การแอบอ้างว่าอิหม่ามอะหมัดตีความ ภาค 2
ใบยาง ใต้โคน
20 มีนาคม เวลา 0:07 น. · Saba Yoi, Songkhla..
20 มีนาคม เวลา 0:07 น. · Saba Yoi, Songkhla..
นายใบยาง ใต้โดน โต๊ะครูนามแฝง แห่งสะบ้าย้อย อ้างว่า
وقال الحافظ الكبير أبو الفرج ابن الجوزي الحنبلي في دفع شبه التشبيه: وكذلك قوله تعالى: {وَجَاء رَبُّكَ }، ذكر القاضي أبو يعلى عن الإمام أحمد بن حنبل أنه قال: في قوله تعالى: {أَن يَأْتِيَهُمُ اللّهُ} [سورة البقرة] ، قال: المراد به: قدرته وأمره، قال: وقد بينه في قوله تعالى: { أَوْ يَأْتِيَ أَمْرُ رَبِّكَ }، ومثل هذا في التوراة، {وَجَاء رَبُّكَ }، قال: إنما هو قدرته.اهـ
และอัลฮาฟิซ อัลกะบีร อะบุลฟัรยียฺ อิบนุลเญาซีย์ อัลฮัมบาลีย์ ในหนังสือ دفع شبه التشبيه ว่า:และเช่นเดียวกัน(ในเรื่องการตะวีล)นั้นมีคำพูดของอัลเลาะฮ์ตะอาลาที่ว่า {وَجَاء رَبُّكَ:พระผู้อภิบาลของเจ้ามาถึงแล้ว}[سورة الفجر] ท่านอัลกอฎีย์อบูยะอ์ลาได้บอกเล่ามาจากท่านอะฮ์หมัดว่าแท้จริงท่านได้กล่าวอธิบายไว้ในคำพูดของอัลเลาะฮ์ตะอาลาที่ว่า {أَن يَأْتِيَهُمُ اللّهُ:การที่อัลเลาะฮ์มายังพวกเขา} [سورة البقرة] ท่านได้กล่าวว่า: จุดมุ่งหมายของมันคือการมาของความสามารถจากพระองค์ และคำสั่งใช้จากพระองค์ และท่านได้กล่าวอีกว่า และแท้จริงพระองค์ทรงบรรยายไว้กับมัน(คำพูดในอายะฮ์ดังกล่าว) ในคำพูดของพระองค์ที่ว่า { أَوْ يَأْتِيَ أَمْرُ رَبِّكَ :หรือการที่คำสั่งของพระผู้อภิบาลของเจ้าได้ถึงมา} และเช่นเดียวกันนี้(คำพูดของพระองค์)ในซูเราะฮ์ อัตเตารอฮฺ {وَجَاء رَبُّكَ :และพระผู้อภิบาลของเจ้ามาถึงแล้ว}ท่านได้กล่าวว่า: โดยเฉพาะการมานั้นคือ ความสามารถของพระองค์(สิ้นสุดคำพูดของอิบนุลเยาซีย์)
และอัลฮาฟิซ อัลกะบีร อะบุลฟัรยียฺ อิบนุลเญาซีย์ อัลฮัมบาลีย์ ในหนังสือ دفع شبه التشبيه ว่า:และเช่นเดียวกัน(ในเรื่องการตะวีล)นั้นมีคำพูดของอัลเลาะฮ์ตะอาลาที่ว่า {وَجَاء رَبُّكَ:พระผู้อภิบาลของเจ้ามาถึงแล้ว}[سورة الفجر] ท่านอัลกอฎีย์อบูยะอ์ลาได้บอกเล่ามาจากท่านอะฮ์หมัดว่าแท้จริงท่านได้กล่าวอธิบายไว้ในคำพูดของอัลเลาะฮ์ตะอาลาที่ว่า {أَن يَأْتِيَهُمُ اللّهُ:การที่อัลเลาะฮ์มายังพวกเขา} [سورة البقرة] ท่านได้กล่าวว่า: จุดมุ่งหมายของมันคือการมาของความสามารถจากพระองค์ และคำสั่งใช้จากพระองค์ และท่านได้กล่าวอีกว่า และแท้จริงพระองค์ทรงบรรยายไว้กับมัน(คำพูดในอายะฮ์ดังกล่าว) ในคำพูดของพระองค์ที่ว่า { أَوْ يَأْتِيَ أَمْرُ رَبِّكَ :หรือการที่คำสั่งของพระผู้อภิบาลของเจ้าได้ถึงมา} และเช่นเดียวกันนี้(คำพูดของพระองค์)ในซูเราะฮ์ อัตเตารอฮฺ {وَجَاء رَبُّكَ :และพระผู้อภิบาลของเจ้ามาถึงแล้ว}ท่านได้กล่าวว่า: โดยเฉพาะการมานั้นคือ ความสามารถของพระองค์(สิ้นสุดคำพูดของอิบนุลเยาซีย์)
