วันพุธที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

แปรงฟันหลังจากดวงอาทิตย์คล้อยเป็นมักรูฮจริงหรือ




แปรงฟันหลังจากดวงอาทิตย์คล้อยเป็นมักรูฮจริงหรือ
ส่วนหนึ่งจากความคิดเห็นของอุลามาอฺ ที่คนอาวามเอามาเป็นหุกุม(ข้อชี้ขาด)ในศาสนาคือ อ้างว่า
มักโระฮ์ถูฟันแปรงฟันสำหรับผู้ถือศีลอดหลังจากดวงอาทิตย์คล้อยแล้ว เพราะมันจะทำให้หายไปซึ่งกลิ่นปาก(ของผู้ถือศีลอด)ซึ่งเป็นเอกลักษณ์และเป็นความคุณงามความดีของผู้ถือศีลอด โดยอ้างหะดิษที่ว่า
ท่านนบี ซ๊อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม กล่าวว่า
فَوَالَّذِي نَفْسُ مُحَمَّدٍ بِيَدِهِ لَخِلْفَةُ فَمِ الصَّائِمِ أَطْيَبُ عِنْدَ اللَّهِ مِنْ رِيحِ الْمِسْكِ
"ขอสาบานต่อผู้ที่ชีวิตของมุฮัมมัดอยู่ภายใต้อำนาจของพระองค์ ซึ่งกลิ่นปากของผู้ถือศีลอดนั้นย่อมหอมยิ่ง ณ ที่อัลเลาะฮ์ มากกว่ากลิ่นของชมดเฉียงเสียอีก" รายงานโดยมุสลิม
.........
ความจริงหะดิษข้างต้น ไม่ใช่ให้รักษากลิ่นเหม็นของปาก เพราะเข้าใจว่าเป็นกลิ่นที่อัลลอฮทรงโปรด นี่คือความเข้าใจผิด หะดิษข้างต้น ได้บอกถึงคุณค่าของผู้ที่ถือศีลอด ว่า กลิ่นปากของผู้ที่ถือศีลอดแม้มนุษย์จะรังเกียจแต่อัลลอฮตาอาลาทรงพอพระทัย ไม่ใช่ห้ามแปรงฟัน เพื่อรักษากลิ่มเหม็นเอาไว้
อนึ่ง กลิ่นปากนั้น มาจากกลิ่นของอาหารที่อยู่ในกระเพาะ ไม่ใช่มาจากฟันที่อยู่ในปาก จะแปรงอย่างไรมันก็ไม่หมด กลิ่นมันก็ออกมาอีก
ท่านอบูฮุร็อยเราะฮฺ เราะฎิยัลลอฮุอันฮุ ได้เล่าว่า ท่านเราะสูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม ได้กล่าวว่า
« لَوْلاَ أَنْ أَشُقَّ عَلَى أُمَّتِي أَوْ عَلَى النَّاسِ لَأَمَرْتُهُمْ بِالسِّوَاكِ مَعَ كُلِّ صَلاَةٍ » [متفق عليه]
“หากไม่เป็นเพราะฉันจะก่อลำบากกับประชาชาติของฉัน แน่นอนฉันจะใช้ให้พวกเขาแปรงฟันทุกๆ(เวลา)ละหมาด” [บันทึกโดยอัล-บุคอรียฺและมุสลิม]
.............
หะดิษข้างต้น ส่งเสริมให้แปรงฟันทุกเวลาละหมาด ไม่ได้มีข้อยกเว้น
สัยยิด สาบิก (ร.ฮ) กล่าวว่า
ويستحب للصائم أن يتسوك أثناء الصيام، ولا فرق بين أول النهار وآخره. قال الترمذي: " ولم ير الشافعي بالسواك، أول النهار وآخره بأسا ". وكان النبي صلى الله عليه وسلم يتسوك، وهو صائم
และชอบให้ผู้ถือศีลอด แปรงฟัน ในขณะถือศีลอด และไม่ได้แบ่งแยก ระหว่างช่วงต้นของกลางวัน และช่วงท้ายของมัน อัตติรมิซีย์กล่าวว่า อัชชาฟิอี เห็นว่าไม่เป็นไร การแปรงฟันช่วงต้นของกลางวันและช่วงปลายของมัน และปรากฏว่า นบี ศ็อลฯ นั้นแปรงฟัน โดยที่ท่านกำลังถือศีลอด - ดู- ฟิกฮอัสสุนนะฮ เล่ม 1 หน้า 459
อัลมุบาเราะกะฟูรีย์ (ร.ฮ)กล่าวว่า
وَبِجَمِيعِ الْأَحَادِيثِ الَّتِي رُوِيَتْ فِي مَعْنَاهُ وَفِي فَضْلِ السِّوَاكِ فَإِنَّهَا بِإِطْلَاقِهَا تَقْتَضِي إِبَاحَةَ السِّوَاكِ فِي كُلِّ وَقْتٍ وَعَلَى كُلِّ حَالٍ وَهُوَ الْأَصَحُّ وَالْأَقْوَى
และทั้งหมดของบรรดาหะดิษ ที่ถูกรายงาน ในความหมายของมันและในคุณค่าของการแปรงฟัน แท้จริงมัน(การแปรงฟัน) ด้วยการกล่าวมันไว้กว้างๆ(ไม่ได้เจาะจง) หมายถึง อนุญาตให้แปรงฟันทุกเวลา และบนทุกสภาพการณ์ และมันคือ ทัศนะที่ถูกต้องและแข็งแรงที่สุด - ตุหฟะตุลอะฮวะซีย์ เล่ม 3 หน้า 418 (ดูสำเนาที่แนบมา)
..................
เพราะฉะนั้น ตามทัศนะที่ถูกต้องและแข็งแรงที่สุดคือ ผู้ถือศีลอุด อนุญาตให้ แปรงฟันช่วงใหนก็ได้ในตอนกลางวัน ไม่ได้เป็นมักรูฮแต่อย่างใด ไม่ใช่ปล่อยไว้ให้ปากเหม็นไม่ยอมแปรงฟันโดยอ้างว่าอัลลอฮชอบ
والله أعلم بالصواب
อะสัน หมัดอะดั้ม
17/5/61

ในภาพอาจจะมี ข้อความ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น