อะกีดะฮอิบนุญะรีร เกี่ยวกับการอยู่เบื้องสูงของอัลลอฮภาค 1
หลายปีมานี้พยายามชี้แจงเกี่ยวกับอะกีดะฮสะลัฟ ที่ถูกบิดเบือนเพื่อให้กินกับปัญญาของคนบางกลุ่ม ที่มีแนวคิดมุอตะซิละฮและญะฮมียะฮที่ปฏิเสธการอยู่เบื้องสูงของอัลลอฮ และท่านอิบนุญะรีร อัฏเฎาะบีรีย์ ปราชญยุคสะลัฟนักตัฟสีรผู้หญิงใหญ่ ท่านมีอะกีดะฮที่ยืนยันการอยู่เบื้องสูงของอัลลอฮ ซึ่งสามารถพิสูจน์ได้ในหลายที่ในตัฟสีรของท่านผู้นี้ แต่กลับมีคนบางคนบางกลุ่มนำคำอธิบายของท่านอิบนุญะรีร มาบิดเบือน มาชง ให้กลายเป็นว่าท่านอิบนุญะรีร ปฏิเสธการอยู่เบื้องสูงเหนืออะรัชตามที่ตนเองเชื่อ ซึ่งถือเป็นเรื่องอันตราย ที่ผู้รู้ที่ยึดอะกีดะฮสะลัฟและปกป้องอะกีดะฮสะลัฟควรชี้แจง อย่างจริงจัง แต่เสียดาย ที่ส่วนใหญ่อ้างยึดสะลัฟแค่ปลายลิ้น และกัดกันไม่ต่างอะไรกับสุนัข
ต่อไปนี้ คือคำอธิบายของอิบนุญะรีร อัฏเฏาะบะรีย์ ที่แสดงว่าท่านยืนยันการอยู่เบื้องสูงของอัลลออเหนืออะรัชจริงๆ ไม่ใช่หมายถึงความสูงส่งทางด้านอำนาจหรือฐานันดร อย่างที่คนบางกลุ่มพยายามบิดเบือน
อัลลอฮตาอาลาตรัสไว้ในอัลกุรอ่านว่า
أَلَمْ تَرَ أَنَّ اللَّهَ يَعْلَمُ مَا فِي السَّمَاوَاتِ وَمَا فِي الْأَرْضِ ۖ مَا يَكُونُ مِن نَّجْوَىٰ ثَلَاثَةٍ إِلَّا هُوَ رَابِعُهُمْ وَلَا خَمْسَةٍ إِلَّا هُوَ سَادِسُهُمْ وَلَا أَدْنَىٰ مِن ذَٰلِكَ وَلَا أَكْثَرَ إِلَّا هُوَ مَعَهُمْ أَيْنَ مَا كَانُوا ۖ ثُمَّ يُنَبِّئُهُم بِمَا عَمِلُوا يَوْمَ الْقِيَامَةِ ۚ إِنَّ اللَّهَ بِكُلِّ شَيْءٍ عَلِيمٌ
เจ้าไม่เห็นดอกหรือว่า อัลลอฮฺทรงรอบรู้สิ่งที่อยู่ในชั้นฟ้าทั้งหลาย และสิ่งที่อยู่ในแผ่นดิน การซุบซิบกันในสามคนจะไม่เกิดขั้น เว้นแต่พระองค์จะทรงเป็นที่สี่ของพวกเขาและมันจะไม่เกิดขึ้นในห้าคน เว้นแต่พระองค์ทรงเป็นที่หกของพวกเขา และมันจะไม่เกิดขึ้นน้อยกว่านั้น และจะไม่เกิดขึ้นมากกว่านั้นเว้นแต่พระองค์จะทรงอยู่ร่วมกับพวกเขา ไม่ว่าพวกเขาจะอยู่ในแห่งหนใด แล้วพระองค์ก็จะทรงแจ้งพวกเขาให้ทราบในวันกิยามะฮฺถึงสิ่งที่พวกเขาได้ปฏิบัติไว้ (ในโลกดุนยา) แท้จริงอัลลอฮเป็นผู้ทรงรอบรู้ทุกสิ่ง -ดูอัลมุญาดะฮละฮ/7
มาดูคำอธิบายของท่านอิบนุญะรีรอัฏเฏาะรีย์ดังนี้
وَعُنِيَ بِقَوْلِهِ : ( هُوَ رَابِعُهُمْ ) بِمَعْنَى : أَنَّهُ مُشَاهِدُهُمْ بِعِلْمِهِ ، وَهُوَ عَلَى عَرْشِهِ . كَمَا حَدَّثَنِي عَبْدُ اللَّهِ بْنُ أَبِي زِيَادٍ قَالَ : ثَنِي نَصْرُ بْنُ مَيْمُونٍ الْمَضْرُوبُ قَالَ : ثَنَا بُكَيْرُ بْنُ مَعْرُوفٍ ، عَنْ مُقَاتِلِ بْنِ حَيَّانَ ، عَنِ الضَّحَّاكِ فِي قَوْلِهِ : ( مَا يَكُونُ مِنْ نَجْوَى ثَلَاثَةٍ ) . . . إِلَى قَوْلِهِ : ( هُوَ مَعَهُمْ ) قَالَ : هُوَ فَوْقَ الْعَرْشِ وَعِلْمُهُ مَعَهُمْ
และ ด้วยคำตรัสของพระองค์ที่ว่า(พระองค์จะทรงเป็นที่สี่ของพวกเขา) ได้ถูกให้ความหมายด้วยความหมายว่า "แท้จริงพระองค์คือผู้ทรงเห็นพวกเขาด้วยความรู้ของพระองค์ โดยพระองค์ทรงอยู่เหนือบัลลังค์ของพระองค์ ดังเช่น อับดุลลอฮ บิน อบีซิยาด ได้เล่าข้าพเจ้า เขาได้กล่าวว่า "นัศรุน บิน มัยมูน อัลมัฎรูบ ได้กล่าวว่า บุกัยรฺ บิน มะอรูฟได้เล่าเราว่า รายงานจาก มุกติล บิน หัยยาน จากเฎาะหาก ในคำตรัสของพระองค์ที่ว่า (การซุบซิบกันในสามคนจะไม่เกิดขั้น )......จนถึงคำตรัสของพระองค์ที่ว่า (พระองค์จะทรงอยู่ร่วมกับพวกเขา) เขา(อัฎเฎาะหาก) กล่าวว่า พระองค์อยู่เหนือ บัลลังก์(อะรัช) และความรอบรู้ของพระองค์ อยู่พร้อมกับพวกเขา - ดูตัฟสีรอัฏเฏาะบะรีย์ 12/14
................
