วันอาทิตย์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2563

อะกีดะฮของอัลบัยฮะกีย์ ตรงตามอะกีดะฮสะลัฟทั้งหมดจริงหรือ ภาค 1








อะกีดะฮของอัลบัยฮะกีย์ ตรงตามอะกีดะฮสะลัฟทั้งหมดจริงหรือ ภาค 1
ในภาพอาจจะมี ข้อความ

แกนนำอาชาอิเราะฮสายตรรก อ้างว่า

ท่านอิหม่ามอัลบัยฮะกีย์ ได้อธิบายเกี่ยวกับอะกีดะฮ์ของแนวทางสะลัฟและปราชญ์หะดีษความว่า

وَفِي الْجُمْلَةِ يَجِبُ أَنْ يُعْلَمَ أَنَّ اسْتِوَاءَ اللَّهِ سُبْحَانَهُ وَتَعَالَى لَيْسَ بِاسْتِوَاءِ اعْتِدَالٍ عَنِ اعْوِجَاجٍ وَلا اسْتِقْرَارٍ فِي مَكَانٍ ، وَلا مُمَّاسَّةٍ لِشَيْءٍ مِنْ خَلْقِهِ ، لَكِنَّهُ مُسْتَوٍ عَلَى عَرْشِهِ كَمَا أَخْبَرَ بِلا كَيْفٍ بِلا أَيْنَ ، بَائِنٌ مِنْ جَمِيعِ خَلْقِهِ ، وَأَنَّ إِتْيَانَهُ لَيْسَ بِإِتْيَانٍ مِنْ مَكَانٍ إِلَى مَكَانٍ ، وَأَنَّ مَجِيئَهُ لَيْسَ بِحَرَكَةٍ ، وَأَنَّ نُزُولَهُ لَيْسَ بِنَقْلَةٍ ، وَأَنَّ نَفْسَهُ لَيْسَ بِجِسْمٍ. أنظر: البيهقي، الاعتقاد والهداية إلى سبيل الرشاد على مذهب السلف وأصحاب الحديث، ص 117.

“บทสรุป คือ จำเป็นต้องรู้ว่า การอิสติวาอฺ(สูงส่งเหนือบัลลังก์)ของอัลลอฮฺ ผู้ทรงมหาบริสุทธิ์นั้น มิใช่อิสติวาอฺแบบขึ้นยืนมาจากการก้ม มิใช่การอิสติวาอฺแบบสถิติอยู่ในสถานที่(ที่เป็นบัลลังก์), มิใช่การอิสติวาอฺแบบสัมผัสสิ่งหนึ่งจากสิ่งที่ถูกสร้างของพระองค์(เช่น ไม่สัมผัสบัลลังก์) แต่พระองค์ทรงอิสติวาอฺเหนือบัลลังก์ของพระองค์เสมือนกับที่พระองค์ได้บอกเอาไว้(ในอัลกุรอาน)โดยไม่มีรูปแบบวิธีการ โดยไม่มีคำว่าอยู่ที่ไหน, พระองค์ทรงแยกออกจากสิ่งที่ถูกสร้างทั้งหมด และแท้จริงการมาของพระองค์นั้นมิใช่การมาจากสถานที่หนึ่งไปสู่สถานที่หนึ่ง(เนื่องจากพระองค์ไม่มีสถานที่) และการมาของพระองค์นั้นไม่ใช่การเคลื่อนไหวและการลงของพระองค์นั้นไม่ใช่การเคลื่อนย้ายและพระองค์เองนั้นไม่ใช่เป็นรูปร่าง...” ดู อัลบัยฮะกีย์, อัลอิอฺติก็อด วัลฮิดายะฮ์ อิลา สะบี อัรร่อช๊าด, หน้า 117.
สิ่งที่ได้รับจากการถ่ายทอดของท่านอิหม่ามอัลบัยฮะกีย์
1. อิหม่ามอัลบัยฮะกีย์ มิได้เจาะจงความหมายของอิสติวาอฺ แต่อัลลอฮฺบอกว่าพระองค์ทรงอิสติวาอฺ ตามที่พระองค์ทรงบอกไว้ในอัลกุรอานก็เท่านั้น
2. อิสติวาอฺมิได้อยู่ในความหมายของการสถิตและมิใช่มีอยู่สถานที่อยู่บนบัลลังก์
3. การอิสติวาอฺของอัลลอฮฺนั้น ไม่มีรูปแบบวิธีการและไม่มีคำว่าอยู่ที่ไหน
4. อัลลอฮฺไม่มีการเคลื่อนไหว เคลื่อนย้าย เนื่องจากพระองค์มิได้เป็นรูปร่าง
5. อัลลอฮ์มิได้อยู่สิงสถิติอยู่ร่วมกับบรรดาสิ่งถูกสร้างทั้งหลาย
@@@@
ผมชี้แจงดังต่อไปนี้
เพื่อปกป้องอะกีดะฮที่ถูกบิดเบือน ขอชี้แจงดังต่อไปนี้
ขอเรียนว่า อิหม่ามอัลบัยฮะกีย์ ท่านมีแนวคิดอะชาอิเราะฮแต่ไม่สุดโต่ง มีมากมายที่ตรงกับสะลัฟ แต่บางประเด็นขัดแย้งกับแนวทางสะลัฟ ดังรายละเอียดต่อไปนี้
ชัยค์อับดุรรอ็ซซาก อัลอะฟีฟีย์ หะฟิเซาะฮุลลอฮ ผู้ตรวจท่านตำราอัลเอียะติกอดฯของอัลบัยฮะกีย์ กล่าวว่า
قرأت الكتاب فوجدته موافقًا للسلف في مواضع كثيرة، ومخالفًا لهم في أخرى، .
ข้าพเจ้าอ่านหนังสือนั้น(หนังสืออัลเอียะติกอดฯ) ข้าพเจ้าพบว่าเขา(อัลบัยฮะกีย) สอดคล้องกับสะลัฟในบรรดาที่ต่างๆมากมาย และขัดแย้งกับพวกเขา(สะลัฟ) ในที่อื่นๆ .. ดูคำอธิบายเชิงอรรถของ ของชัยค์ อับดุรร็อซซาก อะฟีฟีย์ ผู้ตรวจทานหนังสือ อัลเอียะติกอด วัลฮิดายะฮอิลาสะบีลิรรอชาด ของอัลบัยฮะกีย์ ในบทนำ ของผู้ตะหกีก หน้า ตัวอักษร ษา (ث )
และส่วนหนึ่งที่ผิดพลาดไม่ตรงกับอะกีดะฮสะลัฟอะฮลุสสุนนะฮคือ การอ้างว่า "ไม่มีคำว่าอัลลอฮอยู่ใหน" ( بِلا أَيْنَ) ความจริงหมายถึง ไม่ถามว่าอยู่ใหน
ชัยค์อับดุรรอซซาก อะฟีฟี กล่าวในการอธิบายเชิงอรรถคำพูดของ อิหม่ามอัลบัยฮะกีย์ว่า

