วันอังคารที่ 12 กันยายน พ.ศ. 2560

วาทกรรมแบบแนวคิดญะฮมียะฮ


ไม่มีข้อความกำกับภาพอัตโนมัติ


วาทกรรมแบบแนวคิดญะฮมียะฮ
ราชสีห์ ผู้ภักดีของแผ่นดิน
1 ชม.
วาฮาบืปฎิเสธซีฟัต 20 คืออากีดะหลงทางเข้าใจยัง สิ่งที่จำเป็นต้องเอี๊ยะติกอดก็คือ ต้องเอี๊ยะติกอดและรู้ในบรรดาสิ่งที่เป็นวายิบ (วายิบต้องมี) ที่พระองค์ตลอดจนสิ่งที่เป็นมุสตาฮิ้ล และฮะโรสที่พระองค์อีกทั้งจำเป็นต้องเอี๊ยะติกอดว่า ไม่มีสิ่งใดๆ ทั้งบนฟ้าและแผ่นดินเสมอเหมือนพระองค์ พระองค์ไม่ได้อยู่ในสิ่งใด มิได้อยู่นอกสิ่งใด มิได้อยู่ข้างบน มิได้อยู่ข้างล่าง มิได้อยู่ทางซ้าย มิได้อยู่ทางขวา มิได้อยู่ข้างหน้า มิได้อยู่ข้างหลัง ไม่อาจสัมผัสได้ แต่พระองค์คลอบคลุมทุกสิ่งในโลก มิได้มีสถานที่ มิได้มีเวลา ทั้งอดีตและปัจจุบันและอนาคต หากแต่พระองค์ทรงคลอบคลุม เวลาทั้งหมด พระองค์มิได้ติดต่อ พระองค์มิได้แยก และนี้คือความหมายที่ท่านนะบี ศ้อลฯ กล่าวว่า العجزعن الادراك فهوادراكการที่ไม่สามารถรับรู้ได้นั้น คือรู้
@@@
ชี้แจง
ข้างต้น เป็นแนวคิดกลุ่มญะฮมียะฮ ที่ปฏิเสธคุณลักษณะการอยู่เบื้องสูงของอัลลอฮ ด้วยซาตเหลือบรรดามัคลูค
คุณนามแฝง ราชสีห์ ผู้ภักดีของแผ่นดิน บอกว่า
"พระองค์ไม่ได้อยู่ในสิ่งใด มิได้อยู่นอกสิ่งใด มิได้อยู่ข้างบน มิได้อยู่ข้างล่าง มิได้อยู่ทางซ้าย มิได้อยู่ทางขวา มิได้อยู่ข้างหน้า มิได้อยู่ข้างหลัง"
.....
เป็นวาทกรรมแนวคิดญะฮมียะฮที่ปฏิเสธ การอยู่เบื้องสูงของอัลลอฮ
ดังที่ อิหม่ามอัซซะฮะบีย์ ระบุว่า
หัมมาด บิน เซด (ฮ.ศ 179)ปราชญสะลัฟกล่าวว่า
إنما يدورون ، على أن يقولوا : ليس في السماء إله إله " . يعني : الجهمية
ความจริงพวกเขา ยังคงวนเวียนอยู่บน การกล่าวว่า บนฟ้า ไม่มีพระเจ้า บนฟ้าไม่มีพระเจ้า หมายถึงพวกญะฮมียะฮ
แล้วอิหม่ามอัซซะฮะบียกล่าวถึงทัศนะของท่านเองว่า
قلت : مقالة السلف ، وأئمة السنة ، بل والصحابة ، والله ورسوله والمؤمنين : أن الله في السماء ، وأن الله على العرش ، وأن الله فوق سماواته
ข้าพเจ้า กล่าวว่า "คำพูดสะลัฟ และบรรดาอิหม่ามสุนนะฮ โดยเฉพาะ เศาะหาบะฮ และ,อัลลอฮ,รอซูลของพระองค์ (ศอลฯ) และบรรดาผู้ศรัทธา คือแท้จริงอัลลอฮ อยู่บนฟากฟ้าของพระองค์ -ดูอัลอุลูว์ ลิลอะลียิลฆอฟาร หน้า 142ไม่มีข้อความกำกับภาพอัตโนมัติ
: حَدَّثَنِي أَبُو الْحَسَنِ بْنُ الْعَطَّارِ ، قَالَ : سَمِعْتُ مُحَمَّدَ بْنَ مُصْعَبٍ الْعَابِدُ ، يَقُولُ : " مَنْ زَعَمَ أَنَّكَ لا تَتَكَلَّمُ ، وَلا تُرَى فِي الآخِرَةِ ، فَقَدْ كَفَرَ بِوَجْهِكَ ، وَلا يَعْرِفُكَ ، أَشْهَدُ أَنَّكَ فَوْقَ الْعَرْشِ ، فَوْقَ سَبْعِ سَمَوَاتٍ ، أَنْ لَيْسَ كَمَا يَقُولُ أَعْدَاءُ اللَّهِ الزَّنَادِقَةُ عَلَيْهِمْ لَعْنَةُ اللَّهِ
อบูลหะซัน บิน อัฏฏอ็ร ได้เล่าข้าพเจ้า โดยเขากล่าวว่า ข้าพเจ้าได้ยิน มุหัมหมัด บิน มุศอับ อัลอาบิด (ฮ.ศ 228) กล่าวว่า " ผู้ใดอ้างว่า แท้จริงพระองค์ท่าน ไม่พูด, ไม่ถูกเห็นในวันอาคีเราะฮ แน่นอน เขาปฏิเสธศรัทธา(กุฟุร) ด้วยพระพักต์ของพระองค์ท่าน และเขา(อ้างว่า)ไม่รู้จักพระองค์ท่าน ,ข้าพเจ้าขอปฏิญานว่า แท้จริงพระองค์ท่าน อยู่เหนือบัลลังค์(อะรัช) เหนือเจ็ดชั้นฟ้า ,แท้จริง พระองค์ไม่ได้เป็นดังเช่นสิ่งที่ศัตรูของอัลลอฮ ,อัซซะนาดิเกาะฮ (อะลัยฮิมละอนะตุลลอฮ)ได้กล่าวไว้ -ดู อัสสุนนะฮ ของ อับดุลลอฮ บิน อะหมัด หน้า 1/ 34ไม่มีข้อความกำกับภาพอัตโนมัติ
ดูเพิ่มเติม
[تاريخ بغداد 4/ 334]) قال: سمعت محمد بن مصعب العابد يقول: وذكره. ورواه الدارقطني في كتابه "الصفات" (ص72-73) بسنده عن محمد بن مخلد العطار (ثقة مأمون [سؤالات حمزة للدارقطني ص81]) عن أبي الحسن العطار؛ والنجاد في "الرد على من يقول القرآن مخلوق" (ص71) بسنده؛ والخطيب في "تاريخ (بغداد) مدينة السلام" (ج4 ص452).
.............
والله أعلم بالصواب
อะสัน หมัดอะดั้ม
13/9/60

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น