
วาทกรรมนั่งเทียนวิภาษคุณลักษณะอัลลอฮ
Sukiman Tuanno
โอเคครับ ตอนนี้ผมขอสรุปเลยว่า อากีดะผมกับท่าน ในเรื่องอูศูลอากีดะ เราเหมือนกัน และเราเห็นพ้องกันว่าคนที่มีความเชื่ออัลลอฮฺอยู่บนอารัชด้วยซาตของพระองค์หรือการอยู่เหนืออารัชเป้นแบบรูปธรรม คืออัลลอฮฺอยู่จริงด้วยซาตของพระองค์เอง อาจจะนั่งติดบนอารัช(อิสติกรอร/ญาลาซา) หรืออยู่สูงเหนือขึ้นไป เหล่านี้เป็นอากีดะที่ผิดเพี้ยนทั้งสินและหลงทาง ผมสรุปอย่างนี้ ท่านยอมรับไหม ผมจะปิดประเด็นแล้วครับ
@@@
นาย Sukiman Tuanno นั่งเทียนอ้างว่า การเชื่อว่าอัลลอฮอยู่เบื้องสูงด้วยซาตคืออะกีดะฮเพี้ยน แต่ไม่มีหลักฐานมาอ้างแม้อักษณเดียว มีแต่สมองล้วนๆ นี่คือนักอุปโลกน์อะกีดะฮตามตรรกทางปัญญา ที่เป็นผลผลิตของวิชากาลาม
มาดูตัวอย่าง อะกีดะฮสะลัฟต่อไปนี้
1.อิหม่ามอัลหาฟิซ อบูอะหมัด มุหัมหมัด บิน อาลี บิน มุหัมหมัด อัลกะเราะญีย์อัลกอ็ศศอบ (ฮ.ศ 360) กล่าวว่า
โอเคครับ ตอนนี้ผมขอสรุปเลยว่า อากีดะผมกับท่าน ในเรื่องอูศูลอากีดะ เราเหมือนกัน และเราเห็นพ้องกันว่าคนที่มีความเชื่ออัลลอฮฺอยู่บนอารัชด้วยซาตของพระองค์หรือการอยู่เหนืออารัชเป้นแบบรูปธรรม คืออัลลอฮฺอยู่จริงด้วยซาตของพระองค์เอง อาจจะนั่งติดบนอารัช(อิสติกรอร/ญาลาซา) หรืออยู่สูงเหนือขึ้นไป เหล่านี้เป็นอากีดะที่ผิดเพี้ยนทั้งสินและหลงทาง ผมสรุปอย่างนี้ ท่านยอมรับไหม ผมจะปิดประเด็นแล้วครับ
@@@
นาย Sukiman Tuanno นั่งเทียนอ้างว่า การเชื่อว่าอัลลอฮอยู่เบื้องสูงด้วยซาตคืออะกีดะฮเพี้ยน แต่ไม่มีหลักฐานมาอ้างแม้อักษณเดียว มีแต่สมองล้วนๆ นี่คือนักอุปโลกน์อะกีดะฮตามตรรกทางปัญญา ที่เป็นผลผลิตของวิชากาลาม
มาดูตัวอย่าง อะกีดะฮสะลัฟต่อไปนี้
1.อิหม่ามอัลหาฟิซ อบูอะหมัด มุหัมหมัด บิน อาลี บิน มุหัมหมัด อัลกะเราะญีย์อัลกอ็ศศอบ (ฮ.ศ 360) กล่าวว่า
(قوله: {يخافون ربهم من فوقهم} دليل على أن الله -جل جلاله- بذاته في السماء [أي فوق السماء] على العرش، وليس في الأرض إلا علمه المحيط بكل شيء
คำตรัสของพระองค์ที่ว่า (พวกเขากลัวพระผู้อภิบาลของพวกเขา จากเบื้องบนของพวกเขา) คือ หลักฐานแสดงว่า แท้จริง อัลลอฮ ผู้ซึ่งความยิ่งใหญ่ของพระองค์ ทรงเลิศยิ่ง ด้วยซาต(ตัวตน)ของพระองค์ อยู่บนฟ้า บน บัลลังค์ ไม่ใช่อยู่บนแผ่นดิน นอกจากความรู้ของพระองค์ ห้อมล้อมด้วยทุกสิ่ง - ดู นุกตุอัลกุรอ่านอัดดาลละฮอะลัลบะยาน ของ อัลกอศศอ็บ เล่ม 2 หน้า 68
.....
