ใครบอกว่าเป็นหลักฐานฉลองวันเกิดนบี
มีการนำอะษัรต่อไปนี้ เพื่อเป็นข้ออ้างในการเทิดเกียรตินบี ด้วยการเฉลิมฉลองวันเกิด(ทำเมาลิด) คือ
.ในหนังสือรวมพลคนรักปอเนาะอ้างว่า อิบนุกะษีร กล่าวใน อัลบิดายะฮ วัลนิฮายะฮ หน้า 266-267 (ไม่ระบุเล่มที่) ว่า
أن إبليس رن أربع رنات: حين لُعن، وحين أُهبط، و حين ولد رسول الله صلى الله عليه وسلم، وحين نزلت الفاتحة
แท้จริง อิบลิส ร้องครวญคราง 4 ครั้ง เมื่อมันโดนสาปแช่ง,เมื่อมันโดนขับไล่ ,เมื่อรซูลุลละฮ ศอ็ลฯถูกกำเนิด และเมื่อซูเราะฮอัลฟาติหะฮ ถูกประทานลงมา .
........
........
ข้างต้น ในอัลบิดายะฮวัลนิฮายะฮ ฉบับตรวจทานของ ดร.อับดุลมุหฺซิน อัตตุรกีย์ อยู่ใน เล่ม 3 หน้า 291
.
.
และปรากฏใน หิลยะฮอัลเอาลิยาอฺ เล่ม 3 หน้า 291 ว่า
حدثنا محمد بن معمر ثنا يوسف القاضي ثنا أبو الربيع ثنا جرير بن عبدالحميد عن منصور عن مجاهد قال رن إبليس أربعا حين لعن وحين أهبط وحين بعث النبي صلى الله عليه و سلم وقد بعث على فترة من الرسل وحين أنزلت الحمد لله رب العالمين
.
คำแปลตัวบท
จากมุญาฮิด เขากล่าวว่า "แท้จริง อิบลิส (ขออัลลอฮทรงสาปแช่งแก่เขา) มัน ร้องครวญคราง 4 ครั้ง เ เมื่อมันโดนสาปแช่ง,เมื่อมันโดนขับไล่ออกจากสวรรค์ ,เมื่อท่านนบี
ศอ็ลฯถูกแต่งตั้งให้เป็นนบี และแท้จริงท่านนบีถูกแต่งตั้ง(ให้เป็นนบี) บน ช่วงเวลาที่ว่างเว้น จากบรรดารอซูล และเมื่อ"อัลหัมดุลิลลาฮิรับบิลอาละมีน ถูกประทานลงมา .
.
คำแปลตัวบท
จากมุญาฮิด เขากล่าวว่า "แท้จริง อิบลิส (ขออัลลอฮทรงสาปแช่งแก่เขา) มัน ร้องครวญคราง 4 ครั้ง เ เมื่อมันโดนสาปแช่ง,เมื่อมันโดนขับไล่ออกจากสวรรค์ ,เมื่อท่านนบี
ศอ็ลฯถูกแต่งตั้งให้เป็นนบี และแท้จริงท่านนบีถูกแต่งตั้ง(ให้เป็นนบี) บน ช่วงเวลาที่ว่างเว้น จากบรรดารอซูล และเมื่อ"อัลหัมดุลิลลาฮิรับบิลอาละมีน ถูกประทานลงมา .
.............
1.อะษัร ข้างต้น ไม่ใช่หลักฐานที่นำมาอ้างการเทิดเกียรตินบีด้วยการเฉลิมฉลองวันเกิด เพราะไม่มีสะลัฟคนใดเอาอะษัร จากท่านมุญาฮิดเลย
2. รายงานจากอัลบิดายะฮวัลนิฮายะฮ ระบุข้อความ
2. รายงานจากอัลบิดายะฮวัลนิฮายะฮ ระบุข้อความ
و حين ولد رسول الله صلى الله عليه وسلم
และเมื่อรซูลุลลอฮ ศ็อลฯถูกกำเนิด
และเมื่อรซูลุลลอฮ ศ็อลฯถูกกำเนิด
แต่ใน รายงานของอบูนุอัยมฺ ในหิลยะฮอัลเอาลิยาอฺ มีข้อความว่า
وحين بعث النبي صلى الله عليه و سلم
وحين بعث النبي صلى الله عليه و سلم
เมื่อท่านนบี ศอ็ลฯถูกแต่งตั้งให้เป็นนบี (และระบุไว้ในตำราอีกหลายเล่ม รวมถึง อัลญาเมียะ ลิอะหกามอัลกุรอ่านของอิหม่ามอัลกุรฏุบีย์ ในตัฟสีรซูเราะฮอัลฟาติหะฮด้วย)
จึงถามคุณ อับดุลกอเดร มัสแหละว่า "ตกลงจะฉลองวันเกิดหรือฉลองวันที่ถูกแต่งตั้งให้เป็นนบีครับ ?
3.ข้างต้นเป็นเรื่องเล่า ไม่ใช่หะดิษนบี ศ็อ็ลฯ ไม่ใช่หลักฐานทางศาสนบัญญัติ บางคนบอกว่า เป็นเรื่องจากชาวยิว
3.ข้างต้นเป็นเรื่องเล่า ไม่ใช่หะดิษนบี ศ็อ็ลฯ ไม่ใช่หลักฐานทางศาสนบัญญัติ บางคนบอกว่า เป็นเรื่องจากชาวยิว
มีผู้วิจารณ์ว่า
وإسناده صحيح ـ وجرير ثقة صحيح الكتاب ، لكن قيل : كان فى آخر عمره يهم من حفظه ـ والأثر من الإسرائليات ، والله أعلم.
وإسناده صحيح ـ وجرير ثقة صحيح الكتاب ، لكن قيل : كان فى آخر عمره يهم من حفظه ـ والأثر من الإسرائليات ، والله أعلم.
และสายรายงานของมันถูกต้อง และญะรีร เชื่อถือได้ เศาะเฮียะอัลกิตาบ แต่ ได้ถูกกล่าวว่า ในบั้นปลายชีวิตของเขา ถูกตำหนิ เกี่ยวกับความจำของเขา และอัลอะษัรนี้ เป็นส่วนหนึ่งจากบรรดาอัลอิสรออีลิยาต(เป็นเรื่องเล่าของชาวยิว) วัลลอฮุอะลัม
http://www.ahlalhdeeth.com/vb/showthread.php?t=347334
...............
...............
การเล่าเรื่องเกี่ยวกับสิ่งที่พ้นญานวิสัยของมนุษย์(الغيب )มันต้องชัดเจน ต้องอ้างรายงานเศาะเฮียะจาก นบี ศอ็ลฯเพราะท่านเป็นผู้รับวะหยูจากอัลลอฮ เรื่องแบบนี้ไม่มีใครรู้ได้นอกจากผู้ที่ได้รับวะหยูจากอัลลอฮ แล้วมีหะดิษบทใดมาสนับสนุนหรือ และสะลัฟท่านใดเอามาเป็นหลักฐานเทิดเกียรตินบีโดยการฉลองวันเกิดนบีหรือ?
والله أعلم بالصواب
17/2/61


ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น