็อลฯ ได้กล่าวว่า "แท้จริงชัยฏอน มันหมดหวังที่จะให้บรรดาผู้ละหมาด ทำการเคารพภักดีต่อมัน แต่(มันไม่หมดหวัง)ในการที่จะให้เกิดการแตกแยกในระหว่างพวกเขา -รายงานโดยอิหม่ามอัตติติรมีซีย์
คำว่า "التحريش (อัตตะหรีช)คือ
إيقاع الخصومة والخشونة بينهم
การให้เกิด การทะเลาะวิวาท และแสดงความหยาบช้าในระหว่างพวกเขา - ดูชัรหอัสสุนนะฮ ของอิหม่ามอัลบัฆวีย์ 13/104
อิหม่ามอิบนุกะษีร (ร.ฮ) กล่าวว่า
النميمة على قسمين: تارة تكون على وجه التحريش بين الناس وتفريق قلوب المؤمنين فهذا حرام متفق عليه
อันนะมีมะฮ (การกล่าวให้ร้าย) แบ่งออกเป็น 2 ประเภท บางครั้ง มันอยู่บนรูปแบบของการให้เกิดการแตกแยกระหว่างมนุษย์ และบางครั้งทำให้หัวใจของบรรดาผู้ศรัทธาแตกแยกกัน นี่คือ สิ่งต้องห้าม(หะรอม) ดดยมติเอกฉันท์ของปวงปราชญ์บนมัน -ดู ตัฟสีร อิบนุกะษีร 1/371
............
จะปกป้องศาสนาแต่ให้ชัยฏอน นั่งบนหัวคอยบงการ การให้ร้าย นินทา ดาทอ พูดจาก้าวร้าว ด้วยอคติ และทิฐิ ในที่สุดความเป็นศัตรูอันถาวร ของผู้ทีละหมาด ที่รู้เรื่องศาสนา ก็จะเกิดขึ้นตามเป้าหมายของชัยฎอน
ขออัลลอฮตาอาลาให้บ่าวปลอดภัยจากฟิตนะฮ ของผู้ที่ถูกครอบงำด้วยชัยฏอนด้วยเถิด
อะสัน หมัดอะดั้ม
27/8/62

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น