วันศุกร์ที่ 29 กันยายน พ.ศ. 2560

ตรรกทางปัญญาพาหายนะในด้านอะกีดะฮ(ตอนสมองเพียวๆ)






ตรรกทางปัญญาพาหายนะในด้านอะกีดะฮ(ตอนสมองเพียวๆ)
Sukiman Tuanno
มาหลักการที่สองคือ หลักการตัจสีม คือที่อัลลอฮฺบอกว่า อัลลอฮฺอยู่เหนือบัลลังค์ หลักการนี้จะทำให้เข้าใจได้ว่าอัลลอฮฺอยู่สูงเหนืออารัช อยู่เหนือแแบสถานที่ที่อัลลอฮฺอยู่นั่นเอง ทำให้เกิดระยะห่างระหว่างเรา มีขอบเขตสำหรับอัลลอฮฺ ขอบเขตอย่างที่บอก อยู่เหนืออารัชใต้อารัชไม่รู้มีอัลลอฮฺหรือเปล่า แต่ที่แน่ๆจนมาถึงเราซาตอัลลอฮฺไม่มีแล้ว ต้องมีขอบเขตสำหรับอัลลอฮฺที่ใดที่หนึ่ง เหล่านี้.. คือการเข้าใจแบบตัจสีมจากหลักฐานที่ยกมาทั้งสิ้น และการเข้าใจแบบนี้คือการเข้าใจอัลลอฮฺเหมือนมัคโลคนั่นเอง หวังว่าอับดุลลอฮฺไม่ไช่เข้าใจแบบแนวทางที่สองนี้นะ
@@@@
ชี้แจง
ได้เข้าไปอ่าน ที่นาย Sukiman Tuanno เอาสมอง มานั่งใช้ตรรกอธิบายคุณลักษณะของอัลลอฮ ตาอาลา ตามความเห็น คิดเองเออเอง โดยไม่มีหลักฐานจากอัลกุรอ่าน ,อัสสุนนะฮและปราชญผู้ทรงธรรมในยุคสะลัฟแม้แต่อักษรเดียว การแสดงวาทกรรมและตรรก โกหกมดเท็จว่า "ถ้าเชื่อว่าอัลลอฮอยูเหนือบัลลังค์ (อะรัช) เป็นการตัจญซีม หรือการให้รูปร่างแก่อัลลอฮ ซึ่งไม่มีสะลัฟท่านใดเข้าใจแบบนี้ แต่เป็นมโนจริต และบิดอะฮ ของ พวกปัญญานิยมที่รับเอาแนวคิดอะฮลุลกาลาม
อิบนุกะษีร(ร.ฮ)กล่าวว่า
فإن الله لا يشبهه شيء من خلقه، و { لَيْسَ كَمِثْلِهِ شَيْءٌوَهُوَ السَّمِيعُ الْبَصِيرُ } بل الأمر كما قال الأئمة -منهم نُعَيْم بن حماد الخزاعي شيخ البخاري -: “من شبه الله بخلقه فقدكفر، ومن جحد ما وصف الله به نفسه فقد كفر”. وليس فيما وصف الله به نفسه ولا رسوله تشبيه، فمن أثبت للهتعالى ما وردت به الآيات الصريحة والأخبار الصحيحة، على الوجه الذي يليق بجلال الله تعالى، ونفى عن الله تعالىالنقائص، فقد سلك سبيل الهدى.
..โดยแท้จริงนั้น อัลลอฮ จะไม่ถูกนำมา เปรียบกับสิ่งใด จาก สิ่งถูกสร้างของพระองค์ และ(ไม่มีสิ่งใด เสมอเหมือนพระองค์ และพระองค์นั้น คือผู้ทรงได้ยิน ผู้ทรงเห็นเสมอ) แต่ทว่า เรื่องนี้คือ ตามที่ อิหม่าม ของประชาชาตินี้ได้กล่าวเอาไว้ หนึ่งในพวกเขาก็คือ ท่าน นุอัยมฺ บิน ฮัมมาด อัลคุซาอีย์ อาจารย์ ของบุคคอรี ท่านกล่าวว่า ผู้ใดก็ตาม ที่เปรียบเทียบอัลลอฮ กับสิ่งถูกสร้างของพระองค์ เขาคือ กาเฟร และผู้ใดก็ตาม ที่ปฎิเสธ สิ่งที่ อัลลอฮได้อธิบายคุณลักษณะ แก่พระองค์เอง