ทัศนะอิหม่ามชาฟิอีไม่มีการอุทิศบุญการอ่านอัลกุรอ่านแก่ผู้ตาย
أَخْبَرَنَا الرَّبِيعُ بْنُ سُلَيْمَانَ قَالَ : حَدَّثَنَا الشَّافِعِيُّ إمْلَاءً قَالَ : يَلْحَقُ الْمَيِّتَ مِنْ فِعْلِ غَيْرِهِ وَعَمَلِهِ ثَلَاثٌ حَجٌّ يُؤَدَّى عَنْهُ وَمَالٌ يُتَصَدَّقُ بِهِ عَنْهُ ، أَوْ يُقْضَى وَدُعَاءٌ فَأَمَّا مَا سِوَى ذَلِكَ مِنْ صَلَاةٍ ، أَوْ صِيَامٍ فَهُوَ لِفَاعِلِهِ دُونَ الْمَيِّتِ
อัรเราะเบียะ บิน สุลัยมาน ได้บอกเรา เขากล่าวว่า ชาฟิอีได้เล่าเรา โดยการบอกให้เขียน โดยเขากล่าวว่า สามประการจะถึงไปยังผู้ตายจากการการกระทำของคนอื่น และการงานของเขา คือ การทำฮัจญ ที่ถูกปฏิบัติแทนผู้ตาย ,ทรัพย์สินที่ถูกบริจาคด้วยมันแทนเขา ,หรือชดใช้แทนเขา และการดุอา สำหรับอื่นจากดังกล่าวนั้น จากการละหมาด หรือ ถือศีลอด มัน(ผลบุญการกระทำดังกล่าว)จะได้แก่ผู้ปฏิบัติมัน จะไม่ได้แก่มัยยิต - อัลอุม เล่ม 5 หน้า 258
อิหม่ามนะวาวีย์ (ร.ฮ) กล่าวว่า

อิหม่ามนะวาวีย์ (ร.ฮ) กล่าวว่า
وَأَمَّا قِرَاءَةُ الْقُرْآنِ فَالْمَشْهُورُ مِنْ مَذْهَبِ الشَّافِعِيِّ أَنَّهُ لَا يَصِلُ ثَوَابُهَا إِلَى الْمَيِّتِ
และสำหรับ การอ่านอัลกุรอ่านนั้น ที่แพร่หลายจากทัศนะของชาฟิอีนั้น แท้จริง ผลบุญของมันไม่ถึงผู้ตาย
......
แล้วอิหม่ามนะวาวีย์ ได้อ้างหลักฐานของอิหม่ามชาฟิอีว่า
......
แล้วอิหม่ามนะวาวีย์ ได้อ้างหลักฐานของอิหม่ามชาฟิอีว่า
وَدَلِيلُ الشَّافِعِيِّ وَمُوَافِقِيهِ قَوْلُ اللَّهِ : تَعَالَى : وَأَنْ لَيْسَ لِلْإِنْسَانِ إِلَّا مَا سَعَى وَقَوْلُ النَّبِيِّ - صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ - : إِذَا مَاتَ ابْنُ آدَمَ انْقَطَعَ عَمَلُهُ إِلَّا مِنْ ثَلَاثٍ صَدَقَةٍ جَارِيَةٍ أَوْ عِلْمٍ يُنْتَفَعُ بِهِ أَوْ وَلَدٍ صَالِحٍ يَدْعُو لَهُ
และหลักฐานของชาฟิอีและผู้ที่มีความเห็นสอดคล้องกับเขาคือ คำตรัสของอัลลอฮ ตะอาลาที่ว่า
وَأَن لّيْسَ لِلإِنسَانِ إِلاّ مَا سَعَى.
وَأَن لّيْسَ لِلإِنسَانِ إِلاّ مَا سَعَى.
