ตรรกอาชาอิเราะฮอ้างการตีความภาษาไทยเพื่อตีความคุณลักษณะอัลลอฮที่เป็นภาษาอาหรับ(ตอน กินซากศพ)
อับดุลเกาะฮ์ฮ๊าร ภัทรสุขสิโรตม์ ได้แชร์โพสต์ของ Bashir Chalermthai
ผู้ดูแล · 12 ชม.
ผู้ดูแล · 12 ชม.
Bashir Chalermthai
12 ชม.
เมื่อภาษาไทยมีการตะอฺวีล แล้วทำไมภาษาอาหรับจะไม่ตะอฺวีล???
12 ชม.
เมื่อภาษาไทยมีการตะอฺวีล แล้วทำไมภาษาอาหรับจะไม่ตะอฺวีล???
กลับหน้ามือเป็นหลังมือ=====เปลี่ยนแปลงจากเดิมไปอย่างตรงกันข้าม
เข้าเมืองตาหลิ่ว ต้องหลิ่วตาตาม ===== ทำตัวให้เหมาะกับสภาพแวดล้อมที่คนในสังคมนั้นเขาทำกัน
จับเสือมือเปล่า ======= หาผลประโยชน์โดยตัวเองไม่ลงทุน
ชุบมือเปิบ ======= ฉวยเอาผลประโยชน์ของผู้อื่น โดยตัวเองไมได้ลงทุนลงแรง
ตาบอดคลำช้าง ======= คนที่รู้อะไรด้านเดียว แล้วเข้าใจแต่อย่างนั้น สิ่งนั้น
มือถือสาก ปากถือศีล ===== ชอบแสดงตัวตนว่าเป็นคนมีศีล มีธรรม แต่ทำความเลวเป็นนิจ
เอามือซุกหีบ====== หาเรื่องเดือดร้อนหรือความลำบากใส่ตัวโดยใช่ที่
เอาหูไปนา เอาตาไปไร่ ======= แสร้งทำเป็นไม่รู้ไม่เห็น ไม่สนใจ
หยิกเล็บเจ็บเนื้อ ====== เมื่อทำความเดือดร้อนให้แก่คนใกล้ชิด ก็จะมีผลกระทบถึงตัวผู้ทำหรือพวกพ้อง
มีอีกเป็นกระบุงครับ
@@@@@
ชี้แจง
กลุ่มอาชาอิเราะฮ เมืองไทยสายพันธ์ใหม่ หมดแล้วซึ่งข้ออ้างที่จะเป็นหลักฐานตีความอายาตและหะดิษเกี่ยวกับคุณลักษณะอัลลอฮ หันมาเอาสุภาษิตไทยมาเป็นข้ออ้างในการตีความคุณลักษณะของอัลลอฮ
ถ้าไม่เสียสติ ก็คือความโง่เขลาเบาปัญญา เพราะสุภาษาษิตไทย กับ อายาตและหะดิษสิฟาต มันคนละบริบทกัน จะเอามาเปรียเทียบเพื่อเป็นข้ออ้างในการตีความคุณลักษณะของอัลลอฮตามตรรกของอะฮลุลกาลามซึ่งเป็นวิชาอันตรายได้อย่างไร
อิหม่ามอัลบะเฆาะวีย์(ร.ฮ) กล่าวว่า
อิหม่ามอัลบะเฆาะวีย์(ร.ฮ) กล่าวว่า
قَالَ الشَّيْخُ : وَاتَّفَقَ عُلَمَاءُ السَّلَفِ مِنْ أَهْلِ السُّنَّةِ عَلَى النَّهْيِ عَنِ الْجِدَالِ وَالْخُصُومَاتِ فِي الصِّفَاتِ ، وَعَلَى الزَّجْرِ عَنِ الْخَوْضِ فِي عِلْمِ الْكَلامِ وَتَعَلُّمِهِ.
อัชชัยค์ ได้กล่าวว่า "บรรดาปราชญ์สะลัฟ จากอะฮลิสสุนนะฮ เห็นฟ้องกัน บนการห้ามการโต้เถียงและทะเลาะวิวาทกัน ในเรื่องเกี่ยวกับบรรดาคุณลักษณะของอัลลอฮ และ(เห็นฟ้องกัน)บนการเตือนให้ระวัง เกี่ยวกับการเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับวิชากาลามและการเรียนมัน -ชัรหอัสสุนนะฮ 1/216
วิชากาลามคือ วิชาที่ใช้หลักฐานทางตรรกปัญญาอธิบายอะกีดะฮ
وَقَالَ الشَّعْبِيُّ : إِنَّمَا الرَّأْيُ بِمَنْزِلَةِ الْمَيْتَةِ إِذَا احْتَجْتَ إِلَيْهَا أَكَلْتَهَا
และอัชชะอบีย์ ได้กล่าวว่า ความจริงความคิดเห็นนั้น อยู่ในฐานะเดียวกับซากศพ เมื่อท่านอ้างมันเป็นหลักฐาน ก็เท่ากับว่าท่านได้กินมัน - ชัรหอัสสุนนะฮ 1/216
..........
นายอานัส ชูชื่น ได้เอาซากศพ จากความคิดเห็นนาย บะชีร เฉลิมไทยมาอ้างเป็นหลักฐาน หาความชอบธรรมในการตีความ ก็เท่ากับกินซากศพ นั้นเอง
..........
นายอานัส ชูชื่น ได้เอาซากศพ จากความคิดเห็นนาย บะชีร เฉลิมไทยมาอ้างเป็นหลักฐาน หาความชอบธรรมในการตีความ ก็เท่ากับกินซากศพ นั้นเอง
والله أعلم بالصواب
อะสัน หมัดอะดั้ม
15/2/61
อะสัน หมัดอะดั้ม
15/2/61
หลักฐานอ้างอิง

ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น