มีคนบางส่วน มักจะย้อนถาม แก่ผู้ที่ห้ามเรื่องบิดอะฮว
มาดู คำอธิบายของ อิบนุอับดิลบัร (ฮ.ศ 368-463) ปราชญ์อวุโสผู้ลือนามแห่งมั
وَأَمَّا قَوْلُ عُمَرَ : نِعْمَتِ الْبِدْعَةُ فِي لِسَانِ الْعَرَبِ : اخْتِرَاعُ مَا لَمْ يَكُنْ وَابْتِدَاؤُهُ ، فَمَا كَانَ مِنْ ذَلِكَ فِي الدِّينِ خِلَافًا لِلسُّنَّةِ الَّتِي مَضَى عَلَيْهَا الْعَمَلُ فَتِلْكَ بِدَعَةٌ لَا خَيْرَ فِيهَا وَوَاجِبٌ ذَمُّهَا ، وَالنَّهْيُ عَنْهَا ، وَالْأَمْرُ بِاجْتِنَابِهَا ، وَهِجْرَانُ مُبْتَدِعِهَا ، إِذَا تَبَيَّنَ لَهُ سُوءُ مَذْهَبِهِ . وَمَا كَانَ مِنْ بِدْعَةٍ لَا تُخَالِفُ أَصْلَ الشَّرِيعَةِ وَالسُّنَّةِ فَتِلْكَ نِعْمَتِ الْبِدْعَةُ - كَمَا قَالَ عُمَرُ - لِأَنَّ أَصْلَ مَا فَعَلَهُ سُنَّةٌ .
สำหรับคำพูดของ อุมัร ที่ว่า “บิดอะฮที่ดี” ในทางภาษาอาหรับ คือ การประดิษฐ์สิ่งที่ไม่มีมาก
>>>>>>>>>>
การริเริ่มทำสิ่งใดก็ตาม ในเรื่องของศาสนา หากขัดแย้งกับสุนนะฮที่เคยม
คำว่า “บิดอะฮ” ในคำพูดของท่านอุมัร คือ การริเริ่มขึ้นมาใหม่ จากสิ่งที่เคยมีการปฏิบัติม
ส่วนกรณี การประดิษฐ์สิ่งใหม่ในทางดุ
وَأَمَّا ابْتِدَاعُ الْأَشْيَاءِ مِنْ أَعْمَالِ الدُّنْيَا فَهَذَا لَا حَرَجَ فِيهِ وَلَا عَيْبَ عَلَى فَاعِلِهِ
สำหรับ การประดิษฐสิ่งต่างๆ ขึ้นมาใหม่ ที่เกี่ยวกับบรรดาการกระทำ ทางดุนยา(หรือทางโลก)นั้น ไม่มีความผิดใดๆ ในมัน และไม่มีการตำหนิใดๆแก่ผู้ท
>>>>>>>>>>>>
จะเห็นได้ชัดเจนว่า ที่กล่าวถึง บิดอะฮที่ต้องห้ามคือ บิดอะฮทางศาสนา ไม่ใช่ทางโลก ต้องแยกให้ถูก ไม่ใช่ใช้วาทะกรรมว่า ถ้าตามนบี ทำไมไม่ไปขี่อูฐ หรือ ถามว่า เล่นเฟสบุคบิดอะฮไหม
والله أعلم بالصواب
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น