
การกวนบูโบอาชูรอเป็นอิบาดะฮจริงหรือ
ปู่ หิน
8 ชม.
การกวนบูโบ(อาซูรอ)ในมุมมองของฉันนั้นเป็นอิบาดะห์แน่นอน
เป็นอิบาดะห์ที่ไม่ได้จำกัดรูปแบบเวลาและสถานที่เอาไว้จึงทำได้ทุกเมื่อที่ไม่ขัดกับกรุอ่านและหะดิษ
และที่ว่าเป็นอิบาดะห์นั้นเอามาจาก
انماالاعمال بالنيات
เพราะทุกคนที่ทำนั้นเนียตซอดาเกาะห์ด้วยกันทุกคน
ถ้าใครคิดว่าผิดหรือทำไม่ได้ขอเชิญแสดงความคิดได้เลยครับ
8 ชม.
การกวนบูโบ(อาซูรอ)ในมุมมองของฉันนั้นเป็นอิบาดะห์แน่นอน
เป็นอิบาดะห์ที่ไม่ได้จำกัดรูปแบบเวลาและสถานที่เอาไว้จึงทำได้ทุกเมื่อที่ไม่ขัดกับกรุอ่านและหะดิษ
และที่ว่าเป็นอิบาดะห์นั้นเอามาจาก
انماالاعمال بالنيات
เพราะทุกคนที่ทำนั้นเนียตซอดาเกาะห์ด้วยกันทุกคน
ถ้าใครคิดว่าผิดหรือทำไม่ได้ขอเชิญแสดงความคิดได้เลยครับ
@@@@
ชี้แจง
ข้างต้นท่านปู่หิน ยืนยันว่า การกวนขนมอาชูรอ เป็นอิบาดะฮ จริงตามปู่ฟัตวาหรือไม่ มาดูกัน
ก่อนอื่น ต้องเข้าใจว่า อิบาดะฮ คือ การแสดงความใกล้ชิดต่ออัลลอฮ ด้วยการปฏิบัติในสิ่งที่พระองค์สั่งใช้และ ละทิ้งในสิ่งที่ทรงสั่งห้าม
ในฟัตวาอัลลุจญนะฮ แห่งสะอุดดีย์ กล่าวว่า
قال علماء اللجنة الدائمة للإفتاء :
"العبادات مبنية على التوقيف ، فلا يجوز أن يقال إن هذه العبادة مشروعة من جهة أصلها أو عددها أو هيئاتها أو مكانها إلا بدليل شرعي يدل على ذلك" انتهى .
บรรดาอิบาดะฮนั้น ถูกวางอยู่บน การหยุดอยู่ที่คำสั่ง ไม่อนุญาต ให้ถูกกล่าวว่า แท้จริงนี้คืออิบาดะฮที่ถูกบัญญัติ ไม่ว่าจะมาจาก รากฐานของอิบาดะฮ หรือจำนวน ของมัน ,หรือวิธีการของมัน หรือสถานที่ของมัน นอกจาก ด้วยหลักฐานทางศาสนบัญญัติ แสดงบอก บนดังกล่าวนั้น - ฟะตะวาอัลลุจญนะฮ อัดดาอิมะฮ 3/73
เรื่อง อิบาดะฮในอิสลาม ต้องมีตัวบทที่เป็นคำสั่งจากอักุรอ่านและอัสสุนนะฮ
เรื่อง อิบาดะฮในอิสลาม ต้องมีตัวบทที่เป็นคำสั่งจากอักุรอ่านและอัสสุนนะฮ
الأعمال الدينية لا يجوز أن يتخذ شيء منها سببا إلا أن تكون مشروعة فإن العبادات مبناها على التوقيف
บรรดาการงานที่เกี่ยวกับศาสนานั้น ไม่อนุญาตให้สิ่งใดๆจากมันถูกเอามาเป็น มูลเหตุ(ให้กระทำ)นอกจาก มันเป็นสิ่งที่ถูกบัญญัติไว้ เพราะแท้จริงบรรดาอิบาดะฮนั้นรากฐานของมันถูกวางอยู่บนการรอคำสั่ง - อัลอาดาบอัชชัรอียะฮ ของอิบนุมุฟลิห เล่ม 2หน้า 26
อิบนุตัยมียะฮ (ร.ฮ) กล่าวว่า
إَنَّ الْأَصْلَ فِي الْعِبَادَاتِ التَّوْقِيفُ ، فَلَا يُشْرَعُ مِنْهَا إلَّا مَا شَرَعَهُ اللَّهُ تَعَالَى وَإِلَّا دَخَلْنَا فِي مَعْنَى قَوْلِهِ : ( أَمْ لَهُمْ شُرَكَاءُ شَرَعُوا لَهُمْ مِنْ الدِّينِ مَا لَمْ يَأْذَنْ بِهِ اللَّهُ