2. อัลหารีษอัลมุหาสิบีย์(ฮ.ศ 243)ได้ยกตัวอย่างอายะฮต่างๆ .แล้วท่านอัลหาริษอัลมุหาสิบีย์ สรุปว่า
.....
2. อัลหารีษอัลมุหาสิบีย์(ฮ.ศ 243)ได้ยกตัวอย่างอายะฮต่างๆ .แล้วท่านอัลหาริษอัลมุหาสิบีย์ สรุปว่า
فهذا مقطع يوجب أنه فوق العرش، فوق الأشياء، منزه عن الدخول في خلقه، لا يخفى عليه منهم خافية، لأنه أبان في هذه الآيات أن ذاته بنفسه فوق عباده لأنه قال: {أَأَمِنْتُمْ مَنْ فِي السَّمَاءِ أَنْ يَخْسِفَ بِكُمُ الْأَرْضَ [الملك : 16]} يعني فوق العرش، والعرش على السماء
ดังนี้แน่นอนว่า พระองค์อยู่เหนืออะรัช ,เหนือบรรดาสิ่งต่างๆ บริสุทธิ์จากการเข้าอยู่ในมัคลูคของพระองค์ ไม่มีความลับใดๆจากพวกเขาซ่อนเร้น พระองค์ เพราะแท้จริง พระองค์ทรงอธิบายในบรรดาอายะฮเหล่านี้ว่า แท้จริง ซาต(ตัวตน)ของพระองค์เอง อยู่เหนือ บรรดาบ่าวของพระองค์ เพราะว่า แท้จริงพระองค์ตรัสว่า (พวกเจ้าจะปลอดภัยละหรือ จากการที่พระองค์ทรงอยู่ บนฟากฟ้าจะให้แผ่นดินสูบพวกเจ้า – อัลมุลก/16) หมายถึง ทรงอยู่เหนืออะรัช และอะรัช อยู่บนฟ้า..ดู ฟะฮมุลกุรอ่าน วะมาอานีฮา ของ อัลหาริษ อัลมุหาสิบีย์ หน้า 349-350 (ดูสำเนาหนังสือ)
.......
อัลมุหาสิบีย์ ยืนยันว่า อัลลอฮ ทรงอยู่เหนือบรรดาบ่าวของพระองต์ด้วยตัวตนของพระองค์เอง
.............
สองตัวอย่างข้างต้น ชัดเจนว่า การยืนยันว่า อัลลอฮทรงอยู่เหนือมัคลูค ด้วยตัวตน ไม่ใช่ หมายถึงเกียรติ หรืออำนาจปกครองอย่างที่นักตรรกนิยมตีความ
อนึง บางครั้งจะมีคำว่า "แยกจากมัคลูคของพระองค์ " มาเน้น ก็เพื่อจะยืนยันการอยู่เบื้องสูงจริงๆ เช่น อิหม่ามอัลกุรฏุบีย์ (ร.ฮ) กล่าวถึงทัศนะสะลัฟว่า
ดังนี้แน่นอนว่า พระองค์อยู่เหนืออะรัช ,เหนือบรรดาสิ่งต่างๆ บริสุทธิ์จากการเข้าอยู่ในมัคลูคของพระองค์ ไม่มีความลับใดๆจากพวกเขาซ่อนเร้น พระองค์ เพราะแท้จริง พระองค์ทรงอธิบายในบรรดาอายะฮเหล่านี้ว่า แท้จริง ซาต(ตัวตน)ของพระองค์เอง อยู่เหนือ บรรดาบ่าวของพระองค์ เพราะว่า แท้จริงพระองค์ตรัสว่า (พวกเจ้าจะปลอดภัยละหรือ จากการที่พระองค์ทรงอยู่ บนฟากฟ้าจะให้แผ่นดินสูบพวกเจ้า – อัลมุลก/16) หมายถึง ทรงอยู่เหนืออะรัช และอะรัช อยู่บนฟ้า..ดู ฟะฮมุลกุรอ่าน วะมาอานีฮา ของ อัลหาริษ อัลมุหาสิบีย์ หน้า 349-350 (ดูสำเนาหนังสือ)

.......
