การเชื่อ เรื่องทิศเกี่ยวกับอัลลอฮ ที่ถูกต้องและที่ลุ่มหลง
سُئِلَ شَيْخُ
الْإِسْلَامِ : - عَمَّنْ يَعْتَقِدُ " الْجِهَةَ " هَلْ هُوَ
مُبْتَدِعٌ أَوْ كَافِرٌ أَوْ لَا ؟
ชัยคุลอิสลาม (อิบนุตัยมียะฮ) ถูกถามเกี่ยวกับผู้ที่เชื่อมัน เรื่อง
ทิศ(เกี่ยวกับอัลลฮฮ) ว่า เขาคือ ผู้อุตริบิดอะฮ หรือ กาเฟร หรือไม่
فَأَجَابَ : أَمَّا مَنْ اعْتَقَدَ
الْجِهَةَ ; فَإِنْ كَانَ يَعْتَقِدُ أَنَّ اللَّهَ فِي دَاخِلِ الْمَخْلُوقَاتِ
تَحْوِيهِ الْمَصْنُوعَاتُ وَتَحْصُرُهُ السَّمَوَاتُ وَيَكُونُ بَعْضُ
الْمَخْلُوقَاتِ فَوْقَهُ وَبَعْضُهَا تَحْتَهُ فَهَذَا مُبْتَدِعٌ ضَالٌّเขาตอบว่า “สำหรับผู้ที่เชื่อเรื่อง “ทิศ”(เกี่ยวกับอัลลอฮ) นั้น
หากเขา เชื่อว่า อัลลอฮอาศัยอยู่ในบรรดามัคลูค บรรดาสิ่งที่ถูกประดิษฐ์ขึ้นมา บรรจุพระองค์
,บรรดาฟากฟ้าจำกัดขอบเขตพระองค์ ,บางส่วนชองมัคลูค อยู่เหนือพระองค์
และบางส่วนของมัน อยู่ใต้พระองค์
เขาคือผู้อุตริบิดอะฮที่ลุ่มหลง
. وَكَذَلِكَ إنْ كَانَ يَعْتَقِدُ أَنَّ
اللَّهَ يَفْتَقِرُ إلَى شَيْءٍ يَحْمِلُهُ - إلَى الْعَرْشِ أَوْ غَيْرِهِ - فَهُوَ أَيْضًا مُبْتَدِعٌ ضَالٌّ .
وَكَذَلِكَ إنْ جَعَلَ صِفَاتِ اللَّهِ مِثْلَ صِفَاتِ الْمَخْلُوقِينَ فَيَقُولُ
: اسْتِوَاءُ اللَّهِ كَاسْتِوَاءِ الْمَخْلُوقِ أَوْ نُزُولُهُ كَنُزُولِ
الْمَخْلُوقِ وَنَحْوُ ذَلِكَ فَهَذَا مُبْتَدِعٌ ضَالٌّ
และในทำนองเดียวกันนั้น หากเขาเชื่อว่า แท้จริงอัลลอฮ พึ่งพาอาศัย
สิ่งหนึ่งสิ่งใด ให้มันบรรทุกพระองค์ -
จะอาศัยอะรัช หรือ อื่นจากมัน เขาก็ คือผู้อุตริบิดอะฮที่ลุ่มหลงอีกเช่นกัน
และ ในทำนองเดียวกัน หากเขา กำหนดให้บรรดาคุณลักษณะของอัลลอฮ
เหมือนกับบรรดาลักษณะของมัคลูค(บรรดาสิ่งถูกสร้าง) โดยเขากล่าวว่า “การอิสติวาอฺ(การสถิตอยู่)ของอัลลอฮ
เหมือนกับการอิสติวาอฺของมัคลูค หรือ การเสด็จลงมาของพระองค์
เหมือนการเสด็จลงมาของมัคลูค เป็นต้น เขาก็คือ ผู้อุตริบิดอะฮที่ลุ่มหลง
; فَإِنَّ الْكِتَابَ وَالسُّنَّةَ مَعَ
الْعَقْلِ دَلَّتْ عَلَى أَنَّ اللَّهَ لَا تُمَاثِلُهُ الْمَخْلُوقَاتُ فِي
شَيْءٍ مِنْ الْأَشْيَاءِ وَدَلَّتْ عَلَى أَنَّ اللَّهَ غَنِيٌّ عَنْ كُلِّ
شَيْءٍ وَدَلَّتْ عَلَى أَنَّ اللَّهَ مُبَايِنٌ الْمَخْلُوقَاتِ عَالٍ عَلَيْهَا
.
