วันพุธที่ 6 กันยายน พ.ศ. 2560

ตัวอย่างการประดิษฐ์วาทกรรมใส่ร้ายของคนหลงมัซฮับ


ไม่มีข้อความกำกับภาพอัตโนมัติ


ตัวอย่างการประดิษฐ์วาทกรรมใส่ร้ายของคนหลงมัซฮับ
ราชสีห์ ผู้ภักดีของแผ่นดิน
8 ชม.
ผู้ที่สังกัดมัสฮับทั้ง4เปรียบทัศนะที่แตกต่างกันนี้ได้กับบรรดากิ่งก้านของต้นไม้ต้นหนึ่ง ซึ่งต่างดูดซึมอาหารจากลำต้นเดียวกัน มิได้เป็นเหมือนลัทธิวาฮาบีเปรียบเหมือนกาฝาก ที่คอยแต่จะแย่งอาหารของกิ่งก้านต่างๆจนในที่สุดกิ่งก้านต่างๆต้องเฉาตายเพราะกาฝากนั้น
@@@@@
การสร้างวาทกรรมกล่าวหาคนที่ไม่ตะอัศศุบและผูกขาดมัซฮับ ว่าเป็นลัทธินั้น เป็นการแสดงให้เห็นของคนที่ทำอะไร ไร้ความคิด ไร้อีหม่านควบคุม พูดอะไร ตัดสินอะไร ตามอารมณ์ใฝ่ตำและความรู้สึกอคติพาไป
ลัทธิ ( doctrine) หมายถึง ความเชื่อ ความคิดเห็น และหลักการ เกี่ยวกับศาสนา
ปราชญ์และมุสลิมที่ถูกความอคติและความชิงชังของศัตรู ฉายาให้เป็นพวกลัทธิวะฮบีย์นั้น ไม่ได้กำหนดลัทธิขึ้นใหม่ในศาสนา อิสลาม ให้เป็นลัทธิความเชื่อและหลักการศาสนาขึ้นใหม่ เพราะฉะนั้น คุณ ราชสีห์ ผู้ภักดีของแผ่นดิน อย่าคิดว่า การใส่ร้ายมันจะผ่านไปแบบที่คุณผายลมตด แต่มันได้ถูกบันทึกไว้ และคุณจะต้องผิดชอบการกล่าวหานี้ในวันกิยามะฮ
ในคำสอนศาสนาอิสลาม ในยุคที่ท่านนบี ศอ็ลฯ มีชีวิตอยู่ จวบจนสมัยเคาะลิฟะฮรอชิดีนทั้งสี่ท่าน ไม่ได้กำหนดข้อบังคับทางศาสนาให้เป็นบทบัญญัติว่ามุสลิมต้องสังกัดมัซฮับคนหนึ่งคนใดเป็นการเฉพาะ แล้วคุณเอาอะไรมานั่งเทียนและตัดสินคนไม่ผูกขาดมัซฮับว่า เป็นพวกการฝาก คุณมีหลักฐานอะไรที่แสดงบอกว่า วิชาการแต่ละมัซฮับถูกสัมปทาน ที่คนนอกมัซฮับจะนำมาเป็นข้ออ้างทางวิชาการไม่ได้
อัสสัยยิดสาบิก(ขออัลลอฮเมตตาต่อท่าน)กล่าวว่า
وبالتقليد والتعصب للمذاهب فقدت الأمة الهداية بالكتاب والسنة، وحدث القول بانسداد باب الاجتهاد، وصارت الشريعة هي أقوال الفقهاء، وأقوال الفقهاء هي الشريعة، واعتُبر كل من يخرج عن أقوال الفقهاء مبتدعاً لا يوثق بأقواله، ولا يُعتد بفتاويه.
การเลียนแบบและการฝักใฝ่(ยึดติดโดยไม่ยอมเปลี่ยนแปลง) ต่อมัซฮับต่างๆ ทำให้อุมมะฮอิสลาม ไม่ได้รับทางนำ แห่งอัลกุรอ่านและอัสสุนนะฮ จนถึงกับมีทัศนะให้ปิดประตูอิจญติฮาด จนเป็นเหตุให้บทบัญญัติศาสนาขึ้นอยู่กับบรรดาคำพูดของนักนิติศาสตร์อิสลาม(ฟุเกาะฮาอฺ) และบรรดาคำพูดของฟุเกาะฮาอฺ คือ ศาสนบัญญัติ และถือว่า ทุกคนที่ออกจากบรรดาคำพูดของบรรดาฟุเกาะฮาอฺ เป็นผู้อุตริบิดอะฮ และ คำพูดของบุคคล(ที่ไม่ยึดติดกับฟุเกาะฮฮาอฺ)จะไม่ได้รับการเชื่อถือ และฟัตวาของเขาจะไม่ได้รับการยอมรับ.....- ฟิกฮอัสสุนนะฮ เล่ม ๑ หน้า ๑๐
..........
ปัจจุบัน พิสูจน์ได้ว่า เป็นจริงตามที่ท่านสัยยิด สาบิก กล่าวไว้ คือ ใครไม่สังกัดมัซฮับ จะถูกต่อต้านและถูกตั้งฉายาด้วยฉายาต่างๆ และจะไม่ถูกยอมรับแม้สิ่งที่เขานำมานั้น คือ อัลกุรอ่านและอัสสุนนะฮที่ถูกต้องก็ตาม
ท่านอิบนุกอ็ยยิม(ร.ฮ)กล่าวว่า
وَلَا يَلْزَمُ أَحَدًا قَطُّ أَنْ يَتَمَذْهَبَ بِمَذْهَبِ رَجُلٍ مِنْ الْأُمَّةِ بِحَيْثُ يَأْخُذُ أَقْوَالَهُ كُلَّهَا وَيَدْعُ أَقْوَالَ غَيْرِهِ .
وَهَذِهِ بِدْعَةٌ قَبِيحَةٌ حَدَثَتْ فِي الْأُمَّةِ ، لَمْ يَقُلْ بِهَا أَحَدٌ مِنْ أَئِمَّةِ الْإِسْلَامِ
และ ไม่จำเป็นแก่คนหนึ่งคนใด เลย ต่อการที่เขาสังจะสังกัดมัซฮับ ของคนหนึ่งคนใดจากอุมมะฮ โดยที่เขายึดถือ บรรดาคำพูดของเขาผู้นั้น ทั้งหมด และทิ้งบรรดาคำพูดของคนอื่นๆจากผู้ที่เขาสังกัด และนี้คือ บิดอะฮที่น่าเกลียด ที่เกิดขึ้นใหม่ในอุมมะฮนี้ ,ไม่มีคนหนึ่งคนใดจากบรรดานักปราชญ์ระดับอิหม่ามแห่งอิสลาม เคยกล่าวด้วยมัน –– ดูเอียะลามอัลมุวักกิอีน เล่ม 4 หน้า 202
......
อิบนุก็อยยิมกล่าวว่า การผูกขาดมัซฮับเป็นการเฉพาะโดยไม่ยอมรับคำพูดของนักวิชาการมัซฮับอื่นนั้น
เป็นบิดอะฮที่น่าเกลียด และบรรดาปราชญ์ระดับอิหม่ามแห่งอิสลาม ไม่ได้พูดว่า วาญิบต้องสังกัดมัซฮับ
والله أعلم بالصواب
อะสัน หมัดอะดั้ม
6/9/60

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น