อัลมุหาสิบีย์ ยืนยันว่า อัลลอฮ ทรงอยู่เหนือบรรดาบ่าวของพระองต์ด้วยตัวตนของพระองค์เอง
.............
สองตัวอย่างข้างต้น ชัดเจนว่า การยืนยันว่า อัลลอฮทรงอยู่เหนือมัคลูค ด้วยตัวตน ไม่ใช่ หมายถึงเกียรติ หรืออำนาจปกครองอย่างที่นักตรรกนิยมตีความ
อนึง บางครั้งจะมีคำว่า "แยกจากมัคลูคของพระองค์ " มาเน้น ก็เพื่อจะยืนยันการอยู่เบื้องสูงจริงๆ เช่น อิหม่ามอัลกุรฏุบีย์ (ร.ฮ) กล่าวถึงทัศนะสะลัฟว่า
وأظهر هذه الأقوال وإن كنت لا أقول به ولا أختاره ما تظاهرت عليه الآي والأخبار أن الله سبحانه على عرشه كما أخبر في كتابه وعلى لسان نبيه بلا كيف، بائن من جميع خلقه هذا جملة مذهب السلف الصالح فيما نقل عنهم الثقات
และบรรดาทัศนะเหล่านี้ ที่ชัดเจนที่สุด แม้ว่า ข้าพเจ้าจะไม่ได้กล่าว(ไม่ได้มีทัศนะ)ด้วยมันและไม่ได้เลือกมัน คือ สิ่ง(ทัศนะ)ที่ อายะออัลกุรอ่านและบรรดาหะดิษ ได้แสดงให้ปรากฏบนมันว่า " แท้จริงอัลลอฮ ซุบฮานะฮูวะตะอาลา อยู่บนอะรัช ของพระองค์ ตามสิ่งที่ถูกระบุในคัมภีร์ของพระองค์ และโดยผ่านคำพูดของนบีของพระองค์ โดยไม่ระบุรูปแบบวิธีการ(ว่าเป็นอย่างไร) ทรงแยกออกจากบรรดามัคลูคของพระองค์ นี้คือข้อสรุปของมัซฮับบรรพชนยุคก่อนผู้ทรงธรรม (สะละฟุศศอลิหฺ)ในสิงที่บรรดาผู้เชื่อถือได้รายงานจากพวกเขา – ดู อัลอัสนา ชัรหุอัสมาอุลหุสนา เล่ม ๒ หน้า ๑๓๒
...........................
คำว่า " بائن من جميع خلقه "มีคำอธิบายดังนี้
معنى أن الله بائن من خلقه: أي أنه منفصل عن المخلوقات، فليس في ذاته شيء من مخلوقاته، ولا في مخلوقاته شيء من ذاته. ولا يحويه أو يُحيط به شيء من خلقه.
ความหมายคำว่า อัลลอฮแยกออกจากมัคลูคของพระองค์ หมายถึง พระองค์ทรงแยกออกจากบรรดามัคลูค ไม่มีสิ่งใดจากมัคลูคของพระองค์ อยู่ในซาต(ตัวตน)ของพระองค์ และไม่มีสิ่งใดจากซาตของพระองค์ อยู่ในมัคลูค และไม่มีสิ่งใดจากมัคลูคของพระองค์บรรจุและห้อมล้อม พระองค์
..........
والله أعلم بالصواب
31/7/60
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น