วันจันทร์ที่ 13 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560

แนวคิดญะมียะฮปฏิเสธการอยู่เบื้องสูงของอัลลอฮ

ไม่มีข้อความกำกับภาพอัตโนมัติ


แนวคิดญะมียะฮปฏิเสธการอยู่เบื้องสูงของอัลลอฮ
Chaya Ilmudhulu
11 ตุลาคม ·
بسم الله الرحمن الرحيم، الحمدالله الذي نزه عن صفة المخلوقات
อัลลอหไม่มีสีปัตทีเหมือนมัคลุก อัลลอหไม่มีข้างบนเหนือสิ่งอืน ไม่มีล่างเหนือสิ่งอืน ไม่มีข้างหน้ากว่าสิ่งอืน ไม่มีข้างหลังกว่าสิ่งอืน และก้ไม่ซ้าย ไม่ขวา แล้วทีอัลลอหกล่าว
(الرحمن على العرش استوى) แล้ว ( أأمنتم من فى السماء )
โอ้คนมีสติปัญญา ไม่มีสักอายัต ทีบ่งบอก ว่าอัลลอห อยุบนฟ้า แต่ถ้าบนอารัส มีอายัต ( على العرش) แล้วคนทีอ้างว่าอัลลอฮบนฟ้า ยกอายัต
( أأمنتم من فى السماء)
แน่นอนคนนันโง่ภาษา ท่านรอซุลได้กล่าว
من تعلم لغة قوم أمن مكرهم
@@@@@@
ชี้แจง
การที่นาย Chaya Ilmudhulu หรือ อุสตาซหัสบุลลอฮ อับดุลรอชิด อ้างว่า
อัลลอหไม่มีข้างบนเหนือสิ่งอืน ไม่มีล่างเหนือสิ่งอืน ไม่มีข้างหน้ากว่าสิ่งอืน ไม่มีข้างหลังกว่าสิ่งอืน และก้ไม่ซ้าย ไม่ขวา
.....
วิจารณ์
ข้างต้น การใช้ตรรกอ้างว่า "พระเจ้าไม่อยู่บน ไม่อยู่ล่าง ไม่อยู่ข้างหน้า ไม่อยู่ข้างหลัง ไม่อยู่ข้างซ้าย ไม่อยู่ข้างขวา ก็เท่ากับการปฏิเสธการมีอยู่ของอัลลอฮ นั้นเอง
การปฏิเสธการอยู่เบื้องสูง ของอัลลอฮ คือ แนวคิดญะฮมียะฮ ส่วนอะฮลุสสุนนะฮ วัลญะมาอะฮนั้น ยืนยันการอยู่เบื้องสูงของอัลลอฮ เช่น
عَنْ أَبِي هُرَيْرَةَ رَضِيَ الله عَنْهُ، أَنَّ رَسُولَ اللَّهِ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ قَالَ: "يَنْزِلُ رَبُّنَا تَبَارَكَ وَتَعَالَى كُلَّ لَيْلَةٍ إِلَى السَّمَاءِ الدُّنْيَا حِينَ يَبْقَى ثُلُثُ اللَّيْلِ الْآخِرُ فَيَقُولُ مَنْ يَدْعُونِي فَأَسْتَجِيبَ لَهُ مَنْ يَسْأَلُنِي فَأُعْطِيَهُ مَنْ يَسْتَغْفِرُنِي فَأَغْفِرَ لَهُ
รายงานจากอบีฮุรัยเราะฮ (ร.ฎ)ว่ารซูลุลลอฮ ศอ็ลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม กล่าวว่า “ "พระผู้อภิบาลของเรา ผู้ทรงบริสุทธิ์และสูงส่งยิ่ง จะลงมายังฟากฟ้าของดุนยาในทุกๆ คืนในช่วงหนึ่งส่วนสามสุดท้ายของกลางคืน และจะมีดำรัสว่า ผู้ใดที่วิงวอนข้า ข้าจะตอบรับเขา ผู้ใดที่ขอข้า ข้าจะให้เขา ผู้ใดที่ขออภัยโทษต่อข้า ข้าจะอภัยให้เขา" – รายงานโดย บุคอรี ,มุสลิม และคนอื่นๆ
