วันอังคารที่ 22 สิงหาคม พ.ศ. 2560

ท่านหญิงอาอีฉะฮสอนให้ตะวัสซุลกับกุโบร์ท่านนบีจริงหรือ



ในภาพอาจจะมี หนึ่งคนขึ้นไป และ ข้อความ



ท่านหญิงอาอีฉะฮสอนให้ตะวัสซุลกับกุโบร์ท่านนบีจริงหรือ
Noppadol Pinpradit
ถ้ารักท่านหญิงอาอีชะห์ รด. ก็จงทำตามท่าน อย่าไปเชื่อศาสนาของมุฮำมัด บิน อับดุลวะฮาบ
อุมมุลมุอ์มินีน อาอิชะฮ์(ร.ฎ.)สอน อุมมัต ทำตะวัซซุลที่กุโบร์ท่านนบีมุฮัมมัด(ศ)
@@@@@@@@@@@@
باب مَا أَكْرَمَ اللهُ تَعَالَى نَبِيَّهُ صَلى الله عَليهِ وسَلم بَعْدَ مَوْتِهِ
หัวข้อ อัลลอฮ์ตะอาลาทรงประทานกะรอมัตแก่ศาสดาของพระองค์(ศ)หลังจากเสียชีวิตแล้ว
أَخْبَرَنَا أَبُو النُّعْمَانِ، حَدَّثَنَا سَعِيدُ بْنُ زَيْدٍ، حَدَّثَنَا عَمْرُو بْنُ مَالِكٍ النُّكْرِيُّ، حَدَّثَنَا أَبُو الْجَوْزَاءِ أَوْسُ بْنُ عَبْدِ الله قَالَ: قَحَطَ أَهْلُ الْمَدِينَةِ قَحْطًا شَدِيدًا, فَشَكَوْا إِلَى عَائِشَةَ
เอ๊าส์ บินอับดุลลอฮ์ได้เล่าว่า ชาวนครมะดีนะฮ์ได้ประสบภัยแล้งอย่างหนัก พวกเขาจึงไปร้องทุกข์ต่อท่านหญิงอาอิชะฮ์
فَقَالَتْ: انْظُرُوا قَبْرَ النَّبِيِّ صَلى الله عَليهِ وسَلم، فَاجْعَلُوا مِنْهُ كُوًى إِلَى السَّمَاءِ حَتَّى لَا يَكُونَ بَيْنَهُ وَبَيْنَ السَّمَاءِ سَقْفٌ، قَالَ: فَفَعَلُوا, فَمُطِرْنَا مَطَرًا حَتَّى نَبَتَ الْعُشْبُ وَسَمِنَتِ الإِبِلُ حَتَّى تَفَتَّقَتْ مِنَ الشَّحْمِ، فَسُمِّيَ عَامَ الْفَتْقِ
นางได้กล่าวว่า พวกท่านจงดู(มุ่งไปหา)หลุมศพท่านนบี(ศ)เถิด จากที่นั้นพวกท่านจงทำให้มันเป็นสถานที่วิงวอนไปสู่ฟากฟ้า จนจะต้องไม่เป็นระหว่างที่ตรงนั้นกับท้องฟ้ามีเพดานกั้น เขา(เอ๊าส์)เล่าว่า แล้วพวกเขา(ชาวมะดีนะฮ์)ได้กระทำตามนั้น แล้วพวกเราได้รับน้ำฝน... แล้วเรียกปีนั้นว่า อามุลฟัตกุ
@@@@@@@@@@@@
สุนัน อัด-ดาริมี ตายฮ.ศ. 255 เล่ม 1 หน้า 227 ฮะดีษที่ 93
##################################
ชี้แจง
หะดิษข้างต้นเป็นหะดิษเฎาะอีฟ ดังคำวิจารณ์ต่อไปนี้
1.ชัยคุลอิสลามอิบนุตัยมียะอ (ร.ฮ)กล่าวว่า
وما روي عن عائشة – رضى الله عنها – من فتح الكوة من قبره إلى السماء لينزل المطر، فليس بصحيح ولا يثبت إسناده، وإنما نقل ذلك من هو معروف بالكذب. ومما يبين كذب هذا أنه في مدة حياة عائشة لم يكن للبيت كوة، بل كان بعضه باقياً كما كان على عهد النبي صلى الله عليه وسلم، بعضه مسقوف وبعضه مكشوف، وكانت الشمس تنزل فيه كما ثبت في “الصحيحين” عن عائشة أن النبي صلى الله عليه وسلم كان يصلي العصر والشمس في حجرتها لم يظهر الفيء بعد. ولم تزل الحجرة كذلك حتى زاد الوليد بن عبد الملك في المسجد في إمارته لما زاد الحجر في مسجد الرسول صلى الله عليه وسلم
และสิ่งที่ถูกรายงานจากอาอีฉะฮ (ร.