วาทกรรมบิดเบือนอะกีดะฮและกล่าวหาวะฮบีย์เป็นมุชับบิฮะฮ
Matty Ibnufatim Hamady
9 พฤษภาคม เวลา 14:10 น. •
...
พวกมุชับบีฮะห์ วาฮาบียะห์ ยึดโองการ ข้างล่างนี้ ว่า อัลลอฮ์ มีสถานที่อยู่ด้านบน...
تعرج الملائكة والروح إليه في يوم كان مقداره خمسين ألف سنة
คนเหล่านี้ อ้างคำอธิบายของท่าน อิบนุ ญะรีรเเล้ว ไปเข้าใจเอง โดยอ้างว่า
يقول تعالى ذكره : تصعد الملائكة والروح - وهو جبريل عليه السلام - إليه يعني إلى الله جل وعز ، والهاء في قوله : ( إليه ) عائدة على اسم الله
ความว่า คำว่า اليه คือ ไปยังอัลลอฮ์ คือ บรรดามลาอีกัต เเละญิบรีล ขึ้นไปหาอัลลอฮ์
เเต่วาฮาบีย์ อ้างไม่หมดคำกล่าวของท่าน อิบนุ ญะรีร ว่า คำว่า الى الله หมายถึงอะไร..?
ท่านอธิบายต่อว่า...
يقول : كان مقدار صعودهم ذلك في يوم لغيرهم من الخلق خمسين ألف سنة ، وذلك أنها تصعد من منتهى أمره من أسفل الأرض السابعة إلى منتهى أمره ، من فوق السماوات السبع
คำว่า الى الله คือ الى منتهى امر الله หมายถึง ไปยังที่สิ้นสุดของคำสั่งหรือการงานของอัลลอฮ์ จากบนฟากฟ้าทั้งเจ็ด ..
@@@@@
@@@@@
ชี้แจง
สันดานของทาสแนวคิดญะฮมียะฮ หนีไม่พ้นการกล่าวหาคนที่พวกมันอุปโลกน์ให้เป็นวะฮบีย์ ว่า เป็น พวกมุชับบิฮะฮ เพียงเพราะไม่ใช้ตรรกเน่าๆเหมือนมันตีความอายาตสิฟาต เพื่อปฏิเสธการอยู่เบื้องสูงของอัลลอฮ
การยืนยันความหมายตามตัวบทในทางภาษา โดยไม่เปรียบกับมัคลูก ปราชญสะลัฟยืนยันว่า ไม่ใช่การตัชบีฮ (การเปรียบอัลลอฮกับมัคลูค และเครื่องหมายของญะฮมียะฮคือ การกล่าวหาผู้ที่ยึดตามตัวบทว่า “เป็นมุชับบิฮะฮ” –วัลอิยาซุบิลละฮ
อิบนุอะบิลอิซ อัลหะนะฟีย์ (ร.ฮ)ปราชญยุคเคาะลัฟ กล่าวว่า
การยืนยันความหมายตามตัวบทในทางภาษา โดยไม่เปรียบกับมัคลูก ปราชญสะลัฟยืนยันว่า ไม่ใช่การตัชบีฮ (การเปรียบอัลลอฮกับมัคลูค และเครื่องหมายของญะฮมียะฮคือ การกล่าวหาผู้ที่ยึดตามตัวบทว่า “เป็นมุชับบิฮะฮ” –วัลอิยาซุบิลละฮ
อิบนุอะบิลอิซ อัลหะนะฟีย์ (ร.ฮ)ปราชญยุคเคาะลัฟ กล่าวว่า
وَكَذَلِكَ قَالَ خَلْقٌ كَثِيرٌ مِنْ أَئِمَّةِ السَّلَفِ : عَلَامَةُ الْجَهْمِيَّةِ تَسْمِيَتُهُمْ أَهْلَ السُّنَّةِ مُشَبِّهَةً ، فَإِنَّهُ مَا مِنْ أَحَدٍ مِنْ نُفَاةِ شَيْءٍ مِنَ الْأَسْمَاءِ وَالصِّفَاتِ إِلَّا يُسَمِّي الْمُثْبِتَ لَهَا مُشَبِّهًا ، ..
และในทำนองดังกล่าวนั้น มนุษย์จำนวนมากจากบรรดาผู้นำยุคสะลัฟ ได้กล่าวว่า "เครื่องหมายของญะฮมียะฮ นั้น พวกเขาจะเรียกชื่อชาวสุนนะฮว่า "มุชับบิฮะฮ(ผู้ที่เปรียบพระเจ้ากับมัคลูค) เพราะแท้จริง ไม่มีคนใด จากผู้ที่ปฏิเสธสิ่งใดๆจากบรรดาพระนามและคุณลักษณะ นอกจาก ผู้ที่ให้การรับรองมันจะถูกเรียกว่า "มุชับบะฮะฮ" - ดู ชัรหอะกีดะฮอัฏเฎาะหาวียะฮ เล่ม 1 หน้า 86
............
