
วาทกรรมถามว่า "นบีห้ามไหม?
มีท่านครู บางท่านอัดนักวิชาการที่ถูกเรียกว่า "วะฮบีย์เมื่องไทย" แบบเผ็ดร้อน ถูกใจคนเกลียดวะฮบีย์
เสียงดังฟังชัด "อีซีกุโบร์ นบีห้ามไหม ? การทำเมาลิดนบีห้ามไหม? ......
ถ้าใช้หลักคิดในเรื่องศาสนา ว่า "นบีไม่ห้ามแล้วทำได้ " ศาสนาที่มาจากวะหยูของอัลลอฮ ผ่านสุนนะฮนบีเอาไปไว้ที่ใหนหรือ
ต่อไปใครจะคิดอะไรก็ได้ ที่เห็นว่าดี แล้วสนับสนุนให้คนอาวามทำ โดยใช้หลักคิด นบีไม่ได้ห้าม แน่นอน อุตริกรรมในศาสนาที่เกิดขึ้นใหม่ก็จะเข้ามาทับถมและฝังกลบสุนนะฮนบี จนคนรุ่นหลังคิดว่า สิ่งเป็นบิดอะฮคือคำสอนศาสนา เข้ามาแทนที่ ที่นี้ การปฏิญานตนประโยคที่สองจะมีความหมายอะไร..น่าเศร้าจริงๆ
1.คำสอนของท่านนบี ศอ็ลฯ เป็นวะหยูจากอัลลอฮ
พระองค์อัลลอฮได้ตรัสไว้ว่า
وَمَا يَنطِقُ عَنِ الْهَوَى إِنْ هُوَ إِلَّا وَحْيٌ يُوحَى
“และเขามิได้พูดตามอารมณ์ อัล-กุรอานมิใช่อื่นใดนอกจากเป็นวะฮีย์ที่ถูกประทานลงมา”-อัลนัจญม /3-4
2.แบบอย่างของท่านนบี ศอ็ลฯคือ แบบอย่างที่ดีที่สุด
อัลลอฮตาอาลาตรัสว่า
لَقَدْ كَانَ لَكُمْ فِي رَسُولِ اللَّهِ أُسْوَةٌ حَسَنَةٌ لِّمَن كَانَ يَرْجُو اللَّهَ وَالْيَوْمَ الْآخِرَ وَذَكَرَ اللَّهَ كَثِيرًا
“โดยแน่นอน ในเราะสูลของอัลลอฮ์มีแบบฉบับอันดีงามสำหรับพวกเจ้าแล้ว สำหรับผู้ที่หวัง (จะพบ) อัลลอฮ์และวันปรโลกและรำลึกถึงอัลลอฮ์อย่างมาก”-อัฃอะหซาบ /21
3. ถ้ารักอัลลอฮ ต้องการให้พระองค์รัก และอภัยความผิดให้ ก็ทรงสั่งให้ตามนบี
พระองค์ได้ตรัสไว้ว่า
قُلْ إِن كُنتُمْ تُحِبُّونَ اللّهَ فَاتَّبِعُونِي يُحْبِبْكُمُ اللّهُ وَيَغْفِرْ لَكُمْ ذُنُوبَكُمْ وَاللّهُ غَفُورٌ رَّحِيمٌ
“จงกล่าวเถิด (มุฮัมมัด) ว่า พวกเขาหากพวกท่านรักอัลลอฮ์ ก็จงปฏิบัติตามฉัน อัลลอฮ์ก็จะทรงรักพวกท่าน และจะทรงอภัยให้แก่พวกท่านซึ่งโทษทั้งหลายของพวกท่าน และอัลลอฮ์นั้นเป็นผู้ทรงอภัยโทษ ผู้ทรงเมตตาเสมอ”- อาลิมอิมรอน/31
ท่านอิบนุกะษีร อธิบายว่า
هَذِهِ الْآيَةُ الْكَرِيمَةُ حَاكِمَةٌ عَلَى كُلِّ مَنِ ادَّعَى مَحَبَّةَ اللَّهِ ، وَلَيْسَ هُوَ عَلَى الطَّرِيقَةِ الْمُحَمَّدِيَّةِ فَإِنَّهُ كَاذِبٌ فِي دَعْوَاهُ فِي نَفْسِ الْأَمْرِ ، حَتَّى يَتَّبِعَ الشَّرْعَ الْمُحَمَّدِيَّ وَالدِّينَ النَّبَوِيَّ فِي جَمِيعِ أَقْوَالِهِ وَأَحْوَالِهِ ، كَمَا ثَبَتَ فِي الصَّحِيحِ عَنْ رَسُولِ اللَّهِ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ أَنَّهُ قَالَ : " مَنْ عَمِلَ عَمَلًا لَيْسَ عَلَيْهِ أَمْرُنَا فَهُوَ رَدٌّ