อิบนุอับดิลบัร (ฮ.ศ 368-463) ปราชญยุคเคาะลัฟต้นๆเกือบจะทันยุคสะลัฟ กล่าวถึงหะดิษข้างต้นว่า
وَفِيهِ دَلِيلٌ عَلَى أَنَّ اللَّهَ عَزَّ وَجَلَّ فِي السَّمَاءِ عَلَى الْعَرْشِ مِنْ فَوْقِ سَبْعِ سَمَاوَاتٍ كَمَا قَالَتِ الْجَمَاعَةُ وَهُوَ مِنْ حُجَّتِهِمْ عَلَى الْمُعْتَزِلَةِ وَالْجَهْمِيَّةِ فِي قَوْلِهِمْ إِنَّ اللَّهَ عَزَّ وَجَلَّ فِي كُلِّ مَكَانٍ وَلَيْسَ عَلَى الْعَرْشِ
ในหะดิษ เป็นหลักฐาน แสดงบอกว่า แท้จริงอัลลอฮ ผู้ทรงสูงส่งและทรงเลิศยิ่ง อยู่บนฟ้า บนอะรัช เหนือ บรรดาเจ็ดชั้นฟ้า ดังที่อัลญะมาอะฮได้เกล่าวเอาไว้ และมัน(หะดิษนี้) เป็นส่วนหนึ่งจากหลักฐานของพวกเขา(หมายถึงอัลญะมาอะฮ) ตอบโต้ พวกมุอตะซิละฮและญะฮมีญะฮ ในคำพูดของพวกเขาที่ว่า อัลลอฮ ผู้ทรงสูงส่งและทรงเลิศยิ่ง อยู่ทุกสถานที่ ไม่ใช่อยู่บนอะรัช –ดู อัตตัมฮีด ๗/๑๒๙
ยะหยา อัลอัมรอนีย์ อัชชาฟิอีย์ (ฮ.ศ 558) กล่าวว่า
قد ذكرنا في أول الكتاب أن عند أصحاب الحديث والسنة أن الله سبحانه بذاته بائن عن خلقه، على العرش استوى فوق السموات، غير مماس له، وعلمه محيط بالأشياء كله.
แท้จริงเราได้ระบุในช่วงแรกของหนังสือว่าแท้จริง ทัศนะบรรดานักหะดิษและอัสสุนนะฮ คือ แท้จริง อัลลอฮ (ซ.บ) ด้วยซาตของพระองค์ แยกจากมัคลูคของพระองค์ ทรงสถิตบนบัลลังค์ เหนือบรรดาชั้นฟ้า โดยไม่มีการสัมผัสมัน และความรู้ของพระองค์ ครอบคลุม สิ่งต่างๆทั้งหมด - อัลอินติศอ็ร ฟี รอ็ด อะลัลมุอตะซิละฮ อัลเกาะดะรียะฮ อัลอัชรอร ของ อัลอัมรอนีย์ เล่ม 2 หน้า 607
.....................ไม่มีข้อความกำกับภาพอัตโนมัติ
สรุป
อะกีดะฮของยะหยา อัลอัมรอนีย์ ปราชญมัซฮับชาฟิอีท่านนี้คือ อัลลอฮ อยู่บนอะรัช เหนือบรรดาชั้นฟ้า ด้วยซาตของพระองค์ แยกจากมัคลูคของพระองค์ โดยไม่มีการสัมผัสมัน และความรอบรู้ของพระองค์ครอบคลุมทุกๆสิ่ง
ส่วนผู้ที่ปฏิเสธการอยู่เบื้องสูงของอัลลอฮ เชื่อว่า อัลลอฮ อยู่โดยปราศจากสถานที่ ไม่อยู่บน ไม่อยู่ล่าง ไม่มีทิศ คือ อะกีดะฮญะฮมียะฮ ,มุอตะซิละฮ และอัลอัชอะรียะฮ(อาชาอิเราะฮ) - ดูเชิงอรรถ หมายเลข 1 ของ ผู้ตรวจทาน (ตะหกีก) อัลอินติศอ็ร ฟี รอ็ด อะลัลมุอตะซิละฮ อัลเกาะดะรียะฮ อัลอัชรอร ของ อัลอัมรอนีย์ เล่ม 2 หน้า 607

والله أعلم بالصواب
อะสัน หมัดอะดั้ม
14/11/60

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น