............
กล่าวคือ เครื่องหมายของพวกญะฮมียะฮ นั้นจะฉายาหรือเรียกอะฮลุสสุนนะฮ ที่ยืนยันหรือรับรองบรรดาพระนามและคุณลักษณะของอัลลอฮ โดยไม่ตีความ ว่า พวกมุชับบิฮะฮ
นาย Matty Ibnufatim Hamady ยังโกหกบิดเบื่อน อะกีดะฮอิบนุญะรีรต่อว่า
เเต่วาฮาบีย์ อ้างไม่หมดคำกล่าวของท่าน อิบนุ ญะรีร ว่า คำว่า الى الله หมายถึงอะไร..?
ท่านอธิบายต่อว่า...
يقول : كان مقدار صعودهم ذلك في يوم لغيرهم من الخلق خمسين ألف سنة ، وذلك أنها تصعد من منتهى أمره من أسفل الأرض السابعة إلى منتهى أمره ، من فوق السماوات السبع
เเต่วาฮาบีย์ อ้างไม่หมดคำกล่าวของท่าน อิบนุ ญะรีร ว่า คำว่า الى الله หมายถึงอะไร..?
ท่านอธิบายต่อว่า...
يقول : كان مقدار صعودهم ذلك في يوم لغيرهم من الخلق خمسين ألف سنة ، وذلك أنها تصعد من منتهى أمره من أسفل الأرض السابعة إلى منتهى أمره ، من فوق السماوات السبع
คำว่า الى الله คือ الى منتهى امر الله หมายถึง ไปยังที่สิ้นสุดของคำสั่งหรือการงานของอัลลอฮ์ จากบนฟากฟ้าทั้งเจ็ด ..
.........
ขอตอบว่า
.........
ขอตอบว่า
1.อิหม่ามอิบนุญะรีร ยืนยันว่า มลาอิกะฮขึ้นไปยังอัลลอฮ ชัดเจนคือ
تَصْعَد الْمَلَائِكَة وَالرُّوح , وَهُوَ جِبْرِيل عَلَيْهِ السَّلَام إِلَيْهِ , يَعْنِي إِلَى اللَّه جَلَّ وَعَزَّ ; وَالْهَاء فِي قَوْله { إِلَيْهِ } عَائِدَة عَلَى اسْم اللَّه
มลาอิกะฮและอัรรูหฺ ขึ้นไป และเขาคือ ญิบรีล อะลัยฮิสสลาม ยังพระองค์ หมายถึง ไปยังอัลลอฮ ผู้ทรงสูงส่ง ทรงเลิศยิ่ง และ อักษรฮา ในคำตรัสที่ว่า(อิลัยฮิ) กลับไปยังพระนามของอัลลอฮ (หมายถึงเป็นสรรพนามแทนชื่ออัลลอฮ) – ดู – ตัฟสีรอัฏเฎาะบะรีย์ อรรถาธิบาย ซูเราะฮอัลมะอาริจญ์ อายะฮที่ 4
2. คำอธิบายต่อมาที่ว่า
( فِي يَوْمٍ كَانَ مِقْدَارُهُ خَمْسِينَ أَلْفَ سَنَةٍ ) يَقُولُ : كَانَ مِقْدَارُ صُعُودِهِمْ ذَلِكَ فِي يَوْمٍ لِغَيْرِهِمْ مِنَ الْخَلْقِ خَمْسِينَ أَلْفَ سَنَةٍ ، وَذَلِكَ أَنَّهَا تَصْعَدُ مِنْ مُنْتَهَى أَمْرِهِ مِنْ أَسْفَلِ الْأَرْضِ السَّابِعَةِ إِلَى مُنْتَهَى أَمْرِهِ ، مِنْ فَوْقِ السَّمَاوَاتِ السَّبْعِ .
(ในวันหนึ่งซึ่งกำหนดของมันเท่ากับห้าหมื่นปี ) กล่าวคือ ระยะของการขึ้นของพวกเขา ดังกล่าวนั้น ในวันหนึ่ง สำหรับผู้อื่นจากพวกเขาจากมัคลูค เท่ากับ ห้าหมื่นปี และดังกล่าวนั้น แท้จริงพวกเขา(มลาอิกะฮและญิบรีล)ขึ้นจากปลายสุดของกิจการงานของพระองค์ จากที่ต่ำสุดของ แผ่นดินชั้นที่เจ็ด จนถึงปลายสุดของกิจการงานของพระองค์ จากเบื้องบนบรรดาชั้นฟ้าทั้งเจ็ด
.........
