มุหัมหมัด บิน มุหัมมหมัด บิน อับดุรเราะมาน อัลหะฏอบ ปราชญ์มัซฮับมาลิกีย์ กล่าวว่า
أَمَّا إصْلَاحُ أَهْلِ الْمَيِّتِ طَعَامًا وَجَمْعُ النَّاسِ عَلَيْهِ فَقَدْ كَرِهَهُ جَمَاعَةٌ وَعَدُّوهُ مِنْ الْبِدَعِ ; لِأَنَّهُ لَمْ يُنْقَلْ فِيهِ شَيْءٌ وَلَيْسَ ذَلِكَ مَوْضِعَ الْوَلَائِمِ
สำหรับการที่ครอบครัวผู้ตายทำอาหาร และการชุมนุมของบรรดาผู้คนบนมัน แท้จริง นักวิชาการคณะหนึ่ง ได้มีทัศนะว่าเป็นมักรูฮ และพวกเขานับว่ามันเป็นส่วนหนึ่งจากบิดอะฮ เพราะว่าแท้จริงไม่มีสิ่งใด(หมายถึงหะดิษ)ถูกรายงานเกียวกับมัน และดังกล่าวนั้น ไม่ใช่สถานที่ของการเลี้ยงแขก – ดู มะวาฮิบุลญะลีล เล่ม 2 หน้า 229
.............
การกระทำข้างต้น อุลามาอฺ เขาหุกุมว่า เป็นมักรูฮ และเป็นส่วนส่วนหนึ่งจากบิดอะฮ
ส่วนที่เขาส่งเสริมคือ
وَيَجُوزُ حَمْلُ الطَّعَامِ لِأَهْلِ الْمَيِّتِ فِي يَوْمِهِمْ وَلَيْلَتِهِمْ وَاسْتَحَبَّهُ الشَّافِعِيُّ وَالْأَصْلُ فِيهِ مَا رَوَاهُ عَبْدُ اللَّهِ بْنُ جَعْفَرٍ أَنَّ النَّبِيَّ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ قَالَ { اصْنَعُوا لِآلِ جَعْفَرٍ طَعَامًا فَإِنَّهُمْ فَاجَأَهُمْ أَمْرٌ شَغَلَهُمْ } خَرَّجَهُ أَبُو دَاوُد
และอนุญาตให้นำอาหารให้แก่ครอบครัวผู้ตาย ในตอนกลางวันและตอนกลางคืนของพวกเขา และ ชาฟิอี ได้ส่งเสริมมัน และรากฐานในมัน(ในเรื่องนี้)คือ สิ่งที่อับดุลลอฮ บิน ญะอฺฟัร ได้รายงานว่า แท้จริงนบี ศอ็ลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม กล่าวว่า “พวกท่านจงทำอาหารให้แก่ครอบครัวยะอฺฟัร เพราะว่าแท้จริง สิ่งที่ทำให้พวกเขายุ่งยาก(เนื่องจากการตาย)ได้ประสบกับพ่วกเขา –บันทึกโดย อบูดาวูด - ดู มะวาฮิบุลญะลีล เล่ม 2 หน้า 229
................
เรื่องนี้แปลกมาก เพราะทั้งๆที่นักวิชาการทั้งสี่มัซฮับได้ห้ามไว้ และส่งเสริมให้ทำตามหลักฐานคือ สงเคราะห์ครอบครัวผู้ตาย แต่คนบางส่วนปกป้องกิจกรรมทำบุญเนื่องจากการตายจนสุดชีวิต และต่อต้านทุกคนที่ไม่เห็นด้วยกับประเพณีนี้ โดย ให้ฉายาว่า “พวกวาฮาบีย” ซึ่งฉายานี้คนอาวามกลัวมากจึงไม่กล้าเลิก จึงเป็นเรื่องของการทดสอบการศรัทธาและการมีจุดยืนบนความถูกต้องของคน เมื่อตามสุนนะฮ สังคมไม่ยอมรับ ถ้าทำแบบบิดอะฮสังคมยอมรับ
>>>>>>>>>
จงพูดความจริง แม้ว่าจะขมขื่นก็ตาม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น