เพราะแท้จริง อัลกิตาบ(อัลกุรอ่าน)และอัสสุนนะฮ พร้อมกับ การใช้เหตุผล
แสดงบอกว่า แท้จริงอัลลอฮ นั้น บรรดามัคลูคทั้งหลาย ไม่เสมอเหมือนพระองค์
ในสิ่งหนึ่งสิ่งใดจากบรรดาสิ่งต่างๆ และ มันแสดงบอกว่า แท้จริง อัลลอฮ ทรงไม่พึ่งพา
ทุกๆสิ่ง และมันแสดงบอกว่า แท้จริงอัลลอฮ ทรงแตกต่างกันกับบรรดามัคลูค
ทรงอยู่สูงเหนือมัน
وَإِنْ كَانَ يَعْتَقِدُ أَنَّ الْخَالِقَ
تَعَالَى بَائِنٌ عَنْ الْمَخْلُوقَاتِ وَأَنَّهُ فَوْقَ سَمَوَاتِهِ عَلَى
عَرْشِهِ بَائِنٌ مِنْ مَخْلُوقَاتِهِ لَيْسَ فِي مَخْلُوقَاتِهِ شَيْءٌ مِنْ
ذَاتِهِ وَلَا فِي ذَاتِهِ شَيْءٌ مِنْ مَخْلُوقَاتِهِ ; وَأَنَّ اللَّهَ غَنِيٌّ
عَنْ الْعَرْشِ وَعَنْ كُلِّ مَا سِوَاهُ لَا يَفْتَقِرُ إلَى شَيْءٍ مِنْ الْمَخْلُوقَاتِ ; بَلْ هُوَ مَعَ اسْتِوَائِهِ
عَلَى عَرْشِهِ يَحْمِلُ الْعَرْشَ وَحَمَلَةَ الْعَرْشِ بِقُدْرَتِهِ وَلَا
يُمَثَّلُ اسْتِوَاءُ اللَّهِ بِاسْتِوَاءِ الْمَخْلُوقِينَ ; بَلْ يُثْبِتُ
اللَّهُ مَا أَثْبَتَهُ لِنَفْسِهِ مِنْ الْأَسْمَاءِ وَالصِّفَاتِ وَيُنْفَى
عَنْهُ مُمَاثَلَةُ الْمَخْلُوقَاتِ وَيُعْلَمُ أَنَّ اللَّهَ لَيْسَ كَمِثْلِهِ
شَيْءٌ : لَا فِي ذَاتِهِ وَلَا فِي صِفَاتِهِ وَلَا أَفْعَالِهِ . فَهَذَا
مُصِيبٌ فِي اعْتِقَادِهِ مُوَافِقٌ لِسَلَفِ الْأُمَّةِ وَأَئِمَّتِهَا
และถ้าเขาเชื่อว่า
พระผู้ทรงสร้าง ผู้ทรงสูงส่ง แยกจากบรรดามัคลูค และแท้จริง
พระองค์อยู่เหนือบรรดาฟากฟ้าของพระองค์ บน อะรัชของพระองค์
แยกจากบรรดามัคลูคของพระองค์ ไม่มีสิ่งใดจากจากซาต(ตัวตน)ของพระองค์
อยู่ในบรรดามัคลูคของพระองค์ และไม่มีสิ่งใดจากบรรดามัคลูคของพระองค์
อยู่ในซาตของพระองค์
และแท้จริงอัลลอฮทรงไม่พึ่งพา อะรัช และไม่พึ่งพาทุกๆสิ่งอื่นจากพระองค์
ทรงไม่ต้องการพึงพาต่อสิ่งใดๆจากมัคลูคของพระองค์ แต่ในทางกลับกัน คือ พร้อมกับการอิสติวาอฺ(การสถิตอยู่)ของพระองค์
บน อะรัชของพระองค์นั้น พระองค์ทรงแบกอะรัช และบรรดาผู้แบกอะรัช ด้วย
พลานุภาพของพระองค์ ,การเสมอเหมือนกับบรรดามัคลูค ถูกปฏิเสธจากพระองค์ และเป็นที่ถูกรู้กันว่า
แท้จริง อัลลอฮ ทรงไม่มีสิ่งใดเสมอเหมือนพระองค์ ไม่ว่า จะเกี่ยวกับซาต(ตัวตน) ,สิฟาต(บรรดาคุณลักษณะ) และ อัฟอาล(บรรดาการกระทำ)ของพระองค์
ก็ตาม และนี้คือ ผู้ที่ถูกต้องใน อะกีดะฮของเขา
ที่สอดคล้องกับ สะลัฟแห่งอุมมะฮและบรรดาผู้นำของพวกเขา - ดู มัจญมัวะอัลฟาตาวา 5/263-263
>>>>>>>>
จากคำอธิบายของอิบนุตัยมียะฮข้างต้น ก็เป็นที่ชัดเจนว่า
การเชื่อว่าอัลลอฮอยู่ทิศเบื้องสูงนั้น ไม่ได้หมายถึง
การอาศัยอยู่ในมัคลูคลูค หรือ
นั่งสัมผัสอยู่บนอะรัช อย่างที่คนบางกลุ่มกล่าวหาว่า พวกที่เขาเรียกว่า “วะฮวะฮบีย์”
เชื่อว่าอัลลอฮนั่งบนอารัช แล้วถามเชิงเยาะเย้ย เย้ยหยันว่า “อัลลอฮมีก้นหรือเปล่า
“ นะอูซุบิลละฮ
والله أعلم بالصواب
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น