แท้จริงเขาคือ กาเฟร และ สิ่งใดที่พระองค์ได้อธิบายคุณลักษณะของพระองค์เอาไว้ หรือ รอซูลของพระองค์(อธิบายคุณลักษณะพระองค์เอาไว้) ไม่ถือว่าเป็นการเปรียบเทียบ(ตัชบีฮ) ดังนั้น ผู้ใดที่ยืนยันต่ออัลลอฮ ในสิ่งที่ บรรดาอายาต ที่ชัดเจน และหะดิษที่เศาะเฮียะ ได้ปรากฏมาด้วยมัน ตามความเหมาะสม กับความสูงส่งของอัลลอฮ และเขาปฎิเสธ บรรดาความบกพร่องต่างๆจากอัลลอฮ แท้จริงเขาผู้นั้นกำลังดำเนินตามแนวทางที่ถูกต้อง)" ดูตัฟซีรอิบนุกะษีร ซูเราะฮ์อัลอะร๊อฟอายะฮ์ที่54
............
สรุปคือ
1.ผู้ใด ที่เปรียบเทียบอัลลอฮ กับสิ่งถูกสร้างของพระองค์ เขาคือ กาเฟร
2.และที่ปฎิเสธ สิ่งที่ อัลลอฮได้อธิบายคุณลักษณะ แก่พระองค์เองเอาไว้ แท้จริงเขาคือ กาเฟร
3. และ สิ่งใดที่พระองค์ได้อธิบายคุณลักษณะของพระองค์เอาไว้ หรือ รอซูลของพระองค์(อธิบายคุณลักษณะพระองค์เอาไว้) ไม่ถือว่าเป็นการเปรียบเทียบ(ตัชบีฮ)
4. ผู้ใดที่ยืนยัน(อิษบาต)คุณลักษณะอัลลอฮ ตามที่อัลลอฮและรอซูล อธิบายไว้ โดยปฏิเสธสิ่งต่างๆที่บกพร่อง ไม่สมบูรณ์(หมายถึงการให้ความบริสุทธิ์แก่อัลลอฮจากบรรดาความบกพร่องต่างๆ) ถือว่าเขาได้ดำเนินตามแนวทางที่ถูกต้องแล้ว
...........
การยืนยันความหมายตามตัวในทางภาษาโดยไม่จินตนาการว่า เหมือนบรรดาสิ่งที่ถูกสร้าง นั้น ไม่ใช่การตัชบีฮ
มีคนบางกลุ่ม พยายามบิดเบือนคำพูดอิบนุกะษีรที่ว่า
والظاهر المتبادر إلى أذهان المشبهين منفي عن الله
และความหมายที่ปรากฏตามตัวบท(ในทางภาษา) ที่นำไปสู่การจินตนาการในหัวใจของบรรดามุชับบีฮีน(พวกที่เข้าใจว่าคุณลักษณะของอัลลออคล้ายคลึงคุณลักษณะมัคลูค)นั้น ถูกปฏิเสธจากอัลลอฮ
...
โดยพวกเขา อ้างว่า ความหมายผิวเผิน ทีปรากฏตามตัวบท ถูกปฏิเสธจากอัลลอฮ และไม่ใช่ความหมายที่ต้องการ โดยเขาใจว่า ถ้าแปลความหมายตามตัวบท คือ การเปรียบอัลลอฮกับมัคลูค ความจริงไม่ใช่เช่นนั้น
ชัยค์ ดร.อับดุลอาคอ็ร อัลเฆาะนีมีย์ อธิบายว่า
فليس كل ظاهر منفياً بل الظاهر الذي يتوهمه المشبهون هو فقط المنفي عن الله سبحانه
ไม่ใช่ทุกๆความหมายที่ปรากฏตามตัวบท ถูกปฏิเสธ(จากอัลลอฮ) แต่ทว่า (ที่ปฏิเสธคือ) ความหมายที่ปรากฏตามตัวบท ที่บรรดาพวกมุชับบะฮะฮ มโนภาพ(จินตนาการ) มันขึ้นมา เท่านั้น ที่ถูกปฏิเสธจากอัลลอฮ - ดู อะกีดะฮอัลหาฟิซ อิบนุกะษีร บัยนัตตัฎวีฎวัตตะวีล หน้า 69
......
บรรดาปราชญชาวสะลัฟ ได้ยืนยันว่าอัลลอฮทรงอยู่เหนืออะรัช ซึ่งเป็นการยืนยันการอยู่เบื้องสูงของอัลลอฮเช่น
