ตัวอย่างการอ้างรายงานเฎาะอีฟมาเป็นหลักฐานเรื่องอะกีดะฮ
ปู่ หิน
6 ชม.
!! ..ส่วนหนึ่งจากวิชา ... อุซูลุดดีน.. !!
6 ชม.
!! ..ส่วนหนึ่งจากวิชา ... อุซูลุดดีน.. !!
..........................................
ท่านซัยยิดีนาอาลี บิน อะบีฏอลิบ ได้กล่าวไว้
โดยมีรายงานจากท่านอบูมันซูร อัลบัฆดาดีย์
يقولُ الإمام عليٌ رضي الله عنه : «كَانَ اللَّهُ وَلاَ مَكَانَ وَهُوَ الآنَ عَلَى مَا عَلَيْهِ كَانَ». ويقول أيضاً في تنـزيه الله عن الجلوس : «إنَّ الله خَلَقَ العَرْشَ إِظْهَارًا لِقُدْرَتِهِ وَلَمْ يَتَّخِذهُ مَكَاناً لِذَاتِهِ». رواه أبو منصور البغدادي في كتابه الفرق بين الفرق.
ความว่า : ท่านอิหม่ามซัยยิดีนาอะลี ร.ด กล่าวว่า
" ..อัลลอฮทรงมี โดยปราศจากสถานที่ และปัจจุบันพระองค์ก็ดำรงอยู่อย่างเช่นเดิมที่พระองค์เคยมีมา
(ก่อนสร้างมัคลูกเป็นอย่างไร ตอนนี้ก็ยังอย่างนั้น)
แท้จริงแล้วอัลลอฮได้ทรงสร้างอะรัชเพื่อเผยถึงความทรงสามารถของพระองค์ ไม่ใช่พระองค์ทรงเอาสถานที่เพื่อซาตของพระองค์.. "
~ รายงานโดย : อิหม่ามอะบูมันซูร อัลบุฆดาดีย์
ในตำราอัลฟัรกุบัยนั้ลฟิร็อก ~ .
(( อากีดะห์หลักศรัทธา .. วาญิบต้องบริสุทธิ์ ))
ให้สมกับที่ชอบกล่าว .. "ซุบฮานัลลอฮ" !
ท่านซัยยิดีนาอาลี บิน อะบีฏอลิบ ได้กล่าวไว้
โดยมีรายงานจากท่านอบูมันซูร อัลบัฆดาดีย์
يقولُ الإمام عليٌ رضي الله عنه : «كَانَ اللَّهُ وَلاَ مَكَانَ وَهُوَ الآنَ عَلَى مَا عَلَيْهِ كَانَ». ويقول أيضاً في تنـزيه الله عن الجلوس : «إنَّ الله خَلَقَ العَرْشَ إِظْهَارًا لِقُدْرَتِهِ وَلَمْ يَتَّخِذهُ مَكَاناً لِذَاتِهِ». رواه أبو منصور البغدادي في كتابه الفرق بين الفرق.
ความว่า : ท่านอิหม่ามซัยยิดีนาอะลี ร.ด กล่าวว่า
" ..อัลลอฮทรงมี โดยปราศจากสถานที่ และปัจจุบันพระองค์ก็ดำรงอยู่อย่างเช่นเดิมที่พระองค์เคยมีมา
(ก่อนสร้างมัคลูกเป็นอย่างไร ตอนนี้ก็ยังอย่างนั้น)
แท้จริงแล้วอัลลอฮได้ทรงสร้างอะรัชเพื่อเผยถึงความทรงสามารถของพระองค์ ไม่ใช่พระองค์ทรงเอาสถานที่เพื่อซาตของพระองค์.. "
~ รายงานโดย : อิหม่ามอะบูมันซูร อัลบุฆดาดีย์
ในตำราอัลฟัรกุบัยนั้ลฟิร็อก ~ .
(( อากีดะห์หลักศรัทธา .. วาญิบต้องบริสุทธิ์ ))
ให้สมกับที่ชอบกล่าว .. "ซุบฮานัลลอฮ" !
@@@@
ชี้แจง
ผมได้ชี้แจงเป็นสิบๆรอบแล้วว่า หลักฐานข้างต้นเป็นรายงานแอบอ้างโดยปราศจากสายรายงาน แต่อาชาอิเราะฮบางกลุ่มยังจะเอามาเป็นหลักฐาน ทั้งๆที่ไม่มีสะนัด ตกลงที่อวดอ้างว่า "อาชาอิเราะฮชนหมู่มากมีสะนัด" จึงถามว่าสะนัดอะไร สะนัดสายฏอรีกัตหรือเปล่า
เพราะนำหะดิษที่ถูกอุปโลกน์ขึ้นมา แอบอ้างท่านอิหม่ามอาลี (ร.ฮ)มาเป็นหลักฐานปฏิเสธการอยู่เบื้องสูงของอัลลอฮ ทั้งที่หะดิษไม่มีสายรายงานแม้แต่คนเดียว โดยระบุในหนังสือ อัลฟัรกุ บัยนัลฟิรอ็ก หน้า 287 ว่า
وقد قال أمير المؤمنين على - رضي الله عنه - إن الله تعالى خلق العرش إظهاراً لقدرته لا مكاناً لذاته، وقال أيضاً: قد كان ولا مكان وهو الآن على ما كان
และอะมีรุลมุมินีน อาลี (ร.ฎ)กล่าวว่า แท้จริงอัลลอฮ ตาอาลาทรงสร้างบัลลังค์ เพื่อแสดงให้เห็นเดชานุภาพของพระองค์ และไม่มีสถานที่ใดๆแก่ซาตของพระองค์ และเขากล่าวอีกว่า “อัลเลาะฮฺทรงมีมาแล้ว โดยที่ไม่มีสถานที่ และพระองค์ในปัจจุบันนี้ ก็ยังอยู่อย่างที่พระองค์ทรงเป็นอย่างนั้น 
…………
การอ้างข้างต้น ไม่มีสายรายงานสืบไปถึงท่านอาลีแม้แต่คนเดียว และหะดิษข้างต้น เป็นหะดิษที่มีตัวบทใกล้เคียงกับหะดิษของชีอะฮ ชื่อ อัลกาฟี ของชัยค์ อัลกุลัยนีย์ เล่ม 1 หน้า 90 ระบุว่า

…………
การอ้างข้างต้น ไม่มีสายรายงานสืบไปถึงท่านอาลีแม้แต่คนเดียว และหะดิษข้างต้น เป็นหะดิษที่มีตัวบทใกล้เคียงกับหะดิษของชีอะฮ ชื่อ อัลกาฟี ของชัยค์ อัลกุลัยนีย์ เล่ม 1 หน้า 90 ระบุว่า
فقال عليه السلام: أين سؤال عن مكان؟! وكان الله ولا مكان
อาลีอะลัยฮิสสลามกล่าวว่า ใหนหรือการถามเกี่ยวกับสถานที่? อัลลอฮทรงมี และไม่มีสถานที่ใดๆ
@@@@
@@@@

จึงสรุปว่า อากีดะฮที่ท่านปู่นำมาอ้างและ อะกีดะฮของชีอะฮ คือ อะกีดะฮเดียวกัน เกี่ยวกับการปฏิเสธการอยู่เบื้องสูงของอัลลอฮ และหะดิษ ก็น่าจะเอามาจากการรายงานของชีอะฮเช่นกัน
والله أعلم بالصواب
อะสัน หมัดอะดั้ม
6/9/60
อะสัน หมัดอะดั้ม
6/9/60
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น