กลุ่มแนวคิดญะฮมียะฮบิดเบือนอะกีดะฮการอยู่เบื้องสูงของอัลลอฮ
แนวคิดญะฮมียะฮคนหนึ่งอ้างว่า
การเรียนตำรานี้ จะทำให้เราเข้าใจอากีดะห์อะห์ลุลซุนนะห์ที่ถูกต้อง โดยที่ไม่ไปยึดตามอากีดะห์ มุชับบีฮะห์ ที่เผยเเพร่ว่า อัลลอฮ์มีที่อยู่ด้านบน.
ท่าน อะบุ อิศฮาค อัซซัจญาจ ซึ่งเป็นชาวสะลัฟ (มีชีวิตระหว่าง ฮ.ศ 241- ฮ.ศ 311) ได้กล่าวในตำรานี้ ว่า " อัลลอฮ์ ทรงบริสุทธิ์จากการมีทีอยู่ที่สูง เเละการมีที่อยู่ที่สูง ด้านบน นั้น มุสตาฮีล"
العلي هو فعيل في معنى فاعل، فالله تعالى عال على خلقه وهو علي عليهم بقدرته، ولا يجب أن يذهب بالعلو ارتفاع مكان، إذ قد بينا أن ذلك لا يجوز في صفاته، تقدست،
เราสามารถเรียนภาษาอังกฤษ เพื่อให้มีงานทำได้ เเต่อย่าลืมลงทุนเรียนภาษาอาหรับ เพื่อเอาไปใช้ในการหาความรู้ศาสนา เราเรียนไวยากรณ์อังกฤษ Subject -Verb-Object/ Complement เเต่ลืมเอาเวลาไปเรียน فعل ، فاعل เเละ مفعول به ซึ่งเป็นที่น่าเสียดาย.
@@@@
การเรียนตำรานี้ จะทำให้เราเข้าใจอากีดะห์อะห์ลุลซุนนะห์ที่ถูกต้อง โดยที่ไม่ไปยึดตามอากีดะห์ มุชับบีฮะห์ ที่เผยเเพร่ว่า อัลลอฮ์มีที่อยู่ด้านบน.
ท่าน อะบุ อิศฮาค อัซซัจญาจ ซึ่งเป็นชาวสะลัฟ (มีชีวิตระหว่าง ฮ.ศ 241- ฮ.ศ 311) ได้กล่าวในตำรานี้ ว่า " อัลลอฮ์ ทรงบริสุทธิ์จากการมีทีอยู่ที่สูง เเละการมีที่อยู่ที่สูง ด้านบน นั้น มุสตาฮีล"
العلي هو فعيل في معنى فاعل، فالله تعالى عال على خلقه وهو علي عليهم بقدرته، ولا يجب أن يذهب بالعلو ارتفاع مكان، إذ قد بينا أن ذلك لا يجوز في صفاته، تقدست،
เราสามารถเรียนภาษาอังกฤษ เพื่อให้มีงานทำได้ เเต่อย่าลืมลงทุนเรียนภาษาอาหรับ เพื่อเอาไปใช้ในการหาความรู้ศาสนา เราเรียนไวยากรณ์อังกฤษ Subject -Verb-Object/ Complement เเต่ลืมเอาเวลาไปเรียน فعل ، فاعل เเละ مفعول به ซึ่งเป็นที่น่าเสียดาย.
@@@@
ชี้แจง
เป็นที่รู้กันว่า พวกแนวคิดญะฮมียะฮ เป็นแนวคิดที่ปฏิเสธการอยู่เบื้องสูงของอัลลอฮ ตาอาลา และพยายามทุกวิถีทางที่จะบิดเบือนอะกีดะฮ การอยู่เบื้องสูงของอัลลอฮตาอาลา
قال اﻹمام ابن المبارك : نعرف ربنا بأنه فوق سبع سماوات على العرش استوى بائن من خلقه ولا نقول كما قالت الجهمية
อิหม่ามอิบนุอัลมุบาร็อก ได้กล่าวว่า เรารู้จักพระเจ้าของเรา ว่า แท้จริงพระองค์อยู่เหนือเจ็ดชั้นฟ้า ทรงอยู่สูงเหนืออะรัช แยกจากมัคลูคของพระองค์ และเราจะไม่ กล่าวดังเช่นพวกแนวคิดญะฮมียะฮกล่าว –ดู อัรรอดอะลัลญะฮมียะฮ ของ อัดดาริมีย์ หน้า 67
การอ้างว่า
ท่าน อะบุ อิศฮาค อัซซัจญาจ ซึ่งเป็นชาวสะลัฟ (มีชีวิตระหว่าง ฮ.ศ 241- ฮ.ศ 311) ได้กล่าวในตำรานี้ ว่า " อัลลอฮ์ ทรงบริสุทธิ์จากการมีทีอยู่ที่สูง เเละการมีที่อยู่ที่สูง ด้านบน นั้น มุสตาฮีล"
.........
