การมีเพศสัมพันธ์ระหว่างหญิงกับหญิง เสียศีลอดไหม
การมีเพศสัมพันธ์ ระหว่างหญิงกับหญิง (المساحقة )เสียศีลอดหรือไม่ เป็นประเด็นหนึ่งที่ควรรู้ เพราะถ้าผู้ชายมีเพศสัมพันธ์กับภรรยาในเดือนเราะมะฏอน ถือเป็นบาปใหญ่และผู้กระทำผิดนั้น จะต้องเตาบะฮ และจะต้องชดใช้พร้อมกับต้องจ่ายค่าปรับ((กัฟฟาเราะฮ )ดังหะดิษ
عَنْ أَبِي هُرَيْرَةَ رَضِيَ اللَّهُ عَنْهُ قَالَ جَاءَ رَجُلٌ إِلَى رَسُولِ اللَّهِ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ فَقَالَ هَلَكْتُ فَقَالَ وَمَا ذَاكَ قَالَ وَقَعْتُ بِأَهْلِي فِي رَمَضَانَ قَالَ تَجِدُ رَقَبَةً قَالَ لا قَالَ فَهَلْ تَسْتَطِيعُ أَنْ تَصُومَ شَهْرَيْنِ مُتَتَابِعَيْنِ قَالَ لا قَالَ فَتَسْتَطِيعُ أَنْ تُطْعِمَ سِتِّينَ مِسْكِينًا قَالَ لا قَالَ فَجَاءَ رَجُلٌ مِنْ الأَنْصَارِ بِعَرَقٍ وَالْعَرَقُ الْمِكْتَلُ فِيهِ تَمْرٌ فَقَالَ اذْهَبْ بِهَذَا فَتَصَدَّقْ بِهِ قَالَ عَلَى أَحْوَجَ مِنَّا يَا رَسُولَ اللَّهِ وَالَّذِي بَعَثَكَ بِالْحَقِّ مَا بَيْنَ لابَتَيْهَا أَهْلُ بَيْتٍ أَحْوَجُ مِنَّا قَالَ اذْهَبْ فَأَطْعِمْهُ أَهْلَكَ
มีรายงานของอะบูฮุรอยเราะฮฺ จากท่านนะบี ว่า “มีชายคนหนึ่งได้มาหาท่านรซูลุ้ลลอฮ Solallah และกล่าวว่า โอ้ท่านร่อซูลุลลอฮฺ ฉันเสียหายหมดแล้ว ท่านรซูลุ้ลลอฮ ถามว่า อะไรที่ทำให้ท่านเสียหาย ? เขาตอบว่า ฉันได้ร่วมประเวณีกับภริยาของฉันในเดือนรอมฎอน ท่านรซูลุ้ลลอฮได้ถามเขาต่อไปว่า ท่านมีความสามารถที่จะปล่อยทาสไหม ? เขาตอบว่า ไม่ครับ ,ท่านรซูลุลลอฮ กล่าวว่า "ท่านสามารถที่จะถือศีลอดสองเดือนติดต่อกันไหม? เขากล่าวตอบว่า "ไม่ครับ"! ท่านรซูลุลลอฮ ถามอีกว่าท่านมีความสามารถที่จะให้อาหารแก่คนมิสกีน 60 คนไหม ? เขาตอบว่า ไม่ครับ ! ท่านรซูลุ้ลลอฮ จึงบอกแก่เขาว่าจงนั่งอยู่ที่นี่แล้วเขาก็นั่งลง แล้วท่านรซูลุ้ลลอฮ ได้เข้าไปเอาถุงหนึ่ง มีอินทผลัมเต็มถุง แล้วพูดขึ้นว่า เอาไปทำศ่อดะเกาะฮฺ เขาจึงพูดว่าระหว่างภูเขาสองลูกสีดำนี้มีใครยากจนมากกว่าฉันหรือ ? ท่านนะบีจึงหัวเราะจนกระทั่งมองเห็นเขี้ยวของท่าน ท่านรซูลุลลอฮ ได้กล่าวว่าเอาไปเถอะ แล้วเอาไปให้ครอบครัวของท่านกินกัน -
บันทึกโดย : อัลบุคอรีย์ และมุสลิม และคนอื่น ๆ
บันทึกโดย : อัลบุคอรีย์ และมุสลิม และคนอื่น ๆ
ท่านนบี กล่าวแก่ผู้ที่เจตนาร่วมหลับนอนกับภรรยาในตอนกลางวันว่า
صم يوماً مكانه
ท่านจงถือศีลอดแทนวันนั้น
رواه أبو داود (2393) , وابن ماجه (1671) , وصححه الألباني في "إرواء الغليل" (940)
صم يوماً مكانه
