วันอาทิตย์ที่ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2562

ดุอายกมือทั้งสองหลังละหมาดฟัรดูมีสุนนะฮไหม ?




ดุอายกมือทั้งสองหลังละหมาดฟัรดูมีสุนนะฮไหม ?
ต่อไปนี้เป็นข้อมูลทางวิชาการ ทำใจอ่านให้จบ ไม่เชื่อก็อย่าลบหลู่ เพราะนำเสนอเพื่อให้เปิดใจศึกษา


س4‏:‏ رفع اليدين بالدعاء بعد الصلوات الخمس هل ثبت رفعها من النبي -صلى الله عليه وسلم-أم لا وإذا لم يثبت هل يجوز رفعهما بعد الصلوات الخمس أم لا‏؟‏
ج4‏:‏ لم يثبت عن النبي -صلى الله عليه وسلم- فيما نعلم أنه رفع يديه بعدالسلام من الفريضة في الدعاء، ورفعهما بعد السلام من صلاة الفريضة مخالف للسنة‏.‏
وبالله التوفيق وصلى الله على نبينا محمد وآله وصحبه وسلم‏.‏
اللجنة الدائمة للبحوث العلمية والإفتاء
คำถาม :
การยกมือขอดุอาหลังละหมาดฟัรดูห้าเวลา ว่ามีรายงานยืนยันว่าท่านนบี ศอ็ลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัมยกมือหรือไม่? และเมื่อไม่มีรายงานยืนยัน จะอนุญาตให้ยกมือทั้งสองหลังละหมาดฟัรดูห้าเวลาหรือไม่ ?
คำตอบ :
لم يثبت عن النبي صلى الله عليه وسلم فيما نعلم أنه رفع يديه بعد السلام من الفريضة في الدعاء ، ورفعهما بعد السلام من صلاة الفريضة مخالف للسنة
ไม่มีรายงานยืนยันจากท่านนบี ศอ็ลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัมในสิ่งที่เรารู้มา ว่า ท่านยกมือทั้งสองของท่านขอดุอา หลังจากกล่าวสลาม จากละหมาดฟัรดู และการยกมือทั้งสองหลังกล่าวสล่าม จากละหมาดฟัรดูนั้น ขัดแย้งกับอัสสุนนะฮ- 
وبالله التوفيق وصلى الله على نبينا محمد وآله وصحبه وسلم‏.‏
اللجنة الدائمة للبحوث العلمية والإفتاء
ฟะตะวาอัล-ลุจญนะฮ ยุซที่ 7 หน้า 104 
........
สรุป จากฟัตวาข้างต้นดังนี้
การดุอาหลังหมาดยกมือทั้งสอง ไม่ปรากฏรายงานยืนยันจากการกระทำของท่านนบี ศ็อลฯ และ เป็นสิ่งที่ขัดแย้งกับอัสสุนนะฮ (ดูสำเนาฟัตวาที่แนบมา) ส่วนใครไม่เห็นด้วยผู้เขียนไม่ได้บังคับ ให้เชื่อ เพราะเรื่องศาสนาเป็นของจิตสำนึกของแต่ละคนว่าจะปฏิบัติตามสุนนะฮหรือไม่ 
นำเสนอเพื่อให้ผู้อ่านได้ศึกษารอบด้าน และจะได้ไม่กล่าวหาคนที่ไม่ปฏิบัติว่า เป็นพวกนั้นพวกนี้ ในลักษณะดูหมิ่นดูแคลน โดยที่ตนเองไม่ได้ศึกษา
ส่วนหะดิษที่อ้างกัน ว่ายกมือดุอาหลังละหมาดฟัรดูได้ คือ
รายงานจากท่านมุฮัมมัด อบนุ ยะฮฺยา อัลอัสละมีย์ เล่าว่า
ما رواه الطبراني عن محمد بن أبي يحيى قال : رأيت عبدالله بن الزبير ورأى رجلا رافعا يديه يدعو فبل أن يفرغ من صلاته ، فلما فرغ منها قال له : إن رسول الله لم يكن يرفع يديه حتى يفرغ من صلاته ، قال الحافظ الهيثمي : رجاله ثقات : محمع الزوائد 1/169 وعزاه الطبراني
รายงานโดย อัฏฏ็อบรอนีย์ จากมุหัมหมัด บิน อบี ยะหยา ได้กล่าวว่า “ฉันเห็นท่านอับดุลลอฮฺ อิบนุซซุบัยรฺ พร้อมกันนั้นท่านอับดุลลอฮฺก็ได้เห็นชายคนหนึ่งยกมือทั้งสองขอดุอาอ์ก่อนที่จะละหมาดเสร็จ และเมื่อชายคนนั้นละหมาดเสร็จแล้ว ท่านอับดุลลอฮฺจึงได้กล่าวแก่ชายคนนั้นว่า แท่จริงท่านรสูล ศ็อลลัลลอฮุ อะลัยฮิ วะซัลลัม ไม่เคยยกมือทั้งสองของท่าน จนกว่าท่านจะละหมาดเสร็จเสียก่อน”
(บันทึกหะดิษโดยอิมามอัฏฏ็อบรอนี)
ชัยค์บะกัร อบูเซด (ร.ฮ)กล่าวว่า
وفي سنده إنقطاع بين محمد بن أبي يحيى الأسلمي وبين عبدالله بن الزبير،مع مافي ابن أبي يحيى من مقال بل هو متروك كما حكى الإجماع على ذلك ابن عبدالبر ،والراوي عنه :الفضيل بن سليمان النميري متكلم فيه من جهة حفظه
ในสายรายงานของมัน(ของหะดิษนี้) ขาดตอนระหว่าง มุหัมหมัด บิน อบียะหยา อัลอัสละมีย์ และระหว่าง อับดุลลอฮ บินซุบัยรฺ พร้อมกับ ในตัวของ อิบนุอบี ยะหยา นั้น มีส่วนหนึ่งที่ถูกวิจารณ์ ยิ่งไปกว่านั้น เขาคือผู้ที่ถูกตัดทิ้ง ดังที่ อิบนุอับดิลบัร ได้รายงาน ว่าเป็นมติของปราชญ์บนดังกล่าวนั้น และผู้รายงานจากเขา คือ อัลฟุฎัยลฺ บิน สุลัยมาน อันนุมัยรีย์ คือผู้ที่ถูกวิจารณ์ในตัวเขา จากด้านความจำของเขา -ตัศเฮียะหอัดดุอา ของอบูบักร์ อบูเซด หน้า 440
.........
หะดิษข้างต้น เป็นหะดิษเฎาอีฟ สายรายงานขาดตอน และผู้รายงานคือ อิบนุอบียะหยา ถูกวิจารณ์ว่า มัตรูก หรือมัตรูกุลหะดิษ คือหะดิษที่ผู้รายงานถูกวิจารณ์ว่า โกหก
.....
ข้างต้นเป็นการนำเสนอทางวิชาการ เพื่อให้ศึกษา รับไม่ได้ก็ไม่ต้องรับ ไม่ได้บังคับนะครับ เพราะผู้เขียนไม่ใช่เจ้าศาสนา เป็นเพียงผู้นับศาสนาอัลลอฮที่แสวงหาสิ่งที่ถูกต้องที่สุด

อะสัน หมัดอะดั้ม
21/7/62





เอกสารอ้างอิง












ไม่มีคำอธิบายรูปภาพ


ไม่มีคำอธิบายรูปภาพในภาพอาจจะมี ข้อความ


 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น