أَخْبَرَنَا الإِمَامُ أَبُو الْحَسَنِ عَلِيُّ بْنُ عَسَاكِرِ بْنِ الْمُرَحِّبِ الْبَطَائِحِيُّ الْمُقْرِئ ، قَالَ : أَنْبَأَ الأَمِينُ أَبُو طَالِبٍ عَبْدُ الْقَادِرِ بْنُ مُحَمَّدِ بْنِ عَبْدِ الْقَادِرِ الْيُوسُفِيُّ ، قَالَ : أَنْبَأَ أَبُو إِسْحَاقَ إِبْرَاهِيمُ بْنُ عُمَرَ الْبَرْمَكِيُّ ، أَنَبَأَ أَبُو بَكْرٍ مُحَمَّدُ بْنُ عَبْدِ اللَّهِ بْنِ بَخِيتٍ ، قَالَ : أَنْبَأَ أَبِو حَفْصٍ عُمَرُ بْنُ مُحَمَّدِ بْنِ عِيسَى الْجَوْهَرِيُّ ، قَالَ : ثَنَا أَبُو بَكْرٍ أَحْمَدُ بْنُ مُحَمَّدِ بْنِ هَانِئٍ الطَّائِيُّ الأَثْرَمُ ، قَالَ : حَدَّثَنِي عَلِيُّ بْنُ الْحَسَنِ بْنِ شَقِيقٍ ، قَالَ : قُلْتُ : لِابْنِ الْمُبَارَكِ : كَيْفَ نَعْرِفُ رَبَّنَا ؟ قَالَ : فِي السَّمَاءِ السَّابِعَةِ عَلَى عَرْشِهِ ، وَلَا نَقُولُ كَمَا تَقُولُ الْجَهْمِيَّةُ : إِنَّهُ هَاهُنَا وَهَاهُنَا
อิหม่าม อบุลหะซัน อะลี บิน อะสากีร บิน อัลมุเราะหิบ อัลบะฏออิฮีย์ อัลมุกรีย์ กล่าวว่า อัลอะมีน อบูฏอลิบ อับดุลกอดีร บิน มุหัมหมัด บิน อับดิลกอเดร์ อัลยูซุฟีย์ ได้บอก โดยเขากล่าวว่า อบูอิสหาก อิบรอฮีม บิน อุมัร อัลบัรมะกีย์ ได้บอก ,อบูบักร์ มุหัมหมัด บิน อับดุลลอฮ บิน บะคีต ได้บอก โดยเขากล่าวว่า อบูหัฟศิน อุมัร บิน มุหัมหมัด บิน อีซา อัลเญาฮะรีย์ ได้บอก โดยเขากล่าวว่า อบุบักร์ อะหมัด บิน มุหัมหมัด บิน ฮานิ อัฏฏีอีย์ อัลอัษรอม กล่าวว่า อาลี บิน หะซัน บิน ชะกีก กล่าวว่า “ “ข้าพเจ้าได้กล่าวกับอับดุลลอฮ บิน อัล-มุบาร็อก ว่า เราจะรู้จักพระผู้เป็นเจ้าของเราได้อย่างไร?” อิบนุล มุบาร็อก ตอบว่า “พระเจ้าของเราอยู่บนชั้นฟ้าที่เจ็ด บน อะรัชของพระองค์ เราจะไม่กล่าวเช่นที่พวกญะฮฺมียะฮฺกล่าวว่า อัลลอฮทรงอยู่ที่นี่ อยู่ที่นี (หมายถึง บนหน้าแผ่นดิน”) – อิษบาตรสิฟัตอัลอุลูว์ ของอิบนุกุดามะฮอัลมุกอ็ดดิสีย์ หะดิษหมายเลข 83 เรือง أَقْوَالُ الأَئِمَّةِ رَضِيَ اللَّهُ عَنْهُمْ
>>>>>>>>>
แหล่งอ้างอิงและคำวิจารณ์ เพิ่มเติม
"السنة" لعبد الله بن أحمد (ج1 ص111) قال: حدثني أحمد بن ابراهيم الدورقي ثنا علي بن الحسن بن شقيق قال سألت عبدالله بن المبارك، وذكره. رواته ثقات والسند صحيح.
(11)الرد على الجهمية للدارمي (ص40) قال: حدثنا الحسن بن الصباح البزار حدثنا علي بن الحسن ابن شقيق عن ابن المبارك. سنده حسن.
อิหม่ามอัซซะฮะบีย์ (ร.ฮ) รายงานว่า

