วันจันทร์ที่ 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

ตัวอย่างการใช้ตรรกอธิบายคุณลักษณะของอัลลอฮ

ในภาพอาจจะมี ข้อความ

ตัวอย่างการใช้ตรรกอธิบายคุณลักษณะของอัลลอฮ เกินจากสิ่งที่อัลลอฮและนบีได้อธิบายไว้
อับดุลเกาะฮ์ฮ๊าร ภัทรสุขสิโรตม์ 
Cr:Matty Ibnufatim Hamady
.
ท่านอีหม่าม อัลบัยฮะกีย์ รอฮิมาฮุลลอฮ์ ได้ให้คุณลักษณะของอัลลอฮ์ ดังนี้
1 .พระองค์ไม่มีรูปร่าง
2. พระองค์ไม่ใช่ เญาฮัร
3. พระองค์ไม่ใช่ อะรอฎ
4. พระองค์ไม่นั่งบนอารัช เหมือนกษัตริย์นั่งบนบัลลังก์ 
5. พระองค์ไม่ต้องการสถานที่
6. พระองค์ไม่เคลื่อนไหว เเละนิ่ง
@@@@
ชี้แจง
ข้างต้นคือความคิดเห็นที่อธิบายเกินเลยจากสิ่งที่อัลลอฮและนบี ศอ็ลฯได้อธิบายไว้ เพราะหลักการของชาวสะลัฟคือ การยืนยันคุณลักษณะของอัลลอฮตามตัวบทที่มีมา พวกเขาจะไม่อธิบายรูปแบบวิธีการว่าเป็นอย่างไร การปฏิเสธเกี่ยวกับอัลลอฮ ว่า
1 .พระองค์ไม่มีรูปร่าง
2. พระองค์ไม่ใช่ เญาฮัร
3. พระองค์ไม่ใช่ อะรอฎ
4. พระองค์ไม่นั่งบนอารัช เหมือนกษัตริย์นั่งบนบัลลังก์ 
5. พระองค์ไม่ต้องการสถานที่
6. พระองค์ไม่เคลื่อนไหว เเละนิ่ง
ไม่ปรากฏในอัลกุรอ่านและอัสสุนนะฮ ไม่ว่าในรูปของการยืนยัน(อิษบาต)หรือกาปฏิเสธ(นัฟยุน)ก็ไม่มี
อัลลอฮตรัสว่า "ทรงอยู่สูง(อิสติวาอ) บนบัลลังก์" เราก็เชื่อตามนั้น โดยไม่ไปเปรียบกับมัคลูค เพราะทรงไม่มีสิ่งใดเสมอเหมือน แค่นี้ก็จบ ไม่ต้องมโน และใช้ตรรกสร้างวาทกรรมเพิ่มเติม
อิบนุคุซัยมะฮ(ร.ฮ) กล่าวว่า
فنحن وجميع علمائنا ، من أهل الحجاز ، وتهامة ، واليمن ، والعراق ، والشام ، ومصر ، مذهبنا : أنَّا نثبت لله ما أثبته الله لنفسه ، نقرُّ بذلك بألسنتنا ، ونصدِّق ذلك بقلوبنا ، من غير أن نشبِّه وَجْه خالقنا بوَجْه أحدٍ من المخلوقين ، عزَّ ربُّنا أن يشبه المخلوقين ، وجلَّ ربُّنا عن مقالة المعطلين 
.
ดังนั้น เราและบรรดานักวิชาการของพวกเราจากชาวฮิญาซ ,ตะฮามะฮ,เยเมน,อิรัก,ชามและอิยิปต์ มัซฮับของพวกเรา(มัซฮับชาฟิอีย)คือ เรารับรองสิ่งที่อัลลอฮทรงรับรองให้แก่ตัวของพระองค์เอง ,เรายืนยันดังกล่าวด้วยวาจาของพวกเรา และเราเชื่อดังกล่าวด้วยหัวใจของพวกเรา โดยไม่เปรียบเทียบพระพักต์ของพระผู้สร้างของเรา ว่าคล้ายคลึงกับใบหน้าคนหนึ่งคนใด จากบรรดามัคลูค พระผู้อภิบาลของเราทรงบริสุทธิ์จากการคล้ายคลึงกับบรรดามัคลูค ,พระเจ้าของเรา ทรงมีเกียรติกว่าการที่ทรงคล้ายคลึงกับบรรดามัคลูค(บรรดาสิ่งที่ถูกสร้าง และทรงบริสุทธิ์จากคำพูดของบรรดาผู้ปฏิเสธคุณลักษณะ(ของอัลลอฮ)
- ดู กิตาบุตเตาฮีด ของอิบนุคุซัยมะฮ เล่ม 1 หน้า 38
การยืนยันสิฟาตตามตัวบทที่มีมาไม่ใช่การตัชบีฮ
อิบนุอับดุลบิร อัลมาลิกีย์ (ฮ.ศ 463) กล่าวว่า
ومُحالٌ أن يكون مَن قال عن اللهِ ما هو في كتابه منصوصٌ مُشبهًا إذا لم يُكيّف شيئا، وأقرّ أنه ليس كمثله شيء
เป็นไปไม่ได้ว่า ผู้ที่กล่าวเกี่ยวกับอัลลอฮ ต่อสิ่งที่ถูกล่าวเป็นตัวบทในคัมภีร์ของพระองค์นั้น เป็นมุชับบะฮะฮ(เป็นผู้ที่เชื่อว่าสิฟัตอัลลอฮคล้ายคลึงกับสิฟัตมัคลูค) เมื่อพระองค์ไม่ถูกพรรณารูปแบบว่าเป็นอย่างไรแม้แต่น้อย และเขาก็ยอมรับ ว่าแท้จริง พระองค์นั้น ไม่มีสิ่งใดเสมอเหมือนพระองค์ - อัลอิสติซกัร ของ อับดุลบิร เล่ม 8 หน้า 150
...........
คนที่กล่าวเกี่ยวสิฟัตอัลลอฮ ตามตัวบทในอัลกุรอ่าน โดยไม่อธิบายรูปแบบวิธีการและเขาเชื่อว่าอัลลอฮนั้น ไม่มีสิ่งใดเสมอเหมือน ไม่ถือว่า เขาเป็น พวกมุชับบิฮะฮ(ผู้เปรียบอัลลอฮกับมัคลูค) ตามที่พวกตรรกนิยมที่เดินตามแนวคิดนักวิภาษวิทยากล่าวอ้าง
والله أعلم بالصواب
อะสัน หมัดอะดั้ม
20/2/61
 
หลักฐานอ้างอิง
 
ในภาพอาจจะมี ข้อความ
 
 
 
 

1 ความคิดเห็น: