วันศุกร์ที่ 10 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

หลักการศาสนาเกี่ยวกับสิ่งต่างๆที่เกี่ยวกิจการทางโลก





หลักการศาสนาเกี่ยวกับสิ่งต่างๆที่เกี่ยวกิจการทางโลก

الْأَصْلُ فِي الْأَشْيَاءِ الْإِبَاحَةُ حَتَّى يَدُلُّ الدَّلِيلُ عَلَى التَّحْرِيمِ

หลักเดิมในบรรดาสิ่งต่างๆนั้น คือการอนุญาต  จนกว่า จะมีหลักฐานแสดงบอกว่า เป็นการห้าม- อัลอัชบาตวัลนะซออิร หน้า 60

หมายถึง บรรดากิจการต่างๆในทางโลก  หรือ เกี่ยวกับสิ่งที่เป็นเรื่องปกติวิสัยของมนุษย์ ในทางโลก(อาดัต) หรือด้านปฏิสัมพันธ์ของมนุษย์ทางสังคม (มุอามะลาต)  หากไม่มีตัวบทจากศาสนบัญญัติมาแสดงบอกว่า ห้าม ก็ถือว่า สิ่งนั้น เป็นสิ่งอานุญาต
นักวิชาการได้วางหลักการดังกล่าวโดยอาศัยหลักฐานอายะฮที่ว่า

هُوَ الَّذِيْ خَلَقَ لَكُمْ مَّا فِى اْلاَرْضِ جَمِيْعًا

พระองค์คือผู้ทรงสร้างสิ่งที่อยู่ในหน้าแผ่นดินทั้งหมด สำหรับพวกเจ้า – อัลบะเกาะเราะฮ/29

أَلَمْ تَرَوْا أَنَّ اللَّهَ سَخَّرَ لَكُم مَّا فِي السَّمَاوَاتِ وَمَا فِي الْأَرْضِ وَأَسْبَغَ عَلَيْكُمْ نِعَمَهُ ظَاهِرَةً وَبَاطِنَةً

เจ้าไม่เห็นดอกหรือว่า อัลลอฮฺ ทรงบันดาลให้สรรพสิ่งที่มีอยู่ในชั้นฟ้าทั้งหลายและแผ่นดินอำนวยความสะดวกแก่สูเจ้า พระองค์ทรงประทานความโปรดปรานอันมากมายของพระองค์ ทั้งที่เปิดเผยและซ่อนเร้นอย่างครบครันแก่สูเจ้า-ลุกมาน/20

عن أبي الدرداء رضى الله عنه مرفوعا : " ما أحل الله في كتابه فهو حلال ، وما حرم فهو حرام ، وما سكت عنه فهو عفو ، فاقبلوا من الله عافيته . فإن الله لم يكن لينسى شيئا ، وتلا : { وما كان ربك نسيا

รายงานจาก อบี อัดดัรดาอ์ ว่า ท่านร่อซูลุลเลาะฮ์ศ็อลลัลลอฮฺอลัยฮิว่าซัลลัม กล่าวว่า


وما أحل الله فى كتابه فهو حلال وما حرم فهو حرام ، وما سكت عته فهو عفو ، فأقبلوا من الله عافيته ، فإن الله لم يكن لينسى شيئا ، ثم تلا ( وما كان ربك نسيا


"สิ่งที่อัลเลาะฮ์ทรงอนุมัตในคำภีร์ของพระองค์นั้น คือสิ่งที่หะลาล และสิ่งที่พระองค์ทรงห้ามนั้น คือสิ่งที่หะรอม และสิ่งที่พระองค์ทรงนิ่งจากมัน ย่อมเป็นการอนุโลมให้ ดังนั้น พวกท่านตอบรับการผ่อนปรนของพระองค์เถิด เพราะแท้จริงแล้ว อัลเลาะฮ์ไม่ทรงเคยลืมเลย จากนั้นท่านร่อซูลได้อ่านอายะฮ์ที่ว่า "และพระผู้อภิบาลของเจ้านั้น ไม่ทรงลืม" (1)


 --------------------
 (1)
أخرجه الحاكم في " المستدرك " ( 2 / 375 - طبعة دار الكتاب العربي ) وقال : " صحيح الإسناد " . ووافقه الذهبي ، وحسنه الألباني .
انظر تخريج ذلك في كتاب ( غاية المرام في تخريج أحاديث الحلال والحرام )
للشيخ الألباني - رحمه الله - ( 2 ، 3 ، 4 )
والله أعلم بالصواب


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น