วันจันทร์ที่ 29 กรกฎาคม พ.ศ. 2562

ตรรกเพื่อหาความชอบธรรมในการตีความอายาตสิฟาต ภาค 2




ตรรกเพื่อหาความชอบธรรมในการตีความอายาตสิฟาต ภาค 2
มีผู้หนึ่ง(ขอสงวนนาม)อ้าว่า
#โปรดอ่าน ถ้าต้องศรัทธายึดมั่นตามตัวบทซอเฮรที่ปรากฎ​ภายนอกของมัน ห้ามตีความ แล้วอายะฮฺนี้ว่าอย่างไร
#และห้ามตีความเป็นอย่างอื่นน่ะ เพราะนะบีย์ไม่ได้บอกอธิบายเป็นอย่างอื่น ถ้าจะยึดอย่างนั้น
وَهُوَ ٱللَّهُ فِی ٱلسَّمَـٰوَ ٰ⁠تِ وَفِی ٱلۡأَرۡضِ
และพระองค์คืออัลลอฮฺที่อยู่ในบรรดาชั้นฟ้าและแผ่นดิน 
(ตกลงพระองค์อยู่ในฟ้าหรือแผ่นดินกันแน่ ?)
@@@@@@@@
ข้างต้นคือความโง่เขลาเบาปัญญา อ้างเพื่อที่จะหาความชอบธรรมตีความอายาตสิฟาต โดยไม่ศึกษาทีปราชญ์ยุคสะลัฟ หรือนักวิชาการตัฟสีรเขาอธิบายอย่างไร
ครูคนนี้อ้างว่า
وَهُوَ ٱللَّهُ فِی ٱلسَّمَـٰوَ ٰ⁠تِ وَفِی ٱلۡأَرۡضِ
และพระองค์คืออัลลอฮฺที่อยู่ในบรรดาชั้นฟ้าและแผ่นดิน 
(ตกลงพระองค์อยู่ในฟ้าหรือแผ่นดินกันแน่ ?)
ชี้แจง
ไม่เข้าใจแล้ว มโนว่า อัลลอฮอยู่หลายที่ -นะอูซุบิลละฮ
มาดู ปราชญ์เขาอธิบายครับ
อิหม่ามอัลบะเฆาะวีย์ (ร.ฮ)ได้กล่าวว่า
قوله عز وجل : ( وهو الله في السموات وفي الأرض ) يعني : وهو إله السموات والأرض ، كقوله : ( وهو الذي في السماء إله وفي الأرض إله ) ، وقيل : هو المعبود في السموات والأرض ، وقال محمد بن جرير : معناه هو في السموات يعلم سركم وجهركم في الأرض ،
คำตรัสของพระองค์ผู้ทรงสูงส่งและทรงเลิศยิ่ง ที่ว่า(และพระองค์คืออัลลอฮฺที่อยู่ในบรรดาชั้นฟ้าและแผ่นดิน ) หมายความว่า พระองค์คือพระเจ้า แห่งบรรดาชั้นฟ้า และแผ่นดิน เช่นคำตรัสของพระองค์ที่ว่า (และพระองค์คือพระผู้เป็นเจ้าแห่งชั้นฟ้า และพระผู้เป็นเจ้าแห่งแผ่นดิน) และถูกกล่าวว่า พระองค์คือผู้ถูกเคารพภักดี ในบรรดาชั้นฟ้าและแผ่นดิน และ มุหัมหมัด บิน ญะรีร ได้กล่าวว่า " ความหมายของมันคือ พระองค์ อยู่ ใน /บน บรรดาชั้นฟ้า ทรงรู้ความลับของพวกเจ้าและการเปิดเผยของพวกเจ้า ใน แผ่นดิน - ดู ตัฟสีร อัลบะเฆาะวีย์ 3/127
.....
ข้างต้น ไม่มีนักปราชญ์คนใหนเข้าใจว่า อัลลอฮอยู่ทุกที่ และข้างต้นไม่ใช่การตีความ(ตะวีล) แต่เป็นการอรรถาธิบายความหมาย และท่านอิหม่ามอัลบะเฆาะวีย์ได้กล่าวถึงทัศนะของอิบนุญะรีรอีกด้วยคือ