อายะฮอันทรงเกียรตินี้ คือ ผู้ตัดสิน (เอาผิด)บน ทุกๆคน ที่อ้างว่ารักอัลลอฮ โดยที่เขาไม่ได้อยู่บนแนวทางของมุหัมหมัด ,ในความเป็นจริง เขาคือ ผู้กล่าวเท็จในการอ้างของเขา จนกว่า เขาจะเจริญรอยตามบัญญัติแห่งมุหัมหมัด และศาสนาแห่งนบี ในบรรดาคำพูดและการกระทำของเขาทั้งหมด ดังหะดิษที่ยืนยันไว้ในอัศเศาะเฮียะ จากท่านรซูลุลลอฮ ศอ็ลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม กล่าวว่า “ผู้ใดประกอบการงาน(อะมั้ลอิบาดะฮ)ใด ที่ไม่ใช่กิจการของเราบนมัน มันถูกปฏิเสธ”
- ดู ตัฟสีรอิบนุกะษีร เล่ม 2 หน้า 33
อิหม่าม อัรชัรกะชีย์กล่าวว่า
الْمُتَابَعَةَ كما تَكُونُ في الْأَفْعَالِ تَكُونُ في التُّرُوكِ
การเจริญรอยตาม ในเรื่อง การทิ้ง(ของนบี)นั้น ก็เหมือนการเจริญรอยตาม ในการกระทำ(ของนบี) - ดู บะหรุลมุฮีฏ เล่ม 4 หน้า 191
..............................
หมายความว่า
เมื่อนบี ศอ็ลฯ ปฏิบัติ เราก็ปฏิบัติ เป็นการตามสุนนะฮนบี เมื่อนบีไม่ทำ เราก็ไม่ทำ นี่คือการทำตามสุนนะฮนบี
......
เมื่อผู้รู้ให้ท้ายคนอาวามให้อุตริสิงที่เป็นบิดอะฮ แทนที่จะเตื่อนให้หยุดอยู่ที่สุนนะฮ เพียงเพื่อต้องการที่ยืนในดุนยา สังคมก็จะจมปลักอยู่กับคำสอนที่เป็นขยะทางศาสนาอยู่อย่างนี้ต่อไปไม่มีวันจบ มีแต่คนส่งเสริมให้คนถม และไม่มีคนที่เตือนให้กำจัด
والله أعلم بالصواب
อะสัน หมัดอะดั้ม
4/10/60
เสียงดังฟังชัด "อีซีกุโบร์ นบีห้ามไหม ? การทำเมาลิดนบีห้ามไหม? ......
ถ้าใช้หลักคิดในเรื่องศาสนา ว่า "นบีไม่ห้ามแล้วทำได้ " ศาสนาที่มาจากวะหยูของอัลลอฮ ผ่านสุนนะฮนบีเอาไปไว้ที่ใหนหรือ
ต่อไปใครจะคิดอะไรก็ได้ ที่เห็นว่าดี แล้วสนับสนุนให้คนอาวามทำ โดยใช้หลักคิด นบีไม่ได้ห้าม แน่นอน อุตริกรรมในศาสนาที่เกิดขึ้นใหม่ก็จะเข้ามาทับถมและฝังกลบสุนนะฮนบี จนคนรุ่นหลังคิดว่า สิ่งเป็นบิดอะฮคือคำสอนศาสนา เข้ามาแทนที่ ที่นี้ การปฏิญานตนประโยคที่สองจะมีความหมายอะไร..น่าเศร้าจริงๆ
1.คำสอนของท่านนบี ศอ็ลฯ เป็นวะหยูจากอัลลอฮ
พระองค์อัลลอฮได้ตรัสไว้ว่า
وَمَا يَنطِقُ عَنِ الْهَوَى إِنْ هُوَ إِلَّا وَحْيٌ يُوحَى
“และเขามิได้พูดตามอารมณ์ อัล-กุรอานมิใช่อื่นใดนอกจากเป็นวะฮีย์ที่ถูกประทานลงมา”-อัลนัจญม /3-4
2.แบบอย่างของท่านนบี ศอ็ลฯคือ แบบอย่างที่ดีที่สุด
อัลลอฮตาอาลาตรัสว่า
لَقَدْ كَانَ لَكُمْ فِي رَسُولِ اللَّهِ أُسْوَةٌ حَسَنَةٌ لِّمَن كَانَ يَرْجُو اللَّهَ وَالْيَوْمَ الْآخِرَ وَذَكَرَ اللَّهَ كَثِيرًا
“โดยแน่นอน ในเราะสูลของอัลลอฮ์มีแบบฉบับอันดีงามสำหรับพวกเจ้าแล้ว สำหรับผู้ที่หวัง (จะพบ) อัลลอฮ์และวันปรโลกและรำลึกถึงอัลลอฮ์อย่างมาก”-อัฃอะหซาบ /21
