ตรรกเพื่อหาความชอบธรรมในการตีความอายาตสิฟาต ภาค 2
มีผู้หนึ่ง(ขอสงวนนาม)อ้าว่า
#โปรดอ่าน ถ้าต้องศรัทธายึดมั่นตามตัวบทซอเฮรที่ปรากฎภายนอกของมัน ห้ามตีความ แล้วอายะฮฺนี้ว่าอย่างไร
#และห้ามตีความเป็นอย่างอื่นน่ะ เพราะนะบีย์ไม่ได้บอกอธิบายเป็นอย่างอื่น ถ้าจะยึดอย่างนั้น
#และห้ามตีความเป็นอย่างอื่นน่ะ เพราะนะบีย์ไม่ได้บอกอธิบายเป็นอย่างอื่น ถ้าจะยึดอย่างนั้น
وَهُوَ ٱللَّهُ فِی ٱلسَّمَـٰوَ ٰتِ وَفِی ٱلۡأَرۡضِ
และพระองค์คืออัลลอฮฺที่อยู่ในบรรดาชั้นฟ้าและแผ่นดิน
(ตกลงพระองค์อยู่ในฟ้าหรือแผ่นดินกันแน่ ?)
(ตกลงพระองค์อยู่ในฟ้าหรือแผ่นดินกันแน่ ?)
@@@@@@@@
ข้างต้นคือความโง่เขลาเบาปัญญา อ้างเพื่อที่จะหาความชอบธรรมตีความอายาตสิฟาต โดยไม่ศึกษาทีปราชญ์ยุคสะลัฟ หรือนักวิชาการตัฟสีรเขาอธิบายอย่างไร
ครูคนนี้อ้างว่า
وَهُوَ ٱللَّهُ فِی ٱلسَّمَـٰوَ ٰتِ وَفِی ٱلۡأَرۡضِ
และพระองค์คืออัลลอฮฺที่อยู่ในบรรดาชั้นฟ้าและแผ่นดิน
(ตกลงพระองค์อยู่ในฟ้าหรือแผ่นดินกันแน่ ?)
(ตกลงพระองค์อยู่ในฟ้าหรือแผ่นดินกันแน่ ?)
ชี้แจง
ไม่เข้าใจแล้ว มโนว่า อัลลอฮอยู่หลายที่ -นะอูซุบิลละฮ
มาดู ปราชญ์เขาอธิบายครับ
อิหม่ามอัลบะเฆาะวีย์ (ร.ฮ)ได้กล่าวว่า
قوله عز وجل : ( وهو الله في السموات وفي الأرض ) يعني : وهو إله السموات والأرض ، كقوله : ( وهو الذي في السماء إله وفي الأرض إله ) ، وقيل : هو المعبود في السموات والأرض ، وقال محمد بن جرير : معناه هو في السموات يعلم سركم وجهركم في الأرض ،
คำตรัสของพระองค์ผู้ทรงสูงส่งและทรงเลิศยิ่ง ที่ว่า(และพระองค์คืออัลลอฮฺที่อยู่ในบรรดาชั้นฟ้าและแผ่นดิน ) หมายความว่า พระองค์คือพระเจ้า แห่งบรรดาชั้นฟ้า และแผ่นดิน เช่นคำตรัสของพระองค์ที่ว่า (และพระองค์คือพระผู้เป็นเจ้าแห่งชั้นฟ้า และพระผู้เป็นเจ้าแห่งแผ่นดิน) และถูกกล่าวว่า พระองค์คือผู้ถูกเคารพภักดี ในบรรดาชั้นฟ้าและแผ่นดิน และ มุหัมหมัด บิน ญะรีร ได้กล่าวว่า " ความหมายของมันคือ พระองค์ อยู่ ใน /บน บรรดาชั้นฟ้า ทรงรู้ความลับของพวกเจ้าและการเปิดเผยของพวกเจ้า ใน แผ่นดิน - ดู ตัฟสีร อัลบะเฆาะวีย์ 3/127
.....
ข้างต้น ไม่มีนักปราชญ์คนใหนเข้าใจว่า อัลลอฮอยู่ทุกที่ และข้างต้นไม่ใช่การตีความ(ตะวีล) แต่เป็นการอรรถาธิบายความหมาย และท่านอิหม่ามอัลบะเฆาะวีย์ได้กล่าวถึงทัศนะของอิบนุญะรีรอีกด้วยคือ
.....