ฎ) เกี่ยวกับการเปิด ช่องเพดาน จากหลุมศพของท่านนบี ไปสู่ฟากฟ้า เพื่อให้ฝนตกลงมา นั้น ไม่เศาะเฮียะ และ สายรายงานของมันไม่แน่นอน และความจริง ดังกล่าวนั้น ผู้รายงานคือ ผู้ที่เป็นที่รูจักกันว่า โกหกและส่วนหนึ่งจากสิ่งที่อธิบาย การโกหกของหะดิษนี้ คือ ในสมัยที่ท่านหญิงอาอีฉะฮมีชีวิตอยู่ ไม่ปรากฏว่าบ้านหลังนั้นมีช่องเพดาน ยิ่งไปกว่านั้น ส่วนของมัน ยังคงสภาพเดิมอยู่ ดังที่ปรากฏในสมัยของท่านนบี ศอ็ลฯ คือ ส่วนหนึ่งถูกทำให้มีหลังคา และสวนหนึ่ง ถูกเปิด(เปิดโล่งไม่มีหลังคา) และปรากฏว่า ดวงอาทิตย์ ได้ส่องลงมาที่มัน ดังที่มีรายงานยืนยัน ใน เศาะเฮียะบุคอรีและมุสลิมว่า รายงานจากอาอีฉะฮว่า แท้จริงท่านนบี ศอ็ลฯ ปรากฏว่าท่านได้ละหมาดอัศรี ในขณะที่แสงดวงอาทิตย์อส่องเข้าไปในห้องของนาง ไม่ปรากฏการเพิ่มเติมหลังจากนั้น และห้องนั้นยังคงเป็นอยู่อย่างนั้น จนกระทั้ง (สมัยผู้ปกครอง)อัลวะลิด บิน อับดิลมาลิก ได้เพิ่มเติมในมัสยิดในสมัยการปกครองของเขา เมื่อเขาเพิ่มเติมห้องนั้น ให้เข้าอยู่ในมัสยิด ของรซูลุลลอฮ ศอ็ลฯ – ดู อัรรอ็ด อะลัลบะการีย์ หน้า 68
2. ใน ตะฮซีบุลกะมาล ของ ชัยค์ยูซูบ บิน อับดิรเราะหมาน อัลมิซซีย์ เล่มที่ 10 หน้า 443 ระบุไว้ว่า
وَ قَالَ عَلِىٌّ ابْنُ الْمَدِيْنِى : سَمِعْتُ يَحْيَى بْنَ سَعِيْدٍ يُضَعِّفُ سَعِيْدَ بْنَ زَيْدٍ فِى الْحَدِيْثِ جِدًّا .
และ อะลีย์ อิบนุ อัลมะดีนีย์ กล่าวว่า ข้าพเจ้าได้ยิน ยะหยา บิน สะอีด มีทัศนะว่า สะอีด บิน เซด เฎาะอีฟ ใน หะดิษเป็นอย่างมาก ไม่มีข้อความกำกับภาพอัตโนมัติ
3. อิบนุหะญัร (ร.ฮ)ได้ระบุใน ตะฮซีบุตตะฮซีบ เล่ม 4 หน้า 29 ว่า
وقال بن حبان كان صدوقا حافظا ممن كان يخطىء في الأخبار ويهم حتى لا يحتج به إذا انفرد وقال أبو بكر البزار لين وقال في موضع آخر لم يكن له حفظ وقال الدارقطني ضعيف
และอิบนุหิบบาน ได้กล่าวว่า เขาเป็นผู้มีสัจจะ ,มีความจำ เป็นส่วนหนึ่งจากผู้ที่ ผิดพลาดในการรายงานบรรดาหะดิษ และเขาผิดพลาดจนกระทั่ง เขาไม่ถูกนำมาเป็นหลักฐาน เมื่อเขารายงานเพียงลำพัง และ อบูบักร อัลบัซซาร กล่าวว่า “ หลักฐานอ่อน และเขาได้กล่าวไว้ใน ที่อื่นอีกว่า เขา(สะอีด บิน เซด) ไม่มีความจำ และ อัดดารุลกุฏนีย์ ได้กล่าวว่า “เฎาะอีฟ ไม่มีข้อความกำกับภาพอัตโนมัติ
……………..
ขอเรียนผู้อ่านว่า
ผู้รายงานหะดิษนี้บรรดานักหะดิษได้วิจารณ์อย่างกว้างขวาง โดยเฉพาะ ผู้รายงานที่มีนามว่า “สะอีด บิน เซด บ้างก็ยอมรับ บ้างก็ไม่ยอมรับ
อัลบานีย์ (ร.ฮ)ได้กล่าวถึงจุดบกพร่องข้อที่ 2 ว่า
وثانيهما: أنه موقوف على عائشة وليس بمرفوع إلى النبي حجة، لأنه يحتمل أن يكون من قبيل الآراء الاجتهادية لبعض الصحابة، مما يخطئون فيه ويصيبون، ولسنا ملزمين بالعمل بها.
และปราการที่สอง : แท้จริงมันคือหะดิษเมากูฟ บนอาอีฉะฮ (หมายถึงเป็นคำพูดอาอีฉะฮ ไม่ใช่นบีพูดเอง) และ ไม่ได้เป็นหลักฐานด้วยการอ้างถึงท่านนบี เพราะ เป็นไปได้ว่า มันเป็นส่วนหนึ่งจาก ด้านความเห็นเกี่ยวกับการอิจญติฮาด ของบรรดาเศาะหาบะฮบางส่วน จากสิ่ง ที่พวกเขามีการผิดพลาดและมีความถูกต้องในมัน(หมายถึง มีผิดมีถูกได้ในการอิจญติฮาด-ผู้แปล) และเราไม่จำเป็นจะต้องปฏิบัติด้วยมัน – ดู อัตตวัซซุล หน้า 128
.......................ไม่มีข้อความกำกับภาพอัตโนมัติ
แปลก.. มีหะดิษเศาะเฮียะชัดเจน เกี่ยวกับดุอาขอฝนและละหมาดขอฝน แต่คนบางจำพวก กลับไปเอาขอนไม้ผุๆ ซึ่งเป็นหะดิษที่มีปัญหา เกี่ยวกับการตะวัซซุลกับหลุมศพ ...แปลก และแปลกจริงๆ
والله أعلم بالصواب
อะสัน หมัดอะดั้ม
23/6/60

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น