วันจันทร์ที่ 28 สิงหาคม พ.ศ. 2560

นบีสั่งให้อ่านอัลกุรอ่านที่หลุมศพจริงหรือ



ไม่มีข้อความกำกับภาพอัตโนมัติ



นบีสั่งให้อ่านอัลกุรอ่านที่หลุมศพจริงหรือ
Faqir Abu Ikram Addalawi อ่านกุรอ่านที่กุบุ้ร อณุญาติครับท่าน
(ในกุบุ้ร😜😜 กับบนกุบุ้ร อันนี้ครับที่ไม่ได้)
นี่ครับ ส่วนหนึ่งจากหลักฐานที่ท่านนบีสั่งใช้ให้ซอฮาบัตอ่านกุรอ่านที่กุบุ้ร
عن ابن عمر : يقول سمعت النبي صلى الله عليه و سلم يقول :
إذا مات أحدكم فلا تحبسوه وأسرعوا به إلى قبره وليقرأ
عند رأسه بفاتحة الكتاب وعند رجليه بخاتمة البقرة في قبره
____
อย่าลืมไปค้นคว้าเพิ่มเติมก่อนฟัตวาด้วยตัวเองนะขอรับ
อิสลาม คือ การตักเตือน
วัลลอฮุอะลัม.
@@@
ชี้แจง
ข้างต้นละแบ Faqir Abu Ikram Addalawi ได้ไปเอาหะดิษเฎาะอีฟมาเป็นหลักฐาน และไม่กล้าแปล เพื่อสนับสนุนการอ่านอัลกุรอ่านที่กุโบร์ เพราะประเพณีการเฝ้ากุโบร์ในปัจจุบัน ก็คือ การนอนพักแรมที่หลุมศพ เพื่ออ่านอัลกุรอ่านโอนบุญให้คนตายในหลุม ซึ่งได้ค่าตอบแทนค่อนข้างสูง รายได้งาม เป็นกอบเป็นกำ แถมเรื่องข้าวปลาอาหารเจ้าภาพจะจัดส่งปินโตมาใให้จนครบเจ็ดวัน
หะดิษดังกล่าวคือ
عَنِ ابْنِ عُمَرَ رَضِيَ اللهُ عَنْهُمَا قَالَ سَمِعْتُ رَسُوْلَ اللهِ صَلَّى اللهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ يَقُوْلُ إِذَا مَاتَ أَحَدُكُمْ فَلاَ تَحْبِسُوْهُ وَأَسْرِعُوْا بِهِ إِلَى قَبْرِهِ وَلْيُقْرَأْ عِنْدَ رَأْسِهِ بِفَاتِحَةِ الْكِتَابِ وَعِنْدَ رِجْلَيْهِ بِخَاتِمَةِ سُوْرَةِ الْبَقَرَةِ فِي قَبْرِهِ
รายงานจากอิบนุอุมัร(ร.ฎ)ได้กล่าวว่า ฉันได้ยินรซูลุลลอฮ ศอ็ลฯ กล่าวว่า เมื่อคนหนึ่งคนใดในหมู่พวกท่านเสียชีวิต พวกท่านอย่าได้กักกันเขาไว้ (คืออย่าได้รอช้า)และจงรีบนำเขาไปยังหลุมศพของเขา และจงอ่าน ซูเราะฮอัลฟาติหะฮ ที่ศีรษะของเขา(มัยยิต) และอ่าน ช่วงสุดท้ายของซูเราะฮอัลบะเกาะเราะฮที่ สองเท้าของเขา (มัยยิต)ที่ หลุมศพของเขา -
ตัวอย่างหะดิษและสายรายงาน
خْبَرَنَا عَلِيُّ بْنُ أَحْمَدَ بْنِ عَبْدَانَ , أنا أَحْمَدُ بْنُ عُبَيْدٍ الصَّفَّارُ , نا أَبُو شُعَيْبٍ الْحَرَّانِيُّ , نا يَحْيَى بْنُ عَبْدِ اللَّهِ الْبَابْلُتِّيُّ , نا أَيُّوبُ بْنُ نَهِيكٍ الْحَلَبِيُّ مَوْلَى آلِ سَعْدِ بْنِ أَبِي وَقَّاصٍ , قَالَ : سَمِعْتُ عَطَاءَ بْنَ أَبِي رَبَاحٍ , سَمِعْتُ عَبْدَ اللَّهِ بْنَ عُمَرَ , سَمِعْتُ النَّبِيَّ ، صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ ، يَقُولُ : " إِذَا مَاتَ أَحَدُكُمْ فَلا تَحْبِسُوهُ , وَأَسْرِعُوا بِهِ إِلَى قَبْرِهِ , وَلْيُقْرَأْ عِنْدَ رَأْسِهِ فَاتِحَةُ الْكِتَابِ ، وَعِنْدَ رِجْلَيْهِ بِخَاتِمَةِ الْبَقَرَةِ فِي قَبْرِهِ " . لَمْ يَكْتُبْ إِلا بِهَذَا الإِسْنَادِ فِيمَا أَعْلَمُ , وَقَدْ رَوَيْنَا الْقِرَاءَةَ الْمَذْكُورَةَ فِيهِ عَنِ ابْنِ عُمَرَ , مَوْقُوفًا عَلَيْهِ