ข้างต้น ไม่มีนักปราชญ์คนใหนเข้าใจว่า อัลลอฮอยู่ทุกที่ และข้างต้นไม่ใช่การตีความ(ตะวีล) แต่เป็นการอรรถาธิบายความหมาย และท่านอิหม่ามอัลบะเฆาะวีย์ได้กล่าวถึงทัศนะของอิบนุญะรีรอีกด้วยคือ
وقال محمد بن جرير : معناه هو في السموات يعلم سركم وجهركم في الأرض
และ มุหัมหมัด บิน ญะรีร ได้กล่าวว่า " ความหมายของมันคือ พระองค์ อยู่ ใน /บน บรรดาชั้นฟ้า ทรงรู้ความลับของพวกเจ้าและการเปิดเผยของพวกเจ้า ใน แผ่นดิน
.........
.........
อนึ่ง คำว่า في เมื่อนำหน้า السموات จะมีความหมายว่า "على (บน) ซึ่งเป็นปกติในภาษาอาหรับ
อิหม่ามอิบนุกะษีร(ร.ฮ)ก็ได้ยืนยันทัศนะอิบนุญะรีร ตามที่อิหม่ามอัลบะเฆาะวีย์ระบุเช่นกันคือ
وَالْقَوْلُ الثَّالِثُ أَنَّ قَوْلَهُ وَهُوَ اللَّهُ فِي السَّمَاوَاتِ وَقْفٌ تَامٌّ، ثُمَّ اسْتَأْنَفَ الْخَبَرَ فَقَالَ: وَفِي الأرْضِ يَعْلَمُ سِرَّكُمْ وَجَهْرَكُمْ وَيَعْلَمُ مَا تَكْسِبُونَ وَهَذَا (3) اخْتِيَارُ ابْنِ جَرِيرٍ.
และทัศนะที่สาม แท้จริงคำตรัสของพระองค์ที่ว่า ( และพระองค์นั้นคือ อัลลอฮ์ ทั้งในบรรดาชั้นฟ้า) คือการหยุดที่สมบูรณ์(วะกีฟตาม) หลังจากนั้น ทรงเริ่มประโยคบอกเล่าใหม่ แล้วกล่าวว่า (และในแผ่นดิน ทรงรู้สึกเร้นลับของพวกเจ้า และสิ่งเปิดเผยของพวกเจ้า และทรงรู้สิ่งที่พวกเจ้าขวนขวายกันอยู่) และนี้คือ ทัศนะที่อิบนุญะรีรเลือก - ดูตัฟสีรอิบนุกะษีร
อิหม่ามอัลกุรฏุบีย์ (ร.ฮ) กล่าวถึงทัศนะอิบนุญะรีรว่า
وَقَالَ مُحَمَّدُ بْنُ جَرِيرٍ : وَهُوَ اللَّهُ فِي السَّمَاوَاتِ وَيَعْلَمُ سِرَّكُمْ وَجَهْرَكُمْ فِي الْأَرْضِ
และมุหัมหมัด บิน ญะรีร ได้กล่าวว่า " และพระองค์คืออัลลอฮ อยู่บนบรรดาชั้นฟ้า และทรงรู้ ความลับของพวกเจ้า และสิ่งเปิดเผยของพวกเจ้า ในแผ่นดิน - ดูตัฟสีรอัลญาเมียะลิอะหกามิลกุรอ่าน เล่ม 6 หน้า 302
.......
สรุปคือ
สรุปคือ
ประโยตจบที่ وهو الله في السماوات แล้วขึ้นต้นประโยคใหม่ว่า وفي الأرض يعلم سركم وجهركم จนจบ นี้คือ ทัศนะของอิบนุญะรีร
อนึ่งท่านอิบนุกะษีร ได้กล่าวถึง 3 ทัศนะ ไม่มีทัศนะใหนที่เข้าใจว่าอัลลอฮอยู่ทุกที่ อย่างที่ท่านครูมโน เข้าใจไปเองแล้วโดยใช้ตรรกอ้างเพื่อจะหาข้ออ้างตีเพื่อ ความอายาตสิฟาต -วัลอิยาซุบิลละฮ
อนึ่งท่านอิบนุกะษีร ได้กล่าวถึง 3 ทัศนะ ไม่มีทัศนะใหนที่เข้าใจว่าอัลลอฮอยู่ทุกที่ อย่างที่ท่านครูมโน เข้าใจไปเองแล้วโดยใช้ตรรกอ้างเพื่อจะหาข้ออ้างตีเพื่อ ความอายาตสิฟาต -วัลอิยาซุบิลละฮ
ความจริงไม่อยากจะยุ่ง เพราะเคยชี้แจงไม่รู้สักกีรอบแล้ว แต่ก็จะมีตัวตายตัวแทนมาบิดเบือนอะกีดะฮอีก
อะสัน หมัดอะดั้ม
30/7/62
30/7/62
เอกสารอ้างอิง

ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น