วันศุกร์ที่ 17 มิถุนายน พ.ศ. 2559

วาทกรรมมโนว่าถ้าใครยืนยันความหมายศิฟาตตามตัวบทหมายถึงการสร้างรูปร่างให้พระเจ้า





วาทกรรมมโนว่าถ้าใครยืนยันความหมายศิฟาตตามตัวบทหมายถึงการสร้างรูปร่างให้พระเจ้า
บรรดาผู้ที่ยืนยันหรือรับรอง(اثبات)คุณลักษณะของอัลลอฮตามความหมายที่ปรากฏตามตัวบทที่มาในอัลกุรอ่านและหะดิษ จะถูกคนบางกลุ่มกล่าวหาว่า "เป็นพวกมุญัสสิมะฮ"(คือผู้ที่ให้รูปร่างแก่อัลลอฮ)
ทั้งๆที่ คำว่า "รูปร่าง"เกี่ยวกับอัลลอฮ ไม่มีการระบุไว้ในอัลกุรอ่านและอัสสุนนะฮ แม้แต่อักษรเดียว ไม่ว่าในเชิงยืนยัน(อิษบาต)หรือในเชิงปฏิเสธ(นัฟยฺ) แล้วคำนี้เอามาจากใหน แน่นอนเอามาจากการมโนหรือคิดไปเองโดยปราศจากข้อเท็จจริง หรือเกิดจากการวิตกจริต ว่าถ้ายืนยันคุณลักษณะของอัลลอฮตามความหมายตามตัวบทที่มีมา จะทำให้เกิดจินตนาการว่าอัลลอฮเหมือนมัคลูค- นะอูซุบิลละฮ ไปคิดในสิ่งที่อยู่นอกเหนือจินตนาการของมนุษย์ได้อย่างไร เขาไม่เห็นหรือว่า อัลลอฮตาอาลาตรัสไว้
لَيْسَ كَمِثْلِهِ شَيْءٌ وَهُوَ السَّمِيعُ الْبَصِيرُ
ไม่มีสิ่งใดเสมอเหมือน พระองค์ และพระองค์คือ ผู้ทรงได้ยิน ผู้ทรงเห็นยิ่ง
คำว่า ผู้ทรงได้ยิน ผู้ทรงเห็น “ คงไม่มีใคร เข้าใจว่า เหมือนการได้ยิน และการเห็นเหมือนมัคลูค
อิบนุอัลบะนา อัลหัมบะลี (ฮ.ศ. 417) กล่าวว่า
وأما المشبهة والمجسمة فهم الذين يجعلون صفات الله -عز وجل- مثل صفات المخلوقين، وهم كفار
และสำหรับ มุชับบะฮฮะฮ และมุญัสสิม นั้น พวกเขาคือ บรรดาผู้ที่ ให้คุณลักษณะ ของอัลลอฮ ผู้ทรงสูงส่ง และทรงเลิศยิ่ง เหมือนกับบรรดาลักษณะของมัคลูค และพวกเขาคือ บรรดากาเฟร - อัลมุคตัร ฟิอุศูลิดสุนนะฮ ของ อิบนุอัลบะนา หน้า 81
................
ไม่มีมุสลิมคนใด แม้แต่คนเดียว ที่ถูกฉายา ว่า “วาฮาบีย” มีความเชื่อว่า อัลลอฮ ทรงมีรูปร่างเหมือนกับมัคลูค เพราะอัลลอฮตรัสไว้แล้วว่าไม่เหมือน อัลลอฮทรงมีแต่ไม่เหมือน แค่นี้ก็จบ สำหรับคนที่มีสติสัมปชัญญะ และสายตาไม่ได้ฟ้าฟาง
อิหม่ามอัซซะฮะบีย์กล่าวว่า
ليس يلزم من إثبات صفاته شيء من إثبات التشبيه والتجسيم، فإن التشبيه إنما يقال: يدٌ كيدنا ...
ส่วนหนึ่งจากการรับรองบรรดาคุณลักษณะของพระองค์ นั้น ไม่จำเป็นว่าเป็นส่วนหนึ่งจากการรับรองการตัชบิฮ(การคล้ายคลึง)และตัจญซีม(การให้รูปร่าง) เสมอไป ความจริงการตัชบิฮ(การเปรียบเทียบสิฟัตอัลลอฮกับมัคลูต)นั้น เช่น มือ เหมือนกับมือของเรา.....- อัลอัรบะอีน ฟี สิฟาติรอ็บบิลอาละมีน เล่ม 1 หน้า 104
อิบนุคุซัยมะฮ อัชชาฟิอีย์(ฮ.ศ) 311)กล่าวว่า
نحن نقول: إن الله سميع بصير كما أعلمنا خالقنا وبارؤنا، ونقول: من له سمع وبصر من بني آدم فهو سميع بصير، ولا نقول أن هذا تشبيه المخلوق بالخالق.
เราขอกล่าวว่า แท้จริง อัลลอฮ คือ ผู้ทรงได้ยิน ผู้ทรงเห็น ดังที่ ผู้ทรงสร้างเรา และผู้ทรงเนรมิต ได้ทรงบอกให้เรารู้ และเรา กล่าวว่า “ผู้ใดก็ตามที่ มีการได้ยิน มีการเห็น จากลูกหลานอาดัม เขาก็คือ ผู้ที่ได้ยิน ผู้ที่เห็น และเราจะไม่กล่าวว่า แท้จริง นี้คือ การเปรียบเทียบมัคลูค(ผู้ถูกสร้าง)ว่าคล้ายคลึงกับคอลิค(ผู้สร้าง)
กิตาบ อัตเตาฮีด วะอิษบาตรสิฟาติรรอ็บ ของอิบนุคุซัยมะฮ เล่ม 1 หน้า 61
...........
ข้างต้น ชัดเจน ว่า เมื่อเรารับรองสิฟัตอัลลอฮ ตามตัวบท และไม่ได้หมายความว่าว่าเราไปเชื่อว่าอัลลอฮคล้ายคลึงมัคลูค และไม่ใช่ว่า หมายความว่า เรา เชื่อว่า อัลลอฮมีรูปร่าง(ตัจญสีม)
............
การเชื่อตามความหมายตามที่ปรากฏในอัลกุรอ่านและหะดิษ โดยเชื่อว่าไม่เหมือนกับมัคลูค ไม่ถือว่า เป็นพวกมุชับบะฮฮะฮและมุญัสสิมะฮ ดังที่อะชาอิเราะฮบางกลุ่มรวมกับพันธมิตรของเขาคือชีอะฮ มโนแล้วยัดข้อหาพี่น้องมุสลิมที่เขาอุปโลกน์ให้เป็นวะฮบีย์ว่า "เป็นพวกมุญัสสิม " อย่างอคติและโดยปราศจากการเข้าใจในข้อเท็จจริง
والله أعلم بالصواب
อะสัน หมัดอะดั้ม
18/6/59

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น