วันจันทร์ที่ 29 กรกฎาคม พ.ศ. 2562

ตรรกเพื่อหาความชอบธรรมในการตีความอายาตสิฟาต ภาค 1

ตรรกเพื่อหาความชอบธรรมในการตีความอายาตสิฟาต ภาค 1
มีผู้หนึ่ง(ขอสวงนนามอ้าว่า
#โปรดอ่าน ถ้าต้องศรัทธายึดมั่นตามตัวบทซอเฮรที่ปรากฎ​ภายนอกของมัน ห้ามตีความ แล้วอายะฮฺนี้ว่าอย่างไร
#และห้ามตีความเป็นอย่างอื่นน่ะ เพราะนะบีย์ไม่ได้บอกอธิบายเป็นอย่างอื่น ถ้าจะยึดอย่างนั้น
وَهُوَ مَعَكُمۡ أَیۡنَ مَا كُنتُمۡ
และพระองค์อยู่กับพวกเจ้าไม่ว่าพวกเจ้าจะอยู่ที่ใด
(ตกลงพระองค์อยู่ทุกที่หรือ ?)
وَهُوَ ٱللَّهُ فِی ٱلسَّمَـٰوَ ٰ⁠تِ وَفِی ٱلۡأَرۡضِ
และพระองค์คืออัลลอฮฺที่อยู่ในบรรดาชั้นฟ้าและแผ่นดิน
(ตกลงพระองค์อยู่ในฟ้าหรือแผ่นดินกันแน่ ?)
@@@@
ชี้แจง
ข้างบนเป็นข้ออ้างทางตรรก เพื่อหาความชอบธรรมในการตีความ(ตะวีล)ตามแนวคิดอะฮลุลกาลาม
จึงถามว่า ท่านนบี ศ็อลฯ,เหล่าเศาะหาบะฮและปราชญ์ยุคสะลัฟ เขาตีความอายะฮที่คุณอ้างไม่ มีหลักฐานไหมว่า ท่านนบี ศ็อลฯสอนให้เหล่าเศาะหาบะฮตีความอายะฮข้างต้น พวกเขาโง่กว่าคุณหรือ?
มาดู อายะฮ ที่ 1
ท่านครูอ้างว่า
وَهُوَ مَعَكُمۡ أَیۡنَ مَا كُنتُمۡ
และพระองค์อยู่กับพวกเจ้าไม่ว่าพวกเจ้าจะอยู่ที่ใด
(ตกลงพระองค์อยู่ทุกที่หรือ ?)
ชี้แจง
ท่านครูเข้าใจว่า ถ้าไม่ตีความ จะทำให้เข้าใจว่า อัลลอฮอยู่ทุกที่ -นะอูซุบิลละฮ มโนคิดไปเอง ทำไมไม่ดูคำอธิบายของปราชญ์ยุคสะลัฟเล่า?
คำว่า "مع ًในอายะฮข้างต้น ไม่ได้หมายถึง การอยู่พร้อมกันในสถานที่ แต่หมายถึงความรอบรู้ของอัลลอฮ ห้อมล้อม(الاحاطة )มัคลูคทั้งหลาย
ชัยค์อัสสะอดีย์(ร.ฮ)กล่าวว่า
معية الله التي ذكرها في كتابه نوعان:
معية العلم والاحاطة وهي المعية العامة، فإنه مع عباده أينما كانوا.
 ومعية خاصة، وهي معيته مع خواص خلقه، بالنصرة والعطف والتأييد

มะอียะฮ (การอยู่พร้อม)ของอัลลอฮที่มันถูกระบุในคัมภีร์ของพระองค์นั้น มี 2 ชนิด
1. มะอียะตุลอิลมิวัลอิหาเฎาะฮ (การอยู่พร้อมในด้านการรู้และการห้อมล้อม) คือ มะอียะฮค็อส(มะอียะฮกับบรรดามัคลูคทั่วไปทั่วไป) เพราะแท้จริงพระองค์อยู่พร้อมกับบรรดาบ่าวของพระองค์ไม่ว่าพวกเขาจะอยู่ที่ใหนก็ตาม (หมายถึงทรงรู้ และความรู้ของพระองค์ได้ห้อมล้อมพวกเขาไม่ใช่อยู่ในสถานที่เดียวกันอย่างที่พวกโง่เขลาเข้าใจ-ผู้แปล)
2.มะอียะฮคอ็ศเศาะฮ(การอยู่พร้อมเป็นการเฉพาะกับบรรดาผู้ศรัทธา) คือการอยู่พร้อมของพระองค์ พร้อมกับการมีคุณสมบัติพิเศษของมัคลูคของพระองค์ ด้วยการช่วยเหลือ,,ความเมตตาและการสนับสนุน(ไม่ใช่อยู่ร่วมกันอย่างที่คนโง่เขลาเข้าใจ-ผู้แปล) -ตัยสีรอัลกะรีมอัรเราะหมาน หน้า 944
.........
สรุป
คำว่า "مع " พร้อม" ในอายะฮข้างต้น คือ มะอียะฮอามมะ มีความหมายว่า รู้(العلم ) ไม่ได้หมายถึง อยุู่ทุกที่ตามที่คนโง่เขลาเข้าใจกัน
มาดูคำอธิบายของปราชญสะลัฟ
أخرج ابن أبي حاتم عن ابن عباس في قوله {وَهُوَ مَعَكُمْ أَيْنَ مَا كُنْتُمْ} قال: "عالم بكم أينما كنتم