@@@@@@@@@@@@
ชี้แจง
ข้างต้นอ้างรายงานอิหม่ามอัลกอฏีย อบูลยะอลา (ร.ฮ) ทั้งที่อบูยะฮลา ได้วิจารณ์รายงานข้างต้นว่า เป็นการรายงานผิดพลาด คือ
อบูยะฮลา ขออัลลอฮเมตตาต่อท่าน กล่าวว่า
" وقد قال أحمد في رواية حنبل في قوله ( وجاء ربك ) قال : قدرته " ، قال أبو إسحاق بن شاقلا : هذا غلط من حنبل لا شك فيه ، وأراد أبو إسحاق بذلك أن مذهبه حمل الآية على ظاهرها في مجيء الذات ، هذا ظاهر كلامه ، والله أعلم
และแท้จริง อะหมัด ได้กล่าวไว้ในการรายงานของหัมบัล (บินอิสหาก) ในคำตรัสของอัลลอฮที่ว่า “(พระเจ้าของเจ้าเสด็จมา) เขากล่าวว่า “หมายถึงเดชานุภาพของพระองค์” อบูอิสหาก บิน ชากิล กล่าวว่า “ นี้คือ การ(รายงาน)ผิดพลาดจากหัมบัล โดยไม่ต้องสงสัย และอบูอิสหาก มีจุดประสงค์ ด้วยดังกล่าวนั้น ว่า แนวทางของเขา ยึดถือ อายะฮตามตัวบทของมันที่ปรากฏ ในการเสด็จมาของซาต(ของอัลลอฮ) นี้คือ คำพูดของเขาที่ปรากฏ – วัลลอฮุอะลัม – ดู อิบฏอลุอัตตะวีลาต เล่ม 1 หน้า 132
................
อบูยะอฺลา (ร.ฮ) บอกชัดเจนว่า อิหม่ามอะหมัด ถือตามความหมายที่ปรากฏของหะดิษ ในการมาของซาต
................
อบูยะอฺลา (ร.ฮ) บอกชัดเจนว่า อิหม่ามอะหมัด ถือตามความหมายที่ปรากฏของหะดิษ ในการมาของซาต
อัลมัฆรอวีย์ กล่าวว่า
ما نقله عن احمد والحسن لا يصح منهما فتنبه واعلم انه لم يرد حرف واحد في التأويل عن السلف وكل ما نقل فهو كذب واختراع
สิ่งที่ถูกรายงาน จาก อะหมัด และอัลหะซัน มันไม่เศาะเฮียะ จากเขาทั้งสอง ดังนั้น จงระวัง และจงรู้ไว้ว่า ไม่มีแม้แต่อักษรเดียว ที่ปรากฏรายงาน ในการตีความจาก ชาวสะลัฟ และทุกสิ่งที่ถูกรายงาน มันคือ การโกหกและการประดิษฐ์ขึ้นมา - ดู อัลมุฟัสสิรูน บัยนัตตะวีลวัลอิษบาต ฟิสสิฟาต หน้า 852 (ดูสำเนาหนังสือที่แนบมา)

...............
เพราะฉะนั้น การอ้างว่า อิหม่ามอะหมัดตีความ นั้น เป็นรายงานที่ไม่เศาะเฮียะ
เพราะฉะนั้น การอ้างว่า อิหม่ามอะหมัดตีความ นั้น เป็นรายงานที่ไม่เศาะเฮียะ
والله أعلم بالصواب
อะสัน หมัดอะดั้ม
22/3/60
อะสัน หมัดอะดั้ม
22/3/60
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น