จุดหมายปลายทางแห่งกิจการของอัลลอฮ อยู่เหนือบรรดาชั้นฟ้าทั้งเจ็ด เป็นสิ่งที่แสดงชัดเจนว่าอัลลอฮอยู่เบื้องสูง แล้วมลาอิกะฮขึ้นไปหาพระองค์ มาดูหลักฐานสนับสนุนยืนยันการอยู่เบื้องสูงของอัลลอฮ ที่มลาอิกะฮ ,การงานที่ดีและกิจการต่างๆ ขึ้นไปยังพระองค์ เช่น
.........
จุดหมายปลายทางแห่งกิจการของอัลลอฮ อยู่เหนือบรรดาชั้นฟ้าทั้งเจ็ด เป็นสิ่งที่แสดงชัดเจนว่าอัลลอฮอยู่เบื้องสูง แล้วมลาอิกะฮขึ้นไปหาพระองค์ มาดูหลักฐานสนับสนุนยืนยันการอยู่เบื้องสูงของอัลลอฮ ที่มลาอิกะฮ ,การงานที่ดีและกิจการต่างๆ ขึ้นไปยังพระองค์ เช่น
ท่านอิหม่ามบุคอรีได้กล่าวว่า
عن سعيد بن يسار عن أبي هريرة عن النبي صلى الله عليه وسلم ولا يصعد إلى الله إلا الطيب
รายงานจากสะอีด บิน ยะสาร จากอบีฮุรัยเราะฮ จากนบีศอ็ลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัมว่า “ จะไม่ถูกนำขึ้นไปยังอัลลอฮ นอกจาก สิ่งที่ดีเท่านั้น – ดูเศาะเฮียะบุคอรี กิตาบุตเตาฮีด เล่ม 4 หะดิษหมายเลข 7430
وَقَالَ مُجَاهِدٌ الْعَمَلُ الصَّالِحُ يَرْفَعُ الْكَلِمَ الطَّيِّبَ يُقَالُ ذِي الْمَعَارِجِ الْمَلَائِكَةُ تَعْرُجُ إِلَى اللَّهِ
และมุญาฮิด ได้กล่าวว่า การงานที่ดี ยกบรรดาคำพูดที่ดี พระองค์ถูกเรียกว่า ซิลมะอาริจญ(ผู้เป็นเจ้าของแห่งทางขึ้นสู่เบื้องสูง) คือ มลาอิกะฮขึ้นไปยังอัลลอฮ - ดู
เศาะเฮียะบุคอรี เล่ม 4 หน้า 389
และมุญาฮิด ได้กล่าวว่า การงานที่ดี ยกบรรดาคำพูดที่ดี พระองค์ถูกเรียกว่า ซิลมะอาริจญ(ผู้เป็นเจ้าของแห่งทางขึ้นสู่เบื้องสูง) คือ มลาอิกะฮขึ้นไปยังอัลลอฮ - ดู
เศาะเฮียะบุคอรี เล่ม 4 หน้า 389
และอายะฮอีกอายะฮหนึ่งจากหลายๆอายะฮ ที่แสดงถึงการอยู่เบื้องของอัลลอฮคือ
يُدَبِّرُ الْأَمْرَ مِنَ السَّمَاءِ إِلَى الْأَرْضِ ثُمَّ يَعْرُجُ إِلَيْهِ فِي يَوْمٍ كَانَ مِقْدَارُهُ أَلْفَ سَنَةٍ مِّمَّا تَعُدُّونَ
พระองค์ทรงบริหารกิจการจากชั้นฟ้าสู่แผ่นดิน แล้วมันจะขึ้นไปสู่พระองค์ในวันหนึ่งซึ่งกำหนดของมันเท่ากับหนึ่งพันปีตามที่พวกเจ้านับ –อัสสัจญดะฮ /5
อิบนุญะรีร (ร.ฮ) ได้กล่าวทัศนะต่างๆ ที่อธิบายอายะฮข้างต้น แล้วท่านได้สรุปว่า
وَأَوْلَى الْأَقْوَالِ فِي ذَلِكَ عِنْدِي بِالصَّوَابِ قَوْلُ مَنْ قَالَ : مَعْنَاهُ : يُدَبِّرُ الْأَمْرَ مِنَ السَّمَاءِ إِلَى الْأَرْضِ ثُمَّ يَعْرُجُ إِلَيْهِ فِي يَوْمٍ كَانَ مِقْدَارُ ذَلِكَ الْيَوْمِ فِي عُرُوجِ ذَلِكَ الْأَمْرِ إِلَيْهِ
และทัศนะที่ถูกต้องที่สุดของบรรดาทัศนะ ต่างๆในทัศนะข้าพเจ้า ในเรื่องดังกล่าวคือ ทัศนะของผู้ที่ กล่าวว่า “ความหมายของมัน คือ พระองค์ทรงบริหารกิจการจากชั้นฟ้าสู่แผ่นดิน หลังจากนั้น มันจะขึ้นไปสู่พระองค์ในวันหนึ่งซึ่งกำหนดของวันดังกล่าวนั้น ในการขึ้นของกิจการดังกล่าวนั้น ไปยังพระองค์ – ดูตัฟสีรอัฏเฏาะบะรีย์ อธิบายอายะฮ ที่ 5 ซูเราะฮอัสสัจญดะฮ
...........