อิหม่ามอิบนุอัลมุบาร็อก ได้กล่าวว่า เรารู้จักพระเจ้าของเรา ว่า แท้จริงพระองค์อยู่เหนือเจ็ดชั้นฟ้า ทรงอยู่สูงเหนืออะรัช แยกจากมัคลูคของพระองค์ และเราจะไม่ กล่าวดังเช่นพวกแนวคิดญะฮมียะฮกล่าว –ดู อัรรอดอะลัลญะฮมียะฮ ของ อัดดาริมีย์ หน้า 67
การอ้างว่า
ท่าน อะบุ อิศฮาค อัซซัจญาจ ซึ่งเป็นชาวสะลัฟ (มีชีวิตระหว่าง ฮ.ศ 241- ฮ.ศ 311) ได้กล่าวในตำรานี้ ว่า " อัลลอฮ์ ทรงบริสุทธิ์จากการมีทีอยู่ที่สูง เเละการมีที่อยู่ที่สูง ด้านบน นั้น มุสตาฮีล"
.........
ขอตอบว่า อัซซัจญาจญ” นั้นตอนบั้นปลายชีวิต เขาได้ดุอาว่า
اللهم احشرني على مذهب الإمام أحمد بن حنبل"
โอ้อัลลอฮ ได้โปรดรวมข้าพระองค์ ให้อยู่บนมัซฮับอิหม่ามอะหมัด บิน หัมบัลด้วยเถิด –ดูตัฟสีร อัลลุฆวีย์ ลิลกุรอ่านิลกรีม หน้า 323
อิหม่ามอะหมัด (ร.ฮ) มีความเชื่อว่า อัลลอฮอยู่เหนือเจ็ดชั้นฟ้า คือ
รายงานจากยูสุฟ บิน มูซา อัล-เฆาะดาดียฺ กล่าวว่า
اللهم احشرني على مذهب الإمام أحمد بن حنبل"
โอ้อัลลอฮ ได้โปรดรวมข้าพระองค์ ให้อยู่บนมัซฮับอิหม่ามอะหมัด บิน หัมบัลด้วยเถิด –ดูตัฟสีร อัลลุฆวีย์ ลิลกุรอ่านิลกรีม หน้า 323
อิหม่ามอะหมัด (ร.ฮ) มีความเชื่อว่า อัลลอฮอยู่เหนือเจ็ดชั้นฟ้า คือ
รายงานจากยูสุฟ บิน มูซา อัล-เฆาะดาดียฺ กล่าวว่า
قيل لأبي عبد الله احمد بن حنبل الله عز و جل فوق السمآء السابعة على عرشه بائن من خلقه وقدرته وعلمه بكل مكان قال نعم على العرش و لايخلو منه مكان
อิมามอะหฺมัด บิน หัมบัล เคยถูกถามว่า “อัลลอฮทรงอยู่เหนือชั้นฟ้าทั้งเจ็ด เหนืออรัชของพระองค์ แยกจากสิ่งถูกสร้างอของพระองค์ ในขณะที่เดชานุภาพและความรอบรู้ของพระองค์นั้นทรงอยู่ในทุกพื้นที่หรือ?” อิมามอะหฺมัด ตอบว่า “ถูกต้องแล้ว อัลลอฮทรงอยู่เหนืออรัช และไม่มีที่ใดหลุดรอดจากความรอบรู้ของพระองค์ - ดู อิษบะตุ ศิฟะตุล อุลูวฺ หน้า 116
شرح اعتقاد أهل السنة للالكائي (3 / 402)؛ ورواه الخلال في كتابه "السنة" عن شيخه يوسف بن موسى القطان عن الإمام أحمد، كما في كتابي الحافظ الذهبي "العرش" (ج2 ص247) و"العلو للعلي الغفار" (ص176)، قال: رواه الخلال عن يوسف. فسنده صحيح
...........
จึงสรุปว่า ผู้มีแนวคิดญะฮมียะฮผู้นี้ บิดเบือนอะกีดะฮ การอยู่เบื้องสูงของอัลลอฮ และพยายามอ้างอัซซัจญาจญ์ทั้งๆที่ในบั้นปลายชีวิต อัซซัจญาจญ์ ได้ยืนยันด้วยดุอาต่ออัลลอฮ ว่า ให้เขาอยู่บนมัซฮับอิหม่ามอะหมัด และมัซฮับอิหม่ามอะหมัด ยืนยันการอยู่เบื้องสูงของอัลลอฮ เหนือเจ็ดชั้นฟ้า
อะสัน หมัดอะดั้ม
13/9/62
شرح اعتقاد أهل السنة للالكائي (3 / 402)؛ ورواه الخلال في كتابه "السنة" عن شيخه يوسف بن موسى القطان عن الإمام أحمد، كما في كتابي الحافظ الذهبي "العرش" (ج2 ص247) و"العلو للعلي الغفار" (ص176)، قال: رواه الخلال عن يوسف. فسنده صحيح
...........
จึงสรุปว่า ผู้มีแนวคิดญะฮมียะฮผู้นี้ บิดเบือนอะกีดะฮ การอยู่เบื้องสูงของอัลลอฮ และพยายามอ้างอัซซัจญาจญ์ทั้งๆที่ในบั้นปลายชีวิต อัซซัจญาจญ์ ได้ยืนยันด้วยดุอาต่ออัลลอฮ ว่า ให้เขาอยู่บนมัซฮับอิหม่ามอะหมัด และมัซฮับอิหม่ามอะหมัด ยืนยันการอยู่เบื้องสูงของอัลลอฮ เหนือเจ็ดชั้นฟ้า
อะสัน หมัดอะดั้ม
13/9/62
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น