ท่านจงถือศีลอดแทนวันนั้น
رواه أبو داود (2393) , وابن ماجه (1671) , وصححه الألباني في "إرواء الغليل" (940)
ส่วนการมีเพศสัมพันธ์ระหว่างหญิงกับหญิง (السحاق ) เป็นสิ่งต้องห้าม ดังหะดิษที่ว่า
ولا يفضي الرجل إلى الرجل في الثوب الواحد
และผู้หญิงจะต้องไม่สัมผัสเสียดสีผิวกายกับผู้หญิงด้วยกัน ในผ้าห่มผืนเดียว - รายงาน โดย อหมัดและมุสลิม
การมีเพศสัมพันธ์ระหว่างหญิงกับหญิง (السحاق ) เสียศีลอดไหม
อิบนุกุดามะฮ (ร.ฮ)กล่าวว่า
فَإِنْ تَسَاحَقَتْ امْرَأَتَانِ ، فَلَمْ يُنْزِلَا ، فَلَا شَيْءَ عَلَيْهِمَا . وَإِنْ أَنْزَلَتَا ، فَسَدَ صَوْمُهُمَا . وَهَلْ يَكُونُ حُكْمُهُمَا حُكْمَ الْمُجَامِعِ دُونَ الْفَرْجِ إذَا أَنْزَلَ ، أَوْ لَا يَلْزَمُهُمَا كَفَّارَةٌ بِحَالٍ ؟ فِيهِ وَجْهَانِ ، مَبْنِيَّانِ عَلَى أَنَّ الْجِمَاعَ مِنْ الْمَرْأَةِ هَلْ يُوجِبُ الْكَفَّارَةَ ؟ عَلَى رِوَايَتَيْنِ ، وَأَصَحُّ الْوَجْهَيْنِ ، أَنَّهُمَا لَا كَفَّارَةَ عَلَيْهِمَا ; لِأَنَّ ذَلِكَ لَيْسَ بِمَنْصُوصٍ عَلَيْهِ ، وَلَا فِي مَعْنَى الْمَنْصُوصِ عَلَيْهِ ، فَيَبْقَى عَلَى الْأَصْلِ
ถ้าหากผู้หญิงสองคนมีเพศสัมพันธ์กัน แล้านางทั้งสอง ไม่ได้หลั่งน้ำกาม ก็ไม่มีสิ่งใด บนนาง (คือไม่เสียศีลอด) และถ้าน่างทั้งสองหลั่งน้ำกาม การถือศีลอดของนางทั้งสองก็เสีย ,หุกุม(ข้อตัดสิน)ของนางทั้งสอง เหมือนกับหุกุม การมีเพศสัมพันธ์(ระหว่างชายหญิง)นอกอวัยวะเพศ เมื่อเขาหลั่งน้ำกามหรือไม่? หรือว่านางทั้งสองไม่ต้องจ่ายกัฟฟาเราะฮโดยสิ้นเชิง? (คำตอบคือ)อยู่บนรายงานสองรายงาน และที่ถูกต้องที่สุดของสองวิธีนั้นคือ แท้จริงนางทั้งสอง ไม่ต้องจ่ายกัฟฟาเราะฮ(ค่าปรับ) เพราะดังกล่าวนั้น ไม่มีตัวบทที่ถูกระบุไว้บนมัน และ ไม่ได้อยู่ในความหมายของตัวบท ที่ถูกระบุไ้ว้ บนมัน ดังนั้น มันคงอยู่บนหลักเดิม (คือไม่ต้องจ่ายกัฟฟาเราะอ) -อัลมุฆนีย์ ๓/๒๘
สรุป
หญิงที่เล่นเลสเบี้ยนกัน นั้น เป็นสิ่งหะรอม แต่ไม่เสียศีลอด หากไม่หลั่งน้ำกามออกมา และไม่ต้องจ่ายกัฟฟาเราะฮ อย่างไรก็ตามการ กระทำสิ่งต้องห้าม เป็นการการทำลายเจตนารมณ์ของการถือศีลอด แล้วจะเอาบุญจากใคร
หญิงที่เล่นเลสเบี้ยนกัน นั้น เป็นสิ่งหะรอม แต่ไม่เสียศีลอด หากไม่หลั่งน้ำกามออกมา และไม่ต้องจ่ายกัฟฟาเราะฮ อย่างไรก็ตามการ กระทำสิ่งต้องห้าม เป็นการการทำลายเจตนารมณ์ของการถือศีลอด แล้วจะเอาบุญจากใคร
والله أعلم بالصواب
อะสัน หมัดอะดั้ม
๑/๖/๕๙
อะสัน หมัดอะดั้ม
๑/๖/๕๙
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น