วันศุกร์ที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2563

การกำหนดเวลาอิมซากก่อนเวลาศุบฮิ ประมาณ 15 นาที่นั้นไม่มีที่มาในอัลกุรอ่านและอัสสุนนะฮ

การกำหนดเวลาอิมซากก่อนเวลาศุบฮิ ประมาณ 15 นาที่นั้นไม่มีที่มาในอัลกุรอ่านและอัสสุนนะฮ
ท่านนบี ศ็อลฯกล่าวว่า
عَنْ أَنَسٍ عَنْ زَيْدِ بْنِ ثَابِتٍ رَضِيَ اللَّهُ عَنْهُ قَالَ تَسَحَّرْنَا مَعَ النَّبِيِّ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ ثُمَّ قَامَ إِلَى الصَّلاةِ قُلْتُ كَمْ كَانَ بَيْنَ الأَذَانِ وَالسَّحُورِ قَالَ قَدْرُ خَمْسِينَ آيَةً
จากท่านอนัส (อิบนุ มาลิก เราะฎิยัลลอฮุอันฮุ)จาก ซัยดฺ อิบนุ ษาบิต เราะฎิยัลลอฮุอันฮุ โดยซัยดฺได้กล่าวว่า “พวกเราเคยรับประทานอาหารสะหูรร่วมกับท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม จากนั้นท่านก็ลุกขึ้นไปสู่การละหมาด (ฟัจญ์รฺ)”อนัสจึงถามซัยดฺว่า “ระหว่างเวลาสะหูรกับการอะซานนั้นนานแค่ไหน?”ซัยดฺตอบว่า “เท่ากับเวลาที่ใช้อ่านอัลกุรอาน ๕๐ อายะฮฺ” (บันทึกโดยอัลบุคอรี )
ชัยค์ญิบรีน (หะฟิเซาะฮุลลอฮ) อธิบายว่า
فهذا الحديث يدل على أن وقت سحور النبي صلى الله عليه وسلم كان قبل الأذان بهذا الوقت ، وليس فيه أن النبي صلى الله عليه وسلم بدأ الصيام وأمسك عن الطعام والشراب قبل الفجر بهذا الوقت
หะดิษนี้ แสดงบอกว่า เวลาสะหูรของท่านนบี ศ็อลฯ นั้น ปรากฏว่าอยู่ก่อนเวลานี้ และในเวลานี้ แท้จริงท่านนบี ศ็อลฯไม่ได้ เริ่มถือศีลอด และงดเว้น(อิบซาก) การกินและการเดื่ม ก่อนเวลาฟะญัร(รุ่งอรุณ )ด้วยเวลานี้
............
กล่าวคือ ท่านนบี ศ็อลฯไม่ได้กำหนดเวลาอิบซาก(เวลางดเว้นการกินกินและการดื่ม)ก่อนเวลาฟะญัร ซึ่งเป็นเวลาซุบฮิ เพราะฉะนั้นเวลา"อิบซาก"ที่กำหนดก่อนเวลาซุบฮิ ไม่มีในสุนนะฮ
وسئل الشيخ ابن باز عن جعل وقت للإمساك قبل الفجر بحوالي ربع ساعة
.
ชัยค์บิน บาซ ถูกถาม เกี่ยวกับการกำหนดเวลา "อิมซาก" ก่อนเวลาฟะญัร(รุ่งอรุณ) ประมาณ 15 นาที (ว่ามีใหน)?
فأجاب :
" لا أعلم لهذا أصلا ، بل الذي دل عليه الكتاب والسنة أن الإمساك يكون بطلوع الفجر ؛ لقول الله سبحانه : ( وَكُلُوا وَاشْرَبُوا حَتَّى يَتَبَيَّنَ لَكُمُ الْخَيْطُ الأَبْيَضُ مِنَ الْخَيْطِ الأَسْوَدِ مِنَ الْفَجْرِ ثُمَّ أَتِمُّوا الصِّيَامَ إِلَى اللَّيْلِ ) البقرة/187 . ولقول النبي صلى الله عليه وسلم : ( الفجر فجران : فجر يحرم فيه الطعام وتحل فيه الصلاة ، وفجر تحرم فيه الصلاة (أي صلاة الصبح) ويحل فيه الطعام ) رواه ابن خزيمة والحاكم وصححاه كما في بلوغ المرام ،
ชัยค์ตอบว่า
สำหรับกรณีนี้ฉันไม่ทราบ ที่มา ยิ่งไปกว่านั้น ที่อัลกิตาบและอัสสุนนะฮ ได้แสดงบอกไว้ คือ แท้จริง เวลาอิมซาก(งดการการกินการดื่ม)นั้น มันปรากฏด้วยการที่แสงอรุณขึ้น เพราะอัลลอฮ(ซ.บ) ตรัสว่า( และจงกิน และดื่ม จนกระทั่งเส้นขาว จะประจักษ์แก่พวกเจ้า จากเส้นดำ เนื่องจากแสงรุ่งอรุณ -อัลบะเกาะเราะฮ/187) ...จนจบอายะฮ
เพราะท่านนบี ศ็อลฯ กล่าวว่า (ฟะญัรนั้นมี 2 ฟะญัร คือ
1.ฟะญัร ที่ห้ามรับประทานอาหารและอนุญาตให้ละหมาด ในเวลานั้น
2.ฟะญัร ที่ห้ามละหมาด(หมายถึงละหมาดศุบฮิ)และอนุญาตให้รับประทานอาหารในเวลานั้นได้
- รายงานโดยอิบนุคุซัยมะฮ,อัลหากิม และทั้งสองท่านระบุว่าเป็นหะดิษเศาะเฮียะ ดังที่ระบุในบุลูฆุลมะรอม -ดู มัจญมัวฟะตาวา วะมะกอลาต มุตะเนาวิอะฮ ยุซ 15 หน้า 281
.............
สรุปคือ การกำหนดเวลา"อิมซาก"ก่อน เวลาละหมาดศุบฮิ ประมาณ 15 นาทีนั้นไม่มีที่มาจากอัลกุรอ่านและอัสสุนนะฮ
อะสัน หมัดอะดั้ม
25/4/63

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น