อิบนุอบีหะตีม รายงานจากอิบนุอับบาส ในคำตรัสของอัลลอฮที่ว่า (และพระองค์อยู่กับพวกเจ้าไม่ว่าพวกเจ้าจะอยู่ที่ใด) เขา(อิบนุอับบาส)กล่าวว่า "ทรงเป็นผู้ทรงรอบรู้ พวกเจ้าไม่ว่าพวกเจ้าจะอยู่ที่ใหนก็ตาม -อัดดุรรุลมันษูร ของอิหม่ามสะยูฏีย์ 6/171
อิบนุเราะญับ(ร.ฮ) กล่าวว่า
مثل قوله تعالى : {وَهُوَ مَعَكُمْ أَيْنَ مَا كُنْتُمْ} وقوله : {مَا يَكُونُ مِنْ نَجْوَى ثَلاثَةٍ إِلَّا هُوَ رَابِعُهُم}، فقال من قال من علماء السلف حينئذ : إنما أراد أنه معهم بعلمه
เช่น คำตรัส ของพระองค์ที่ว่า (และพระองค์อยู่กับพวกเจ้าไม่ว่าพวกเจ้าจะอยู่ที่ใด)และคำตรัสของพระองค์ที่ว่า (การซุบซิบกันในสามคนจะไม่เกิดขั้น เว้นแต่พระองค์จะทรงเป็นที่สี่ของพวกเขา) แล้วผู้ที่กล่าวจากปราชญ์ยุคสะลัฟ ได้กล่าว ตอนนั้นว่า "ความจริงพระองค์ทรงหมายถึง แท้จริงพระองค์ทรงอยู่พร้อมกับพวกเขาด้วยความรอบรู้ของพระองค์ - ดูฟัตหุลบารีย์ ของอิบนุเราะญับ 3/113
ในขณะที่อิบนุญะรีร(ร.ฮ) ปราชญ์สะลัฟก็ได้อธิบายว่า

وَهُوَ مَعَكُمْ أَيْنَ مَا كُنْتُمْ ) يَقُولُ : وَهُوَ شَاهِدٌ لَكُمْ - أَيُّهَا النَّاسُ - أَيْنَمَا كُنْتُمْ يَعْلَمُكُمْ ، وَيَعْلَمُ أَعْمَالَكُمْ ، وَمُتَقَلَّبَكُمْ وَمَثْوَاكُمْ ، وَهُوَ عَلَى 
عَرْشِهِ فَوْقَ سَمَوَاتِهِ السَّبْعِ
(และพระองค์ทรงอยู่กับ พวกเจ้าไม่ว่าพวกเจ้าจะอยู่ ณ แห่งหนใด) เขากล่าวว่า หมายถึง และพระองค์ทรงเป็นพยานแก่พวกเจ้า โอ้มนุษย์เอ๋ย ไม่ว่าที่ใหนก็ก็ตามที่พวกเจ้าอยู่ พระองค์ทรงรู้พวกเจ้า และทรงรู้บรรดาการงานของพวกเจ้า (ทรงรู้)พฤติกรรมพวกเจ้าและที่อยู่อาศัยของพวกเจ้า และพระองค์ ทรงอยู่บนอะรัช เหนือฟากฟ้าทั้งเจ็ดของพระองค์ – ดู ตัฟสีร อัฏเฏาะบะรีย์ เล่ม 23 หน้า 170 อธิบายซูเราะฮอัลหะดิด อายะฮที่ 4
.........
อิบนุญะรีร (ร.ฮ) ได้อธิบายความหมายคำว่า معكم ว่า ความรู้ และท่านยังคงยืนยัน การอยูเบื้องสูง เหนื่อเจ็ดชั้นฟ้าของอัลลอฮ แต่มีคนพยายามบิดเบือน

สรุป คือ ไม่เข้าใจ แล้วมาใช้ตรรกบิดเบือนเพื่อหาข้ออ้างในการตีความอายาตสิฟาต
อะสัน หมัดอะดั้ม
29/7/62





 à¹ƒà¸™à¸ à¸²à¸žà¸­à¸²à¸ˆà¸ˆà¸°à¸¡à¸µ ข้อความ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น