قوله بلا أين ـ هذا ينافي ما عليه أهل السنة والجماعة من أن الله على العرش استوى، استواء يليق بجلاله، وعظمته تعالى، فهو تعالى في السماء، مستو على عرشه، ونفي السؤال بأين نفي للعلو، وكيف ينفى وقد ثبت السؤال به عن رسول الله صلى الله عليه 
وسلم في حديث الجارية المشهور الوارد في الصحيح وغيره؟

คำพูดของอัลบัยฮะกีย์ที่ว่า " โดยไม่ถามว่าอยู่ที่ไหน"( بِلا أَيْنَ) นี้คือ ขัดแย้งกับสิ่งที่อะฮลุสสุนนะฮวัลญะมาอะฮ ได้ดำเนินอยู่บนมัน ว่า แท้จริงอัลลอฮ ประทับ บนบัลลังก์ เป็นการประทับ(อยู่)ที่คู่ควรกับความสูงส่งและความยิ่งใหญ่ของพระองค์ เพราะพระองค์ อยู่บนฟ้า ผู้ทรงประทับบนบัลลังก์ และการปฏิเสธ การถามว่า อยู่ใหน คือ การปฏิเสธ การอยู่สูง(ของอัลลอฮ) เขาปฏิเสธได้อย่างไร ทั้งที่ คำถามด้วยมัน (ด้วยคำว่าอยู่ใหน)ได้ยืนยันด้วยมัน จากรซูลุลลอฮ ศ็อลฯ ในหะดิษญารียะฮที่เป็นที่แพร่หลาย ที่ปรากฏมาในอัศเศาะเฮียะ (หมายถึงเศาะเฮียะมุสลิม-ผู้แปล)และอื่นจากนั้น? -
ดูคำอธิบายเชิงอรรถของ ของชัยค์ อับดุรร็อซซาก อะฟีฟีย์ ผู้ตรวจทานหนังสือ อัลเอียะติกอด วัลฮิดายะฮอิลาสะบีลิรรอชาด ของอัลบัยฮะกีย์ ในบทนำ ของผู้ตะหกีก หน้า ตัวอักษรซาล
.............
การอ้างของอิหม่ามอัลบัยฮะกีย์ว่า จะไม่ถามว่าอัลลอฮอยู่ใหน(( بِلا أَيْنَ) คือการขัดแย้งกับอะกีดะฮอะฮลุสสุนนะฮวัลญะมาอะฮ ที่ยืนยันว่าอัลลอฮอยู่บนบัลลังก์และอยู่บนฟ้า และขัดแย้งกับหะดิษญารียะฮซึ่งเป็นหะดิษเศาะเฮียะ ที่นบี ศ็อลฯถามทาสหญิงว่า "อัลลอฮอยู่ไหน"? นี่คือจุดหนึ่งของคำพูดอัลบัยฮะกีย์ ที่กล่าวขัดแย้งกับอะกีดะฮอะฮลุสสุนนะฮวัลญะมาอะฮ
อินชาอัลลอฮมีต่อภาค 2 เร็วๆนี้
อะสัน หมัดอะดั้ม
26/4/63
ปล. ปัจจุบันโลกวิชาการมันเจริญแล้ว จงระวังการหมกเม็ดปิดตาชาวบ้า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น