แท้จริงรากฐาน(หลักเดิม)ในเรื่องอิบาดะฮนั้น คือ การหยุดอยู่ที่คำสั่ง ดังนั้นมันจะไม่ถูกบัญญัติ นอกจากสิ่งที่อัลลอฮตะอาลาได้บัญญัติมัน และถ้าไม่เช่นนั้นเราก็จะเข้าอยู่ในความหมายของคำตรัสพระองค์ที่ว่า “หรือพวกเขามีบรรดาภาคี บัญญัติศาสนาให้แก่พวกเขาสิ่งซึ่งอัลลอฮมิได้ทรงอนุญาตด้วยมัน – มัจญมัวะฟะตาวา เล่ม 29 หน้า 165
ท่านนบี ศอลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม กล่าวว่า
من عمل عملاً ليس عليه أمرنا فهو رد
ผู้ใดประกอบการงานใดที่ไม่มีกิจการ(ศาสนา)ของเราบนมัน นั้นมันถูกปฏิเสธ – รายงานโดยมุสลิม
อิบนุเราะญับกล่าวว่า
فهذا الحديث يدل بمنطوقه على أن كل عمل ليس عليه أمر الشارع فهو مردود، ويدل بمفهومه على أن كل عمل عليه أمره فهو غير مردود
ดังนั้นหะดิษนี้ คำพูดของมันแสดงให้เห็นว่า แท้จริงทุกการงาน ที่ไม่มีกิจการศาสนบัญญัติ บนมัน นั้น ถูกตีกลับ(ไม่ถูกรับ) และความหมายของมันก็แสดงให้รู้ว่า ทุกการงานที่มีกิจการของศาสนาบนมัน นั้น จะไม่ถูกตีกลับ- ดู ญามิอุลอุลูมวัลหิกัม 1/177
................
เพราะฉะนั้น การทำบูโบ(ขนมอาชูรอ) ที่อ้างว่าเป็นการทำอิบาดะฮ ที่เจาะจงในวัน อาชูรอ ท่านปู่เอาหลักการและหลักฐานจากอะไรมาอ้างว่าเป็นอิบาดะฮ เพราะไม่มีแบบอย่างมาจากท่านนบี ไม่มีแบบอย่างมาจากเศาะหาบะฮ และอิหม่ามทั้งสี่
ในหนังสือฟิกฮมัซฮับชาฟิอี คือ อิอานะฮอัฏฏอลีบีน ระบุว่า
قَالَ الْعَلاَّمَةُ اْلأَجْهُوْرِيْ: وَلَقَدْ سَأَلْتُ بَعْضَ أَئِمَّةِ الْحَدِيْثِ وَالْفِقْهِ عَنِ الْكُحْلِ، وَطَبْخِ الْحُبُوْبِ، وَلُبْسِ الْجَدِيْدِ، وَإِظْهَارِ السُّرُوْرِ، فَقَالَ: لَمْ يَرِدْ فِيْهِ حَدِيْثٌ صَحِيْحٌ عَنِ النَّبِيِّ صَلَّى اللهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ، وَلاَ عَنْ أَحَدٍ مِنَ الصَّحَابَةِ وَلاَ اسْتَحَبَّهُ أَحَدٌ مِنْ أَئِمَّةِ الْمُسْلِمِيْنَ
อัลลามะฮ อัลอัจญฮูรีย์ กล่าวว่า "และแท้จริง ข้าพเจ้าได้ถามบางส่วนของบรรดาอิหม่ามหะดิษและฟิกฮ เกี่ยวกับการเขียนตา ,การหุงต้มเมล็ดพืช(เช่นการกวนขนมอาชูรอ –ผู้แปล) การสวมใส่เสื้อผ้าใหม่ และการแสดงออกซึ่งความสนุกสนาน (หมายถึงในวันอะชูรอ) แล้วเขากล่าวว่า “ไม่ปรากฏหะดิษเศาะเฮียะ จากท่านนบี ศอ็ลฯ ในมัน ,ไม่ปรากฏ จากคนหนึ่งคนใดจากเหล่าเศาะหาบะฮ และ ไม่มีคนหนึ่งคนใดจากบรรดาอิหม่ามแห่งมุสลิม ส่งเสริมมัน – อิอานะฮอัฏฏอลิบีน 2/266

والله أعلم بالصواب
อะสัน หมัดอะดั้ม
30/9/60
30/9/60
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น