อิหม่ามอิบนุญะรีร (ร.ฮ)ไม่ปฏิเสธการอยู่เบื้องสูงของอัลลอฮ ยิ่งไปกว่านั้น ท่านได้อธิบายยืนยันว่า มลาอิกะฮและญิบรีล ขึ้นไปยังอัลลอฮ ในการอรรถาธิบาย ซูเราะฮอัลมะอาริจญ์ อายะฮที่ 4 และในอายะฮ ที่ 5 ซูเราะฮอัสสัจญดะฮ ท่านอิบนุญะรีร ยืนยันว่า กิจการนั้น ขึ้นไปยังอัลลอฮ คำว่า ขึ้นไป แสดงถึง เป้าหมายอยู่เบื้องสูง คนโง่เขลาเบาปัญญาเท่านั้นไม่เข้าใจ
หยุดโกหกบิดเบือนใส่ร้ายคนที่ถูกฉายาให้เป็นวะฮบีย์ได้แล้วครับ คุณ Matty Ibnufatim Hamady
พระองค์ทรงบริหารกิจการจากชั้นฟ้าสู่แผ่นดิน แล้วมันจะขึ้นไปสู่พระองค์ในวันหนึ่งซึ่งกำหนดของมันเท่ากับหนึ่งพันปีตามที่พวกเจ้านับ –อัสสัจญดะฮ /5
อิบนุญะรีร (ร.ฮ) ได้กล่าวทัศนะต่างๆ ที่อธิบายอายะฮข้างต้น แล้วท่านได้สรุปว่า
وَأَوْلَى الْأَقْوَالِ فِي ذَلِكَ عِنْدِي بِالصَّوَابِ قَوْلُ مَنْ قَالَ : مَعْنَاهُ : يُدَبِّرُ الْأَمْرَ مِنَ السَّمَاءِ إِلَى الْأَرْضِ ثُمَّ يَعْرُجُ إِلَيْهِ فِي يَوْمٍ كَانَ مِقْدَارُ ذَلِكَ الْيَوْمِ فِي عُرُوجِ ذَلِكَ الْأَمْرِ إِلَيْهِ
และทัศนะที่ถูกต้องที่สุดของบรรดาทัศนะ ต่างๆในทัศนะข้าพเจ้า ในเรื่องดังกล่าวคือ ทัศนะของผู้ที่ กล่าวว่า “ความหมายของมัน คือ พระองค์ทรงบริหารกิจการจากชั้นฟ้าสู่แผ่นดิน หลังจากนั้น มันจะขึ้นไปสู่พระองค์ในวันหนึ่งซึ่งกำหนดของวันดังกล่าวนั้น ในการขึ้นของกิจการดังกล่าวนั้น ไปยังพระองค์ – ดูตัฟสีรอัฏเฏาะบะรีย์ อธิบายอายะฮ ที่ 5 ซูเราะฮอัสสัจญดะฮ
...........
อิหม่ามอิบนุญะรีร (ร.ฮ)ไม่ปฏิเสธการอยู่เบื้องสูงของอัลลอฮ ยิ่งไปกว่านั้น ท่านได้อธิบายยืนยันว่า มลาอิกะฮและญิบรีล ขึ้นไปยังอัลลอฮ ในการอรรถาธิบาย ซูเราะฮอัลมะอาริจญ์ อายะฮที่ 4 และในอายะฮ ที่ 5 ซูเราะฮอัสสัจญดะฮ ท่านอิบนุญะรีร ยืนยันว่า กิจการนั้น ขึ้นไปยังอัลลอฮ คำว่า ขึ้นไป แสดงถึง เป้าหมายอยู่เบื้องสูง คนโง่เขลาเบาปัญญาเท่านั้นไม่เข้าใจ
หยุดโกหกบิดเบือนใส่ร้ายคนที่ถูกฉายาให้เป็นวะฮบีย์ได้แล้วครับ คุณ Matty Ibnufatim Hamady
والله أعلم بالصواب
อะสัน หมัดอะดั้ม
11/5/61
อะสัน หมัดอะดั้ม
11/5/61

ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น