แท้จริง มนุษย์จะไม่ได้รับ นอกจากสิ่งที่เขาขวนขวายเท่านั้น"
และคำพูดของนบี ศอ็ลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม ที่ว่า
เมื่อลูกหลานอาดัม(มนุษย์) ได้เสียชีวิต การงานของเขาก็ยุติ นอกจาก สามประการคือ การบริจาคทานถาวรวัตถุ (วะกัฟ) ,ความรู้(ของเขา)ที่ถูกนำไปใช้ประโยชน์ด้วยมัน หรือ บุตรที่ดี ขอดุอาให้แก่เขา - ดู ชัรหุเศาเฮียะมุสลิม เล่ม 1 หน้า 90
และคำพูดของนบี ศอ็ลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม ที่ว่า
เมื่อลูกหลานอาดัม(มนุษย์) ได้เสียชีวิต การงานของเขาก็ยุติ นอกจาก สามประการคือ การบริจาคทานถาวรวัตถุ (วะกัฟ) ,ความรู้(ของเขา)ที่ถูกนำไปใช้ประโยชน์ด้วยมัน หรือ บุตรที่ดี ขอดุอาให้แก่เขา - ดู ชัรหุเศาเฮียะมุสลิม เล่ม 1 หน้า 90
อัลหัฏฏอบ ฉายาอัลมาลิกีอัลกะบีร (มีชีวิตอย่ช่วง ฮ.ศ. 902-954 ) กล่าวว่า
ثُمَّ قَالَ صَاحِبُ الْكِتَابِ : وَالْمَشْهُورُ مِنْ مَذْهَبِ إمَامِنَا الشَّافِعِيِّ وَشَيْخِهِ مَالِكٍ وَالْأَكْثَرِينَ كَمَا قَالَهُ النَّوَوِيُّ فِي فَتَاوِيهِ وَفِي شَرْحِ مُسْلِمٍ أَنَّهُ لَا يَصِلُ ثَوَابُ الْقِرَاءَةِ لِلْمَيِّتِ
หลังจากนั้น เจ้าของหนังสือ(หมายถึง ชัยค์เคาะลีล บิน อิสหาก อัลญันดีย์) ได้กล่าวว่า "และที่รู้จักกันแพร่หลาย จาก มัซฮับอิหม่ามของเรา คือ ชาฟิอี และอาจารย์ของเขาคือ มาลิก และบรรดานักวิชาการส่วนมาก ดังที่อันนะวาวีย์ ได้ระบุเอาไว้ในฟัตวาของเขา และใน ชัรหุมุสลิม ว่า "ผลบุญการอ่าน ไม่ถึงผู้ตาย - ดู มะวาฮิบุลญะลีล เล่ม 2 หน้า 627
หลังจากนั้น เจ้าของหนังสือ(หมายถึง ชัยค์เคาะลีล บิน อิสหาก อัลญันดีย์) ได้กล่าวว่า "และที่รู้จักกันแพร่หลาย จาก มัซฮับอิหม่ามของเรา คือ ชาฟิอี และอาจารย์ของเขาคือ มาลิก และบรรดานักวิชาการส่วนมาก ดังที่อันนะวาวีย์ ได้ระบุเอาไว้ในฟัตวาของเขา และใน ชัรหุมุสลิม ว่า "ผลบุญการอ่าน ไม่ถึงผู้ตาย - ดู มะวาฮิบุลญะลีล เล่ม 2 หน้า 627
ส่วนที่มีการอ้างว่า ถ้าให้ถึง ต้องอ่านดุอาอุทิศบุญว่า
اللهم أوصل ثواب ما قرأناه إلى فلان
โอ้อัลลอฮ โปรดให้ผลบุญสิ่งที่เราอ่าน ถึงไปยัง คนนั้น....(ระบุชื่อ)
ข้อความข้างต้น ไม่ใช่ทัศนะของอิหม่ามชาฟิอีแต่อย่างไร
والله أعلم بالصواب
اللهم أوصل ثواب ما قرأناه إلى فلان
โอ้อัลลอฮ โปรดให้ผลบุญสิ่งที่เราอ่าน ถึงไปยัง คนนั้น....(ระบุชื่อ)
ข้อความข้างต้น ไม่ใช่ทัศนะของอิหม่ามชาฟิอีแต่อย่างไร
والله أعلم بالصواب
อะสัน หมัดอะดั้ม
6/9/60
6/9/60
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น