วันพุธที่ 11 ตุลาคม พ.ศ. 2560

วาทกรรมที่อุปโลกน์ให้วะฮบีย์เป็นมุญัสสิมะฮ



ในภาพอาจจะมี ข้อความ



วาทกรรมที่อุปโลกน์ให้วะฮบีย์เป็นมุญัสสิมะฮ
วาทกรรม "มุชับบิฮะฮ และมุญัสสิมะฮ "ถูกอุปโลกน์ขึ้นมา โดย ศัตรูของผู้เผยแพร่ เตาฮีด นำโดย ชัยค์มุหัมหมัด บิน อับดุลวะฮาบ และปราชญ์ยุคก่อนชัยค์มุหัมหมัด เช่น ชัยคุลอิสลามอิบนุตัยมียะฮ ,อิบนุกอ็ยยิม เป็นต้น ศัตรูเตาฮีดพวกนี้ ก็อุปโลกน์ คำว่า "มุชับบะฮะฮ และมุญัสสิมะฮ ปรำปรำและยัดเหยียดให้ ด้วย อคติและและอธรรม
คำว่า "มุชับบิฮะฮ หมายถึง ผู้ที่เปรียบอัลลอฮว่าคล้ายคลึงกับมัคลูค
และคำว่า "มุญัสสิมะฮ" ในทัศนะของพวกเขาคือ ผู้ที่เชื่อว่าอัลลอฮเป็นรูปร่าง เหมือนมนุษย์ ที่ประกอบด้วยอวัยวะต่างๆ
สองคำนี้ "อาชาอิเราะฮกาลามียะฮ ยัดเหยียด บิดเบือน ให้แก่ ทุกคนที่ ยืนยัน(อิษบาต)ความหมายคุณลักษณะของอัลลอฮ ที่มีมาตามตัวบท โดยไม่ตีความ
ชัยค์มุหัมหมัด บิน อับดุลวาฮับ (ร.ฮ) กล่าวว่า
فنقول: الذي نعتقد، وندين الله به هو مذهب سلف الأمة، وأئمتها من الصحابة والتابعين لهم بإحسان من الأئمة الأربعة، وأصحابهم -رضي الله عنهم أجمعين- وهو: الإيمان بذلك، والإقرار به، وإمراره كما جاء من غير تشبيه، ولا تمثيل، ولا تعطيل، قال الله -تعالى -: {وَمَنْ يُشَاقِقِ الرَّسُولَ مِنْ بَعْدِ مَا تَبَيَّنَ لَهُ الْهُدَى وَيَتَّبِعْ غَيْرَ سَبِيلِ الْمُؤْمِنِينَ نُوَلِّهِ مَا تَوَلَّى وَنُصْلِهِ جَهَنَّمَ وَسَاءَتْ مَصِيراً} [النّساء: 115].
เรากล่าวว่า "ที่เราเชื่อมั่นและนับถือศาสนา ต่ออัลลอฮ ด้วยมันคือ มัซฮับสะลัฟ แห่งอุมมะฮ และบรรดาอิหม่ามของพวกเขา จากบรรดาเศาะหาบะฮ,ตาบิอีน และบรรดาผู้ที่เจริญรอยตามพวกเขา ด้วยความดีงาม จาก บรรดาอิหม่ามทั้งสี่ และบรรดาศานุศิษย์ของพวกเขา (ร.ฎ) และมันคือ การศรัทธา ด้วยบรรดาอายาตสิฟาต และบรรดาหะดิษของมัน(หมายถึงหะดิษสิฟาต) ,ยอมรับมันและปล่อยมัน ดังเช่นสิ่งที่มันได้มีมา โดยไม่มีการเปรียบเทียบ,ไม่มีการอุปมา และไม่มีการปฏิเสธคุณลักษณะ ,อัลลอฮตาอาลาตรัสว่า (“และผู้ใดที่ฝ่าฝืนรอซูลหลังจากทางนำอันถูกต้องได้ปรากฏแก่เขาแล้ว และปฎิบัติตามแนวทางผู้ที่ไม่ใช่ผู้ศรัทธา เราก็จะให้เขาหันไปตามที่เขาหันไป และเราจะให้เขาเข้านรกญะฮันนัม และมันเป็นที่กลับอันชั่วร้าย” (ซูเราะฮฺอันนิซาอฺ อายะฮฺที่ 115)- มัจญมูอะฮ อัรรอสาอีลวัลมะสาอีล อัลนัจญดียะฮ หน้า 48
..........
ไมมีส่วนใดเลย ที่คำสอนชัยค์มุหัมหมัด บิน อับดุลวาฮับ แตกต่างไปจากอะกีดะฮสะลัฟ เพียงแต่ เหล่าคน ที่มีอคติ และความเกลียดชัง ทำให้สายตา ฝ้าฟาง พร่ามัว จนมองไม่เห็นเท่านั้นเอง
การยืนยันคุณลักษณะ(สิฟาต)ของอัลลอฮ โดยไปเปรียบกับมัคลูค ไม่ถื่อว่า เป็นผู้ที่เปรียบอัลลอฮกับมัคลูค อย่างที่อาชาอิเราะฮจอมปลอมอ้าง
อิบนุอับดิลบัร (ร.ฮ) กล่าวว่า
ومُحالٌ أن يكون مَن قال عن اللهِ ما هو في كتابه منصوصٌ مُشبهًا إذا لم يُكيّف شيئا، وأقرّ أنه ليس كمثله شيء