3. ถ้ารักอัลลอฮ ต้องการให้พระองค์รัก และอภัยความผิดให้ ก็ทรงสั่งให้ตามนบี
พระองค์ได้ตรัสไว้ว่า
قُلْ إِن كُنتُمْ تُحِبُّونَ اللّهَ فَاتَّبِعُونِي يُحْبِبْكُمُ اللّهُ وَيَغْفِرْ لَكُمْ ذُنُوبَكُمْ وَاللّهُ غَفُورٌ رَّحِيمٌ
“จงกล่าวเถิด (มุฮัมมัด) ว่า พวกเขาหากพวกท่านรักอัลลอฮ์ ก็จงปฏิบัติตามฉัน อัลลอฮ์ก็จะทรงรักพวกท่าน และจะทรงอภัยให้แก่พวกท่านซึ่งโทษทั้งหลายของพวกท่าน และอัลลอฮ์นั้นเป็นผู้ทรงอภัยโทษ ผู้ทรงเมตตาเสมอ”- อาลิมอิมรอน/31
ท่านอิบนุกะษีร อธิบายว่า
هَذِهِ الْآيَةُ الْكَرِيمَةُ حَاكِمَةٌ عَلَى كُلِّ مَنِ ادَّعَى مَحَبَّةَ اللَّهِ ، وَلَيْسَ هُوَ عَلَى الطَّرِيقَةِ الْمُحَمَّدِيَّةِ فَإِنَّهُ كَاذِبٌ فِي دَعْوَاهُ فِي نَفْسِ الْأَمْرِ ، حَتَّى يَتَّبِعَ الشَّرْعَ الْمُحَمَّدِيَّ وَالدِّينَ النَّبَوِيَّ فِي جَمِيعِ أَقْوَالِهِ وَأَحْوَالِهِ ، كَمَا ثَبَتَ فِي الصَّحِيحِ عَنْ رَسُولِ اللَّهِ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ أَنَّهُ قَالَ : " مَنْ عَمِلَ عَمَلًا لَيْسَ عَلَيْهِ أَمْرُنَا فَهُوَ رَدٌّ
อายะฮอันทรงเกียรตินี้ คือ ผู้ตัดสิน (เอาผิด)บน ทุกๆคน ที่อ้างว่ารักอัลลอฮ โดยที่เขาไม่ได้อยู่บนแนวทางของมุหัมหมัด ,ในความเป็นจริง เขาคือ ผู้กล่าวเท็จในการอ้างของเขา จนกว่า เขาจะเจริญรอยตามบัญญัติแห่งมุหัมหมัด และศาสนาแห่งนบี ในบรรดาคำพูดและการกระทำของเขาทั้งหมด ดังหะดิษที่ยืนยันไว้ในอัศเศาะเฮียะ จากท่านรซูลุลลอฮ ศอ็ลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม กล่าวว่า “ผู้ใดประกอบการงาน(อะมั้ลอิบาดะฮ)ใด ที่ไม่ใช่กิจการของเราบนมัน มันถูกปฏิเสธ”
- ดู ตัฟสีรอิบนุกะษีร เล่ม 2 หน้า 33
อิหม่าม อัรชัรกะชีย์กล่าวว่า
الْمُتَابَعَةَ كما تَكُونُ في الْأَفْعَالِ تَكُونُ في التُّرُوكِ
การเจริญรอยตาม ในเรื่อง การทิ้ง(ของนบี)นั้น ก็เหมือนการเจริญรอยตาม ในการกระทำ(ของนบี) - ดู บะหรุลมุฮีฏ เล่ม 4 หน้า 191
..............................
หมายความว่า
เมื่อนบี ศอ็ลฯ ปฏิบัติ เราก็ปฏิบัติ เป็นการตามสุนนะฮนบี เมื่อนบีไม่ทำ เราก็ไม่ทำ นี่คือการทำตามสุนนะฮนบี
......
เมื่อผู้รู้ให้ท้ายคนอาวามให้อุตริสิงที่เป็นบิดอะฮ แทนที่จะเตื่อนให้หยุดอยู่ที่สุนนะฮ เพียงเพื่อต้องการที่ยืนในดุนยา สังคมก็จะจมปลักอยู่กับคำสอนที่เป็นขยะทางศาสนาอยู่อย่างนี้ต่อไปไม่มีวันจบ มีแต่คนส่งเสริมให้คนถม และไม่มีคนที่เตือนให้กำจัด
والله أعلم بالصواب
อะสัน หมัดอะดั้ม
4/10/60
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น