سَمِعْتُ عَلِيَّ بْنَ الْحَسَنِ بْنِ شَقِيقٍ يَقُولُ : قُلْتُ لِعَبْدِ اللَّهِ بْنِ الْمُبَارَكِ : كَيْفَ يُعْرَفُ رَبُّنَا -عَزَّ وَجَلَّ ؟ قَالَ : فِي السَّمَاءِ عَلَى الْعَرْشِ . قُلْتُ لَهُ : إِنَّ الْجَهْمِيَّةَ تَقُولُ هَذَا . قَالَ : لَا نَقُولُ كَمَا قَالَتِ الْجَهْمِيَّةُ : هُوَ مَعَنَا هَاهُنَا .

ข้าพเจ้าได้ยิน อาลี บิน อัลหะซัน บิน ชะกีก กล่าวว่า ข้าพเจ้า ได้กล่าวแก่ อับดุลลอฮ บิน อัลมุบารอ็ก ว่า เราจะรู้จักพระผู้เป็นเจ้าของเรา ผู้ทรงสูงส่ง และ ทรงเลิศยิ่ง ได้อย่างไร?” อิบนุล มุบาร็อก ตอบว่า “พระเจ้าของเราอยู่บนฟ้า เหนืออะรัช ,ข้าพเจ้ากล่าวว่า “แท้จริง พวกญะฮมียะฮ กล่าวแบบนี้หรือ ? เขา(อิบนุอัลมุบารอ็ก)กล่าวว่า “เปล่า เราจะไม่กล่าวเช่นที่พวกญะฮฺมียะฮฺกล่าวว่า อัลลอฮทรงอยู่ที่นี่ อยู่ที่นี (หมายถึง บนหน้าแผ่นดิน”)
قُلْتُ : الْجَهْمِيَّةُ يَقُولُونَ : إِنَّ الْبَارِيَ تَعَالَى فِي كُلِّ مَكَانٍ ، وَالسَّلَفُ يَقُولُونَ : إِنَّ عِلْمَ الْبَارِي فِي كُلِّ مَكَانٍ ، وَيَحْتَجُّونَ بِقَوْلِهِ تَعَالَى وَهُوَ مَعَكُمْ أَيْنَ مَا كُنْتُمْ يَعْنِي : بِالْعِلْمِ ، وَيَقُولُونَ : إِنَّهُ عَلَى عَرْشِهِ اسْتَوَى ، كَمَا نَطَقَ بِهِ الْقُرْآنُ وَالسُّنَّةُ
ข้าพเจ้า(หมายถึง อิหม่ามอัซซะฮะบีย) กล่าวว่า ญะฮมียะฮ พวกเขากล่าวว่า แท้จริงพระผู้สร้าง ผู้ทรงสูงส่ง อยู่ในทุกสถานที่ ทั้งๆที่ ชาวสะลัฟ พวกเขากล่าวว่า ความรู้ของพระเจ้าผู้ทรงสร้าง อยู่ในทุกๆสถานที่ และพวกเขา(ปราชญ์ชาวสะลัฟ) ได้อ้างหลักฐาน ด้วยคำตรัสของพระองค์ ผู้ทรงสูงส่งที่ว่า (และพระองค์ อยู่พร้อมกับพวกเจ้า ไม่ว่าพวกเจ้าจะอยู่ที่ใหนก็ตาม) หมายถึง อยู่พร้อมด้วยความรู้ และพวกเขา(ปราชญ์ชาวสะลัฟ) กล่าวว่า แท้จริง พระองค์ทรงสถิต บน อะรัช ของพระองค์ ดังเช่น ที่อัลกุรอ่านและอัสสุนนะฮ ได้กล่าวเอาไว้ – ดูสิยารเอียะลามอัลนุบะลาอฺ 8/402 เรือง อิบนุอัลมุบารอ็ก
...............
นาย Sukiman Tuanno ใช้วิธีการอธิบายอะกีดะฮโดยการคิดเองชงเองโดยปราศจากหลักฐาน และถือเป็นตรรกทางปัญญานำพาสูหายนะในทางอะกีดะฮ และออกนอกลู่นอกทางอะกีดะฮตามแนวทางสะลัฟ
والله أعلم بالصواب
อะสัน หมัดอะดั้ม
30/9/60

เอกสารอ้างอิง


ไม่มีข้อความกำกับภาพอัตโนมัติ


ไม่มีข้อความกำกับภาพอัตโนมัติ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น