เป็นไปไม่ได้ว่า ผู้ที่กล่าวเกี่ยวกับอัลลอฮ ต่อสิ่งที่ถูกล่าวเป็นตัวบทในคัมภีร์ของพระองค์นั้น เป็นมุชับบะฮะฮ(เป็นผู้ที่เชื่อว่าสิฟัตอัลลอฮคล้ายคลึงกับสิฟัตมัคลูค) เมื่อพระองค์ไม่ถูกพรรณารูปแบบว่าเป็นอย่างไรแม้แต่น้อย และเขาก็ยอมรับ ว่าแท้จริง พระองค์นั้น ไม่มีสิ่งใดเสมอเหมือนพระองค์ - อัลอิสติซกัร ของ อับดุลบิร เล่ม 8 หน้า 150
...........
คนที่กล่าวเกี่ยวสิฟัตอัลลอฮ ตามตัวบทในอัลกุรอ่าน โดยไม่อธิบายรูปแบบวิธีการและเขาเชื่อว่าอัลลอฮนั้น ไม่มีสิ่งใดเสมอเหมือน ไม่ถือว่า เขาเป็น พวกมุชับบะฮะฮ
อิหม่ามอัซซะฮะบีย์กล่าวว่า
ليس يلزم من إثبات صفاته شيء من إثبات التشبيه والتجسيم، فإن التشبيه إنما يقال: يدٌ كيدنا ...
ส่วนหนึ่งจากการรับรองบรรดาคุณลักษณะของพระองค์ นั้น ไม่จำเป็นว่าเป็นส่วนหนึ่งจากการรับรองการตัชบิฮ(การคล้ายคลึง)และตัจญซีม(การให้รูปร่าง) เสมอไป ความจริงการตัชบิฮ(การเปรียบเทียบสิฟัตอัลลอฮกับมัคลูต)นั้น เช่น มือ เหมือนกับมือของเรา.....- อัลอัรบะอีน ฟี สิฟาติรอ็บบิลอาละมีน เล่ม 1 หน้า 104
อิหม่ามอัซซะฮะบีย์ กล่าวต่อไปว่า
وأما إذا قيل: يد لا تشبه الأيدي، كما أنّ ذاته لا تشبه الذوات، وسمعه لا يشبه الأسماع، وبصره لا يشبه الأبصار ولا فرق بين الجمع، فإن ذلك تنزيه
และ สำหรับ เมื่อถูกกล่าวว่า " มือ (ของอัลลอฮ) ไม่ได้เหมือนบรรดามือ ดังเช่น ซาตของพระองค์ ไม่เหมือนบรรดาซาต(ของบรรดามัคลูค) ,การได้ ได้ยินของพระองค์ ไม่เหมือนบรรดาการได้ยิน และการเห็นของพระองค์ ไม่เหมือนบรรดาการเห็น(ของบรรดามัคลูค) และไม่มีความแตกต่างระหวางการรวม เพราะแท้จริงดังกล่าวนั้น คือการตันซีฮ(การให้ความบริสุทธิ์แก่อัลลอฮ)- ที่มาได้อ้างแล้ว
.......ไม่มีข้อความกำกับภาพอัตโนมัติ
คือ เมื่อกล่าวว่า มือ, ตัวตน,การได้ยิน,การเห็น ของอัลลอฮ ไม่เหมือนกับบรรดามัคลูค นั้นแหละคือ การตันซีฮ (การให้ความบริสุทธิ์แก่อัลลอฮ)
เพราะฉะนั้น การยืนยันความหมายตามตัวบท โดยเชื่อว่าไม่เหมือนมัคลูค ไม่ใช่ การตัชบีฮ(การเปรียบเทียบ)และไม่ใช่การตัจญสีม(การให้รูปร่าง) อย่างที่อาชาอิเราะฮผู้รับแนวคิดญะฮมียะฮกล่าวหาและปรักปรำใส่ร่ายวะฮบีย์
อิสหาก บิน รอฮะวียะฮ กล่าวว่า
عَلامَةُ جَهْمٍ وَأَصْحَابِهِ دَعْوَاهُمْ عَلَى أَهْلِ الْجَمَاعَةِ، وَمَا أُولِعُوا بِهِ مِنَ الْكَذِبِ، إِنَّهُمْ مُشَبِّهَةٌ، بَلْ هُمُ الْمُعَطِّلَةُ
เครื่องหมาย ของญะฮมิน(หัวหน้าญะฮมียะฮ)และบรรดาศานุศิษย์ของเขา คือ การกล่าวหา อะฮลุสสุนนะฮ และสิ่งที่พวกเขาจุดไฟ จากการโกหกด้วยมัน ว่าแท้จริง(อะฮลุสสุนนะฮ)คือ มุชับบะฮะฮ แต่ในทางกลับกัน พวกเขา(ญะฮมียะฮ)นั้นแหละคือ พวกมุอัฏฏิละฮ (พวกปฏิเสธคุณลักษณะอัลลอฮ) - อัลลาลุกาอีย์ ใน ชัรหอุศูลเอียะติกอดอะฮลิสสุนนะฮวัลญะมาอะฮ หะดิษหมายเลข 937
............
กลุ่มอาชาอิเราะฮ บางกลุ่มยังคงใช้วิธีกล่าวหา วะฮบีย์ ว่า เป็นพวกมุชับบิฮะฮ พวกมุญัสสิมะฮ ต่อไปเพราะมันคือ พฤติกรรมของญะฮมุน(หัวหน้าแนวคิดญะฮมียะฮ) และสาวกของเขา
والله أعلم بالصواب
อะสัน หมัดอะดั้ม
11/10/60


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น