وقال محمد بن جرير : معناه هو في السموات يعلم سركم وجهركم في الأرض
และ มุหัมหมัด บิน ญะรีร ได้กล่าวว่า " ความหมายของมันคือ พระองค์ อยู่ ใน /บน บรรดาชั้นฟ้า ทรงรู้ความลับของพวกเจ้าและการเปิดเผยของพวกเจ้า ใน แผ่นดิน 
.........
อนึ่ง คำว่า في เมื่อนำหน้า السموات จะมีความหมายว่า "على (บน) ซึ่งเป็นปกติในภาษาอาหรับ
อิหม่ามอิบนุกะษีร(ร.ฮ)ก็ได้ยืนยันทัศนะอิบนุญะรีร ตามที่อิหม่ามอัลบะเฆาะวีย์ระบุเช่นกันคือ
وَالْقَوْلُ الثَّالِثُ أَنَّ قَوْلَهُ وَهُوَ اللَّهُ فِي السَّمَاوَاتِ وَقْفٌ تَامٌّ، ثُمَّ اسْتَأْنَفَ الْخَبَرَ فَقَالَ: وَفِي الأرْضِ يَعْلَمُ سِرَّكُمْ وَجَهْرَكُمْ وَيَعْلَمُ مَا تَكْسِبُونَ وَهَذَا (3) اخْتِيَارُ ابْنِ جَرِيرٍ.
และทัศนะที่สาม แท้จริงคำตรัสของพระองค์ที่ว่า ( และพระองค์นั้นคือ อัลลอฮ์ ทั้งในบรรดาชั้นฟ้า) คือการหยุดที่สมบูรณ์(วะกีฟตาม) หลังจากนั้น ทรงเริ่มประโยคบอกเล่าใหม่ แล้วกล่าวว่า (และในแผ่นดิน ทรงรู้สึกเร้นลับของพวกเจ้า และสิ่งเปิดเผยของพวกเจ้า และทรงรู้สิ่งที่พวกเจ้าขวนขวายกันอยู่) และนี้คือ ทัศนะที่อิบนุญะรีรเลือก - ดูตัฟสีรอิบนุกะษีร
อิหม่ามอัลกุรฏุบีย์ (ร.ฮ) กล่าวถึงทัศนะอิบนุญะรีรว่า
وَقَالَ مُحَمَّدُ بْنُ جَرِيرٍ : وَهُوَ اللَّهُ فِي السَّمَاوَاتِ وَيَعْلَمُ سِرَّكُمْ وَجَهْرَكُمْ فِي الْأَرْضِ
และมุหัมหมัด บิน ญะรีร ได้กล่าวว่า " และพระองค์คืออัลลอฮ อยู่บนบรรดาชั้นฟ้า และทรงรู้ ความลับของพวกเจ้า และสิ่งเปิดเผยของพวกเจ้า ในแผ่นดิน - ดูตัฟสีรอัลญาเมียะลิอะหกามิลกุรอ่าน เล่ม 6 หน้า 302
.......
สรุปคือ
ประโยตจบที่ وهو الله في السماوات แล้วขึ้นต้นประโยคใหม่ว่า وفي الأرض يعلم سركم وجهركم จนจบ นี้คือ ทัศนะของอิบนุญะรีร
อนึ่งท่านอิบนุกะษีร ได้กล่าวถึง 3 ทัศนะ ไม่มีทัศนะใหนที่เข้าใจว่าอัลลอฮอยู่ทุกที่ อย่างที่ท่านครูมโน เข้าใจไปเองแล้วโดยใช้ตรรกอ้างเพื่อจะหาข้ออ้างตีเพื่อ ความอายาตสิฟาต -วัลอิยาซุบิลละฮ
ความจริงไม่อยากจะยุ่ง เพราะเคยชี้แจงไม่รู้สักกีรอบแล้ว แต่ก็จะมีตัวตายตัวแทนมาบิดเบือนอะกีดะฮอีก

อะสัน หมัดอะดั้ม
30/7/62





เอกสารอ้างอิง





 à¹„ม่มีคำอธิบายรูปภาพ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น