1.มาดูสายรายงานหะดิษที่ระบุไว้ในตำราต่างๆ สรุปแล้วเป็นหะดิษเฎาะอิฟ
(1) عبد الله بن عمر
| (2) عطاء بن أسلم
| | (3) أيوب بن نهيك
| | | (4) يحيى بن عبد الله
| | | | (5) عبد الله بن الحسن
| | | | | (6) أحمد بن عبيد
| | | | | | (7) علي بن أحمد
| | | | | | | (8) أحمد بن الحسين
| | | | | | | | (9) الكتاب: شعب الإيمان للبيهقي [الحكم: إسناد ضعيف فيه يحيى بن عبد الله البابلتي وهو ضعيف الحديث ، وأيوب بن نهيك الحلبي وهو ضعيف الحديث]
.....................
| (2) عطاء بن أسلم
| | (3) أيوب بن نهيك
| | | (4) يحيى بن عبد الله
| | | | (5) عبد الله بن الحسن
| | | | | (6) سليمان بن أحمد
| | | | | | (7) الكتاب: المعجم الكبير للطبراني [الحكم: إسناد ضعيف فيه يحيى بن عبد الله البابلتي وهو ضعيف الحديث ، وأيوب بن نهيك الحلبي وهو ضعيف الحديث]
.......................
| (2) عطاء بن أسلم
| | (3) أيوب بن نهيك
| | | (4) يحيى بن عبد الله
| | | | (5) عبد الله بن الحسن
| | | | | (6) عباس بن محمد
| | | | | | (7) أحمد بن محمد
| | | | | | | (8) الكتاب: القراءة عند القبور للخلال [الحكم: إسناد ضعيف فيه يحيى بن عبد الله البابلتي وهو ضعيف الحديث ، وأيوب بن نهيك الحلبي وهو ضعيف الحديث]
| | | | | (6) محمد بن أحمد
| | | | | | (7) أحمد بن محمد
| | | | | | | (8) الكتاب: الأمر بالمعروف والنهي عن المنكر للخلال [الحكم: إسناد ضعيف فيه يحيى بن عبد الله البابلتي وهو ضعيف الحديث ، وأيوب بن نهيك الحلبي وهو ضعيف الحديث]
ผู้ที่อยู่ในสายรายงาน ชื่อ
1. ยะหยา บิน อับ ดุลลอฮ อัลบาบิลี หรือ อัลบาบิละตัยนฺ
2. อัยยูบ บิน นะฮีก อัลหะละบีย์
ทั้งสองท่านนี้ เฎาะอีฟ ดูรายละเอียะคำวิจารณ์ในหนังสือ สิลสิละฮอัลอะหาดีษอัฎเฎาะอีฟะฮวัลเมาฎูอะฮ เล่ม 9 หน้า 152 หะดิษหมายเลข 4140 ว่าเป็นหะดิษเฎาะอีฟมาก(ضعيف جدا )(ดูสำเนาที่แนบมา)
3. การอ่านอัลกุรอ่านที่กุโบร์ หากเป็นคำสั่งของท่านนบีจริง แน่นอน ย่อมมีการแพร่หลายในยุคเคาะลิฟะฮทั้งสี่ ,ยุคสะลัฟ แต่ไม่ปรากฏ ว่า เคาะลิฟะฮทั้งสี่ และบรรดาเศาะหาบะฮทั้งหลายปฏิบัติกัน และหากเป็นคำสั่งนบีจริง ยอมเป็นบทบัญญัติในอิสลามทีู่้กันแพร่หลาย แต่...ไม่ปรากฏเช่นนั้นเลย
.............
ขอเรียนว่า เราชี้แจงเรื่องนี้ เพื่อให้พี่น้องทราบข้อเท็จจริง เรื่องหลักฐาน ไม่ได้เจตนาขัดผลประโยชน์หรือตัดหนทางหากินของพี่น้องท่านใด
والله أعلم بالصواب
อะสัน หมัดอะดั้ม
29/8/60


เอกสารประกอบเพิ่มเติม



ไม่มีข้อความกำกับภาพอัตโนมัติ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น