หลักการศาสนาเกี่ยวกับสิ่งต่างๆที่เกี่ยวกิจการทางโลก
الْأَصْلُ فِي
الْأَشْيَاءِ الْإِبَاحَةُ حَتَّى يَدُلُّ الدَّلِيلُ عَلَى التَّحْرِيمِ
หลักเดิมในบรรดาสิ่งต่างๆนั้น คือการอนุญาต จนกว่า จะมีหลักฐานแสดงบอกว่า เป็นการห้าม-
อัลอัชบาตวัลนะซออิร
หน้า 60
หมายถึง บรรดากิจการต่างๆในทางโลก
หรือ เกี่ยวกับสิ่งที่เป็นเรื่องปกติวิสัยของมนุษย์ ในทางโลก(อาดัต)
หรือด้านปฏิสัมพันธ์ของมนุษย์ทางสังคม (มุอามะลาต) หากไม่มีตัวบทจากศาสนบัญญัติมาแสดงบอกว่า ห้าม
ก็ถือว่า สิ่งนั้น เป็นสิ่งอานุญาต
นักวิชาการได้วางหลักการดังกล่าวโดยอาศัยหลักฐานอายะฮที่ว่า
هُوَ الَّذِيْ خَلَقَ
لَكُمْ مَّا فِى اْلاَرْضِ جَمِيْعًا
พระองค์คือผู้ทรงสร้างสิ่งที่อยู่ในหน้าแผ่นดินทั้งหมด สำหรับพวกเจ้า –
อัลบะเกาะเราะฮ/29
أَلَمْ تَرَوْا أَنَّ
اللَّهَ سَخَّرَ لَكُم مَّا فِي السَّمَاوَاتِ وَمَا فِي الْأَرْضِ وَأَسْبَغَ
عَلَيْكُمْ نِعَمَهُ ظَاهِرَةً وَبَاطِنَةً
เจ้าไม่เห็นดอกหรือว่า อัลลอฮฺ
ทรงบันดาลให้สรรพสิ่งที่มีอยู่ในชั้นฟ้าทั้งหลายและแผ่นดินอำนวยความสะดวกแก่สูเจ้า
พระองค์ทรงประทานความโปรดปรานอันมากมายของพระองค์ ทั้งที่เปิดเผยและซ่อนเร้นอย่างครบครันแก่สูเจ้า-ลุกมาน/20
عن أبي الدرداء رضى
الله عنه مرفوعا : " ما أحل الله في كتابه فهو حلال ، وما حرم فهو حرام ، وما
سكت عنه فهو عفو ، فاقبلوا من الله عافيته . فإن الله لم يكن لينسى شيئا ، وتلا :
{ وما كان ربك نسيا
รายงานจาก อบี อัดดัรดาอ์ ว่า
ท่านร่อซูลุลเลาะฮ์ศ็อลลัลลอฮฺอลัยฮิว่าซัลลัม กล่าวว่า
وما أحل الله فى كتابه
فهو حلال وما حرم فهو حرام ، وما سكت عته فهو عفو ، فأقبلوا من الله عافيته ، فإن
الله لم يكن لينسى شيئا ، ثم تلا ( وما كان ربك نسيا
"สิ่งที่อัลเลาะฮ์ทรงอนุมัตในคำภีร์ของพระองค์นั้น
คือสิ่งที่หะลาล และสิ่งที่พระองค์ทรงห้ามนั้น คือสิ่งที่หะรอม
และสิ่งที่พระองค์ทรงนิ่งจากมัน ย่อมเป็นการอนุโลมให้ ดังนั้น
พวกท่านตอบรับการผ่อนปรนของพระองค์เถิด เพราะแท้จริงแล้ว อัลเลาะฮ์ไม่ทรงเคยลืมเลย
จากนั้นท่านร่อซูลได้อ่านอายะฮ์ที่ว่า "และพระผู้อภิบาลของเจ้านั้น
ไม่ทรงลืม" (1)
--------------------
(1)
أخرجه الحاكم في
" المستدرك " ( 2 / 375 - طبعة دار الكتاب العربي ) وقال : " صحيح
الإسناد " . ووافقه الذهبي ، وحسنه الألباني .
انظر تخريج ذلك في
كتاب ( غاية المرام في تخريج أحاديث الحلال والحرام )
للشيخ الألباني - رحمه
الله - ( 2 ، 3 ، 4 )
والله أعلم بالصواب
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น