................
สรุป
1.อิบนุญะรีรยืนยันชัดเจนว่า ความหมายคำว่า (ทรงเป็นที่สี่ของพวกเขาคือ แท้จริงอัลลอฮนั้นคือผู้ทรงเห็นพวกเขาด้วยความรู้ โดยที่พระองค์อยู่เหนือบัลลังก์
2.อิบนุญะรีรได้อ้างถึงรายงานจากอัฎเฎาะหาก ว่า คำว่า (พร้อมกับพวกเขา ) หมายถึง อัลลอฮทรงอยู่เหนือบัลลังค์ และความรอบรู้ของพระองค์อยู่พร้อมกับพวกเขา
3. สำหรับผู้รายงาน ที่ชื่อ มุกอติล บิน หัยยาน (مُقَاتِلِ بْنِ حَيَّانَ)
ท่านอิหม่ามอัซซะฮะบีย์ (ร.ฮ)กล่าวว่า
2.อิบนุญะรีรได้อ้างถึงรายงานจากอัฎเฎาะหาก ว่า คำว่า (พร้อมกับพวกเขา ) หมายถึง อัลลอฮทรงอยู่เหนือบัลลังค์ และความรอบรู้ของพระองค์อยู่พร้อมกับพวกเขา
3. สำหรับผู้รายงาน ที่ชื่อ มุกอติล บิน หัยยาน (مُقَاتِلِ بْنِ حَيَّانَ)
ท่านอิหม่ามอัซซะฮะบีย์ (ร.ฮ)กล่าวว่า
قَالَ يَحْيَى بْنُ مَعِينٍ : ثِقَةٌ . وَقَالَ أَبُو دَاوُدَ : لَيْسَ بِهِ بَأْسٌ . وَوَثَّقَهُ أَبُو دَاوُدَ أَيْضًا ، وَقَالَ الدَّارَقُطْنِيُّ : صَالِحُ الْحَدِيثِ .
ยะหยา บิน มุอีน ได้กล่าวว่า "เชื่อถือได้ ,อบูดาวูด ได้กล่าวว่า "ด้วยเขาผู้นี้ไม่เป็นไร " และอบูดาวูดได้ให้ความเชื่อถือเขา อีกเช่นกัน ,อัดดารุลกุฏนีย์ ได้กล่าวว่า "ศอลิหุลหะดิษ(หมายถึงหะดิษที่เขารายงานอยู่ในระดับดี-ผู้แปล)-ดู สิยารอะลามอันนุบะลาอฺ หัวข้อ มุกอติล บิน หัยยาน
....
จึงแสดงให้เห็นชัดเจนว่าอิบนุญะรีร ยืนยันการอยู่เบื้องสูงของอัลลอฮ เหนือบัลลังก์ แต่มีคนพยายามบิดเบือนว่า เป็นความหมายที่ไม่ต้องการ -นะอูซุบิลละฮ
ยะหยา บิน มุอีน ได้กล่าวว่า "เชื่อถือได้ ,อบูดาวูด ได้กล่าวว่า "ด้วยเขาผู้นี้ไม่เป็นไร " และอบูดาวูดได้ให้ความเชื่อถือเขา อีกเช่นกัน ,อัดดารุลกุฏนีย์ ได้กล่าวว่า "ศอลิหุลหะดิษ(หมายถึงหะดิษที่เขารายงานอยู่ในระดับดี-ผู้แปล)-ดู สิยารอะลามอันนุบะลาอฺ หัวข้อ มุกอติล บิน หัยยาน
....
จึงแสดงให้เห็นชัดเจนว่าอิบนุญะรีร ยืนยันการอยู่เบื้องสูงของอัลลอฮ เหนือบัลลังก์ แต่มีคนพยายามบิดเบือนว่า เป็นความหมายที่ไม่ต้องการ -นะอูซุบิลละฮ
อะสัน หมัดอะดั้ม
1/8/62
1/8/62
อินชาอัลลอฮ จะมีต่อภาค 2 โปรดติดตามอ่าน

ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น